Đề xuất cấm lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam

SKV - Theo các chuyên gia y tế, thuốc lá điện tử đang gây ra những tác động khôn lường với sức khoẻ thế hệ trẻ, vì vậy, cần cấm sản phẩm này lưu hành tại Việt Nam.

Ngày 23/11, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Hà Nội.

Ông Hồ Hồng Hà, Phó Vụ trưởng vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đây là hội nghị cung cấp thông tin mới tới báo chí về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới; tăng cường sự phối hợp và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên các báo chí.

Thống kê của ngành y tế cho thấy, tại 34 tỉnh của Việt Nam năm 2020, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở người trưởng thành đã tăng tới 18 lần, từ 0,2% năm 2015 lên 3,6% năm 2020, tập trung cao ở nhóm tuổi 15 - 24 với tỷ lệ là 7,3% so với các nhóm tuổi khác.

Đề xuất cấm lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam
Giới trẻ, thậm chí là các bạn học sinh sử dụng thuốc lá điện tử rất nhiều

Trong đó có một mối lo lớn là về thuốc lá điện tử khi 52% người trong độ tuổi 15-24 từng nghe tới thuốc lá điện tử; 7,3% người trong độ tuổi 15-24 hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử.

Chưa kể, việc tăng nhanh tỷ lệ người trẻ sử dụng thuốc lá thế hệ mới cũng gây ra nhiều hệ luỵ. Theo thống kê sơ bộ tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, từ năm 2020 đến nay, chỉ riêng Trung tâm đã tiếp nhận khoảng 100 ca ngộ độc, nguy hiểm tính mạng do sử dụng thuốc lá điện tử.

Nhiều trường hợp khác thì gặp các triệu trứng rối loạn tâm thần do sản phẩm độc hại này. Trên phạm vi cả nước, rất nhiều bệnh viện cũng ghi nhận các bệnh nhân trẻ tuổi phải nhập viện cấp cứu với các biểu hiện nặng do thuốc lá điện tử.

TS.Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, thuốc lá điện tử khi vào cơ thể sẽ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe người dùng.

Một tác hại khác của thuốc lá điện tử là khuyến khích trẻ em bắt đầu sử dụng từ sớm, dẫn đến một thế hệ lớn những người trẻ tuổi nghiện nicotine và gặp phải những hệ lụy tiềm tàng trong tương lai do dùng thuốc lá điện tử lâu dài.

Còn thông tin từ Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cho thấy, gần đây tội phạm ma túy đã chế tạo những chất ma túy mới chưa có trong danh mục cấm đựng trong dung dịch thuốc lá điện tử, dùng dụng cụ thuốc lá điện tử để sử dụng trái phép. Các chất ma túy mới khi sử dụng sẽ gây ảo giác, có thể gây co giật, hôn mê, thậm chí tử vong đối với người sử dụng và những người không may uống nhầm.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới chưa có bằng chứng về việc thuốc lá điện tử giúp cai nghiện thuốc lá thông thường. WHO cũng không xác nhận thuốc lá điện tử là một biện pháp hỗ trợ cai nghiện như một số đối tượng đang quảng cáo nhằm đánh lạc hướng người dùng.

Thuốc lá điện tử không những không giúp cai thuốc lá mà còn khiến người chưa hút thuốc trở thành nghiện nicotin. Những người trẻ chưa từng hút thuốc lá điếu thông thường nhưng sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ nghiện thuốc lá điếu thông thường cao gấp 2-3 lần so với những người chưa từng sử dụng thuốc lá điện tử.

Cũng theo WHO, không có sản phẩm thuốc lá nào là an toàn cho sức khỏe. Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chứa nicotine, vẫn là sản phẩm gây nghiện.

Theo bảng phân loại bệnh tật quốc tế thì lệ thuộc nicotine được phân loại là một bệnh thuộc loại rối loạn do sử dụng chất kích thích hoặc các hành vi gây nghiện. Nicotine còn là chất độc hại, gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa...

Trong báo cáo tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung lần thứ 6 và 7 (COP7) đã nêu, tất cả các sản phẩm thuốc lá đều gây hại đối với sức khỏe Việc tuyên truyền thuốc lá nung nóng ít hóa chất độc hại hơn so với thuốc lá truyền thống sẽ gây hiểu nhầm cho người sử dụng về tác hại của thuốc lá nung nóng.

