Công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tâm thần tại Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần Thủ Đức

SKV - Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần Thủ Đức thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM, có chức năng nhiệm vụ là tiếp nhận, quản lý, chăm sóc và điều trị cho những đối tượng là người bệnh tâm thần sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định và người tâm thần có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không tự lo được cuộc sống trên địa bàn thành phố.

Theo số liệu thống kê đến ngày 30/11/2022, tại Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần Thủ Đức, tổng số công chức, viên chức và lao động hợp đồng là 193 đồng chí, hiện đang quản lý, chăm sóc, điều trị và phục hồi chức năng cho 1069 người bệnh tâm thần (gồm 555 người bệnh nam và 514 người bệnh nữ).

Về công tác khám, chữa trị và phục hồi: Những người bệnh được khám phân loại sức khỏe ban đầu và mở sổ theo dõi sức khỏe, ghi chép đầy đủ các nội dung theo đúng quy định. Trung tâm duy trì lịch khám định kỳ 07 lần/01 tháng cho những người bệnh. Trong đó, các đối tượng kích động, chưa ổn định, mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch, lao, … sẽ được khám hàng ngày, lưu ý để theo dõi điều trị phù hợp. Kết quả trong kỳ đã tổ chức khám 100.073 lượt (trong đó khám tâm thần 64.131 lượt; khám đa khoa 35.942 lượt), khám bảo hiểm y tế 9.272 lượt.

Cải thiện vận động cho các bệnh nhân.
Cải thiện vận động cho bệnh nhân tại Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần Thủ Đức. Ảnh: ĐVCC.

Đối với các trường hợp bị bệnh nặng vượt quá khả năng điều trị của Trung tâm đều được chuyển đến Bệnh viện Thủ Đức và các Bệnh viện tuyến trên để điều trị kịp thời. Nhân viên Y tế của đơn vị thường xuyên liên hệ với Bệnh viện để nắm bắt tình hình sức khỏe của bệnh nhân sau khi chuyển viện. Trung tâm đã chuyển 233 lượt đối tượng đến bệnh viện Thủ Đức để điều trị các bệnh lý phát sinh.

Hiện nay, số lượng bệnh nhân tâm thần tạm ổn là 1.033 đối tượng (chiếm 96.6%), 36 đối tượng tâm thần nặng (chiếm 3.4%); 25 đối tượng tâm thần có HIV và 01 đối tượng mắc bệnh lao; bệnh nhân có các bệnh đa khoa mắc phải: bệnh cao huyết áp – tim mạch 393 đối tượng, bệnh về đường hô hấp 482 đối tượng, bệnh về tiêu hóa – gan mật 351 đối tượng, bệnh về tiết niệu 23 đối tượng, bệnh về da liễu 543 đối tượng, bệnh ung thư 13 đối tượng, bệnh về tai mũi họng 249 đối tượng, bệnh về răng hàm mặt 6 đối tượng, bệnh về mắt 93 đối tượng, bệnh về cơ xương khớp 200 đối tượng, bệnh về thần kinh 100 đối tượng, bệnh về sinh dục 7 đối tượng, bệnh về nội tiết 34 đối tượng.

Về công tác nuôi dưỡng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần: Đơn vị đã thực hiện các chế độ, chính sách cho đối tượng, quản lý theo quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ về quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội và Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND ngày 19/10/2021 của Hội đồng nhân dân TP.HCM về tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn TP.HCM. Cụ thể:

- Khẩu phần ăn cho đối tượng là: 1.920.000 đồng/người/tháng; đối tượng được nuôi ăn 03 bữa/ngày (bữa sáng: 6.500 đồng, bữa trưa: 25.000 đồng, bữa tối: 25.000 đồng);

- Tiền thuốc 100.000 đồng/người/tháng;

- Tiền trang cấp 1.341.000 đồng/người/năm;

- Trang cấp vệ sinh 200.000 đồng/người/năm.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tâm thần tại Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần Thủ Đức
Bệnh nhân được chăm sóc sức khỏe, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần tại Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần Thủ Đức. Ảnh: ĐVCC.

Hàng ngày, Trung tâm hướng dẫn người bệnh lao động trị liệu phù hợp với tình hình sức khỏe như: làm vệ sinh khuôn viên khu, quét nhà, nhổ cỏ, giặt quần áo, chăm sóc cây kiểng, hướng dẫn cách tự vệ sinh cá nhân… Qua đó, giúp bệnh nhân vận động thân thể, thư giãn tâm lý mau chóng phục hồi sức khỏe để tái hòa nhập với cộng đồng.

