Mới nhất Đọc nhiều

Thị trường dược liệu châu Âu bùng nổ sau đại dịch COVID-19

Các phương pháp điều trị y học tự nhiên ngày càng được ưa chuộng tại châu Âu khiến khu vực này trở thành một thị trường đầy tiềm năng cho các dược phẩm có thành phần thiên nhiên. Ngành công nghiệp châu Âu hùng mạnh đã khởi động những sản phẩm chăm sóc sức khỏe nguồn gốc tự nhiên mới và xu thế này càng được củng cố sau đại dịch COVID-19.
Thị trường dược liệu châu Âu bùng nổ sau đại dịch COVID-19
Ảnh minh họa

Các phương pháp điều trị y học tự nhiên ngày càng được ưa chuộng tại châu Âu khiến khu vực này trở thành một thị trường đầy tiềm năng cho các dược phẩm có thành phần thiên nhiên. Ngành công nghiệp châu Âu hùng mạnh đã khởi động những sản phẩm chăm sóc sức khỏe nguồn gốc tự nhiên mới và xu thế này càng được củng cố sau đại dịch COVID-19.

Sức thu hút với các phương pháp điều trị phòng ngừa cũng thúc đẩy nhu cầu gia tăng về các sản phẩm hương liệu, chiết suất, tinh dầu, rong và tảo biển, tinh chất nghệ và gừng. Trên thực tế, một trong những hệ quả chính của đại dịch COVID-19 là xu hướng “self-medication” (tự dùng thuốc) lan rộng. Theo đó, sự quan tâm đến thực phẩm chức năng tăng cường sức khỏe tăng cao, đồng thời nhiều công ty dược phẩm và thực phẩm cũng gấp rút tham gia vào thị trường thực phẩm chức năng, đặc biệt là với các nước châu Âu - thị trường tiêu dùng khổng lồ có truyền thống sử dụng các đồ thực phẩm chức năng. Đây là cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu những sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc tự nhiên.

“Khát” nguyên liệu thảo dược thô

Đức là thị trường tiêu dùng lớn nhất châu Âu và trên bình diện chung, người tiêu dùng quốc gia này ngày càng có ý thức hơn về mặt chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sự quan tâm tới các sản phẩm có nguồn gốc cỏ cây và tinh chất.

Theo trang thông tin của Trung tâm Xúc tiến thương mại nhập khẩu từ các nước đang phát triển cib.eu, ước tính trong năm 2022, giá trị của thị trường thực phẩm chức năng Đức xấp xỉ 4,8 tỷ USD. Đức là nước có thị trường thực phẩm chức năng lớn thứ nhì châu Âu về mặt giá trị, sau Italia. Trong đó, các hãng dược phẩm là kênh phân phối quan trọng về mặt hàng này tại Đức, chiếm tỷ lệ 85%. Doanh số này tăng nhanh chóng trong những năm qua, đạt tỷ lệ tăng trưởng 5%/năm trong riêng giai đoạn 2017 - 2020.

Theo một cuộc khảo sát năm 2021 với 4.041 người tiêu dùng Đức, 70% số người xác nhận họ có dùng thực phẩm chức năng trong vòng 12 tháng qua. Tuy nhiên, do cuộc khảo sát được tiến hành trong giai đoạn đại dịch COVID-19 nên chưa thể rõ quy mô tiêu dùng này còn tiếp tục ở mức bao nhiêu sau đại dịch. Dữ liệu thu thập trong 3 đợt khảo sát giữa các năm 2020 và 2021 cho thấy 16% số người được hỏi cho biết đã tiêu thụ các sản phẩm thảo dược trong vòng 12 tháng qua và 12% đã sử dụng những thực phẩm chức năng thảo dược như tinh dầu tảo. Việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng có chứa khoáng chất và vitamin vẫn rất phổ biến với người Đức, chiếm tới hơn 50% khối lượng thực phẩm chức năng được bán tại Đức.

Ngành công nghiệp dược phẩm Đức luôn “khát” các nguyên liệu thành phần thô và cả sơ chế để sử dụng cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe nội địa và quốc tế. Về mặt kim ngạch thương mại, Đức là một trong những nước nhập khẩu lớn nhất các loại thành phần thảo dược tự nhiên, cũng như các hương liệu cho ngành công nghiệp tinh chế.

81% số người Pháp tin dùng thực phẩm chức năng

Trong khi đó, Pháp là thị trường đầy hấp dẫn cho các nhà xuất khẩu sản phẩm chăm sóc sức khỏe có thành phần tự nhiên. Giá trị của thị trường tiêu thụ Pháp ngày càng lớn với các thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược. Người tiêu dùng Pháp có truyền thống tin dùng dài hạn các loại thuốc và thực phẩm chức năng. Pháp cũng là một trong những thị trường lớn nhất châu Âu về sản phẩm thuốc thảo dược. Thị trường này lâu nay vẫn tràn ngập các loại thuốc thảo dược phương Tây, đặc biệt là các thuốc theo liệu pháp “vi lượng đồng căn”, chủ yếu cho nhu cầu điều trị phòng ngừa. Trong năm 2022, thị trường thực phẩm chức năng của Pháp ước đạt giá trị 10,49 tỷ USD. Theo Hiệp hội Thực phẩm chức năng Pháp (Synadiet), doanh số bán trực tuyến thực phẩm chức năng tại nước này tăng 16% trong giai đoạn 2 năm 2020 - 2021.

