Mới nhất Đọc nhiều

Kế thừa, phát huy tinh hoa Y học cổ truyền trên quê hương Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Những năm qua, Y học cổ truyền (YHCT) đóng vai trò quan trọng trong hệ thống y tế và góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhằm kế thừa và phát huy tinh hoa của YHCT, ngành y tế Hà Tĩnh luôn quan tâm, tạo điều kiện để YHCT phát triển, triển khai đồng bộ các giải pháp hiện đại hóa YHCT, kết hợp YHCT với y học hiện đại trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Hải Thượng Lãn Ông: Những di sản về y đạo và y thuật Hải Thượng Lãn Ông: Những di sản về y đạo và y thuật
Hải Thượng Lãn Ông những lời khuyên giúp bạn sống trường thọ Hải Thượng Lãn Ông những lời khuyên giúp bạn sống trường thọ

Là địa chỉ đầu ngành về điều trị bằng Y học cổ truyền, Bệnh viện YHCT Hà Tĩnh trong suốt thời gian qua cũng đã có những bước đi mạnh mẽ để hiện đại hóa công tác khám chữa bệnh, phát huy tối đa hiệu quả kho tàng thảo dược của dân tộc. Nhờ đó, lượng bệnh nhân đến thăm khám, điều trị tại bệnh viện YHCT Hà Tĩnh ngày càng tăng cao.

Bệnh nhân Nguyễn Thái L. (57 tuổi, trú xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ) đang điều trị tại Khoa Nội - Nhi cho biết: Tôi bị đau vai gáy, đau lưng kèm đau thần kinh tọa, đau tay, khớp cứng tay không dơ lên được, nhưng sau một thời gian điều trị tại Bệnh viện YHCT Hà Tĩnh, bệnh tình đã đỡ rất nhiều, tay có thể dơ lên bình thường.

Kế thừa, phát huy tinh hoa Y học cổ truyền trên quê hương Hải thượng lãn Ông Lê Hữu Trác
Bác sỹ Bùi Thị Mai Hương - Giám đốc BVYHCT Hà Tĩnh giám sát việc kê đơn, bốc thuốc cho bệnh nhân. https://suckhoeviet.org.vn

Bác sỹ Bùi Mai Hương - Giám đốc BVYHCT tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Chúng tôi đã và đang phát triển bệnh viện theo hướng điều trị chuyên sâu, ứng dụng và kết hợp y học hiện đại vào công tác khám chữa bệnh nhưng vẫn giữ vững và phát huy thế mạnh của Y học cổ truyền trong điều trị. Xây dựng nhiều bài thuốc nam bằng nguồn dược liệu sẵn có trên địa bàn để làm phong phú các bài thuốc quý trong chữa bệnh nhằm thực hiện tốt phương châm “Nam dược trị nam nhân”. Tại bệnh viện các bệnh thường gặp và điều trị có hiệu quả nhất là các bệnh về xương khớp, di chứng chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp, đau thần kinh tọa, thần kinh vai gáy, liệt thần kinh VII ngoại biên, viêm đại tràng, u xơ tiền liệt tuyến, sỏi tiết niệu, viêm thận, suy nhược cơ thể…

Chỉ tính riêng trong năm 2022, Bệnh viện YHCT tỉnh đã khám cho 14.944 lượt người, trong đó có 9.581 bệnh nhân điều trị nội trú, công suất sử dụng giường bệnh đạt 218,1%. Bên cạnh đó, trong năm qua, Bệnh viện cũng đã tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương như điều trị bệnh lý cột sống và tai biến mạch mãu não. Các kỹ thuật được triển khai hiệu quả, đem lại nhiều thuận lợi cho người dân.

Kế thừa, phát huy tinh hoa Y học cổ truyền trên quê hương Hải thượng lãn Ông Lê Hữu Trác
Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Hà Tĩnh ứng dụng hiệu quả phương pháp y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại trong chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. https://suckhoeviet.org.vn

Không chỉ BVYHCT Hà Tĩnh là đơn vị đầu ngành về điều trị bằng Y học cổ truyền, tại các bệnh viện, trung tâm y tế huyện/thị xã/thành phố và 216 trạm y tế xã đều có bộ phận khám, chữa bệnh bằng Y học cổ truyền và được phê duyệt danh mục kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh bằng Y học cổ truyền.