Đề xuất cấm lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam
Thuốc lá thế hệ mới đang chưa được nhận diện đúng đắn, dẫn đến những hiểu nhầm và việc sử dụng gây hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng.

Trước thực trạng giới trẻ sử dụng thuốc lá điện tử tăng mạnh, Bộ Y tế khuyến nghị nhiều trường học trên cả nước tổ chức chương trình ngoại khóa nhằm cung cấp kiến thức khoa học cho học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử. Đồng thời, mở ra cơ hội để các em được thể hiện ý kiến, quan điểm về các sản phẩm này.

Tại hội thảo mới đây do Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá tổ chức, ThS.Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế, đã chỉ ra 3 ngộ nhận sai về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Cụ thể, nó an toàn hơn thuốc lá điếu truyền thống, giúp cai nghiện thuốc lá truyền thống, là sản phẩm dành cho người trưởng thành đang hút thuốc nhằm mục tiêu bỏ thuốc và không nhắm tới giới trẻ.

Lãnh đạo Vụ Bảo hiểm y tế cũng khẳng định, chưa có bất cứ một bằng chứng khoa học nào cho thấy thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá điếu thông thường đang được chấp nhận kinh doanh và sử dụng hiện nay.

Theo bà Trang, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có nguy cơ gây bệnh mãn tính giống như thuốc lá thông thường. Thậm chí, thuốc lá điện tử còn có nhiều tác hại cấp tính với sức khỏe, có thể gây tử vong. Hội chứng tổn thương phổi cấp do thuốc lá điện tử đã được ghi nhận rất nhiều, đặc biệt ở Mỹ.

Bên cạnh đó, các sản phẩm thuốc lá mới còn làm tăng nguy cơ bắt đầu hút thuốc lá điếu ở giới trẻ, cản trở nỗ lực giảm sử dụng thuốc lá. Các sản phẩm này tiếp cận chủ yếu đến người trẻ, chưa sử dụng thuốc lá bao giờ.

Đề xuất cấm lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam
Trên thị trường còn rất nhiều sản phẩm thuốc lá điện tử được thiết kế nhỏ gọn, bắt mắt với nhiều hương vị (1.800 hương vị) có thể gây nghiện và giá rẻ.

Chung quan điểm, ThS. Nguyễn Thị Thu Hương, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế, cũng khẳng định, thuốc lá điện tử là sản phẩm có hại cho sức khỏe và đang có thực trạng trà trộn ma túy. Vì vậy cần cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử, không cho phép thí sản phẩm này được phép lưu hành.

Các chuyên gia khác cũng đề xuất cần tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá mới và ngăn chặn việc bắt đầu sử dụng thuốc lá mới tại Việt Nam, chú trọng đến trẻ em. Đồng thời, tăng cường và nỗ lực hơn trong phòng chống buôn lậu thuốc lá mới, kinh doanh, quảng cáo bất hợp pháp trên môi trường mạng.

Việt Nam cần cấm hoàn toàn dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu đối với các sản phẩm mới này (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha).

Đồng tình với việc cấm thuốc lá điện tử, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (TP.Hà Nội) đưa ra đề nghị chấm dứt thuốc lá điện tử tại Việt Nam.

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, các loại thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, shisha đã xuất hiện tại Việt Nam có chứa chất gây nghiện đã gây tác hại rất nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

Từ đó, đại biểu đề nghị Quốc hội cho sửa Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá hoặc có một văn bản quy phạm pháp luật để chấm dứt ngay việc mua bán, lưu thông, sử dụng thuốc lá điện tử tại Việt Nam.

