Công dụng tuyệt vời của tinh dầu hoa anh thảo với sức khỏe

SKV - Tinh dầu hoa anh thảo có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, sinh lý, làm đẹp và được người dùng ưa chuộng sử dụng phổ biến hiện nay.

Tinh dầu hoa anh thảo là gì?

Công dụng tuyệt vời của tinh dầu hoa anh thảo với sức khỏe
Dầu hoa anh thảo có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người

Dầu hoa anh thảo là loại tinh dầu được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo (Evening Primrose), một loài hoa đẹp chỉ nở vào ban đêm có nguồn gốc từ nơi khí hậu lạnh Bắc Mỹ. Hiện nay, hoa anh thảo ngày càng phổ biến khắp châu Âu và một phần châu Á.

Tinh dầu hoa anh thảo có chứa hàm lượng axit béo Omega 6 cao, axit gamma-linolenic (GLA), axit linoleic (LA) và một số các dưỡng chất khác có công dụng rất tốt đối với khỏe của con người.

Sở hữu thành phần các dưỡng chất tốt, tinh dầu hoa anh thảo được sử dụng điều chế rất nhiều loại thực phẩm chức năng khác nhau và trở thành sản phẩm thông dụng được nhiều người biết đến và tin dùng.

Tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng gì?

Tinh dầu hoa anh thảo được biết đến với nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe, sinh lý và làm đẹp, cụ thể:

Dầu hoa anh thảo đối với sức khỏe

1. Bổ sung axit béo cần thiết cho cơ thể

Giàu hàm lượng axit béo thiết yếu, tinh dầu hoa anh thảo là nguồn cung cấp các dưỡng chất cho cơ thể, có tác dụng quan trọng trong việc duy trì, phát triển các chức năng của não và quá trình sinh trưởng của cơ thể.

Ngoài ra, chúng còn hoạt động như dung môi vận chuyển các loại vitamin tan trong dầu mỡ như vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K. Chất béo còn giữ vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa caroten thành vitamin A, quá trình hấp thu khoáng chất cùng các quá trình khác.

2. Kháng khuẩn, điều trị các bệnh về da

Dầu hoa anh thảo có chứa thành phần GLA, chất này được hấp thụ vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành Prostaglada Serin có công dụng kháng viêm, hỗ trợ điều trị và làm giảm các triệu chứng sưng, viêm gây đau.

Ngoài ra, tinh dầu này còn có khả năng làm mềm da, làm giảm tình trạng da bong tróc hỗ trợ tích cực trong quá trình điều trị một số bệnh về da liễu.

Dầu hoa anh thảo đối với sinh lý

Công dụng tuyệt vời của tinh dầu hoa anh thảo với sức khỏe
Tinh dầu hoa anh thảo là liều thuốc tuyệt vời cho sinh lý phụ nữ

1. Cân bằng nội tiết tố, điều hòa kinh nguyệt

Một số nghiên cứu cho thấy, tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt như đau đầu, đau bụng, lo âu, trầm cảm, cáu gắt, nổi mụn,…Sử dụng dầu hoa anh thảo mỗi ngày sẽ làm giảm dần đáng kể các triệu chứng khó chịu.

Bên cạnh đó, lượng axit béo omega-6 mà cơ thể hấp thụ từ tinh dầu hoa anh thảo còn có khả năng hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt và cải thiện chức năng nội tiết tố tổng thể.

2. Giảm các triệu chứng tiền mãn kinh

Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh thì tình trạng sức khỏe giảm sút, hay cáu gắt, ra mồ hôi nhiều vào ban đêm, bốc hỏa, âm đạo khô, bồn chồn, mất ngủ…Tương tự, dầu hoa anh thảo giúp phụ nữ giải tỏa các cơn bốc hỏa ở thời kỳ mãn kinh, tinh thần thoải mái hơn và đồng thời hỗ trợ cải thiện hoạt động tình dục ở giai đoạn này.

3. Hỗ trợ khả năng sinh sản

Tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng làm tăng chất nhờn cho âm đạo, cải thiện chất lượng các lớp lót chất nhầy ở cổ tử cung, giúp cho tinh trùng khi vào âm đạo sẽ sống lâu hơn bình thường, từ đó tăng khả năng thụ thai.

