Mới nhất Đọc nhiều

Lật mặt nhóm tội phạm giả danh thanh tra y tế để lừa đảo

Các điều tra viên, trinh sát Đội Cảnh sát hình sự CAQ Bắc Từ Liêm đã làm rõ nhóm đối tượng giả danh thanh tra y tế lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cơ quan công an kiểm đếm tang vật vụ án
Cơ quan công an kiểm đếm tang vật vụ án

Người phụ nữ nhẹ dạ

Tháng 8-2023, CAQ Bắc Từ Liêm liên tiếp nhận được đơn trình báo của các bị hại về việc bị tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo. Đáng chú ý, trong số đó có đơn của bà Nguyễn (trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) trình báo mình bị một nhóm đối tượng giả danh là thanh tra ngành y, Giám đốc ngân hàng dụ chuyển tiền để nhận thuốc, thẻ khám chữa bệnh miễn phí của các bệnh viện lớn. Số tiền bà Nguyễn chuyển cho nhóm đối tượng lên tới gần 1,2 tỷ đồng.

Bà Nguyễn vốn mắc nhiều bệnh nên việc phải mua thuốc điều trị và thực phẩm chức năng là rất thường xuyên. Cuối tháng 7-2023, có người gọi điện thoại cho bà tự xưng là Phan Thanh Hải - Thanh tra của Hiệp hội Đông y và giới thiệu về việc “những người uống thuốc Đông y lâu năm không khỏi sẽ được Nhà nước chi trả 80% chi phí và được tặng 1 thẻ khám chữa bệnh miễn phí của các bệnh viện Trung ương; chi phí tham gia chương trình là 30 triệu đồng, phí làm hồ sơ là 2,5 triệu đồng”.

Bà Nguyễn nhanh chóng đồng ý và sau đó nhận được gói hàng gồm 4 hộp thuốc, 1 thẻ bảo hành sản phẩm đóng dấu mang tên “Giám đốc Bùi Xuân Thuận, pháp lý Ngô Đức Nghĩa” với giá trị là 2,5 triệu đồng, tương đương với tiền lệ phí làm hồ sơ. Bà Nguyễn đã trả 2,5 triệu đồng theo yêu cầu của vị “thanh tra y tế”. Sau đó, bà liên tiếp nhận được các cuộc gọi mời đóng 30 triệu để tham gia chương trình. Thậm chí có cả người tự xưng là Giám đốc Ngân hàng MBBank trực tiếp gọi điện, giải thích về chương trình. Liên tiếp trong các ngày 25 và 27-7 bà đã chuyển 240 triệu đồng cho nhóm lừa đảo.

Các đối tượng và tang vật vụ án
Các đối tượng và tang vật vụ án

Chưa dừng ở đây, các đối tượng còn thông báo cho bà Nguyễn là toàn bộ hồ sơ… gặp mưa nên đã bị ướt, phải làm lại từ đầu. Ban đầu bà Nguyễn không đồng ý, nhưng những lời lẽ của những kẻ lừa đảo như mật ngọt rót vào tai người phụ nữ này khiến bà tiếp tục mất thêm 300 triệu đồng chuyển khoản.

Ngày 12-8, bà Nguyễn một lần nữa ra ngân hàng chuyển thêm 250 triệu đồng theo yêu cầu của nhóm đối tượng để đủ điều kiện tham gia chương trình. Ngày 21-8, đối tượng tiếp tục yêu cầu bà chuyển thêm 300 triệu đồng để tham gia chương trình, nhưng do không đủ tiền, bà chỉ chuyển 228 triệu đồng. Sau đó, bà Nguyễn không liên lạc được với Phan Thanh Hải. Tối 22-8, một đối tượng khác lại gọi cho bà Nguyễn tự giới thiệu là thủ trưởng của Phan Thanh Hải và thông báo rằng Hải đã chết do… tai nạn(?!)

Ngày 24-8, bà Nguyễn nhận được cuộc gọi của một người tự giới thiệu tên là Bùi Xuân Thuận - Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền quân đội. Người này hứa sẽ tiếp tục làm hồ sơ thay Hải và yêu cầu bà Nguyễn nộp nốt 70 triệu đồng là số tiền Hải đã đi vay hộ bà trước đó. Vẫn không nghĩ mình bị lừa, bà Nguyễn nhờ người chuyển khoản 70 triệu đồng vào tài khoản theo yêu cầu của vị tự xưng giám đốc bệnh viện. Ngày 30-8, người này tiếp tục yêu cầu bà Nguyễn chuyển thêm 100 triệu đồng để làm nốt hồ sơ nên bà Nguyễn đã làm theo. Sau khi bà chuyển tiền, anh ta tiếp tục “đào mỏ” thêm 300 triệu đồng. Lúc này bà Nguyễn mới “choàng tỉnh” biết mình bị lừa và đến cơ quan công an tố giác. Nhưng tổng số tiền bà bị mất đến thời điểm này là 1.190.000.000 đồng.