Trong các dịp lễ, Tết, Trung tâm tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí như: tổ chức gian hàng ẩm thực; các trò chơi vận động, trò chơi dân gian và các môn thể thao phù hợp; phối hợp với các thầy, cha thuộc dòng thánh Phanxico trang trí Hang đá và tổ chức lễ cho bệnh nhân, nhân viên có đạo Công giáo trong dịp lễ Giáng sinh.

Nhằm động viên và cải thiện thêm nguồn dinh dưỡng cho các bệnh nhân trong quá trình chăm sóc, điều trị, đơn vị đã vận động và tiếp nhận nguồn đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân. Trung tâm đảm bảo sử dụng đạt hiệu quả, đúng quy định tất cả các nguồn từ thiện sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện này tập trung vào chăm lo cho đối tượng.

Về công tác tư vấn - tham vấn: Trung tâm thực hiện tốt công tác tham vấn, tư vấn cho bệnh nhân kích động khi mới tiếp nhận hoặc những bệnh nhân tâm thần mãn tính nặng có chiều hướng không hợp tác điều trị và những đối tượng có suy nghĩ tiêu cực. Đồng thời, nhân viên phòng Công tác xã hội cũng tăng cường công tác tham vấn, tư vấn gia đình đối tượng bảo lãnh cho đối tượng được tái hòa nhập cộng đồng; tư vấn cho những đối tượng ổn định nhớ được địa chỉ để tìm gia đình cho đối tượng.

Kết quả, Trung tâm đã tổ chức tham vấn và tiếp xúc tư vấn thành công cho 742 đối tượng (trong đó, 07 đối tượng có ý định tự sát, 72 đối tượng có ý định trốn, 32 đối tượng có ý định bỏ thuốc, 123 đối tượng kích động và tư vấn 508 lượt).

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần Thủ Đức.
Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần Thủ Đức. Ảnh: ĐVCC

Trong năm 2022, mặc dù tính chất công việc có nhiều khó khăn nhưng tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần Thủ Đức luôn cố gắng hết mình hoàn thành nhiệm vụ. Tập thể cán bộ, viên chức, người lao đồng đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, chữa trị, phục hồi đối tượng; công tác tham vấn tư vấn được chú trọng; đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của bệnh nhân và đảm bảo tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác phòng, chống dịch bệnh; …

Từ những nỗ lực của tập thể đơn vị, tình hình sức khỏe của người bệnh ngày càng được cải thiện so với lúc mới tiếp nhận, đối tượng tâm thần tạm ổn đạt tỉ lệ cao. Ngoài ra, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người bệnh ngày một nâng cao đã góp phần tích cực trong công tác khám và điều trị cho bệnh nhân.

Xuân Tâm

Tin liên quan

Vĩnh Phúc triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng

Vĩnh Phúc triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng

Tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc vừa tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng năm 2024.

Cùng chuyên mục

Những thực phẩm nào giàu omega-3?

Những thực phẩm nào giàu omega-3?

Axit béo omega-3 có nhiều lợi ích khác nhau cho cơ thể và não. Omega-3 có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch, bệnh gan nhiễm mỡ, điều trị viêm khớp dạng thấp, phát triển não bộ và cải thiện thị lực. Ngoài ra, omega-3 cũng giúp cải thiện các vấn đề về da và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Cùng tham khảo những thực phẩm giàu omega-3 dưới đây.
Râu ngô - vị thuốc dễ tìm có nhiều công dụng

Râu ngô - vị thuốc dễ tìm có nhiều công dụng

Râu ngô là một vị thuốc dễ kiếm, dễ bảo quản, dễ sử dụng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Nhiều người bị viêm da do sứa biển "tấn công"

Nhiều người bị viêm da do sứa biển "tấn công"

Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, mới đây đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị viêm da do tiếp xúc với sứa biển.
Công dụng của hạt vừng trong việc hỗ trợ giảm cholesterol, hạ đường huyết

Công dụng của hạt vừng trong việc hỗ trợ giảm cholesterol, hạ đường huyết

Hạt vừng hay hạt mè có thể rất nhỏ nhưng chúng chứa vô vàn chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe to lớn. Vừng có tên khoa học là Sesamum indicium, là một phần của họ Pedaliaceae và lần đầu tiên được phát hiện ở Pakistan. Đây là một trong những loại cây lấy dầu đầu tiên mà con người sử dụng, hiện nay nó được trồng rộng rãi và ưa dùng trên khắp thế giới nhờ giá trị dinh dưỡng cao và hương vị độc đáo.
Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta cắt giảm lượng đường?

Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta cắt giảm lượng đường?

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng như bác sĩ chuyên khoa luôn khuyến cáo cần phải giảm bớt lượng đường bổ sung vì chúng gây ra nhiều vấn đề đối với sức khỏe. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta cắt giảm đường nạp vào cơ thể?
Ngày mưa có cần dùng kem chống nắng?

