Hà Nội: Học sinh thích thú sáng tạo với môn Tiếng Việt dạy theo phương pháp mới

Phòng GD&ĐT Ba Đình vừa tổ chức chuyên đề bồi dưỡng cảm quan về thế giới xung quanh và năng lực hợp tác, tư duy phản biện trong 2 tiết chuyên đề Tiếng Việt và Hoạt động trải nghiệm Lớp 3.

Công tác bồi dưỡng chuyên môn được Phòng GD&ĐT Ba Đình coi là nhiệm vụ trọng tâm và duy trì hiệu quả trong nhiều năm nay ở tất cả các nhà trường, tất cả các khối lớp và tất cả các bộ môn. Các trường học trong quận Ba Đình đều được Phòng GD&ĐT quận chỉ đạo để thực hiện các tiết chuyên đề, tạo ra sự thống nhất và đồng đều về chuyên môn của các nhà trường, của các giáo viên nhằm mang lại cho các thầy cô sự chủ động, sáng tạo, đáp ứng kịp thời những đổi mới của chương trình.

Hà Nội: Học sinh thích thú sáng tạo với môn Tiếng Việt dạy theo phương pháp mới

Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học 2023-2024, nhằm giúp giáo viên lớp 3 có cơ hội trao đổi, học hỏi những cái mới trong giảng dạy chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng nhất cho Hội thi Giáo viên dạy giỏi Thành phố khối 3 sắp tới, sáng ngày 12/10/2023, Phòng Giáo dục và đào tạo Quận Ba Đình đã tổ chức 2 chuyên đề tại điểm trường Tiểu học Kim Đồng với sự tham dự của các đồng chí chuyên viên Phòng GD&ĐT Quận Ba Đình, đại diện BGH và giáo viên các trường Tiểu học trong Quận. Đó là chuyên đề môn Tiếng Việt bài: “ Mở rộng vốn từ trong nhà. So sánh” do cô giáo Nguyễn Thị Ánh Nguyệt – GV trường Kim Đồng thực hiện và chuyên đề môn Hoạt động trải nghiệm bài: “ Ứng xử với đồ cũ” do cô giáo Nguyễn Thị Đào – GV trường Tiểu học Thành Công B thực hiện dưới hình thức lồng ghép STEM vào trong giảng dạy.

Chuyên đề do các giáo viên của Trường Tiểu học Kim Đồng và Trường Tiểu học Thành Công B hôm nay thực hiện đã làm nổi rõ sự sáng tạo của giáo viên trong mỗi tiết học. Việc “Lấy học sinh làm trung tâm” đã khiến các tiết học vui vẻ, sôi nổi, học sinh chủ động, hào hứng tham gia tiếp nhận kiến thức một cách tích cực nhất.

Hà Nội: Học sinh thích thú sáng tạo với môn Tiếng Việt dạy theo phương pháp mới

Bồi dưỡng cảm quan về thế giới xung quanh qua môn Tiếng Việt của trường Tiểu học Kim Đồng

Với cách vào bài tự nhiên thông qua bài hát về con vật, các em đã được gợi mở về “những người bạn trong nhà” là vật nuôi và đồ dùng một cách khéo léo, khiến các em hào hứng thi đua kể tên “ những người bạn” thân thiết. Cũng từ đó, cô giáo Ánh Nguyệt đã khơi gợi trong các em sự yêu thương, chăm sóc và giữ gìn “những người bạn xung quanh”. Các em được tự tin hỏi đáp, phản biện về những con vật không phải vật nuôi để từ đó học sinh được mở rộng vốn từ phong phú. Thông qua những đoạn video sinh động, hình ảnh chân thực, gần gũi, các em đã biết tìm từ, dùng từ chính xác, đặt câu và hiểu về biện pháp so sánh cũng như vận dụng để đặt câu giàu hình ảnh, cảm xúc. Ở tiết học này, các em học sinh được liên tục tương tác với bạn, thầy cô, thể hiện được ý kiến cá nhân thông qua đó hình thành được năng lực Tiếng Việt, phát triển cảm nhận về thiên nhiên xung quanh gần gũi và đẹp như thế nào để từ đó biết cảm thụ vẻ đẹp của cuộc sống. Bài học cũng giúp các em học sinh thêm sáng tạo, ham học hỏi, nâng cao kĩ năng thuyết trình, tự tin trước đám đông và biết cách dùng biện pháp so sánh để làm đẹp thêm cho câu văn, câu nói, khơi gợi cảm xúc của người đọc, người nghe.