Nhiều đơn vị tổ chức hoạt động khám, chữa bệnh YHCT hiệu quả tốt. Số lượng bệnh nhân đến khám bệnh ngày một đông hơn, cơ bản đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh, như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, huyện Hương Sơn, Nghi Xuân, Thạch Hà, Lộc Hà, thị xã Kỳ Anh,…

Tại Khoa Y học cổ truyền - Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn, trong năm 2022 đã tiếp nhận điều trị gần 2.000 lượt bệnh nhân, với các bệnh về cơ xương khớp, bệnh thần kinh ngoại biên, các di chứng của bệnh tim mạch và sau chấn thương , sau phẫu thuật ngoại khoa…. Bên cạnh đó, Khoa cũng đã phát huy tốt các bài thuốc YHCT thừa kế cũng như phác đồ điều trị của Bộ Y tế kết hợp các kỹ thuật YHCT như châm cứu , xoa bóp bấm huyệt , xông hơi thuốc…. nên hiệu quả điều trị cao.

Trạm Y tế xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn là một trong nhiều đơn vị phát huy được hiệu quả của điều trị bằng YHCT tại tuyến xã. Chị Lê Thị L. (50 tuổi, thôn Đồng Tiến, xã Quang Diệm) chia sẻ: “ Tôi bị thoát vị địa đệm cách đây 5 năm và đã đi điều trị nhiều nơi. Tuy có thuyên giảm nhưng gần đây tôi cảm thấy đau lại và đến Trạm Y tế để điều trị tiếp. Tại đây, tôi được cán bộ phụ trách điều trị YHCT tiến hành châm cứu, giác hơi và dùng thuốc đông y nên đỡ đau và đi lại được bình thường”.

Kế thừa, phát huy tinh hoa Y học cổ truyền trên quê hương Hải thượng lãn Ông Lê Hữu Trác
Chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Y học cổ truyền - Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn. https://suckhoeviet.org.vn

Y sỹ Nguyễn Ngọc Sơn - Phụ trách công tác YHCT của Trạm Y tế xã Quang Diệm cho biết việc triển khai điều trị YHCT đã giúp cho bệnh nhân chủ động hơn mà chi phí đỡ tốn kém nên bệnh nhân rất hài lòng. Tuy nhiên, hiện nay việc điều trị YHCT tại trạm chưa được BHYT thanh toán nên bệnh nhân khi đến khám phải tự trả chi phí, điều này ít nhiều đã ảnh hưởng đến việc kế thừa và phát triển YHCT tại tuyến cơ sở. Bên cạnh đó, Trạm cũng mong muốn các đơn vị tuyến trên tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo, cầm tay chỉ việc cho đội ngũ làm công tác YHCT tuyến cơ sở để ngày một đáp ứng nhu điều trị YHCT cho người dân trên địa bàn.

Bác sỹ Nguyễn Đình Dũng - Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế cho biết: “ Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển YHCT trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, như thiếu cơ chế chính sách cho khám chữa bệnh YHCT tại tuyến xã; việc xã hội hóa, thu hút đầu tư vào phát triển lĩnh vực YHCT còn hạn chế… Chính vì vậy, để phát huy tinh hoa YHCT, cần có cơ chế chính sách thu hút đội ngũ cán bộ YHCT có năng lực, trình độ cao; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và đẩy mạnh xã hội hóa để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hiện khám, chữa bệnh YHCT tại các cơ sở y tế. Đồng thời, quy hoạch các vùng trồng dược liệu chủ đạo, bảo tồn và phát triển các nguồn gen dược liệu quý trên địa bàn tỉnh; tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực YHCT…

Nguồn: Kế thừa, phát huy tinh hoa Y học cổ truyền trên quê hương Hải thượng lãn Ông Lê Hữu Trác

Tuấn Dũng/ soyte.hatinh.gov.vn
https://suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

UNESCO thông qua nghị quyết vinh danh Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

UNESCO thông qua nghị quyết vinh danh Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Phiên họp lần thứ 42 Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) vừa diễn ra tại Pháp đã thông qua nghị quyết phê chuẩn danh sách các “Danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử niên khóa 2023 - 2024", trong đó có hồ sơ kỷ niệm 300 năm ngày sinh của danh y Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Cùng chuyên mục