Bên cạnh đó, Axit Gamma Linoleic trong dầu hoa anh thảo cũng được sử dụng để làm mềm cổ tử cung, giúp cổ tử cung giãn nở hỗ trợ cho quá trình sinh nở dễ dàng hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên tự ý mua và sử dụng dầu hoa anh thảo để tránh các biến chứng khó lường.

Dầu hoa anh thảo chăm sóc sắc đẹp

1. Trị mụn, dưỡng da, làm đẹp

Tình trạng mụn thường xuất hiện ở độ tuổi dậy thì và thậm chí độ tuổi trưởng thành, đặc biệt là phụ nữ do sự mất cân bằng hormone hoặc các giai đoạn chuyển đổi hormone. Tinh dầu hoa anh thảo đóng vai trò hỗ trợ điều chỉnh hormone, từ đó cải thiện tình trạng mụn nội tiết.

Ngoài ra, Omega-6 là một chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa da, cải thiện sự mất cân bằng nước của da, làm sáng da,…

2. Giảm cân hiệu quả

Với thành phần hoạt chất đa dạng có trong tinh dầu hoa anh thảo rất phù hợp cho những người thừa cân, béo phì bởi các sản phẩm có thành phần chính là tinh dầu hoa anh thảo đều có tác dụng tăng tốc độ chuyển hóa và đốt cháy mỡ thừa có trong cơ thể, hạn chế hấp thu đường cũng như ngăn ngừa mỡ tích tụ bên trong cơ thể.

3. Giảm rụng tóc

Dầu hoa anh thảo còn được biết đến với công dụng giảm rụng tóc và thúc đẩy quá trình mọc tóc. Thành phần Axit Arachidonic trong tinh dầu này cũng góp phần nuôi dưỡng mái tóc bóng mượt, chắc khỏe hơn.

Một số lưu ý khi sử dụng

Công dụng tuyệt vời của tinh dầu hoa anh thảo với sức khỏe
Cần lưu ý một số điều khi dùng tinh dầu hoa anh thảo

Tinh dầu hoa anh thảo có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và được sử dụng phổ biến, tuy nhiên người dùng cần lưu ý một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng như:

Đau đầu, chóng mặt

Đau dạ dày

Đau bụng, buồn nôn

Rối loạn tiêu hóa

Hạ huyết áp

Tăng nguy cơ chảy máu đối với người dùng đang sử dụng thuốc chống đông máu

Ngoài ra, một số trường hợp tinh dầu hoa anh thảo có thể gây dị ứng (hiếm gặp) với các triệu chứng như viêm tay chân, phát ban, khó thở, khò khè. Bạn nên ngừng sử dụng sản phẩm ngay khi ghi nhận những tình trạng dị ứng trên.

Để tránh các tác dụng phụ và biến chứng có thể xảy ra gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và thai nhi, phụ nữ mang thai không nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo.

Phạm Thủy (TH)

Tin liên quan

Công dụng của cây xương khỉ: Vị thuốc quý trong y học dân gian

Công dụng của cây xương khỉ: Vị thuốc quý trong y học dân gian

SKV - Cây xương khỉ, còn được gọi là cây bìm bịp, là một vị thuốc quý trong dân gian, đã được sử dụng từ lâu để điều trị nhiều bệnh lý như viêm xoang, các bệnh về xương khớp và gan. Với những đặc tính chữa bệnh hiệu quả, cây xương khỉ đã trở thành một phần không thể thiếu trong y học cổ truyền.
Công dụng của quả lựu đối với sức khỏe

Công dụng của quả lựu đối với sức khỏe

SKV - Ở nước ta có một loại quả giúp kéo dài tuổi thọ, thường chỉ ăn hạt mà ít người biết ngay vỏ của quả cũng tốt. Đó chính là quả lựu. Đây cũng là nguyên liệu làm nhiều món ăn cực kỳ hút mắt và bổ dưỡng, bạn nên thử.
Công dụng chữa bệnh của cây gáo

Công dụng chữa bệnh của cây gáo

SKV – Cây gáo là một loại cây gỗ thường xanh thuộc họ cà phê. Theo kinh nghiệm dân gian, loại cây này được sử dụng để làm vị thuốc do có chứa các thành phần với dược tính tốt.

