Mới nhất Đọc nhiều

Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai kỷ niệm 25 năm thành lập

Cách đây 25 năm, vào năm 1998, trước nhu cầu phát triển chuyên môn sâu về lĩnh vực chống độc, Khoa Chống độc được hình thành từ việc tách bộ phận chống độc của Khoa hồi sức cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai.
Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai kỷ niệm 25 năm thành lập

GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu. Ảnh CTTĐT Bộ Y tế.

Tuy ra đời trong giai đoạn đất nước cũng như ngành Y tế còn rất nhiều khó khăn, khi thành lập Khoa chỉ có hơn 10 người với cơ sở vật chất rất hạn chế, nhưng các thầy cô, bác sĩ, nhân viên Khoa Chống độc đã thể hiện được năng lực và vai trò của mình, liên tục đẩy mạnh phát triển Khoa, làm tiền đề để năm 2003 được Bộ Y tế ghi nhận và thành lập Trung tâm Chống độc thuộc Bệnh viện Bạch Mai, với vai trò đặc biệt như một trung tâm chống độc quốc gia.

Trên đây là lời phát biểu của GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai và và hội nghị quốc tế chuyên ngành chống độc diễn ra vào ngày 01/12/2023 tại Hà Nội.

Tham dự lễ kỷ niệm về phía Bộ Y tế có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ và một số đơn vị liên quan. Về phía Bệnh viện Bạch Mai có PGS.TS.Đào Xuân Cơ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai; GS.TS.Nguyễn Thị Dụ, nguyên Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai; lãnh đạo bệnh viện qua các thời kỳ…

Tại lễ kỷ niệm, GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai là một đơn vị đặc thù, với vai trò đặc biệt như một trung tâm chống độc quốc gia. Đây là Trung tâm chuyên sâu đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam về chống độc. Từ trước đến nay, các bệnh viện có đơn vị chống độc nằm chung trong khoa Hồi sức Tích cực, chủ yếu tập trung vào các ca ngộ độc cấp tính do tự tử, rắn cắn, côn trùng độc cắn, ăn hải sản có độc tố... chứ chưa có một trung tâm chống độc đúng nghĩa. Trong khi đó, nhiều nước trong khu vực như Đài Loan, Thái Lan, đã thành lập các trung tâm vừa nghiên cứu, vừa điều trị từ vài chục năm nay.

Qua 25 năm xây dựng và không ngừng phát triển, đội ngũ các chuyên gia, nhân viên y tế và cơ sở vật chất ngày càng mở rộng, nâng cấp. Đến nay Trung tâm đã có hơn 60 cán bộ, nhân viên từ các Thầy Cô, giáo sư, tiến sỹ đến các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, y công… máy móc xét nghiệm, phân tích độc chất… được đầu tư hiện đại, thực hiện nhiều kỹ thuật phức tạp.

Trung tâm Chống độc thường xuyên cấp cứu, điều trị nhiều loại ngộ độc nặng, phức tạp, đa dạng từ ngộ độc các hóa chất trừ sâu, diệt chuột cổ điển tới các loại ngộ độc mới nổi như ngộ độc thiếc, ngộ độc độc tố botulinum, các loại ma túy mới…

Hàng năm Trung tâm chẩn đoán, điều trị gần 4.000 bệnh nhân ngộ độc với nhiều loại ngộ độc đặc biệt, phần lớn các bệnh nhân ngộ độc nặng, rất nặng mà không thể xử trí được ở tuyến dưới. Trung tâm cũng đã xây dựng thành công nhiều phác đồ chẩn đoán điều trị các loại ngộ độc đặc trưng của Việt Nam từ ong đốt, rắn cắn, thuốc trừ sâu đến nhiều độc chất khác, đồng thời đã chủ động nghiên cứu sản xuất và ứng dụng các thuốc giải độc và kỹ thuật giải độc tiên tiến, có những sáng kiến riêng của Việt Nam.

Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai kỷ niệm 25 năm thành lập

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tặng hoa chúc mừng Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh CTTĐT Bộ Y tế.

Trung tâm cũng là đơn vị hàng đầu, đặc biệt quan trọng trong việc tư vấn cho Bộ Y tế xây dựng các phác đồ, hướng dẫn chẩn đoán điều trị, các tài liệu đào tạo, kết hợp công tác đào tạo chỉ đạo tuyến để phổ biến cho cả nước cũng như các tài liệu hướng dẫn, tập huấn phòng ngừa ngộ độc cho các đơn vị, địa phương.

“Trung tâm chống độc đã và đang đảm nhiệm tốt các chức năng nhiệm vụ về phòng, chống ngộ độc, đồng thời tham gia tích cực vào hệ thống các chuyên khoa hồi sức cấp cứu của bệnh viện Bệnh viện Bạch Mai, qua đó góp phần quan trọng hình thành nên hệ thống chống độc và hồi sức cấp cứu nói chung của cả nước, góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân”- Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá.