“Xây nhà mới” cho người khuyết tật từ những bức tranh bằng lụa vụn

“Xây nhà mới” cho người khuyết tật từ những bức tranh bằng lụa vụn

Dự án 'Những bức chân dung từ lụa vụn' ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những 'nghệ nhân' đặc biệt - những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam điều hành Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam điều hành Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

SKV - Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh điều hành hoạt động của Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam cho đến khi cấp có thẩm quyền có quyết định về nhân sự đảm nhiệm công tác chỉ đạo điều hành trường theo quy định.
Thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội

Thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà vừa chủ trì giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.
Ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Bệnh viện Quân y 175, Bộ Quốc phòng vừa chính thức ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên của Việt Nam.
Ban hành danh mục thuốc có ít nhất 3 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP

Ban hành danh mục thuốc có ít nhất 3 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP

Ngày 16/4, Bộ Y tế có Thông tư số 03/2024/TT-BYT ban hành danh mục thuốc có ít nhất 03 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn EU-GMP hoặc tương đương EU-GMP và đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế và về chất lượng, giá, khả năng cung cấp.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế

Tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế

Tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới.

Các tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Ngày 17/4, Sở An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”.
Người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vẫn 23 lần tham gia hiến máu nhân đạo

Người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vẫn 23 lần tham gia hiến máu nhân đạo

SKV - Chị Nguyễn Thị Xuân Dung, hiện đang sinh sống tại quận Phú Nhuận, TP.HCM đang phải gồng gánh một gia đình có người chồng bị bệnh tim cùng với 4 người con đang tuổi ăn tuổi lớn.
Đắk Lắk: Hơn 1.400 vận động viên tham gia tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024

Đắk Lắk: Hơn 1.400 vận động viên tham gia tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024

SKV - Chiều 17/4, tại TP Buôn Ma Thuột, Ban tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024 tại tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động Hội khỏe Phù Đổng.
Tiếp cận khách hàng hiệu quả trong ngành giải trí trực tuyến: Bài học từ OKVIP

Tiếp cận khách hàng hiệu quả trong ngành giải trí trực tuyến: Bài học từ OKVIP

SKV - OKVIP trở thành từ khóa hot nhiều người quan tâm đến. Nội dung họ sẽ đi sâu chia sẻ cách tiếp cận khách hàng hiệu quả ngành giải trí trực tuyến của đơn vị.
Ra mắt, giới thiệu ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Ra mắt, giới thiệu ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 17/4, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức ra mắt, giới thiệu ấn phẩm đặc biệt - Bộ sách
Gia Lai: Tuyên án người đàn ông đổ xăng đốt 'vợ hờ'

Gia Lai: Tuyên án người đàn ông đổ xăng đốt 'vợ hờ'

SKV - Ngày 16/4, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt Phan Văn Ty (SN 1975, trú xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) 13 năm tù giam về tội “Giết người” và 9 tháng tù giam về tội "Hủy hoại tài sản”.
Đắk Lắk: Bắt nhóm đối tượng dùng vũ lực hãm hại hai cô gái trong rẫy vắng

Đắk Lắk: Bắt nhóm đối tượng dùng vũ lực hãm hại hai cô gái trong rẫy vắng

SKV - Ngày 16/4, Công an huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp 7 đối tượng để điều tra về các hành vi “Hiếp dâm” và “Không tố giác tội phạm”.
Thủ tướng dâng hương giỗ Tổ vua Hùng

Thủ tướng dâng hương giỗ Tổ vua Hùng

Ngày 18/4, (ngày 10/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng tỉnh Phú Thọ, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã dâng hương tưởng nhớ công lao xây dựng và bảo vệ đất nước của các vị vua Hùng.
Hà Nội: Tập trung phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm

Hà Nội: Tập trung phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 585 ca mắc tay chân miệng (tăng 63% so với cùng kỳ năm 2023) và 9 ổ dịch. Bên cạnh đó một số dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, ho gà... cũng tăng cao.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc

Trong dòng chảy hội nhập, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục khẳng định giá trị, niềm tự hào về sức mạnh tinh thần, văn hoá của dân tộc Việt Nam.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Hội Nam y Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã thể hiện tính đoàn kết, phát huy trí tuệ, tài năng, tài lực, giúp đỡ nhau để xây dựng Hội Nam y Việt Nam phát triển vững mạnh.
Phiên bản di động