“Thẻ bảo hành” với đầy đủ chữ ký, con dấu
“Thẻ bảo hành” với đầy đủ chữ ký, con dấu

Mò kim đáy bể

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, CAQ Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo Đội CSHS tập trung lực lượng điều tra làm rõ. Theo Trung tá Nguyễn Việt Anh - Phó Đội trưởng Đội CSHS CAQ Bắc Từ Liêm, khó khăn lớn nhất là “dựng” nhân thân đối tượng nghi vấn trong các vụ án lừa đảo công nghệ cao. “Các đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau và đều là các số không xác định được chủ sở hữu. Do đó, việc “dựng” được đối tượng là khó khăn đầu tiên” - Đại úy Đỗ Hoàng Sơn, điều tra viên thụ lý vụ án cho hay. Trong các vụ án, đối tượng lừa đảo công nghệ cao thường sử dụng các tài khoản ngân hàng được thuê, mua, vốn rao bán tràn lan trên mạng xã hội. Do đó, các trinh sát không hy vọng nhiều ở việc lần theo hướng đi của dòng tiền. Đúng như dự đoán, bà Nguyễn đã chuyển tiền cho 2 tài khoản khác nhau. Chủ của 2 tài khoản đều ở các tỉnh xa và đã từ lâu họ không còn ở địa phương.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát nhận định nhóm đối tượng lừa đảo sinh sống tại Hà Nội. Điều này thúc giục họ phải nhanh chóng bắt được thủ phạm để ngăn chặn chúng tiếp tục gây án. “Ngôi nhà nghi vấn nằm trong một ngách nhỏ trên địa bàn phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên dân cư xung quanh khá thưa thớt và nó quá biệt lập nên gần như những người ở gần đó không biết bên trong có những ai, làm nghề gì” - Đại úy Đỗ Hoàng Sơn kể lại. Tổ chức lực lượng áp sát, các trinh sát Đội CSHS CAQ Bắc Từ Liêm đã bắt trọn ổ nhóm với hơn 10 người trong sự ngỡ ngàng của các đối tượng.

Cầm đầu nhóm đối tượng là Nguyễn Văn Tâm (SN 1999, trú tại xã Yên Nhân, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định). Khoảng đầu năm 2023, sau khi trải qua nhiều công việc khác nhau, Tâm nảy sinh ý định thuê nhân viên gọi điện thoại giả danh bác sĩ, thanh tra y tế… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người già thường xuyên ốm đau, bệnh tật, nhẹ dạ cả tin, bằng hình thức mua bán thuốc Đông y và tham gia các chương trình thăm khám sức khỏe không có thật.

Một loại sản phẩm các đối tượng mua để gói hàng gửi cho khách
Một loại sản phẩm các đối tượng mua để gói hàng gửi cho khách

Chiếc bẫy hoàn hảo

Để chuẩn bị cho việc lừa đảo, đầu tháng 10-2023, Tâm thuê căn nhà tại phường Tây Mỗ để làm nơi ăn ở cho nhóm nhân viên cũng như địa điểm thực hiện việc gọi điện thoại lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, Tâm mua các loại thực phẩm chức năng có hỗ trợ về xương khớp và mất ngủ có giá 30.000 đồng/hộp; mua các loại điện thoại giá rẻ và nhiều sim rác để làm công cụ liên lạc; mua lại tài khoản ngân hàng; mua thông tin các số điện thoại của các bệnh nhân xương khớp, mất ngủ với giá 1.000 đồng/số điện thoại. Tâm thuê nhóm nhân viên gồm: Nguyễn Văn Quang (SN 2004, trú tại xã Yên Cường), Trịnh Việt Hoàng (SN 2001, trú tại xã Yên Thắng) đều thuộc huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; Ngô Đức Nghĩa (SN 2001), Ngô Việt Hoàng (SN 2002), Bùi Mạnh Hùng (SN 2002), Nguyễn Xuân Bách (SN 2000), Bùi Văn Thuận (SN 1999), Ngô Anh Đức (SN 2005) cùng trú tại xã Yên Nhân, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; Nguyễn Như Tâm (SN 1999 trú tại TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

Sau khi có thông tin của người bệnh, Nguyễn Văn Tâm và Nguyễn Văn Quang chia cho mỗi nhân viên từ 50 -100 số điện thoại để họ trực tiếp gọi điện theo kịch bản của Tâm. “Quá trình kiểm tra hệ thống máy tính thu giữ tại căn nhà của các đối tượng, chúng tôi phát hiện danh sách bị hại được lập hàng ngày. Những người bị lừa, lừa được số tiền bao nhiêu đều ghi chép lại. Khi hết tháng, kẻ cầm đầu sẽ căn cứ vào số tiền mỗi nhân viên lừa được để chia hoa hồng tương ứng” - Trung tá Nguyễn Việt Anh cho hay.

