Những quan niệm sai lầm về dinh dưỡng

Theo các chuyên gia, lối sống hiện đại kèm theo chế độ dinh dưỡng không hợp lý là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng. Cùng với đó, việc thiếu kiến thức về dinh dưỡng dẫn đến sự tồn tại của rất nhiều quan niệm sai lầm…
Duy trì cơ thể khỏe mạnh nhờ chế độ dinh dưỡng hợp lý Nhận diện giá trị dinh dưỡng theo màu sắc thực phẩm

Trái cây và rau quả tươi luôn tốt hơn các loại đóng hộp, đông lạnh hoặc khô

Bất chấp niềm tin lâu dài rằng "tươi là tốt nhất", các nghiên cứu đã phát hiện ra trái cây và rau quả đông lạnh, đóng hộp và sấy khô có thể bổ dưỡng như các loại trái cây tươi. Tuy nhiên, một số loại đóng hộp, đông lạnh và khô có chứa các thành phần "lén lút" như đường bổ sung, chất béo bão hòa và natri. Vì vậy, hãy nhớ đọc nhãn dinh dưỡng và chọn những sản phẩm giữ các thành phần đó ở mức tối thiểu.

Những quan niệm sai lầm về dinh dưỡng
Ảnh minh họa/ https://suckhoeviet.org.vn/

Bữa tối nhiều calo sẽ gây tăng cân

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng cơ thể bạn không xử lý thức ăn khác nhau vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Điều quan trọng là tổng lượng calo nạp vào so với lượng calo đốt cháy. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều thực phẩm không lành mạnh vào ban đêm sẽ làm tăng lượng calo mà bạn không hề nhận ra. Nếu muốn ăn nhẹ, hãy thử các lựa chọn lành mạnh hơn như trái cây tươi, trái cây sấy khô không đường, sữa chua ít béo và sữa.

Tất cả chất béo đều xấu

Trong khi một số loại chất béo, bao gồm chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch hoặc đột quỵ, thì chất béo lành mạnh - như chất béo không bão hòa đơn (có trong ô liu và các loại dầu thực vật khác, bơ và một số loại hạt) và chất béo không bão hòa đa (có trong dầu hướng dương và các loại dầu thực vật khác, quả óc chó, cá và hạt lanh) - thực sự giúp giảm nguy cơ mắc bệnh của bạn. Chất béo tốt cũng rất quan trọng trong việc cung cấp năng lượng, sản xuất các hormone, hỗ trợ chức năng tế bào và hỗ trợ hấp thu một số chất dinh dưỡng. Nếu bạn nhìn thấy một sản phẩm có nhãn "không chứa chất béo", đừng tự động cho rằng nó tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, hãy ưu tiên những sản phẩm có thành phần đơn giản và không thêm đường.

Người mắc bệnh tiểu đường type 2 không nên ăn trái cây

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người tiêu thụ một khẩu phần trái cây mỗi ngày - đặc biệt là quả việt quất, nho và táo - có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 thấp hơn. Và nếu bạn đã mắc bệnh tiểu đường type 2, ăn trái cây có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Vì vậy, tất cả mọi người đều có thể hưởng lợi từ các chất dinh dưỡng tăng cường sức khỏe trong trái cây như chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Sữa thực vật tốt cho sức khỏe hơn sữa bò

Có quan niệm cho rằng sữa làm từ thực vật như yến mạch, hạnh nhân… có nhiều dinh dưỡng hơn sữa bò. Kathleen Merrigan, Giáo sư về hệ thống thực phẩm bền vững tại Đại học Bang Arizona, cho biết: "Điều đó không đúng. Thông thường, sữa bò có khoảng 8gram protein mỗi cốc, trong khi sữa hạnh nhân thường có khoảng 1 hoặc 2gram mỗi cốc và sữa yến mạch thường có khoảng 2 hoặc 3gram mỗi cốc. Mặc dù dinh dưỡng của đồ uống có nguồn gốc thực vật có thể khác nhau, nhưng nhiều loại có nhiều thành phần bổ sung hơn - như muối và đường, có thể góp phần gây hại cho sức khỏe".

Những quan niệm sai lầm về dinh dưỡng
Ảnh minh họa/ https://suckhoeviet.org.vn/

Có thể đốt cháy chất béo bằng chế độ ăn nhiều đồ chua

Không có loại thực phẩm nào có thể đốt cháy chất béo. Các chế độ ăn nhiều đồ chua như bưởi đòi hỏi bạn phải ăn nửa quả bưởi trong mỗi bữa ăn với các loại thực phẩm giàu protein để thu được lợi ích.