Cũng trong năm 2021, một cuộc thăm dò của Synadiet cho biết 81% dân số Pháp luôn có quan niệm tốt về thực phẩm chức năng, và khoảng 58% số người tiêu dùng Pháp đã sử dụng liên tục các sản phẩm này trong 2 năm đã qua. Chất lượng tự nhiên của các thực phẩm chức năng chính là yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy người tiêu dùng chi cho mặt hàng này.

Dư địa dược liệu nhiệt đới

Italia luôn giữ vai trò là thị trường hấp dẫn cho những doanh nghiệp xuất khẩu từ các nước đang phát triển. Quốc gia này cũng chính là điểm nhập khẩu lớn nhất châu Âu về các mặt hàng tinh dầu, với một ngành công nghiệp sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe cực kỳ thịnh vượng. Hơn nữa, những người tiêu dùng Italia có truyền thống sử dụng các sản phẩm thực vật sản xuất trong nước đặc chế cho dược phẩm cây cỏ và thuốc truyền thống.

Italia cũng là thị trường thực phẩm chức năng số một châu Âu. Trong giai đoạn 2014 - 2020, thị trường này tăng trưởng trung bình 8,2%/năm. Trị giá của thị trường này trong năm 2022 ước đạt 9,16 tỷ USD. Trước đó, vào giai đoạn cao điểm của lệnh giãn cách và phong tỏa do dịch COVID-19 năm 2020, khi các cửa hàng bán lẻ truyền thống bị buộc phải đóng cửa, thị trường thực phẩm chức năng Italia vẫn tăng trưởng ở mức 2,8%. Các cửa hàng dược tại Italia vẫn là kênh phân phối chính mặt hàng này với tỷ lệ 80% toàn thị trường.

Phân tích của Hiệp hội Các nhà sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe Italia nhấn mạnh rằng, đại dịch COVID-19 chính là nhân tố thúc đẩy người tiêu dùng nước này cẩn trọng hơn trong việc tự chăm sóc thể trạng bản thân. Theo một nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Ipsos, 87% số người Italia dùng thực phẩm chức năng để cảm thấy sung sức hơn và 84% cho rằng họ cảm thấy cần thiết phải tự chăm sóc cho bản thân. Trong năm 2021, hơn 58% dân số Italia thừa nhận họ thường xuyên sử dụng thực phẩm chức năng.

Năm 2019, thị trường thực phẩm chức năng Italia có chứa thành phần nguồn gốc cây cỏ ước tính trị giá 500,88 triệu USD. Con số này chiếm 16% giá trị tổng thị trường thực phẩm chức năng Italia. Riêng giá trị thị trường các sản phẩm thuần túy thảo mộc cùng thời điểm này lên tới 2,66 tỷ USD. Con số này chiếm tới 10% giá trị toàn thị trường dược phẩm Italia. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng Italia sử dụng sản phẩm có thành phần tự nhiên chủ đạo, đặc biệt là với những người có các triệu chứng sức khỏe dạng nhẹ. Những thành phần dược liệu phổ biến gồm có hoa lạc tiên, tinh dầu chanh, keo ong, men gạo lứt đỏ, cây kim sa, cây lô hội.

So sánh với những thị trường châu Âu chủ chốt khác, Italia ít phụ thuộc vào các dược phẩm có thành phần tự nhiên không thuộc các nước châu Âu. Tuy nhiên, thị trường Italia vẫn còn nhiều dư địa cho các dược liệu thô trồng được tại những nước có khí hậu nhiệt đới. Hơn nữa, nước này là quốc gia nhập khẩu lớn nhất châu Âu về sản phẩm rong/tảo biển từ các nước đang phát triển./.

Theo Thanh Nam
hssk.tapchicongsan.org.vn

Tin liên quan

Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Với sự phát triển vượt bậc của đông y thì các bệnh về tim mạch cũng có thể được điều trị bằng các bài thuốc nam, thuốc đông y.
Sôi nổi hoạt động trải nghiệm “Trẻ em an toàn – Trường học hạnh phúc” năm học 2023- 2024

Sôi nổi hoạt động trải nghiệm “Trẻ em an toàn – Trường học hạnh phúc” năm học 2023- 2024

Chiều 26/4, Trường Mầm non Thuỷ Sơn (huyện Thuỷ Nguyên) tổ chức Chương trình hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Trẻ em an toàn – Trường học hạnh phúc” năm học 2023- 2024.
Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, thời tiết oi bức

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, thời tiết oi bức

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa; ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 38-39 độ, có nơi trên 39 độ.

