Góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và ngành đồ uống

SKV - Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với một số sản phẩm ngành đồ uống là điều cần thiết, tuy nhiên, cần tính toán mức thuế, thời điểm và lộ trình tăng phù hợp. Đây là quan điểm chung được các chuyên gia, nhà quản lý đưa ra tại Hội thảo “Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và ngành đồ uống” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức.

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang được Bộ Tài Chính chủ trì soạn thảo và lấy ý kiến rộng rãi với nhiều sửa đổi quan trọng. Đối với ngành đồ uống, các doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ mặt hàng, dịch vụ là đối tượng chịu tác động trực tiếp của đề xuất điều chỉnh của luật, với để xuất tăng thuế suất theo lộ trình tăng liên tục hàng năm đến năm 2030 đối với mặt hàng rượu, bia và bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hội thảo “Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và ngành đồ uống” vào ngày 8/8.
Hội thảo “Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và ngành đồ uống” vào ngày 8/8.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cho biết, dư luận rất quan tâm đến đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cao theo 2 phương án mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với mặt hàng rượu, bia; và việc mở rộng việc áp thuế với mặt hàng nước giải khát có đường. Các đề xuất này không chỉ có tác động lớn, trực tiếp tới các doanh nghiệp ngành hàng sản xuất, kinh doanh rượu, bia, nước giải khát, mà còn tác động tới chuỗi ngành hàng liên quan, tới lao động, an sinh xã hội…

“Ngành đồ uống có vai trò kinh tế và đóng góp cho ngân sách nhà nước khoảng gần 60 ngàn tỷ đồng/năm. Trong mấy năm trở lại đây, ngành đã gặp rất nhiều khó khăn do dịch COVID-19, các cuộc xung đột trên thế giới, các chính sách quản lý hạn chế… Các doanh nghiệp đã cố gắng tìm mọi cách vượt qua khó khăn bằng nhiều giải pháp, để tăng sức chống chịu, ổn định sản xuất, giữ công ăn việc làm cho người lao động”, ông Nguyễn Văn Việt cho biết.

Chủ tịch Hiệp hội Bia-Rượu- Nước giải khát Việt Nam (VBA) Nguyễn Văn Việt cho biết, các DN ngành đồ uống hiện đang gặp rất nhiều khó khăn.
Chủ tịch Hiệp hội Bia-Rượu- Nước giải khát Việt Nam (VBA) Nguyễn Văn Việt cho biết, các doanh nghiệp ngành đồ uống hiện đang gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp vẫn còn đang rất khó khăn, theo ghi nhận các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, lợi nhuận... của các doanh nghiệp trong ngành đều giảm sút từ một tới hai con số, kéo theo đó là cả các hệ thống thương mại, nhà hàng, dịch vụ, vận tải, chuỗi cung ứng đầu vào… đều bị ảnh hưởng. Các doanh nghiệp phải tái cấu trúc, thu hẹp sản xuất, đóng cửa nhà máy, cắt giảm lao động…

“Chúng tôi ủng hộ chủ trương của Nhà nước về tăng thuế, tuy nhiên đối với 2 phương án lấy ý kiến lần này, cần xem xét, đánh giá cẩn trọng và có lộ trình, xem xét lùi thời điểm áp dụng, giãn tiến độ và giảm mức tăng thuế suất đối với ngành rượu, bia, trên cơ sở đánh giá toàn diện các tác động trong điều kiện thực tế ở Việt Nam. Đối với mặt hàng nước giải khát có đường hiện nay còn rất nhiều tranh luận về các bằng chứng khoa học liên quan tới đối tượng áp dụng, nguyên nhân chính gây thừa cân béo phì, bệnh không lây nhiễm… Do đó, nên xem xét chưa nên bổ sung mặt hàng này vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt trong giai đoạn này. Cần đánh giá thật kỹ lưỡng toàn diện, tham vấn các ý kiến chuyên gia, nhà khoa học với đề xuất mặt hàng mới này”, ông Vũ Văn Việt đề xuất.