Hà Nội: Học sinh thích thú sáng tạo với môn Tiếng Việt dạy theo phương pháp mới

Bạn học sinh Lê Đức Anh phát biểu cảm xúc: “ Con rất thích tiết học này vì con được học thêm nhiều điều mới và biết yêu quý những con vật nuôi, đồ dùng trong nhà hơn”. Còn bạn Phương Linh khi được hỏi cũng đã nói: “ Qua tiết học này con đã được làm việc nhóm rất hiệu quả, được nêu ý kiến và được các bạn chỉnh sửa cho tốt hơn.”

Tiết dạy được các thầy cô dự giờ đánh giá rất thành công, giờ học diễn ra tự nhiên nhẹ nhàng, đạt hiệu quả cao và mang lại cho người dự những kinh nghiệm quý báu về đổi mới phương pháp giảng dạy. Cô giáo Ánh Nguyệt chia sẻ: “ Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã luôn chỉ đạo sát sao và giúp đỡ nhiệt tình tôi thực hiện tiết dạy, giải đáp những băn khoăn vướng mắc của tôi và cùng với nhà trường đã đưa ra những phương pháp và hình thức tổ chức dạy học sao cho phù hợp với khả năng sử dụng ngôn ngữ và tâm lí lứa tuổi học sinh, giản dị, gần gũi mà trường nào cũng có thể thực hiện được”.

Hà Nội: Học sinh thích thú sáng tạo với môn Tiếng Việt dạy theo phương pháp mới

“Ứng xử với đồ cũ” – Giáo dục sự trân trọng với từng đồ vật thông qua tiết Hoạt động trải nghiệm của trường Tiểu học Thành Công B

Để đáp ứng Chương trình GDPT 2018 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, cô giáo Nguyễn Thị Đào - Trường Tiểu học Thành Công B có nhiều sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học để học sinh thực sự được tham gia tích cực vào quá trình dạy học của giáo viên.

Ý tưởng thú vị khi mở đầu tiết học bằng một vở kịch do học sinh sắm vai. Trong vở kịch này, học sinh hóa thân vào các đồ vật như quần, áo, túi sách để nói lên cảm xúc và suy nghĩ của mình khi không được sử dụng đến. Học sinh cũng như các thầy cô dự giờ đã cảm thấy rất hấp dẫn, cảm nhận các đồ vật như có suy nghĩ, có cảm xúc nói lên chính kiến của mình. Câu nói “ Ước gì cô ấy đã không mua tôi về” đã tạo ra các tình huống có vấn đề. Cô giáo đã đồng hành cùng các em học sinh đưa ra cách ứng xử với đồ vật cũ thông qua chính sự trải nghiệm thực tế, thể hiện rõ đặc trưng của môn học Hoạt động trải nghiệm.

Hà Nội: Học sinh thích thú sáng tạo với môn Tiếng Việt dạy theo phương pháp mới

Học sinh được tương tác trực tiếp với bạn và cô, có cơ hội tự tin thể hiện hiểu biết của mình. Dưới sự dẫn dắt của giáo viên, học sinh được mạnh dạn tự đưa ra ý kiến của mình, chủ động ghi lại những suy nghĩ, phán đoán, các giải thích, đề xuất cách ứng xử với đồ cũ đã góp phần giúp học sinh rèn luyện khả năng hợp tác, kỹ năng diễn đạt, ngôn ngữ nói, viết, kỹ năng thuyết trình trước đám đông, khả năng lập luận để bảo vệ quan điểm của mình. Ở phần vận dụng kiến thức trong thực tế cuộc sống, giáo viên đã khéo léo tích hợp dạy lồng ghép kiến thức và kĩ năng xử lý đồ cũ, học sinh được đề xuất nhiều phương án giải quyết linh hoạt về các đồ cũ có ở nhà.