Trong giai đoạn hiện nay, sự thay đổi mô hình bệnh tật nói chung và trong lĩnh vực chống độc nói riêng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi chuyên ngành cần nỗ lực hơn nữa trong việc phát triển chuyên môn kỹ thuật, hội nhập quốc tế. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tin tưởng rằng những kết quả đã đạt được của Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai trong 25 năm qua sẽ được nhân rộng khắp các địa phương, đem lại nhiều cơ hội hơn cho người bệnh.

“Bộ Y tế và cá nhân tôi phụ trách lĩnh vực khám chữa bệnh sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa cho các chuyên ngành nói chung cũng như chuyên ngành chống độc để chuyên ngành ngày càng lớn mạnh, sánh ngang với các nước trong khu vực và trên thế giới”- Thứ trưởng nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS.Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai trân trọng cảm ơn Ban cán sự Đảng Bộ, Lãnh đạo Bộ Y tế, cá nhân đồng chí Thứ trưởng Trần Văn Thuấn và các đơn vị liên quan đã luôn đồng hành, phối hợp hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai nói chung, Trung tâm Chống độc nói riêng trong những năm qua.

Để đạt được những kết quả, thành tích trong 25 năm hình thành và phát triển của Trung tâm Chống độc, chúng ta không thể không nhắc tới các bậc tiền bối, các thầy, các cô đã khai phá, mở đường, phát triển và nâng tầm chuyên ngành này như: GS.TS.Nguyễn Thị Dụ, PGS.TS.Phạm Duệ, TS.BS.Nguyễn Kim Sơn, PGS.TS. Bế Hồng Thu và hiện nay tiếp nối là TS.BS.Nguyễn Trung Nguyên. Các Thầy, Cô là tấm gương sáng, điểm tựa vững chắc cho các thế hệ thầy thuốc của chuyên ngành chống độc ngày càng phát triển. Chính phủ, Bộ Y tế đã ghi nhận những kết quả lao động miệt mài không ngừng nghỉ của Trung tâm Chống độc, của tập thể các Thầy Cô, bác sĩ, nhân viên y tế và đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động Hạng Ba, nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, các Bộ, ngành, địa phương.

Kết quả, hiện nay Trung tâm Chống độc đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành đơn vị đầu ngành về chống độc của cả nước. Ngoài việc đảm nhiệm nhiệm vụ xét nghiệm chuyên sâu, chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc, nhiễm độc, đào tạo và chỉ đạo tuyến , nghiên cứu khoa học, Trung tâm Chống độc còn làm tốt công tác phòng, chống ngộc độc, phát hiện sớm các ngộ độc, nhiễm độc và để xuất các biện pháp quản lý đến các cơ quan quản lý nhà nước để ngăn chặn ngộ độc, nhiễm độc cho cộng đồng.

Kiều Hiến- Văn Thủy

Tin liên quan

Chuỗi hoạt động ý nghĩa của ngành y tế hướng về Điện Biên

Chuỗi hoạt động ý nghĩa của ngành y tế hướng về Điện Biên

Những ngày vừa qua, đoàn cán bộ y tế của Bệnh viện E, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức... đã có chuỗi hoạt động ý nghĩa khám chữa bệnh miễn phí cho đối tượng chính sách tại tỉnh Điện Biên và chuyển giao kỹ thuật nâng cao năng lực cho đội ngũ y, bác sĩ tại các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh của Điện Biên.
Khai mạc Hội nghị Nhi khoa Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 10

Khai mạc Hội nghị Nhi khoa Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 10

Từ ngày 10 - 11/4, Hội nghị Nhi khoa Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 10 diễn ra tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) với sự tham gia của nhiều giáo sư, bác sĩ nhi khoa đầu ngành.
Hướng dẫn kỹ năng hồi sinh tim phổi cho cộng đồng

Hướng dẫn kỹ năng hồi sinh tim phổi cho cộng đồng

Ngày 5/4, tại Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức Chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe với chủ đề “Hướng dẫn kỹ năng hồi sinh tim phổi cho cộng đồng”.

Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Gương sáng về rèn luyện thân thể

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Gương sáng về rèn luyện thân thể

Hiểu rõ vai trò của việc tập luyện thể dục thể thao đối với sức khỏe con người, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lấy việc tập luyện như một lẽ sống giản dị. Sinh thời Người từng nói: “Mỗi một người dân yếu, tức là cả nước yếu, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe. Việc rèn luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước”.
Rèn luyện đạo đức cách mạng như "ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong"

Rèn luyện đạo đức cách mạng như "ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong"

Không chỉ “tự mình” rèn luyện, Chủ tịch Hồ Chí Minh đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải bền bỉ hằng ngày rèn luyện đạo đức cách mạng, như “ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.
Đức Tăng Thống Myanmar đến thăm Việt Nam mùa Phật đản

Đức Tăng Thống Myanmar đến thăm Việt Nam mùa Phật đản

Chiều 17/05, tại Trụ sở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, 73 Quán Sứ, Hà Nội, Ngài Tăng Thống Sayadaw Sandimar Bhivamsa cùng Tăng đoàn Myanmar đã đến thăm và chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân dịp Phật đản PL.2568 - DL. 2024.
Hà Nội ghi nhận 2 ổ dịch tay chân miệng mới