Theo nhận định của TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV kiêm Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV, lợi nhuận bình quân toàn ngành đồ uống liên tục giảm (năm 2021 giảm 12%, năm 2022 giảm 6%, năm 2023 ước giảm 10-12% so với năm trước). Với tác động của luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi có thể tăng thu ngân sách nhà nước trong ngắn hạn, nhưng trong trung - dài hạn, sẽ làm giảm sức cầu tiêu dùng, giảm doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp, qua đó giảm thu thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp. Như vậy, tổng hòa về việc tăng hay giảm thu thuế là chưa rõ.

Do đó, TS Cấn Văn Lực đề xuất, cần đánh giá tác động một cách thấu đáo và toàn diện, để từ đó lựa chọn hướng sửa đổi phù hợp nhất với bối cảnh kinh tế của Việt Nam, hài hoà lợi ích, trách nhiệm và tính khả thi đối với Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng; có đánh giá tác động đầy đủ, có cơ sở khoa học và thực tiễn. Đồng thời, cần tính toán mức thuế, thời điểm và lộ trình tăng thuế phù hợp, khả thi.

Các ý kiến trao đổi tại Hội thảo.
Các ý kiến trao đổi tại Hội thảo.

Còn theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA), việc điều chỉnh tăng thuế suất các mặt hàng rượu bia trong thời gian tới là cần thiết và phù hợp chủ trương của Đảng và nhà nước. Tuy nhiên, cần hướng đến chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt hài hòa các mục tiêu và phù hợp bối cảnh cụ thể. Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cao, liên tục, có thể không mang lại hiệu quả cao như mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt đề ra. Việc tăng thuế làm tăng giá bán, có thể hạn chế sản xuất rượu bia, tuy nhiên chưa hẳn đã đạt được mục tiêu giảm tiêu dùng mặt hàng rượu bia, do thực tế việc tăng thuế cao có thể dẫn đến hàng nhập lậu tăng, người tiêu dùng có thu nhập phân khúc cao chuyển sang uống rượu, bia nhập.

“Cần cân nhắc nghiên cứu kỹ thêm tác động tăng thuế nhanh, cao theo dự Luật đến thị trường, hoạt động sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng, sức khỏe cộng đồng. Nên xem xét phương án giãn thời gian tăng thuế suất có lộ trình để các doanh nghiệp có điều kiện xây dựng phương án, chuyển đổi sản xuất kinh doanh, không bị xáo trộn quá lớn. Ví dụ năm đầu tăng thuế suất 5%, các năm tiếp theo thuế suất sẽ tăng theo lộ trình vài năm thay vì 1 năm”, bà Cúc đề xuất.

Theo bà Cúc, khi có chính sách hợp lý thì sẽ hài hòa hơn các mục tiêu đặt ra của thuế tiêu thụ đặc biệt, tăng thuế không quá đột ngột và có lộ trình để các tổ chức kinh doanh có thời gian chuyển đổi, không ảnh hưởng quá lớn đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ ăn uống, đến thị trường và người lao động trong chuỗi cung ứng liên hoàn này.

L.H

Tin liên quan

Xây dựng khung khổ pháp lý để quản lý chặt thuốc lá thế hệ mới

Xây dựng khung khổ pháp lý để quản lý chặt thuốc lá thế hệ mới

Cần đưa ra khung khổ pháp lý đồng bộ, bao trùm từ việc quy định tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn sản phẩm, các quy định về kinh doanh, sản xuất, xuất nhập khẩu và phân phối sản phẩm, chính sách về thuế, quy định về ghi nhãn hàng hóa, quảng cáo, khuyến mại... để kiểm soát chặt việc sử dụng thuốc lá thế hệ mới.

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Bị phạt 45 triệu đồng vì tàng trữ súng săn, vũ khí thể thao

Lâm Đồng: Bị phạt 45 triệu đồng vì tàng trữ súng săn, vũ khí thể thao

SKV - Ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra Quyết định số 1284/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hoàng Văn H. (sinh năm 1985, trú tại tổ dân phố 4A, thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng).

