Đẩy mạnh hoạt động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại Tp. Buôn Ma Thuột và huyện Cư M’gar

Thời gian vừa qua, dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk diễn biến khá phức tạp. Đặc biệt, qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm ghi nhận tình hình dịch bệnh SXH tại TP. Buôn Ma Thuột và huyện Cư M’gar đang tăng nhanh. Trước tình hình đó, ngành Y tế đã nhanh chóng triển khai các hoạt động để phòng, chống dịch SXH tại 2 địa phương này.

Tính từ đầu năm đến nay, toàn huyện Cư M’gar ghi nhận 421 trường hợp mắc SXH và không có trường hợp tử vong; số mắc tăng 274 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 và ghi nhận 18 ổ dịch, trong đó có 05 ổ dịch đang hoạt động. Tại TP. Buôn Ma Thuột ghi nhận 634 trường hợp mắc và có 01 trường hợp tử vong; số mắc tăng 409 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 và ghi nhận 29 ổ dịch SXH và có 12 ổ dịch đang hoạt động.

Đẩy mạnh hoạt động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại Tp. Buôn Ma Thuột và huyện Cư M’gar
Người dân tại thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M'gar tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường trước tình hình dịch bệnh Sốt xuất huyết gia tăng.

TP. Buôn Ma Thuột là địa phương vừa ghi nhận một trường hợp tử vong vì bệnh SXH và cũng là nơi có số ca mắc SXH cao nhất của tỉnh Đắk Lắk. Bác sĩ Đặng Ngọc Sơn - Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh tật Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột cho biết, mặc dù ngành Y tế đã tích cực triển khai nhiều hoạt động phòng, chống SXH, tuy nhiên, hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, người dân còn chủ quan lơ là, xem nhẹ tầm quan trọng của việc phòng chống dịch bệnh. “Ngành Y tế có nhiều biện pháp tuyên truyền trên loa đài, trên ti vi và trực tiếp đến từng hộ dân nhưng thực tế, người dân vẫn coi đó là nhiệm vụ của ngành Y tế, không chủ động phòng bệnh cho chính bản thân và gia đình mình. Bên cạnh đó, với suy nghĩ chờ ngành Y tế phun hóa chất để diệt muỗi thì mới giảm bệnh SXH nên nhiều hộ dân không dọn dẹp, vệ sinh môi trường, vẫn còn các dụng cụ chứa nước có lăng quăng, bọ gậy khiến dịch bệnh SXH ngày càng gia tăng”, bác sĩ Sơn chia sẻ.

Trước tình hình dịch SXH trên địa bàn tăng cao, Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo các trạm y tế triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng và triển khai phun hóa chất chủ động tại những địa phương có ổ dịch; thành lập các tổ truyền thông, xung kích diệt lăng quăng. Ông Võ Minh Hùng - Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột cho biết thêm: Để thực hiện tốt công tác phòng chống SXH trong thời gian tới chúng tôi tập trung vào công tác tuyên truyền để cho người dân và các ban ngành đoàn thể trên địa bàn thành phố cùng chung tay với ngành Y tế triển khai công tác vệ sinh môi trường; tổ chức tập huấn công tác kiểm tra giám sát, đặc biệt công tác giám sát xử lý ca bệnh cho cán bộ làm công tác chống để xử lý triệt để 100% ca bệnh. Tuy nhiên, để công tác phòng chống SXH đạt hiệu quả, ngành Y tế rất cần sự chung tay, vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và nhất là người dân. Có như vậy, dịch bệnh SXH mới sớm được đẩy lùi.

Đẩy mạnh hoạt động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại Tp. Buôn Ma Thuột và huyện Cư M’gar
Cán bộ y tế hướng dẫn người dân dọn dẹp, vệ sinh môi trường phòng sốt xuất huyết tại phường Thành Nhất, TP Buôn Ma Thuột.

