Việt Nam thu hút nhiều công ty dược quốc tế giá trị lên tới 10 tỷ USD
Việt Nam đang dần trở thành một trong những điểm sáng trong ngành dược phẩm toàn cầu, bởi không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn có tiềm năng xuất khẩu lớn nhờ sự phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất.
Với cơ sở hạ tầng đang phát triển và nhu cầu điều trị các bệnh mãn tính, các vấn đề về tuổi già và các bệnh truyền nhiễm, Việt Nam hiện là thị trường chiến lược của ngành dược phẩm. Chính vì vậy, các công ty lớn trên thế giới đang tìm cách mở rộng thị phần tại Việt Nam.
![]() |
Việt Nam thu hút nhiều công ty dược quốc tế giá trị lên tới 10 tỷ USD |
Trong bối cảnh này, Mayoly - một trong những công ty dược phẩm lâu đời của Pháp, đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. Với hơn 116 năm kinh nghiệm trong ngành dược phẩm, Mayoly đã quyết định đầu tư trực tiếp vào Việt Nam thông qua việc thành lập Văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh, đánh dấu một bước chuyển mình lớn từ hợp tác phân phối sang đầu tư trực tiếp.
Sự kiện này không chỉ phản ánh sự tin tưởng của Mayoly vào thị trường Việt Nam mà còn thể hiện chiến lược dài hạn của công ty tại khu vực Đông Nam Á.
Ông Emmanuel Paint, Phó Chủ tịch Điều hành Toàn cầu của Mayoly cho biết: "Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2045, ngành dược sẽ đạt trình độ các nước tiên tiến ASEAN. Vì thế, Việt Nam không chỉ là thị trường tiêu thụ mà còn là trung tâm R&D cho các sản phẩm chuyên biệt về tiêu hóa và thần kinh.
Do vậy, chúng tôi mong muốn đóng góp vào sự phát triển của ngành dược phẩm Việt Nam, cam kết đầu tư 15 triệu Euro/năm cho R&D tại Việt Nam, tập trung vào dược liệu nhiệt đới và công nghệ sinh học".
Theo đó, Mayoly đã xác định ba chiến lược chủ đạo để chiếm lĩnh thị trường dược phẩm tại Việt Nam. Thứ nhất là việc chuyển giao công nghệ sản xuất viên nang mềm cho nhà máy IPSEN CHC tại Biên Hòa, dự kiến sẽ sản xuất 400 triệu viên mỗi năm từ 2026.
Thứ hai là việc hợp tác chiến lược với Công ty CP dược phẩm Hoàng Đức, đơn vị chiếm 45% thị phần nhà thuốc tại khu vực phía Nam. Thứ ba là bản địa hóa sản phẩm, điều chỉnh 30% công thức Smecta® cho phù hợp thể trạng người Việt, kết hợp thảo dược địa phương.
Là một công ty Pháp, Mayoly hưởng lợi rất nhiều từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Theo đó, 51% dược phẩm EU được miễn thuế ngay khi hiệp định có hiệu lực, giúp Mayoly giảm chi phí vận chuyển lên đến 8%.
Điều này tạo ra lợi thế lớn cho công ty khi gia nhập thị trường Việt Nam, đồng thời giúp tiếp cận vào các hệ thống bệnh viện công, nơi chiếm 65% doanh thu của ngành dược phẩm.
Mặc dù có nhiều cơ hội, Mayoly cũng phải đối mặt với các thách thức lớn như sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty dược phẩm nội địa, đặc biệt là Dược Hậu Giang, công ty chiếm trên 60% thị phần nhóm smectite.
Thêm vào đó, dược phẩm Ấn Độ cũng là một đối thủ cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, Mayoly tự tin vào lợi thế cạnh tranh của mình nhờ vào kinh nghiệm hơn 100 năm trong ngành và hệ thống nhà máy đạt chuẩn EU-GMP.
Theo dự báo của NielsenIQ, Mayoly có thể chiếm khoảng 12 - 15% thị phần thuốc OTC (thuốc không cần kê đơn, được phép bán trực tiếp cho người tiêu dùng mà không cần chỉ định từ bác sĩ) tại Việt Nam vào năm 2030 nếu duy trì đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển, với ngân sách lên tới 15 triệu Euro mỗi năm.
Sự thành công của Mayoly sẽ tạo cơ hội lớn cho các công ty dược phẩm châu Âu mở rộng hoạt động tại khu vực Đông Nam Á, làm bàn đạp cho sự phát triển của ngành dược phẩm tại Việt Nam và khu vực.
Với các chiến lược thông minh, sự hỗ trợ từ chính phủ Pháp, cùng với mục tiêu đẩy mạnh đổi mới và phát triển, Mayoly hứa hẹn sẽ là một tên tuổi quan trọng trong ngành dược phẩm Việt Nam trong những năm tới.
Tin liên quan

Đề xuất quy định mới về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền
08:53 | 13/03/2025 Tin tức

Phát triển dược liệu xanh trở thành một ngành kinh tế bền vững
11:19 | 13/03/2025 Kinh tế

Công dụng và bài thuốc chữa bệnh từ bạch cập
09:25 | 06/03/2025 Y học cổ truyền
Cùng chuyên mục

Nước uống ion kiềm Fujiwa: Cần có giải pháp hiệu quả bảo vệ thương hiệu
21:16 | 14/03/2025 Doanh nghiệp
Các tin khác

Petrovietnam - Trụ cột kinh tế Việt Nam và bước chuyển mình trong kỷ nguyên năng lượng mới
17:56 | 13/03/2025 Doanh nghiệp

Khởi công dự án chung cư cao cấp đầu tiên tại khu Nam Hà Nội
21:11 | 11/03/2025 Doanh nghiệp

Mang yêu thương đến với trẻ em chịu nhiều thiệt thòi
18:17 | 06/03/2025 Doanh nghiệp

Trường Đại học Điện lực - Nâng tầm tri thức, kiến tạo tương lai
15:52 | 06/03/2025 Doanh nghiệp

Những điều thú vị khi người dân Việt làm chủ công nghệ quốc tế trong chăm sóc sức khỏe
08:00 | 06/03/2025 Doanh nghiệp

MEDLATEC khẳng định thương hiệu: "Chất lượng là giá trị cốt lõi"
08:00 | 05/03/2025 Doanh nghiệp

Tăng tốc chuyển đổi xanh trong chuỗi cung ứng hướng tới Net Zero
20:25 | 27/02/2025 Doanh nghiệp

Doanh nhân Trương Quang Toàn: Đầu tư chiến lược và giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện
15:04 | 27/02/2025 Doanh nghiệp

BZU BZU - Sự lựa chọn uy tín của cha mẹ chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho gia đình
10:29 | 26/02/2025 Doanh nghiệp

Trẻ em Việt Nam sắp được tiêm vắc xin phòng tay chân miệng
08:00 | 24/02/2025 Doanh nghiệp

Chi hội Nam Y An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp phối hợp khám bệnh và cấp phát thuốc YHCT miễn phí
27-02-2025 14:40 Hoạt động hội

Hà Nội: Chi hội Dưỡng Sinh Viện tổ chức du xuân, gặp mặt đầu năm Ất Tỵ
16-02-2025 10:00 Tin tức

Chi hội Nam y Hùng Vương: Tiếp tục phát triển nguồn dược liệu cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng
13-02-2025 20:00 Hoạt động hội

Hà Nội: Dâng hương tưởng niệm Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác - Bậc Y thánh của Việt Nam
13-02-2025 10:49 Y học cổ truyền

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác tại Hương Sơn, Hà Tĩnh
11-02-2025 21:00 Hoạt động hội