Các tin khác

Bắc Giang: Xử phạt hai cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp

Bắc Giang: Xử phạt hai cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp

Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh kiểm tra và xử phạt hai cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp trên địa bàn thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.
Bị tước quyền sử dụng giấy phép, Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền vẫn bất chấp hoạt động

Bị tước quyền sử dụng giấy phép, Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền vẫn bất chấp hoạt động

Mặc dù bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 02 tháng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động 04 tháng, một phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền tại Quốc Oai, Hà Nội vẫn ngang nhiên hoạt động.
Công bố 3 bệnh viện vi phạm các quy định về môi trường

Công bố 3 bệnh viện vi phạm các quy định về môi trường

Theo kết luận thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bệnh viện Chợ Rẫy, Nhi Đồng 1 TPHCM và Bệnh viện Đa khoa Bình Dương vi phạm các quy định về môi trường.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 206 sản phẩm do một công ty sản xuất

Đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 206 sản phẩm do một công ty sản xuất

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) mới đây đã ban hành công văn 2622/QLD-MP thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc 206 sản phẩm do Công ty CP sản xuất và thương mại Belux Việt Nam sản xuất.
Dầu massage Đại Lực Hoàng bị đình chỉ, thu hồi trên toàn quốc

Dầu massage Đại Lực Hoàng bị đình chỉ, thu hồi trên toàn quốc

Mới đây, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ban hành công văn gửi Sở Y tế, các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương thông báo về việc Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sản phẩm mỹ phẩm Dầu massage Đại Lực Hoàng do không đáp ứng các điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định.
Cục Quản lý Dược cảnh báo thuốc giả Cefixim 200 xuất hiện trên thị trường

Cục Quản lý Dược cảnh báo thuốc giả Cefixim 200 xuất hiện trên thị trường

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa phát đi thông báo gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thuốc giả Cefixim 200 xuất hiện nhiều nơi trên thị trường…
Thu hồi và tiêu hủy 206 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty Belux Việt Nam

Thu hồi và tiêu hủy 206 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty Belux Việt Nam

SKV - Bộ Y tế đã ra văn bản số 2622/QLD-MP thu hồi và tiêu hủy 206 sản phẩm mỹ phẩm do Công ty CP Sản xuất và thương mại Belux Việt Nam sản xuất, sau khi phát hiện các sản phẩm này không đáp ứng các điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định.
UBND Quận 10 dán biển đỏ cảnh báo người dân không đến và không sử dụng dịch vụ làm đẹp tại những cơ sở vi phạm pháp luật đang bị đình chỉ

UBND Quận 10 dán biển đỏ cảnh báo người dân không đến và không sử dụng dịch vụ làm đẹp tại những cơ sở vi phạm pháp luật đang bị đình chỉ

Với cách làm mới này sẽ giúp cảnh báo người dân biết để không đến, không sử dụng các dịch vụ làm đẹp tại những cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động do vi phạm pháp luật, đồng thời giúp người dân cùng chính quyền theo dõi, phát hiện những bất thường để kịp thời thông báo đến các cơ quan chức năng biết và xử lý.
TP. Hồ Chí Minh: Sở Y tế làm rõ quảng cáo cấy vi sợi sinh học Insulin để giảm béo (tiếp theo)

TP. Hồ Chí Minh: Sở Y tế làm rõ quảng cáo cấy vi sợi sinh học Insulin để giảm béo (tiếp theo)

Bước đầu, Thanh tra Sở Y tế đã xác minh phòng phám chuyên khoa Da liễu thuộc Chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Olympus Việt Nam (tại địa chỉ K8Bis đường Bửu Long, Phường 15, Quận 10) có nhiều sai phạm, cụ thể như sau:
Sở Y tế TPHCM: Làm rõ các quảng cáo trái phép, thiếu cơ sở khoa học liên quan đến NAD+

Sở Y tế TPHCM: Làm rõ các quảng cáo trái phép, thiếu cơ sở khoa học liên quan đến NAD+

Hiện nay, trên các trang web và mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo trái phép liên quan đến NAD+ (Nicotinamide Adenine Dinucleotide) hoàn toàn thiếu bằng chứng khoa học về tác dụng chống lão hóa, tăng cường năng lượng, sức khỏe, sắc đẹp,… Sản phẩm này chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, và cũng không có trong bất cứ hướng dẫn điều trị nào của Bộ Y tế.
Xem thêm
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Phiên bản di động