Cơ quan điều tra xác định, ngoài bà Nguyễn bị chiếm đoạt số tiền gần 1,2 tỷ đồng, các đối tượng còn lừa đảo 7 bị hại khác trên khắp cả nước với số tiền chiếm đoạt được khoảng 200 triệu đồng. Hiện Cơ quan CSĐT CAQ Bắc Từ Liêm đã khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can đều với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ việc là bài học cho những người nhẹ dạ, tin vào lời đường mật của kẻ lừa đảo để rồi tiền mất, tật mang.

Điều này thúc giục họ phải nhanh chóng bắt được thủ phạm để ngăn chặn chúng tiếp tục gây án. “Ngôi nhà nghi vấn nằm trong một ngách nhỏ trên địa bàn phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên dân cư xung quanh khá thưa thớt và nó quá biệt lập nên gần như những người ở gần đó không biết bên trong có những ai, làm nghề gì” - Đại úy Đỗ Hoàng Sơn kể lại. Tổ chức lực lượng áp sát, các trinh sát Đội CSHS CAQ Bắc Từ Liêm đã bắt trọn ổ nhóm với hơn 10 người trong sự ngỡ ngàng của các đối tượng.

Nguồn: Lật mặt nhóm tội phạm giả danh thanh tra y tế để lừa đảo

Văn Trường
www.anninhthudo.vn

Tin liên quan

Căn bệnh khiến người mẫu, diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời nguy hiểm như thế nào?

Căn bệnh khiến người mẫu, diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời nguy hiểm như thế nào?

Thông tin người mẫu, diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44 do nhồi máu cơ tim khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng, xót thương. Vậy nhồi máu cơ tim nguy hiểm như thế nào, có biểu hiện gì, ai có nguy cơ và cách phát hiện sớm nhồi máu cơ tim…
Bộ Y tế hướng dẫn đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập

Bộ Y tế hướng dẫn đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập

Mới đây, Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 07/2024/TT-BYT quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập.

Cùng chuyên mục

Xử phạt, tiêu hủy lô mỹ phẩm của Công ty Amorepacific

Xử phạt, tiêu hủy lô mỹ phẩm của Công ty Amorepacific

Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa ra quyết định xử phạt, buộc thu hồi và tiêu hủy lô mỹ phẩm của Công ty TNHH Amorepacific Việt Nam.
Phát hiện “Đại hội Da liễu Spa 2024” quảng bá sản phẩm mỹ phẩm trái quy định

Phát hiện “Đại hội Da liễu Spa 2024” quảng bá sản phẩm mỹ phẩm trái quy định

Hội thảo “Đại hội Da liễu Spa 2024” quảng bá sản phẩm mỹ phẩm trái quy định do Công ty Cổ phần Quốc tế Xuất nhập khẩu Nano Green tổ chức tại tầng 2 tòa nhà số 289 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP Hồ Chí Minh.
Phòng khám đa khoa Tiền Giang: Nghi vấn thu phí cao bất thường so với giá niêm yết?

Phòng khám đa khoa Tiền Giang: Nghi vấn thu phí cao bất thường so với giá niêm yết?

SKV - Chỉ thực hiện một số xét nghiệm và siêu âm, một cơ sở y tế tại tỉnh Tiền Giang đã thu phí gần 20 triệu đồng của một người bệnh.
Lâm Đồng: Phát hiện 29 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, xử phạt hơn 290 triệu đồng

Lâm Đồng: Phát hiện 29 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, xử phạt hơn 290 triệu đồng

SKV - Sở Y tế Lâm Đồng vừa có Báo cáo số 490/BC-SYT về kết quả thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính 06 tháng đầu năm 2024.
Chiếm đoạt tài sản, nhiều đối tượng bị truy nã và bắt giữ

Chiếm đoạt tài sản, nhiều đối tượng bị truy nã và bắt giữ

SKV - Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương vừa thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Tạ Thị Dân (sinh năm 1959, ngụ tại khu phố 1, phường Uyên Hưng, thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật hình sự 2015.
Xử nghiêm các vụ buôn bán thực phẩm "bẩn", góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Xử nghiêm các vụ buôn bán thực phẩm "bẩn", góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Lợi dụng tâm lý, thói quen của một số người tiêu dùng thường sử dụng thực phẩm tiện lợi được chế biến hoặc nấu sẵn, các đối tượng trà trộn, sử dụng nguyên liệu thực phẩm không rõ nguồn gốc, gây ra nhiều hệ lụy với đời sống xã hội.