Cùng chuyên mục

Một số loại trái cây có hàm lượng đường  tốt cho sức khỏe

Một số loại trái cây có hàm lượng đường tốt cho sức khỏe

Một số loại trái cây có hàm lượng đường cao tốt cho sức khỏe
Quả dứa với sức khỏe phụ nữ

Quả dứa với sức khỏe phụ nữ

Quả dứa, hay còn gọi là trái thơm, không chỉ là một loại quả ngon miệng mà còn chứa nhiều lợi ích dinh dưỡng đặc biệt dành cho phụ nữ. Với hương vị ngọt thanh và hàm lượng dinh dưỡng phong phú, dứa trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày, giúp hỗ trợ sức khỏe.
[Infographic] Dấu hiệu thận "tích tụ chất độc" và cách thải độc an toàn

[Infographic] Dấu hiệu thận "tích tụ chất độc" và cách thải độc an toàn

Khi thận tích tụ một lượng chất độc nhất định, nó sẽ tạo ra gánh nặng đáng kể cho cơ thể chúng ta và thậm chí dẫn đến nhiều bệnh về thận khác nhau.
Ghi nhận trường hợp thứ 3 tử vong vì bệnh sốt xuất huyết.

Ghi nhận trường hợp thứ 3 tử vong vì bệnh sốt xuất huyết.

SKV- Ngày 17/10 vừa qua, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận trường hợp thứ 3 tử vong vì sốt xuất huyết (SXH) tại huyện Krông Búk.
Cây thuốc Nam hỗ trợ điều trị huyết áp cao

Cây thuốc Nam hỗ trợ điều trị huyết áp cao

SKV - Huyết áp cao (tăng huyết áp) là một trong những căn bệnh phổ biến nhất trong xã hội hiện đại, được xem là “kẻ giết người thầm lặng” do thường không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi gây ra những biến chứng nghiêm trọng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Việc điều trị và kiểm soát huyết áp chủ yếu dựa vào thuốc tây y, nhưng không ít người đã tìm đến các bài thuốc từ thảo dược thiên nhiên nhằm hỗ trợ điều trị và tăng cường sức khỏe.
3 ngộ nhận về lưu trữ máu cuống rốn

3 ngộ nhận về lưu trữ máu cuống rốn

Lưu trữ máu cuống rốn tại Việt Nam chưa thực sự phổ biến, hoạt động này vẫn còn mới lạ ở các vùng kinh tế trung bình khá. Từ rác thải y tế trở thành “vị thuốc tiên” chữa hơn 80 bệnh hiểm nghèo khó tránh khỏi việc nảy sinh những tranh cãi, nghi ngờ tính ứng dụng lâm sàng và tiềm năng điều trị trong Y học tái tạo.

Các tin khác

Tối ưu tỷ lệ đậu thai với mô hình IVF kiểu mới

Tối ưu tỷ lệ đậu thai với mô hình IVF kiểu mới

“Tỷ lệ thành công của IVF” là con số mà hầu hết các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn đặc biệt quan tâm. Thấu hiểu trăn trở của gia đình, Bệnh viện Đa Khoa Phương Đông tiên phong ra mắt mô hình điều trị cá nhân DFT 1:1, tăng tỷ lệ đậu thai, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí.
Huyện Cư Mgar ghi nhận một trường hợp bệnh nhân tử vong nghi do bệnh dại.

Huyện Cư Mgar ghi nhận một trường hợp bệnh nhân tử vong nghi do bệnh dại.