Cùng chuyên mục

Báo động mới của WHO

Báo động mới của WHO

Một báo cáo được chi nhánh châu Âu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO châu Âu) công bố hôm 25-4 cho thấy một bức tranh đáng lo ngại về việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử của thiếu niên.
Sau COVID-19, WHO định nghĩa bệnh lây lan "qua không khí"

Sau COVID-19, WHO định nghĩa bệnh lây lan "qua không khí"

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và khoảng 500 chuyên gia lần đầu tiên đã thống nhất về ý nghĩa của việc một căn bệnh lây lan qua không khí.
WHO phát hiện thành phần gây tử vong trong siro ho lưu hành ở nhiều quốc gia

WHO phát hiện thành phần gây tử vong trong siro ho lưu hành ở nhiều quốc gia

Hàng trăm trẻ em đã tử vong kể từ cuối năm 2022, do sử dụng siro ho nhiễm hóa chất độc hại ethylene glycol (EG).
CDC Mỹ điều tra nhiều trường hợp phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm botox

CDC Mỹ điều tra nhiều trường hợp phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm botox

Đến ngày 15-4, CDC Mỹ đã tiếp nhận 19 báo cáo về các trường hợp ở 9 bang, có phản ứng nghiêm trọng sau khi được tiêm botox giả hoặc tiêm ở các địa điểm không chuyên.
Số người mắc bệnh ung thư có thể lên đến 35 triệu vào năm 2050

Số người mắc bệnh ung thư có thể lên đến 35 triệu vào năm 2050

Một báo cáo mới cảnh báo rằng số người mắc bệnh ung thư trên toàn cầu có thể tăng 77% vào năm 2050 trong bối cảnh dân số thế giới già đi.
Thế giới có vaccine viêm màng não mới

Thế giới có vaccine viêm màng não mới

Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine mới ngừa viêm màng não.

Các tin khác

Lo ngại bệnh truyền nhiễm bùng phát dịch lớn

Lo ngại bệnh truyền nhiễm bùng phát dịch lớn

Đánh giá nguy cơ dịch bệnh tại Việt Nam, đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong bối cảnh chung của thế giới, tại nước ta, một số bệnh có vắc xin phòng bệnh ghi nhận rải rác các trường hợp mắc, đã bắt đầu có xu hướng tăng.
Campuchia ghi nhận thêm 3 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ

Campuchia ghi nhận thêm 3 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 7/4, Bộ Y tế Campuchia công bố ghi nhận thêm 3 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, nâng tổng số ca mắc bệnh này lên 17 trường hợp.
Ấn Độ ra mắt liệu pháp điều trị ung thư giá thấp

Ấn Độ ra mắt liệu pháp điều trị ung thư giá thấp

Ấn Độ đã cho ra mắt một liệu pháp điều trị bệnh ung thư dựa trên gene, được cho là sẽ giúp chữa khỏi các loại ung thư khác nhau và giảm đáng kể...
Singapore đối mặt nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết

Singapore đối mặt nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết

Singapore đang phải đối mặt với nguy cơ dịch sốt xuất huyết bùng phát trở lại trong năm 2024 khi số ca mắc căn bệnh truyền nhiễm này tăng mạnh...
Số ca sốt xuất huyết tăng mạnh ở châu Mỹ, báo động mùa dịch tồi tệ có thể xảy ra

Số ca sốt xuất huyết tăng mạnh ở châu Mỹ, báo động mùa dịch tồi tệ có thể xảy ra

Số ca mắc sốt xuất huyết ở châu Mỹ trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng gấp 3 lần số trường hợp nhiễm bệnh được báo cáo trong cùng kỳ năm 2023.
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus Corona

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus Corona

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 27/3 đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus Corona (CoViNet).
Loại bỏ virus HIV khỏi tế bào: Bước tiến trong việc điều trị căn bệnh thế kỷ

Loại bỏ virus HIV khỏi tế bào: Bước tiến trong việc điều trị căn bệnh thế kỷ

Mới đây, các nhà khoa học đã thử nghiệm thành công việc loại bỏ virus HIV khỏi tế bào.
Anh phát triển vaccine đầu tiên trên thế giới ngừa ung thư phổi

Anh phát triển vaccine đầu tiên trên thế giới ngừa ung thư phổi

Sử dụng công nghệ tương tự tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca, các nhà khoa học Anh đang phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới ngăn chặn ung thư phổi.
Béo phì - mối đe dọa bệnh tật nguy hiểm hơn cả nạn đói

Béo phì - mối đe dọa bệnh tật nguy hiểm hơn cả nạn đói

Với hơn 1 tỷ người mắc bệnh trên toàn thế giới, béo phì hiện được coi là nguy hiểm đối với sức khỏe trên toàn cầu hơn là nạn đói.
Ấn Độ ra mắt vaccine ngừa ung thư cổ tử cung giá rẻ

Ấn Độ ra mắt vaccine ngừa ung thư cổ tử cung giá rẻ

Ấn Độ đã sản xuất thành công vaccine ngừa virus HPV với giá cả phải chăng, sau gần 20 năm nghiên cứu và thử nghiệm.
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động