Bưởi không có chất béo, ít calo và natri, chứa nhiều vitamin C và chất xơ, nhưng nó không có khả năng đốt cháy chất béo. Tương tự, chế độ ăn chỉ với súp rau khiến cơ thể dễ bị thiếu chất (thiếu nhiều loại vitamin và protein) và có thể khiến bạn thiếu dinh dưỡng, gây ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Cách tốt nhất để giảm cân là ăn các bữa ăn cân bằng và đa dạng, đồng thời hạn chế thức ăn nhiều chất béo, dầu và đường. Cũng như tăng cường các hoạt động thể chất.

Không nên cho trẻ ăn các sản phẩm từ lạc trong vài năm đầu đời

Trong nhiều năm qua, các bậc cha mẹ luôn tin rằng cách tốt nhất để ngăn ngừa con họ bị dị ứng thực phẩm là tránh cho chúng ăn thức ăn gây dị ứng thông thường, như đậu phộng hoặc trứng, trong những năm đầu đời.

Nhưng hiện nay, các chuyên gia về dị ứng cho biết, tốt hơn hết là bạn nên cho trẻ sớm sử dụng các sản phẩm đậu phộng. Nếu con bạn không bị chàm nặng hoặc dị ứng thực phẩm, bạn có thể bắt đầu cho bé ăn các sản phẩm đậu phộng vào khoảng 4 đến 6 tháng tuổi.

Tiến sĩ Ruchi Gupta, Giáo sư Nhi khoa và là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dị ứng thực phẩm và Hen suyễn cho biết: "Điều quan trọng là phải cho bé ăn một chế độ ăn đa dạng trong năm đầu đời để ngăn ngừa dị ứng thực phẩm".

Ăn thực phẩm làm từ đậu nành có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú

Liều cao estrogen thực vật trong đậu nành gọi là isoflavone đã được chứng minh là có tác dụng kích thích sự phát triển tế bào khối u vú trong các nghiên cứu trên động vật. Tuy nhiên, cho đến nay, khoa học không chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ đậu nành và nguy cơ ung thư vú ở người. Thay vào đó, đậu nành là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng có lợi như protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất chất lượng cao liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Bỏ bữa giúp giảm cân

Nhịn ăn hoặc chỉ tiêu thụ chất lỏng không giúp cơ thể loại bỏ chất béo dư thừa hoặc độc tố. Trên thực tế, bỏ bữa (thường là bữa sáng) không có nghĩa là giảm cân. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người bỏ bữa sáng và ăn ít bữa trong ngày có xu hướng nặng cân hơn những người ăn sáng lành mạnh và ăn đủ bữa một ngày. Điều này là do bỏ bữa khiến bạn cảm thấy đói hơn và khiến bạn ăn quá nhiều vào bữa tiếp theo và ít chú ý đến dấu hiệu no của mình hơn. Cách tốt nhất là nên ăn uống đầy đủ, đúng giờ và cân đối với các loại trái cây và rau quả phù hợp nhất với nhu cầu và yêu cầu của cơ thể.

Những quan niệm sai lầm về dinh dưỡng
Ảnh minh họa/ https://suckhoeviet.org.vn/

Thèm ăn gì thì cơ thể bị thiếu chất đó

Thèm ăn thường có xu hướng để thỏa mãn nhu cầu cảm xúc. Cảm giác thèm ăn xảy ra khi chế độ ăn uống của bạn bị hạn chế hoặc nhàm chán. Bạn càng hạn chế ăn một loại thực phẩm nào đó thì bạn thường thèm nó nhiều hơn. Nhưng có một sự thiếu hụt chất dinh dưỡng có liên quan rõ ràng đến cảm giác thèm ăn ở con người là sắt. Vì vậy một chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng vẫn là lời khuyên thiết thực.

Nhịn ăn để thải độc

Cơ thể chúng ta được thiết kế một hệ thống để loại bỏ độc tố, đó là gan, thận và lá lách. Không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy việc không ăn hoặc chỉ uống nước trái cây - trong bất kỳ khoảng thời gian nào khiến cơ thể thải được độc tố tốt hơn. Trái lại khi nhịn đói, cơ thể chuyển hóa sinh các thể ketone là các chất chuyển hóa độc chứ không phải giúp cơ thể thanh thải độc chất. Việc nhịn ăn cũng chỉ nên giảm bớt lượng calories đưa vào và tăng vận động để tăng tiêu thụ, cốt yếu vẫn phải đảm bảo nhu cầu vitamin và điện giải, không nên nhịn hoàn toàn.