Tại huyện Cư M’gar, những ngày gần đây, dịch bệnh SXH cũng đang diễn ra phức tạp. Theo ông Nguyễn Bá Quang – Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar, trên địa bàn huyện số ca mắc SXH gia tăng nhanh, nhất là tại thị trấn Quảng Phú. Mặc dù số lượng bệnh nhân SXH tăng cao, nhưng do chưa nhận thức đúng về dịch SXH, nên không ít bà con đã lơ là trong công tác phòng, chống bệnh, ý thức của người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh chưa cao, không ít hộ vẫn còn có thói quen sử dụng các chum, vại để đựng nước, tạo môi trường cho lăng quăng sinh sôi, gây ra muỗi truyền bệnh SXH. “Mặc dù thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các trạm y tế đã tổ chức nhiều đợt ra quân dọn dẹp, vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy trên địa bàn toàn huyện và đặc biệt tại Quảng Phú. Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát về công tác phòng, chống dịch SXH vẫn phát hiện tại nhiều nhà dân còn các vật dụng chứa lăng quăng, bọ gậy. Trước tình hình đó, Trung tâm đang tích cực đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh SXH. Đồng thời, tham mưu UBND huyện và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị, hóa chất để triển khai phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng toàn thị trấn Quảng Phú. Tăng cường công tác điều tra, giám sát, xử lý sớm các ổ dịch SXH không để dịch lây lan trên diện rộng”, ông Quang nhấn mạnh thêm.

Theo bác sĩ Hoàng Nguyên Duy – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều ổ dịch SXH đã được Trung tâm Y tế các huyện triển khai hoạt động xử lý dịch, tuy nhiên số bệnh nhân trong ổ dịch vẫn đang được ghi nhận, kéo dài và có dấu hiệu lây lan diện rộng. Để tiếp tục triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nói chung và dịch bệnh SXH nói riêng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và huyện Cư M’gar, xử lý sớm, triệt để ổ dịch khi được phát hiện, kiên quyết không để dịch bệnh tiếp tục bùng phát, lây lan, kéo dài, Sở Y tế đã ban hành kế hoạch triển khai giám sát, hỗ trợ cho các đơn vị trong thời gian tới. Cụ thể, ngày 26/8, Sở Y tế sẽ làm việc với Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột, ngày 27/8 sẽ làm việc với Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar để đánh giá tình hình diễn biến dịch bệnh truyền nhiễm nói chung và dịch bệnh SXH nói riêng trên địa bàn. Đồng thời đánh giá kết quả triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn, phân tích những thuận lợi, khó khăn, tồn tại và các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Qua đó, giải đáp vướng mắc, kiến nghị của địa phương và triển khai các phương hướng kế hoạch hoạt động trong thời gian tới.

Dịch bệnh SXH đang diễn biến phức tạp, ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động tăng cường phòng, chống bệnh SXH. Vì sức khỏe của mỗi gia đình và của cả cộng đồng, mỗi người dân cần ý thức trong việc phát hiện, loại bỏ lăng quăng, vệ sinh môi trường, chung tay phòng, chống bệnh SXH, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Phan Tùng (T/h)

Tin liên quan

Hà Nội: Chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Hà Nội: Chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Các quận, huyện của Hà Nội đã tích cực chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.
Không chủ quan với sốt xuất huyết

Không chủ quan với sốt xuất huyết

Mưa nhiều trong những ngày qua khiến muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi, làm gia tăng người mắc căn bệnh này và phải nhập viện với biến chứng nguy hiểm.
Hội Răng Hàm Mặt tỉnh Đắk Lắk tổ chức đại hội lần thứ I năm 2024-2029

Hội Răng Hàm Mặt tỉnh Đắk Lắk tổ chức đại hội lần thứ I năm 2024-2029

SKV - Chiều 07/7, tại khách sạn Hai Bà Trưng (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), Hội Răng Hàm Mặt tỉnh Đắk Lắk tổ chức đại hội lần thứ I năm 2024-2029.

Cùng chuyên mục

Người bệnh thở máy tập phục hồi sớm tăng 30% cơ hội sống

Người bệnh thở máy tập phục hồi sớm tăng 30% cơ hội sống

TP HCM _ Người bệnh nằm ICU (bệnh nặng, nguy hiểm tính mạng) được tập phục hồi chức năng sớm giúp giảm 30% nguy cơ tử vong, biến chứng và thời gian nằm viện.