Thông qua cách dẫn dắt nhẹ nhàng của cô giáo Đào, học sinh được học cách bày tỏ sự yêu thương, nói lời chia tay, cảm ơn với đồ vật, cách trao tặng và gửi gắm những người bạn của mình cho người khác với thái độ trân trọng nhất. Bên cạnh đó, các em học sinh còn được thể hiện sự sáng tạo, khéo léo thông qua những sản phẩm tái chế vừa đẹp, vừa thiết thực.

Hà Nội: Học sinh thích thú sáng tạo với môn Tiếng Việt dạy theo phương pháp mới

Cảm xúc tích cực thông qua hai tiết chuyên đề bổ ích, lý thú, đầy sáng tạo

Qua 2 tiết chuyên đề, các cán bộ quản lý, giáo viên của các trường Tiểu học đã hiểu rõ hơn về đặc trưng phân môn, các giải pháp về việc tổ chức hoạt động dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, việc tích hợp các nội dung giảng dạy, sự chủ động của giáo viên trong việc chọn lựa hoạt động, hình thức tổ chức phù hợp với đối tượng học sinh, chú trọng việc rèn luyện năng lực, phẩm chất gắn với những tình huống của cuộc sống.

Sau 2 tiết chuyên đề, các cán bộ, giáo viên dự giờ đã trao đổi về tiết dạy, các giáo viên lớp 3 đến dự đã hiểu rõ: Dạy Hoạt động trải nghiệm là khơi gợi ở học sinh những trải nghiệm của chính bản thân các em, từ những gì em đã biết, đã được trải nghiệm dẫn dắt đến những kiến thức mới, những trải nghiệm mới.

Dạy Tiếng Việt là để từ những hiểu biết của các em, tự bổ sung cho nhau làm giàu thêm vốn từ, biết cách dùng từ, đặt câu sao cho chính xác, sinh động, hấp dẫn và khơi gợi tình yêu quê hương, đất nước với các sự vật gần gũi xung quanh.

Các giáo viên tham dự chia sẻ: Với các tiết chuyên đề như 2 tiết này, cô giáo nào cũng có thể thực hiện được vì trọng tâm tiết dạy là khai thác hiểu biết từ học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, để học sinh được bày tỏ ý kiến, chủ động trong mọi hoạt động, được thể hiện suy nghĩ và phát triển tư duy phản biện. Đó cũng chính là mục tiêu của GDPT 2018 mà chúng ta luôn hướng tới.

Vân Anh

Tin liên quan

Hà Nội: Học sinh lớp 4 thích thú học kỹ năng sống thông qua môn học STEM

Hà Nội: Học sinh lớp 4 thích thú học kỹ năng sống thông qua môn học STEM

Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để học sinh được phát triển toàn diện trong chương trình GDPT 2018, các nhà trường đã triển khai đưa Kỹ năng sống vào giảng dạy nhiều năm qua. Năm học 2023-2024 là năm học đầu tiên STEM được đưa vào giảng dạy cho học sinh lớp 4.
Chuyên đề toán lớp 4 Chương trình GDPT 2018: Hướng đến các tiết học vui vẻ, sôi nổi lấy học sinh làm trung tâm

Chuyên đề toán lớp 4 Chương trình GDPT 2018: Hướng đến các tiết học vui vẻ, sôi nổi lấy học sinh làm trung tâm

Chiều ngày 20/9, thực hiện kế hoạch năm học 2023-2024, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã triển khai 2 tiết chuyên đề toán lớp 4 Chương trình GDPT 2018 vào tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu.

Cùng chuyên mục

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức chuyên ngành y, dược, dân số

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức chuyên ngành y, dược, dân số

Bộ Y tế ban hành Thông tư 11/2024/TT-BYT quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y, dược, dân số. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9/2024.
Bình Dương: Họp mặt kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Bình Dương: Họp mặt kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Ngày 30/8 tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2024) và Quốc Khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024).
Mức đóng bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2024-2025

Mức đóng bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2024-2025

Năm học 2024-2025, học sinh, sinh viên đóng bảo hiểm y tế 73.710 đồng/tháng, 884.520 đồng/năm.
Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN) vinh dự đón nhận danh hiệu Doanh Nghiệp Xanh Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024

Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN) vinh dự đón nhận danh hiệu Doanh Nghiệp Xanh Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024

SKV – Vào chiều ngày 29/08/2024, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN) vinh dự đón nhận danh hiệu Doanh Nghiệp Xanh Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 do Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố phối hợp cùng Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức.
Người phụ nữ thoát khỏi nguy cơ liệt hai chân do u tủy sống

Người phụ nữ thoát khỏi nguy cơ liệt hai chân do u tủy sống

Các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) vừa phẫu thuật xử trí thành công cho nữ bệnh nhân (45 tuổi) thoát khỏi nguy cơ liệt 2 chân do bệnh lý u tủy sống.
Sơn Tây – Tự hào mảnh đất lịch sử với chuỗi sự kiện kỷ niệm 100 thành lập thị xã

Sơn Tây – Tự hào mảnh đất lịch sử với chuỗi sự kiện kỷ niệm 100 thành lập thị xã

SKV - Hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024); 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (3/8/1954 - 3/8/2024); 555 danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024); cùng với đó là kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vào sáng 30/8, Thị ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về chuỗi sự kiện vô cùng đặc sắc.

Các tin khác

Quảng Nam tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước

Quảng Nam tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước

SKV - Ngày 30/8, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị tuyên dương, khen thưởng năm 2024 và phát động thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975 - 24/3/2025).
Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Bộ Y tế đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư ban hành danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện kê khai giá.
Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9

Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9

Ngày 30/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành công điện số 84/CĐ-TTg về tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và an toàn thực phẩm dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.
Phòng, chống dịch bệnh trong trường học

Phòng, chống dịch bệnh trong trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong trường học.
Bộ Y tế xúc tiến xây dựng, vận hành các trang thông tin điện tử về an toàn thực phẩm

Bộ Y tế xúc tiến xây dựng, vận hành các trang thông tin điện tử về an toàn thực phẩm

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo việc xây dựng, vận hành các trang thông tin điện tử về an toàn thực phẩm.
Đề xuất mở rộng quyền lợi của người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Đề xuất mở rộng quyền lợi của người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Ngày 29/8, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị xin ý kiến dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.
Nam bệnh nhân tái phát sốt rét sau 20 năm

Nam bệnh nhân tái phát sốt rét sau 20 năm

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân (37 tuổi, trú tại Hòa Bình) với chẩn đoán sốt rét ác tính. Đây là căn bệnh mà anh đã mắc phải từ hơn 20 năm trước.
Phòng chống bệnh sởi như thế nào?

Phòng chống bệnh sởi như thế nào?

Bệnh sởi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, dễ lây qua đường hô hấp. Tiêm vaccine là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh, đặc biệt tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng đạt trên 95% thì mới cắt được sự lây truyền bệnh.
Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Sinh viên Thế hệ Mới 2024”

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Sinh viên Thế hệ Mới 2024”

Đây là Chương trình truyền hình thực tế sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV3 vào lúc 14 giờ từ ngày 03 tháng 11 năm 2024.
Bắc Giang: Thị xã Việt Yên tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Bắc Giang: Thị xã Việt Yên tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

SKV - Thị xã Việt Yên đang triển khai nhiều biện pháp tích cực để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh đậu mùa khỉ trong bối cảnh bệnh này đang có xu hướng lan rộng ở một số quốc gia và khu vực trên thế giới. Theo đó, UBND thị xã đã ban hành chỉ đạo tới các cơ quan, ban ngành và địa phương nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng.
Xem thêm
Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Sáng 24/8, tại UBND xã Chiềng Bôm, Hội Nam y Việt Nam kết hợp với Công ty cổ phần Ao Vua đã tổ chức trao quà hỗ trợ cho bà con ảnh hưởng của đợt lũ lụt...
Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam cho biết, đến nay hội viên của Hội đã quyên góp được 330 triệu đồng để chuẩn bị công tác thiện nguyện cho 1 xã miền núi bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt ở Sơn La.
Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

SKV - Trong hai ngày 17 và 18/8, Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam đã phối hợp cùng UBND thị xã Duyên Hải và Chi hội Nhịp cầu yêu thương – Hội Y tế Công cộng TP.HCM tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân tại thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh).
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Phiên bản di động