Ngày mưa có cần dùng kem chống nắng?

Sử dụng kem chống nắng là một trong những bước dưỡng da quen thuộc hằng ngày của chị em. Tuy nhiên, những ngày mưa hoặc râm mát thì có cần bôi kem chống nắng hay không, cũng là điều mà nhiều người băn khoăn.

Các tin khác

Măng tây - "Siêu thực phẩm" với nhiều lợi ích sức khỏe

Măng tây - "Siêu thực phẩm" với nhiều lợi ích sức khỏe

Măng tây được coi là “siêu thực phẩm” giàu dinh dưỡng và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Ăn măng tây đều đặn với khẩu phần hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe.
Hà Nội: Ngăn chặn mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường

Hà Nội: Ngăn chặn mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản số 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Đắk Nông: 6 người đi làm rẫy ăn nhầm nấm độc phải nhập viện cấp cứu

Đắk Nông: 6 người đi làm rẫy ăn nhầm nấm độc phải nhập viện cấp cứu

SKV - Ngày 19/7, Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp (tỉnh Đắk Nông) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận cấp cứu và xử lý kịp thời một vụ ngộ độc thực phẩm do ăn phải nấm độc.
Đắk Lắk:  Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh thực hiện thành công ca mổ nội soi ung thư trực tràng cho bệnh nhân lớn tuổi

Đắk Lắk: Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh thực hiện thành công ca mổ nội soi ung thư trực tràng cho bệnh nhân lớn tuổi

( SKV) - Vừa qua, Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh Đắk Lắk đã mổ nội soi ung thư trực tràng thành công cho một bệnh nhân 73 tuổi. Đây là một trong số những ca ung thư trực tràng nói riêng, ung thư đường tiêu hoá nói chung được phẫu thuật thành công tại Bệnh viện này.
Phòng khám Nam khoa Bình Thuận: Bật mí những ưu điểm nổi bật

Phòng khám Nam khoa Bình Thuận: Bật mí những ưu điểm nổi bật

(SKV) - Với thế mạnh trong việc thăm khám các bệnh lý nam khoa, Phòng khám Nam khoa Bình Thuận đã nhận được nhiều sự tin tưởng từ đông đảo nam giới. Đây là địa chỉ lý tưởng để chăm sóc sức khỏe và bảo vệ khả năng sinh sản.
Dễ dàng xét nghiệm tinh trùng tại nhà chính xác với YO Home Sperm Test

Dễ dàng xét nghiệm tinh trùng tại nhà chính xác với YO Home Sperm Test

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một trong những trở ngại chính trong việc kiểm tra khả năng sinh sản là tâm lý e ngại của nam giới khi phải đến các cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm tinh dịch. Những áp lực vô hình này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm mà còn tác động xấu đến sức khỏe tinh thần của phái mạnh.
Thiết bị phân tích tinh dịch đồ thông minh SQA-iO, SQA-VU: Nhanh - gọn - chính xác

Thiết bị phân tích tinh dịch đồ thông minh SQA-iO, SQA-VU: Nhanh - gọn - chính xác

Sự phát triển của các thiết bị xét nghiệm tự động hiện nay góp phần đáng kể nâng cao hiệu suất xét nghiệm và đánh giá chính xác chất lượng sức khỏe sinh sản nam giới. Trong đó, SQA-iO và SQA-VU là một trong những thiết bị phân tích tinh dịch đồ tự động tiên tiến nhất hiện nay. Công nghệ này đang mở ra những triển vọng mới cho các bệnh viện, phòng khám và trung tâm xét nghiệm.
Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của hạt bí ngô

Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của hạt bí ngô

Quả bí ngô (bí đỏ) là thực phẩm quen thuộc và giàu dinh dưỡng. Không những vậy, hạt của nó cũng chứa nhiều khoáng chất, vitamin có lợi cho sức khỏe.
[Infographic] 8 loại thực phẩm nên tránh kết hợp với đu đủ

[Infographic] 8 loại thực phẩm nên tránh kết hợp với đu đủ

Khi ăn đu đủ, bạn nên tránh kết hợp với các thực phẩm sau đây để tránh những bất lợi về sức khỏe.
Các loại rau củ tốt cho người bệnh gout

Các loại rau củ tốt cho người bệnh gout

Bệnh gout là tình trạng viêm khớp mạn tính chịu sự tác động mạnh mẽ bởi chế độ ăn uống. Bổ sung các loại rau tốt cho người bệnh gout vào chế độ ăn uống hàng ngày thường là lời khuyên được nhiều bác sĩ khuyến nghị, giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng tại nhà.
Xem thêm
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Phiên bản di động