Hà Nội ghi nhận 2 ổ dịch tay chân miệng mới

Theo Sở Y tế Hà Nội, quy luật hằng năm thì tháng 5 là tháng cao điểm của dịch tay chân miệng trên địa bàn.
TPHCM lần đầu tiên tổ chức Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế

TPHCM lần đầu tiên tổ chức Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế

Ngày 17/5, tại TPHCM, UBND TPHCM họp báo công bố lần đầu tiên tổ chức Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế để góp phần bảo tồn, phát triển và xúc tiến thương mại ngành này.
Quảng Nam có cơ hội phát triển thành trung tâm dược liệu và mỹ phẩm của Việt Nam

Quảng Nam có cơ hội phát triển thành trung tâm dược liệu và mỹ phẩm của Việt Nam

Ngày 16/5, tại thành phố Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp quốc gia “Dược liệu và mỹ phẩm Việt Nam lần thứ 2 - Quảng Nam 2024”.

Các tin khác

Xây dựng quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe

Xây dựng quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe

Tại Hà Nội, Bộ Y tế vừa tổ chức hội thảo góp ý dự thảo "Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe”.
Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống tăng huyết áp (17/5)

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống tăng huyết áp (17/5)

Nhằm nâng cao nhận thức về bệnh tăng huyết áp và tầm quan trọng của việc kiểm soát huyết áp, Hiệp hội Phòng chống tăng huyết áp thế giới (WHL) đã chọn ngày 17/5 hàng năm là Ngày Thế giới phòng, chống tăng huyết áp.
CUONG THINH FISH: Thương hiệu thủy sản tiêu biểu tại Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn năm 2024

CUONG THINH FISH: Thương hiệu thủy sản tiêu biểu tại Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn năm 2024

Sở Công Thương Hà Nội phối hợp Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII, năm 2024. Từ đó, hội chợ bao gồm hàng ngàn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các đơn vị đến từ 28 Sở Công Thương các tỉnh, trong số đó nổi bật với thuỷ sản “CUONG THINH FISH” đã mang tới những cơ hội kết nối giao thương, mở rộng kinh doanh; đồng thời phản ánh những thành tựu công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở các địa phương phía Bắc.
Đắk Lắk: Một vụ cháy chợ nghi do chập điện

Đắk Lắk: Một vụ cháy chợ nghi do chập điện

SKV - Chiều 17/5, một lãnh đạo Công an huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ cháy tại chợ Km 44 Quốc lộ 26 (xã Krông Búk, huyện Krông Pắk).
Hà Nội: Tổ chức Bữa cơm Công đoàn- Tri ân Người lao động

Hà Nội: Tổ chức Bữa cơm Công đoàn- Tri ân Người lao động

Nhân tháng hành động về Vệ sinh An toàn Lao động và tháng Công nhân năm 2024. Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức những “ Bữa cơm Công đoàn- Tri ân Người lao động” tại một số công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện
Lào tiếp tục khai quật nhiều tượng Phật cổ gần sông Mekong

Lào tiếp tục khai quật nhiều tượng Phật cổ gần sông Mekong

Một bức tượng Phật cao ít nhất 2m vừa được khai quật ở khu vực gần sông Mekong, thuộc địa phận tỉnh Bokeo ở miền bắc Lào.
Gánh nặng bệnh viêm gan siêu vi gia tăng trên toàn cầu

Gánh nặng bệnh viêm gan siêu vi gia tăng trên toàn cầu

Số ca tử vong do viêm gan siêu vi ngày càng tăng với khoảng 3.500 người mỗi ngày, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Tập đoàn LMD: Gắn kết cộng đồng qua 5 mô hình kinh doanh tạo thu nhập

Tập đoàn LMD: Gắn kết cộng đồng qua 5 mô hình kinh doanh tạo thu nhập

(SKV) - Chăm sóc sức khỏe chủ động đang trở thành ưu tiên hàng đầu trong xã hội hiện đại. Điều này không chỉ giảm áp lực cho hệ thống y tế mà còn bảo vệ sức khỏe cá nhân và gia đình. Bằng cách tăng cường nhận thức về phòng tránh bệnh và duy trì lối sống lành mạnh, mỗi người có thể đóng góp vào mục tiêu này, tạo ra một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững.
Đại lễ Phật đản chùa Ba Vàng 2024 – Tôn vinh, lan tỏa những giá trị thiện lành của Phật giáo

Đại lễ Phật đản chùa Ba Vàng 2024 – Tôn vinh, lan tỏa những giá trị thiện lành của Phật giáo

SKV – Thực hiện theo Thông bạch của Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2568 - DL.2024, vào ngày 04 - 05/4/Giáp Thìn (tức 11 - 12/5/2024), chùa Ba Vàng long trọng tổ chức chương trình Đại lễ Phật đản với nhiều hoạt động đặc sắc, nhằm tưởng nhớ sự kiện Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đản sinh đồng thời tôn vinh những giá trị sâu sắc của Phật giáo vì hòa bình cho nhân loại – vì một thế giới tốt đẹp, hạnh phúc.
Chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học

Chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định việc thành lập và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học.
Xem thêm
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Phiên bản di động