Du lịch trị liệu - Xu hướng trên thế giới và Việt Nam
![]() |
Hội thảo "Du lịch trị liệu - Xu hướng trên thế giới và Việt Nam". Ảnh Thu Hương - TTXVN. https://suckhoeviet.org.vn/ |
Tại Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 vừa diễn ra (từ 7/9 đến 9/9), Hội thảo "Du lịch trị liệu - Xu hướng trên thế giới và Việt Nam" đã thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý ngành du lịch, các đại diện đến từ trường đào tạo y dược tại thành phố, các nhà đầu tư và phát triển du lịch trên khắp Việt Nam, các đơn vị lữ hành trong nước, quốc tế.
Du lịch trị liệu là một hình thức du lịch kết hợp với các hoạt động nhằm cải thiện sức khỏe và tinh thần của du khách, như xoa bóp, bấm huyệt, dưỡng sinh, thiền, yoga, ăn chay, nghỉ dưỡng tại những nơi hoang sơ, gần gũi với thiên nhiên.
Nhu cầu chạy trốn tiếng ồn đặt ra bài toán để các nhà phát triển sản phẩm du lịch trị liệu trên toàn thế giới. 44% khách du lịch toàn cầu muốn trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt hoang sơ, không có sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ hiện đại. 55% muốn có những kỳ nghỉ theo phong cách “ngoài vùng phủ sóng” - theo khảo sát của Booking.com.
Du lịch chăm sóc sức khỏe được công nhận là một phân khúc du lịch quan trọng và phát triển nhanh, được coi là ngành công nghiệp toàn cầu khổng lồ. Du lịch chăm sóc sức khỏe đã mở rộng từ 563,2 tỉ USD năm 2015 lên 639,4 tỉ USD năm 2017, chiếm trên 5% sản lượng kinh tế trên toàn thế giới.
Theo báo cáo năm 2022 của Grand View Research, du lịch chăm sóc sức khỏe (Wellness Tourism) toàn cầu dự kiến vượt 1.000 tỉ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm gần 10% trong vòng 8 năm tới. Các quốc gia đi đầu về mô hình này nổi bật là Nhật Bản với hình thức tắm Onsen tạo nên thương hiệu, tắm đá muối tại Hàn Quốc, các tour du lịch kết hợp thiền định và Yoga tại Ấn Độ.
Hậu COVID-19, tâm lý xã hội có nhiều biến đổi, con người quan tâm đến sức khoẻ và đời sống tinh thần hơn nên hình thái du lịch trị liệu càng phát triển mạnh. Những chuyến đi giàu tính trải nghiệm và gắn kết với bản thân hơn ngày càng được số đông du khách lựa chọn.
Khảo sát của Tổ chức Du lịch sức khỏe thế giới (Wellness Tourism Association) năm 2022 cho thấy, có tới 76% số người được hỏi muốn chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến du lịch để cải thiện sức khỏe, 55% cho hay sẵn sàng trả thêm cho các dịch vụ, hoạt động trị liệu về tâm lý. Những con số này khẳng định sức hút cũng như tiềm năng phát triển của thị trường du lịch chăm sóc sức khỏe.
Còn ở Việt Nam, du lịch trị liệu mới chỉ ở mức khởi đầu và chưa được quan tâm đúng mức. Các sản phẩm du lịch trị liệu hiện nay nghèo nàn và chưa hấp dẫn thu hút khách trở lại. Nhiều khu du lịch chỉ đơn thuần là nơi cung cấp dịch vụ xoa bóp, bấm huyệt cho du khách thư giãn, chưa phát huy được yếu tố trị liệu theo y học cổ truyền và dược liệu. Ngoài ra, cơ sở vật chất, nhân lực và tiếp thị của du lịch trị liệu cũng còn nhiều hạn chế.
Để phát triển du lịch trị liệu tại Việt Nam, các chuyên gia tại hội thảo đề xuất một số giải pháp quan trọng. Trước hết, việc xúc tiến quảng cáo và tiếp thị là cần thiết để tạo sự nhận diện và thu hút du khách quốc tế. Chiến dịch quảng cáo và truyền thông cần được tăng cường, và cần hợp nhất với các hoạt động ngoại giao, thể thao, và kinh tế để nâng cao tầm quan trọng của ngành du lịch trị liệu.
Ngoài ra, việc phát triển sản phẩm đặc trưng là một bước quan trọng. Cần tạo ra nhiều trải nghiệm du lịch trị liệu độc đáo dựa trên tài nguyên thiên nhiên và văn hóa địa phương. Điều này có thể bao gồm khu du lịch sinh thái, khu du lịch biển đảo hoang sơ, và các trải nghiệm về văn hóa và lễ hội.
Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, cần đào tạo và nâng cao kỹ năng cho nhân viên trong lĩnh vực du lịch trị liệu. Từ hướng dẫn viên đến các chuyên gia y tế, đào tạo chuyên ngành và các khóa học liên quan đến y học cổ truyền và dược liệu cần được thúc đẩy.
Cuối cùng, nâng cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ là một yếu tố quan trọng. Đảm bảo rằng các cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch trị liệu đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh, và bảo vệ môi trường. Hợp tác với các công ty bảo hiểm quốc tế có thể đảm bảo sự an tâm cho khách du lịch quốc tế. Những nỗ lực này cùng nhau sẽ giúp Việt Nam phát triển và khai thác tiềm năng của ngành du lịch trị liệu trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Gỏi cá nhệch: Đậm vị quê nhà trên đầu lưỡi
20:08 | 03/10/2023 Du lịch