Các tin khác

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt 13 cơ sở y, dược và thực phẩm vi phạm

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt 13 cơ sở y, dược và thực phẩm vi phạm

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa xử phạt 13 cơ sở hành nghề y dược tư nhân và sản xuất và kinh doanh thực phẩm và đã tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Da liễu ở số 166 Triệu Việt Vương.
TPHCM: 19 trường hợp ngộ độc thực phẩm tại Ký túc xá Đại học Quốc gia

TPHCM: 19 trường hợp ngộ độc thực phẩm tại Ký túc xá Đại học Quốc gia

SKV - Từ lúc 21g30 ngày 8/5/2024 đến 02g30 ngày 09/5/2024, Trạm Y tế Trung tâm Quản lý Ký túc xá Đại học Quốc gia đã tiếp nhận 19 trường hợp sinh viên có các triệu chứng mệt, đau bụng, nôn ói, sau khi ăn tối tại nhà ăn của trường.
Hà Nội: Quận Tây Hồ xử phạt 58 triệu đồng các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Hà Nội: Quận Tây Hồ xử phạt 58 triệu đồng các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của quận, phường đã kiểm tra 319 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó có 18 cơ sở vi phạm, tổng số tiền xử phạt là 58 triệu đồng.
Vì sao mỹ phẩm Black Pearl - Cleopatra Mask bị đình chỉ và thu hồi trên toàn quốc?

Vì sao mỹ phẩm Black Pearl - Cleopatra Mask bị đình chỉ và thu hồi trên toàn quốc?

Ghi thêm vàng, glycerin trong thành phần mặt nạ chăm sóc da không đúng hồ sơ công bố, sản phẩm Black Pearl - Cleopatra Mask for all skin types bị Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế thu hồi trên toàn quốc. Sản phẩm này do Công ty TNHH Starshine Marketing, địa chỉ ở quận 7, TP HCM, chịu trách nhiệm đưa ra thị trường và do Sea of spa Labs Ltd - Israel sản xuất.
Kiểm tra, giám sát về thuốc tại TPHCM

Kiểm tra, giám sát về thuốc tại TPHCM

SKV - Ngày 7/5, Ban Văn hóa Xã hội HĐND TPHCM có buổi làm việc về công tác quản lý và sử dụng thuốc tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược năm 2022-2023 với một số sở ngành, bệnh viện và một số quận, huyện trên địa bàn TP.
Đắk Nông: Phát hiện, xử phạt nhiều cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm

Đắk Nông: Phát hiện, xử phạt nhiều cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm

SKV - Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông, các đội trực thuộc Cục vừa tiến hành đợt kiểm tra theo chuyên đề an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã phát hiện và xử phạt nhiều cơ sở vi phạm.
Nhiều học sinh TPHCM có các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm

Nhiều học sinh TPHCM có các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm

SKV - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, đơn vị vẫn đang tiếp tục điều tra, thu thập thông tin liên quan đến vụ việc nhiều học sinh tại quận 4 và TP Thủ Đức phải nhập viện. Cụ thể, 22 học sinh của Trường tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4) và Trường tiểu học Linh Chiểu (TP Thủ Đức) bị hàng loạt các triệu chứng nghi bị ngộ độc thực phẩm.
Kon Tum: Đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy các lô sản phẩm mỹ phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng

Kon Tum: Đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy các lô sản phẩm mỹ phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng

SKV - Ông Đỗ Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum vừa ký ban hành Công văn số 1573/SYT-NVYD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm.
Thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc serum phục hồi da hư tổn của Công ty Bích Cao White

Thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc serum phục hồi da hư tổn của Công ty Bích Cao White

Một sản phẩm phục hồi da hư tổn của Công ty Bích Cao White vừa bị Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc do có công thức không đúng như hồ sơ công bố.
TP.HCM: Bắt giữ đối tượng liên tiếp trộm cắp tài sản trong đợt nghỉ lễ 30/4

TP.HCM: Bắt giữ đối tượng liên tiếp trộm cắp tài sản trong đợt nghỉ lễ 30/4

SKV - Công an phường Tân Quý (quận Tân Phú, TP.HCM) vừa khám phá, chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra quận Tân Phú để khởi tố, xử lý hình sự 02 đối tượng về hành vi “trộm cắp tài sản”.
Xem thêm
Hà Nội: Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Hà Nội: Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5/2024, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội trong 5 tháng đầu năm và dự kiếm chương trình hoạt động của Hội các tháng tiếp
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Phiên bản di động