Phạm Thủy TH

https://suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Đồng loạt phát quảng cáo ngắn về tác hại của thuốc lá điện tử trên các phương tiện truyền thông

Đồng loạt phát quảng cáo ngắn về tác hại của thuốc lá điện tử trên các phương tiện truyền thông

Từ nay đến hết tháng 12/2024, Bộ Y tế đồng loạt phát TV spot (quảng cáo ngắn) về tác hại của thuốc lá điện tử trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Vương quốc Anh: Khoảng 1 triệu người trưởng thành đang sử dụng thuốc lá điện tử

Vương quốc Anh: Khoảng 1 triệu người trưởng thành đang sử dụng thuốc lá điện tử

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Public Health, Vương quốc Anh hiện có khoảng 1 triệu người trưởng thành đang sử dụng thuốc lá điện tử.
Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

Ngày 3/10, Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo Thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và Điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Hướng tới mục tiêu mọi trẻ em gái được chăm sóc sức khỏe và giáo dục tốt

Nghệ An: Hướng tới mục tiêu mọi trẻ em gái được chăm sóc sức khỏe và giáo dục tốt

Ngày 10/10, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức chương trình truyền thông kỷ niệm Ngày Quốc tế trẻ em gái năm 2024 (11/10).
Bắc Giang hưởng ứng Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới

Bắc Giang hưởng ứng Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới

Mới đây, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hội thảo hưởng ứng Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới (10/10) năm 2024 với chủ đề “Ưu tiên cho sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc”.
Báo chí - Phát huy sứ mệnh cao cả phục vụ nhân dân

Báo chí - Phát huy sứ mệnh cao cả phục vụ nhân dân

SKV – Báo chí không chỉ đơn thuần là một nghề, mà còn là một sứ mệnh. Báo chí là tìm kiếm sự thật, phát hiện những góc khuất trong xã hội và giúp những giọt nước mắt của những người yếu thế có giá trị hơn - Trao đổi với Nhà báo Nguyễn Anh Tú - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hải Phòng.
Quảng Bình: Nhiều trẻ em gái tự tin phát triển bản thân hơn nhờ dự án “Thế hệ trẻ làm chủ tương lai”

Quảng Bình: Nhiều trẻ em gái tự tin phát triển bản thân hơn nhờ dự án “Thế hệ trẻ làm chủ tương lai”

Dự án “Thế hệ trẻ làm chủ tương lai” do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình (Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ Trẻ em quốc tế (Save the Children International - SCI) đã được khởi động từ tháng 8/2024 với đối tượng trọng tâm là trẻ em gái. Dự án đã giúp các em nâng cao nhận thức, tự tin hơn trong việc phát triển bản thân, làm chủ tương lai.
Khai trương Phòng khám chuyên đề bệnh vảy nến tại Bắc Ninh

Khai trương Phòng khám chuyên đề bệnh vảy nến tại Bắc Ninh

Bệnh viện Da liễu tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức lễ khai trương Phòng khám chuyên đề bệnh vảy nến nhằm nâng cao hiệu quả khám và điều trị căn bệnh đang có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây.
Hà Nội: Khánh thành Bệnh viện Nhi quy mô 200 giường bệnh

Hà Nội: Khánh thành Bệnh viện Nhi quy mô 200 giường bệnh

Ngày 9/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khánh thành và gắn biển công trình Bệnh viện Nhi Hà Nội chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Các tin khác

Đắk Lắk đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch sởi

Đắk Lắk đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch sởi

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã và đang thực hiện nhiều hoạt động chuyên môn trong phòng, chống dịch sởi, nhất là tổ chức tiêm vaccine phòng, chống bệnh sởi.
Công an tỉnh Gia Lai công bố các Quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về công tác cán bộ.

Công an tỉnh Gia Lai công bố các Quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về công tác cán bộ.

SKV- Sáng ngày 04/10 vừa qua, Công an tỉnh long trọng tổ chức Lễ Công bố Quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về công tác cán bộ. Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì buổi Lễ; tham dự còn có Đại tá Phạm Hữu Trường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh và đại diện lãnh đạo Công an các huyện, thị xã, Tp. Pleiku.
Hội Tự động hóa Việt Nam: 30 năm thực hiện sứ mệnh phát triển ngành

Hội Tự động hóa Việt Nam: 30 năm thực hiện sứ mệnh phát triển ngành

Ngày 8/10, tại Hà Nội, Hội Tự động hoá Việt Nam (VAA) đã long trọng tổ chức Lễ kỉ niệm 30 năm ngày thành lập. Đây là dịp để cùng nhìn lại chặng đường đã đi qua với những kết quả đáng tự hào cũng như thể hiện một quyết tâm mới cho chặng đường tiếp theo.
Hướng dẫn bệnh viện tư nhân thực hiện thủ tục đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh

Hướng dẫn bệnh viện tư nhân thực hiện thủ tục đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh

Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn số 1629/KCB-QLHN ngày 7/10/2024 gửi các bệnh viện tư nhân về việc cung cấp thông tin đăng ký tài khoản Hệ thống quản lý quốc gia về đăng ký, cấp phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.
“Mừng Ford 29 năm” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn tri ân khách hàng

“Mừng Ford 29 năm” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn tri ân khách hàng

Nhằm tri ân khách hàng đã luôn tin tưởng và đồng hành cùng thương hiệu suốt chặng đường 29 năm qua, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình “Mừng Ford 29 năm”. Chương trình áp dụng với khách hàng mua xe Ford từ ngày 5 - 19/10/2024.
Tiếp tục xử phạt phòng khám đa khoa Tháng Tám

Tiếp tục xử phạt phòng khám đa khoa Tháng Tám

Chưa đầy 6 tháng, Phòng khám đa khoa Tháng Tám đã liên tục bịThanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt do nhiều lần vi phạm trong quá trình hoạt động.
Đình chỉ và xử phạt tại Phòng khám thẩm mỹ da Mỹ Nhân

Đình chỉ và xử phạt tại Phòng khám thẩm mỹ da Mỹ Nhân

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh công bố các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế. Trong đó, Phòng khám thẩm mỹ da Mỹ Nhân tại địa chỉ 177/27 đường 3/2, phường 11, quận 10, TP. Hồ Chí Minh bị xử phạt số tiền 92 triệu đồng và đình chỉ hoạt động trong 18 tháng.
Giảm thiểu tai nạn xe hai bánh thông qua tăng cường chăm sóc thị lực

Giảm thiểu tai nạn xe hai bánh thông qua tăng cường chăm sóc thị lực

Dự án "Giảm thiểu tai nạn xe hai bánh thông qua tăng cường chăm sóc thị lực" nghiên cứu mối quan hệ giữa thị lực và an toàn giao thông thông qua các phương pháp nghiên cứu hiện đại được áp dụng với thanh thiếu niên - nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông.
Thực hiện thành công 2 ca ghép tủy đồng loại cho bệnh nhi

Thực hiện thành công 2 ca ghép tủy đồng loại cho bệnh nhi

Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện thành công hai ca ghép tủy đồng loại cho bệnh nhân tan máu bẩm sinh đầu tiên ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định tập trung triển khai Kế hoạch 888 trên địa bàn tỉnh.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định tập trung triển khai Kế hoạch 888 trên địa bàn tỉnh.

SKV- Trong 9 tháng đầu năm, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Sáng 6/10, Ban Thường trực Hội Nam Y và Ban Thi đua khen thưởng Hội Nam Y đã tổ chức họp tổng kết, đánh giá quá trình thành lập và kết nạp hội viên từ đầu năm 2024 đến nay.
Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Sáng ngày 29/09, Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức kỳ họp thứ VI nhằm thảo luận và triển khai các kế hoạch quan trọng về công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn trong lĩnh vực y tế và tổ chức biểu dương thầy thuốc nam tiêu biểu lần thứ 2. Cuộc họp diễn ra với sự tham dự của các ủy viên thường vụ Hội hướng đến nâng cao chất lượng nhân lực y tế, đặc biệt là trong lĩnh vực y học cổ truyền.
Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Trong thời gian qua, miền Bắc Việt Nam đã phải đối mặt với cơn bão YAGI lịch sử để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân, đặc biệt là tại tỉnh Yên Bái. Cơn bão số 3 không chỉ mang đến những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, mà còn đánh thức lòng trắc ẩn và tinh thần tương thân, tương ái của mỗi người trong chúng ta. Hàng triệu trái tim từ mọi miền đất nước đã cùng chung nhịp đập hướng về miền Bắc, cảm thông và sẻ chia với những khó khăn, đau thương mà người dân nơi đây đã và đang phải trải qua.
Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ tặng 1000 phần quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu 2024

Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ tặng 1000 phần quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu 2024

SKV - Nhân dịp Tết Trung thu, Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ phối hợp cùng Ban Thường vụ Huyện Đoàn Tân Trụ (tỉnh Long An) tặng 1000 phần quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029

SKV - Sáng 10/9, tại TP Biên Hoà (Đồng Nai), Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Phiên bản di động