Lam Anh (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Cảnh báo thủ đoạn giả danh các đoàn thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm

Cảnh báo thủ đoạn giả danh các đoàn thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm

Ngày 05/10/2024, Bộ Y tế phát đi văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh; Ban quản lý an toàn thực phẩm TP Đà Nẵng và tỉnh Bắc Ninh cảnh báo thủ đoạn giả danh các đoàn thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm.
Tái hiện những mốc son lịch sử, tôn vinh bản sắc văn hóa Thủ đô

Tái hiện những mốc son lịch sử, tôn vinh bản sắc văn hóa Thủ đô

Sáng 6/10/2024, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức chương trình "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình", chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" (16/7/1999 - 16/7/2024).
Kinh tế 9 tháng tăng trưởng tích cực

Kinh tế 9 tháng tăng trưởng tích cực

Theo Tổng cục Thống kê, kinh tế 9 tháng năm 2024 đạt mức tăng trưởng 6,82%.

Cùng chuyên mục

[Infographic] 6 lợi ích của việc uống trà mỗi ngày

[Infographic] 6 lợi ích của việc uống trà mỗi ngày

Uống trà điều độ và đúng cách sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Dưới đây là những tác dụng của việc uống trà đối với sức khỏe.
[E-Magazine] Quả lựu - "Kho dinh dưỡng" tuyệt vời từ thiên nhiên

[E-Magazine] Quả lựu - "Kho dinh dưỡng" tuyệt vời từ thiên nhiên

Quả lựu có vị ngọt, thơm và chứa nhiều hợp chất từ thực vật rất tốt cho sức khỏe. Chúng có nhiều lợi ích khác nhau và có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, ung thư, viêm khớp...
Ngày Dinh dưỡng Cộng đồng Việt Nam: Cung cấp những kiến thức cần thiết về dinh dưỡng

Ngày Dinh dưỡng Cộng đồng Việt Nam: Cung cấp những kiến thức cần thiết về dinh dưỡng

Sự kiện hướng đến mục tiêu cung cấp cho người tham gia những kiến thức cần thiết về dinh dưỡng và vai trò quan trọng của dinh dưỡng đối với sức khỏe và hạnh phúc, đồng thời khuyến khích mọi người thực hành các thói quen sống năng động lành mạnh.
Top 9 thực phẩm giàu biotin giúp tóc mọc nhanh và khỏe mạnh

Top 9 thực phẩm giàu biotin giúp tóc mọc nhanh và khỏe mạnh

SKV - Biotin (vitamin B7 hoặc vitamin H) là một trong những dưỡng chất thiết yếu hỗ trợ sức khỏe tóc, da và móng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu hụt biotin có thể dẫn đến tình trạng tóc yếu, gãy rụng và giảm độ bóng mượt.
Chăm sóc sắc đẹp với thực phẩm mùa thu

Chăm sóc sắc đẹp với thực phẩm mùa thu

Thị trường thực phẩm Việt Nam ngày càng phong phú và đa dạng, nhưng “mùa nào thức ấy” – các thực phẩm đúng mùa vụ thường được ưa chuộng hơn cả vì độ tươi ngon và chất dinh dưỡng dồi dào. Dưới đây là một số thực phẩm phổ biến vào mùa thu có tác dụng tốt cho sức khỏe.
Một số loại trái cây tốt cho làn da khỏe mạnh

Một số loại trái cây tốt cho làn da khỏe mạnh

Trái cây cung cấp nước, các dưỡng chất hữu ích cho da, đồng thời ngăn ngừa stress oxy hóa. Các chất chống oxy hóa có trong một số loại trái cây có thể giúp trung hòa/ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho da, đồng thời cũng có tác dụng giảm viêm, ngăn ngừa các bệnh ngoài da như vẩy nến, mụn trứng cá.

Các tin khác

Bác sĩ Tấn Đạt thẩm mỹ viện SGC- Đồng hành cùng chị em chinh phục đỉnh cao sắc đẹp

Bác sĩ Tấn Đạt thẩm mỹ viện SGC- Đồng hành cùng chị em chinh phục đỉnh cao sắc đẹp

Điều quan trọng nhất của bác sĩ thẩm mỹ chính là đặt sự an toàn và phù hợp lên hàng đầu. Đối với tất cả các ca phẫu thuật thẩm mỹ, bác sĩ Tấn Đạt tại thẩm mỹ viện SGC đều thăm khám, đánh giá kỹ lưỡng nhằm đưa ra phương pháp phù hợp với cơ thể của mỗi khách hàng, đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như cải thiện về mặt thẩm mỹ. Đó chính là lý do bác sĩ Tấn Đạt luôn nhận được sự đánh giá cao từ cộng đồng làm đẹp.
[Infographic] 7 loại thực phẩm không nên kết hợp cùng mật ong

[Infographic] 7 loại thực phẩm không nên kết hợp cùng mật ong

Mật ong là thực phẩm đa năng và có nhiều công dụng với sức khỏe. Tuy nhiên, không nên dùng mật ong chung với các thực phẩm dưới đây.
[Infographic] Những người nên thận trọng khi sử dụng gừng