Các tin khác

Kon Tum: Chủ động triển khai phòng, chống dịch trong mùa tựu trường

Kon Tum: Chủ động triển khai phòng, chống dịch trong mùa tựu trường

SKV - UBND tỉnh Kon Tum vừa ban hành Công văn số 2957/UBND-KGVX gửi các sở: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Tài chính; UBND các huyện, thành phố về việc chủ động triển khai phòng, chống dịch trong mùa tựu trường.
[Infographic] Lợi ích bất ngờ khi uống cà phê không đường

[Infographic] Lợi ích bất ngờ khi uống cà phê không đường

Nghiên cứu đã chứng minh cà phê tốt cho sức khỏe nhưng sẽ là tốt nhất nếu chúng ta không thêm đường.
Những thực phẩm khiến bạn... nhanh già

Những thực phẩm khiến bạn... nhanh già

Một số nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa chế độ ăn uống phổ biến và quá trình lão hóa. Dưới đây là các thực phẩm khiến bạn nhanh già hơn.
[Infographic] Cách phòng chống biến chứng cho bệnh nhân đái tháo đường

[Infographic] Cách phòng chống biến chứng cho bệnh nhân đái tháo đường

Đái tháo đường là bệnh mạn tính nặng, có rất nhiều biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng. Vì vậy việc phòng ngừa sự xuất hiện và hạn chế tiến triển của các biến chứng này là cực kỳ quan trọng. Dưới đây là các biện pháp cơ bản để phòng ngừa các biến chứng của bệnh.
Bộ Y tế kêu gọi đưa trẻ đi tiêm chủng thường xuyên và tham gia chiến dịch vaccine sởi để bảo vệ sức khỏe

Bộ Y tế kêu gọi đưa trẻ đi tiêm chủng thường xuyên và tham gia chiến dịch vaccine sởi để bảo vệ sức khỏe

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành quan tâm chỉ đạo Sở ban ngành, xây dựng và ban hành Kế hoạch tiêm chủng bổ sung vaccine Sởi-rubella, bố trí đầy đủ kinh phí, nhân lực, trang thiết bị cho điểm tiêm chủng bao gồm cả các đội cấp cứu lưu động.
Một số lưu ý khi ăn rau mồng tơi

Một số lưu ý khi ăn rau mồng tơi

Rau mồng tơi là loại rau quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Rau mồng tơi là món rau ngon, hữu ích nhiều công dụng hỗ trợ sức khỏe con người.
Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh sởi

Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh sởi

Bên cạnh việc tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ trong điều trị thì chăm sóc dinh dưỡng với người bệnh sởi rất quan trọng.
Phẫu thuật thành công cho thanh niên mắc căn bệnh khiến "người cong như con tôm"

Phẫu thuật thành công cho thanh niên mắc căn bệnh khiến "người cong như con tôm"

Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân rối loạn trương lực cơ toàn thể bằng phương pháp phẫu thuật kích thích não sâu. Đây cũng là ca rối loạn trương lực cơ đầu tiên được thực hiện bằng kỹ thuật “đỉnh cao này” tại khu vực Bắc Trung Bộ.
[E-Magazine] Cây hương thảo - "Sương mai của biển"

[E-Magazine] Cây hương thảo - "Sương mai của biển"

Hương thảo là một loại cây dùng để trang trí, làm gia vị trong các món ăn. Không những thế, hương thảo còn là một loại dược liệu có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.
Bình Thuận: Tăng cường công tác phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ

Bình Thuận: Tăng cường công tác phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ

SKV - Ngày 20/8/2024, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Công văn số 3132/UBND-KGVXNV gửi Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ.
Xem thêm
Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Sáng 24/8, tại UBND xã Chiềng Bôm, Hội Nam y Việt Nam kết hợp với Công ty cổ phần Ao Vua đã tổ chức trao quà hỗ trợ cho bà con ảnh hưởng của đợt lũ lụt...
Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam cho biết, đến nay hội viên của Hội đã quyên góp được 330 triệu đồng để chuẩn bị công tác thiện nguyện cho 1 xã miền núi bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt ở Sơn La.
Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

SKV - Trong hai ngày 17 và 18/8, Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam đã phối hợp cùng UBND thị xã Duyên Hải và Chi hội Nhịp cầu yêu thương – Hội Y tế Công cộng TP.HCM tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân tại thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh).
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Phiên bản di động