Bình Liêu: Khám phá “viên ngọc” miền biên cương Tổ quốc
18:00 | 02/10/2023 Du lịch

Đảo cò Thanh Miện - Điểm du lịch sinh thái hấp dẫn ở Hải Dương
10:16 | 01/10/2023 Du lịch

Cầu kính Rồng Mây: Ngỡ ngàng trước bức tranh non nước hữu tình
14:00 | 28/09/2023 Du lịch

Đánh thức dòng chảy kỳ quan - Suối nước nóng Bang
15:54 | 25/09/2023 Du lịch

Lặn biển ngắm san hô ở Cô Tô
09:07 | 25/09/2023 Du lịch
Các tin khác

Suôi Thầu - Vẻ đẹp tựa “châu Âu” của Hà Giang
09:32 | 22/09/2023 Tin nổi bật

Ninh Bình: Làng nghề chiếu cói Kim Sơn
16:23 | 20/09/2023 Du lịch

Đồi chè Long Cốc - Tuyệt tác của thiên nhiên
13:40 | 19/09/2023 Du lịch

Thú vị chợ “chồm hổm” Vị Thanh
11:30 | 15/09/2023 Du lịch

Du lịch trải nghiệm mùa cỏ lau biên giới
14:15 | 12/09/2023 Du lịch

Phát triển sản phẩm du lịch gắn với hoạt động chăm sóc sức khỏe
11:46 | 11/09/2023 Du lịch

Về Lai Châu gặp những tinh hoa "nắm giữ" di sản văn hóa dân tộc
11:00 | 11/09/2023 Du lịch
Hấp dẫn với những danh lam thắng cảnh và di tích ở Kon Tum
08:50 | 10/09/2023 Du lịch

Hải đăng Kê Gà - Công trình kiến trúc độc đáo giữa biển khơi
14:40 | 08/09/2023 Du lịch

Ghé thăm những ngôi chùa cổ kính nổi tiếng ở Huế
14:38 | 06/09/2023 Du lịch

Chi hội Nam y huyện Ba Vì tổ chức Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2023-2028
6 ngày trước Hoạt động hội

Hội Nam Y Việt Nam: Hội nghị Ban thường vụ lần thứ IV, phát huy trí tuệ, tinh thần để xây dựng Hội vững mạnh
24-09-2023 13:22 Hoạt động hội

Chi hội Nam y Pháp bảo khỏe đạt nhiều thành tích ấn tượng tại Chương trình Asia Top Brand Awards 2023
19-08-2023 08:56 Hoạt động hội

Kỳ họp thứ I Ban Kinh tế Hội Nam y Việt Nam
14-08-2023 16:43 Hoạt động hội

Hội Nam y Việt Nam với "Dấu ấn Việt Nam"
15-07-2023 13:08 Hoạt động hội