[Infographic] Những người nên thận trọng khi sử dụng gừng

Gừng mang lại nhiều công dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, những người dưới đây nên lưu ý và hạn chế sử dụng gừng để tránh các tác động không mong muốn.
Truyền cảm hứng cho lối sống năng động, khoẻ mạnh

Truyền cảm hứng cho lối sống năng động, khoẻ mạnh

Những người tham gia chạy bộ VnExpress Marathon Hạ Long không chỉ góp phần lan tỏa lối sống năng động lành mạnh mà còn có những đóng góp nhân văn và thiết thực...
[Infographic] 6 lợi ích sức khỏe của rong biển

[Infographic] 6 lợi ích sức khỏe của rong biển

Rong biển là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng vì có vitamin A, E và K, cũng như các khoáng chất như magie, canxi và iốt.
Herbalife Việt Nam phối hợp tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm 2024

Herbalife Việt Nam phối hợp tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm 2024

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ 3. Cuộc thi nhận đăng ký tham gia tới ngày 30/09/2024.
10 loại trái cây nên bổ sung vào bữa sáng

10 loại trái cây nên bổ sung vào bữa sáng

Bữa sáng lành mạnh cùng trái cây và các loại ngũ cốc, sữa chua... đang dần trở nên phổ biến trong chế độ ăn của nhiều người. 10 loại trái cây sau đây được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trong bữa sáng để bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng.
VNVC triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết đầu tiên tại Việt Nam

VNVC triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết đầu tiên tại Việt Nam

(SKV) - Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Hãng dược phẩm Takeda (Nhật Bản) cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc, kịp thời phòng bệnh cho người dân khi mùa mưa bão đang phức tạp.
TT Green phát triển nhanh chóng chuỗi hệ thống dưỡng sinh Đông y viện

TT Green phát triển nhanh chóng chuỗi hệ thống dưỡng sinh Đông y viện

Trong bối cảnh xã hội hiện đại ngày càng quan tâm đến sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. TT Green với sứ mệnh mang lại sức khỏe và hạnh phúc bền vững cho cộng đồng, đã định vị mình trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu, uy tín và chất lượng trong ngành chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp kết hợp giữa tinh hoa của y học cổ truyền và y học hiện đại.
Thạch Collagen 2000mg Dr.Mago Collaginine Daily Energy – Sản phẩm bổ sung Collagen chính thức có mặt tại Việt Nam

Thạch Collagen 2000mg Dr.Mago Collaginine Daily Energy – Sản phẩm bổ sung Collagen chính thức có mặt tại Việt Nam

Trong thị trường chăm sóc sức khỏe và làm đẹp hiện nay, nhu cầu về các sản phẩm hỗ trợ bổ sung collagen để giữ gìn làn da tươi trẻ, săn chắc đang ngày càng gia tăng. Đáp ứng nhu cầu đó, Thạch Collagen 2000mg Dr.Mago Collaginine Daily Energy – một sản phẩm bổ sung collagen từ Hàn Quốc đã chính thức có mặt tại Việt Nam, hứa hẹn mang đến cho người tiêu dùng sự lựa chọn bổ sung collagen tiện lợi và dễ sử dụng.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Sáng ngày 29/09, Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức kỳ họp thứ VI nhằm thảo luận và triển khai các kế hoạch quan trọng về công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn trong lĩnh vực y tế và tổ chức biểu dương thầy thuốc nam tiêu biểu lần thứ 2. Cuộc họp diễn ra với sự tham dự của các ủy viên thường vụ Hội hướng đến nâng cao chất lượng nhân lực y tế, đặc biệt là trong lĩnh vực y học cổ truyền.
Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Trong thời gian qua, miền Bắc Việt Nam đã phải đối mặt với cơn bão YAGI lịch sử để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân, đặc biệt là tại tỉnh Yên Bái. Cơn bão số 3 không chỉ mang đến những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, mà còn đánh thức lòng trắc ẩn và tinh thần tương thân, tương ái của mỗi người trong chúng ta. Hàng triệu trái tim từ mọi miền đất nước đã cùng chung nhịp đập hướng về miền Bắc, cảm thông và sẻ chia với những khó khăn, đau thương mà người dân nơi đây đã và đang phải trải qua.
Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ tặng 1000 phần quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu 2024

Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ tặng 1000 phần quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu 2024

SKV - Nhân dịp Tết Trung thu, Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ phối hợp cùng Ban Thường vụ Huyện Đoàn Tân Trụ (tỉnh Long An) tặng 1000 phần quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029

SKV - Sáng 10/9, tại TP Biên Hoà (Đồng Nai), Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Sáng 24/8, tại UBND xã Chiềng Bôm, Hội Nam y Việt Nam kết hợp với Công ty cổ phần Ao Vua đã tổ chức trao quà hỗ trợ cho bà con ảnh hưởng của đợt lũ lụt...
Phiên bản di động