SKV- Ngày 16/10, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận một trường hợp bệnh nhân tử vong nghi do mắc bệnh dại tại huyện Cư M’gar. Đây là trường hợp tử vong thứ 6 nghi do dại tính từ đầu năm đến nay.
[Infographic] Vai trò của chất xơ đối với cơ thể

[Infographic] Vai trò của chất xơ đối với cơ thể

Chất xơ là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn mỗi ngày. Không chỉ giúp cho việc tiêu hóa tốt hơn, chất xơ còn cung cấp nhiều lợi ích tuyệt vời khác cho cơ thể.
Rửa tay với xà phòng vì sức khỏe của bạn và cộng đồng

Rửa tay với xà phòng vì sức khỏe của bạn và cộng đồng

Sáng 15/10, Bộ Y tế phối hợp với UBND TP Đà Nẵng, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng, chủ đề "Rửa tay với xà phòng - Tại sao lại quan trọng".
Lựa chọn các loại rau củ giàu dinh dưỡng trong mùa thu

Lựa chọn các loại rau củ giàu dinh dưỡng trong mùa thu

Rau củ là loại thực phẩm lành mạnh, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Mùa thu với tiết trời mát mẻ, có rất nhiều loại rau củ thơm ngon, giàu dinh dưỡng.
Gia Lai: Số trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt tỷ lệ 42%

Gia Lai: Số trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt tỷ lệ 42%

SKV - Theo UBND tỉnh Gia Lai, từ đầu năm 2024 đến nay công tác phòng, chống dịch bệnh và khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh được triển khai đúng quy định.
Trào lưu "bắt pen" và những hậu quả khôn lường

Trào lưu "bắt pen" và những hậu quả khôn lường

Thời gian gần đây, mạng xã hội xuất hiện nhiều video theo trào lưu “bắt pen” khiến giới trẻ thích thú và tò mò thực hiện bởi cảm giác lâng lâng. Các chuyên gia y tế cảnh báo, hành động này tiềm ẩn nguy cơ gây thiếu máu não, ngưng tim, đột quỵ, thậm chí tử vong.
Mỗi người là bác sĩ tinh thần cho chính mình

Mỗi người là bác sĩ tinh thần cho chính mình

Chủ đề của Ngày Sức khỏe Tâm thần thế giới năm nay là "Ưu tiên sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc" đã phản ánh đúng những gì mà tập thể lãnh đạo, cán bộ người lao động Bệnh viện Tâm thần Yên Bái đang hướng đến.
Ưu tiên sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc

Ưu tiên sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc

Chủ đề Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới năm 2024 là: “Ưu tiên sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc”.
Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai: “Hồi sinh” kỳ diệu trường hợp nguy cơ tử vong cao

Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai: “Hồi sinh” kỳ diệu trường hợp nguy cơ tử vong cao

(SKV) - Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai được biết đến là một “địa chỉ đỏ” uy tín đáng tin cậy của Nhân dân. Nhiều ca bệnh nhập viện với tình trạng nặng, phức tạp, được các y bác sỹ nơi đây tận tâm, tận tình chăm sóc, xử lý kịp thời.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Đoàn công tác của Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua đã tổ chức chương trình thăm và tặng quà cho bà con bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê.
Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Đây là chương trình ý nghĩa, nhân văn, góp phần hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn cho đồng bào dân tộc cũng như trong công tác dạy và học nơi biên giới.
Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Sáng 6/10, Ban Thường trực Hội Nam Y và Ban Thi đua khen thưởng Hội Nam Y đã tổ chức họp tổng kết, đánh giá quá trình thành lập và kết nạp hội viên từ đầu năm 2024 đến nay.
Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Sáng ngày 29/09, Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức kỳ họp thứ VI nhằm thảo luận và triển khai các kế hoạch quan trọng về công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn trong lĩnh vực y tế và tổ chức biểu dương thầy thuốc nam tiêu biểu lần thứ 2. Cuộc họp diễn ra với sự tham dự của các ủy viên thường vụ Hội hướng đến nâng cao chất lượng nhân lực y tế, đặc biệt là trong lĩnh vực y học cổ truyền.
Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Trong thời gian qua, miền Bắc Việt Nam đã phải đối mặt với cơn bão YAGI lịch sử để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân, đặc biệt là tại tỉnh Yên Bái. Cơn bão số 3 không chỉ mang đến những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, mà còn đánh thức lòng trắc ẩn và tinh thần tương thân, tương ái của mỗi người trong chúng ta. Hàng triệu trái tim từ mọi miền đất nước đã cùng chung nhịp đập hướng về miền Bắc, cảm thông và sẻ chia với những khó khăn, đau thương mà người dân nơi đây đã và đang phải trải qua.
Phiên bản di động