TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa - Nữ tiến sĩ trẻ đầy tâm huyết và ước muốn nâng cao vị thế ngành giải phẫu bệnh nước nhà

(SKV) - Bén duyên với ngành Giải phẫu bệnh khi làm luận văn tốt nghiệp, TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa cũng không ngờ chính từ thời điểm đó, niềm đam mê và tình yêu với chuyên ngành đặc biệt này đã rẽ hướng cuộc đời chị.

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa tốt nghiệp Thạc sĩ Đại học Y Hà Nội và hoàn thành chương trình Nghiên cứu sinh Tiến sĩ - Ph.D., chuyên về giải phẫu bệnh kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo (AI) tại Đại học Nagasaki, Nhật Bản. Chị hiện là Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC. Nữ tiến sĩ trẻ tuổi luôn trăn trở với việc phát triển ngành Y đặc thù này tại Việt Nam.

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa - Nữ tiến sĩ trẻ đầy tâm huyết và ước muốn nâng cao vị thế ngành giải phẫu bệnh nước nhà

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa - Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC dành tình yêu lớn và sự đam mê đối với chuyên ngành Giải phẫu bệnh bằng công nghệ AI

Mối “lương duyên” với ngành giải phẫu bệnh

- Được biết, chị nhận học bổng toàn phần cho khóa nghiên cứu sinh chuyên ngành tại Nhật Bản ngay khi vừa tốt nghiệp Thạc sĩ ở Việt Nam. Những kinh nghiệm công tác ở nước ngoài đã giúp chị áp dụng tại Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC ra sao?

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa: Năm 2015, tôi tốt nghiệp Thạc sĩ ở trường Đại học Y Hà Nội. Trước khi tốt nghiệp, tôi đã tìm kiếm cơ hội và đỗ học bổng toàn phần của Chính phủ Nhật.

Ở đây tôi may mắn được Giáo sư Fukuoka - Trưởng khoa Giải phẫu bệnh của Trường Đại học Nagasaki - chuyên gia hàng đầu và tiên phong về lĩnh vực Giải phẫu bệnh kỹ thuật số (KTS) ở xứ sở hoa anh đào dẫn dắt, đặt nền móng đầu tiên về con đường nghiên cứu và áp dụng chuyển đổi số trong Giải phẫu bệnh. Thầy đã giúp tôi có được niềm đam mê vô cùng lớn với chuyên ngành mới mang tính thời đại “nóng hổi” này.

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa - Nữ tiến sĩ trẻ đầy tâm huyết và ước muốn nâng cao vị thế ngành giải phẫu bệnh nước nhà

TS.BS Ngọc Hoa chụp ảnh cùng thầy - GS Junya Fukuoka bên poster đoạt giải Poster xuất sắc nhất về phân tích hình ảnh tại Hội thảo giải phẫu bệnh KTS Pathology Visions 2018, Mỹ

Dấu ấn sâu đậm nhất của tôi trong quãng thời gian học tập tại Nhật Bản là được sang nước Mỹ 2 lần. Lần thứ nhất là được học tập và nghiên cứu tại Trung tâm Ung thư MD Anderson - trung tâm ung thư lớn nhất và là một trong ba Trung tâm Ung thư toàn diện đầu tiên của nước Mỹ, nơi tôi được tham gia cùng các nhóm nghiên cứu hàng đầu và kết quả nghiên cứu được đăng trên các tạp chí nổi tiếng trên thế giới. Lần thứ 2, tôi tham gia báo cáo trong Hội thảo giải phẫu bệnh KTS của Mỹ và vinh dự giành giải “Poster xuất sắc nhất dành cho hạng mục phân tích hình ảnh năm 2018”.

Những trải nghiệm ở Nhật Bản thực sự là bước ngoặt cuộc đời, giúp tôi rẽ hướng và kiên định theo đuổi niềm đam mê.

- Vì sao TS.BS Ngọc Hoa lựa chọn trở về nước?

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa: Thật ra tôi trở về với hai lý do là gia đình và công việc. Nhật Bản có môi trường rất tốt dành cho nghiên cứu, học tập và sinh sống. Tuy nhiên, chỉ có trở về Việt Nam tôi mới có thể vận dụng những hiểu biết mới để góp phần xây dựng cho ngành Giải phẫu bệnh ở nước ta phát triển hơn, đặc biệt là với mảng giải phẫu bệnh kỹ thuật số vẫn còn rất non trẻ. Thêm nữa, Việt Nam là quê hương, nơi tôi có gia đình và những người thân yêu, không dễ gì mà rời xa được.

Chẩn đoán Giải phẫu bệnh - tiêu chuẩn vàng” trong chẩn đoán bệnh lý ung thư

- Rẽ hướng vì đam mê với ngành còn mới lạ ở Việt Nam. Sau hơn 1 thập kỷ theo đuổi ước mơ giải phẫu bệnh, đến nay, có lúc nào chị cảm thấy nuối tiếc về sự lựa chọn này

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa - Nữ tiến sĩ trẻ đầy tâm huyết và ước muốn nâng cao vị thế ngành giải phẫu bệnh nước nhà

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa nhân tình yêu lên với công việc qua từng năm tháng

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa: Tôi nghĩ với ai cũng vậy, nếu nói chưa từng nản lòng trong suốt quá trình làm việc thì không thực tế, với tôi có lẽ là “nghề chọn người” hơn “người chọn nghề”. Tuy nhiên, tôi may mắn được nhân tình yêu lên với công việc qua từng năm tháng.

- Chuyên gia đánh giá thế nào về vị thế của giải phẫu bệnh ngay trong ngành Y của nước ta hiện nay?

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa: Giải phẫu bệnh là chẩn đoán bệnh dựa trên hình ảnh vi thể lấy từ tiêu bản tế bào, mô... Những hình ảnh đó được nhuộm màu và phóng đại qua lăng kính hiển vi giúp chúng ta hiểu sâu về bản chất của bệnh tật, từ đó bác sĩ lâm sàng chẩn đoán đúng bệnh, định hướng điều trị chính xác và sẽ cứu sống được rất nhiều bệnh nhân.

Tuy nhiên, ở nước ta, tôi đánh giá vị thế của giải phẫu bệnh trong ngành Y vẫn chưa tương xứng với giá trị thật - tiêu chuẩn “vàng” trong chẩn đoán bệnh, đặc biệt là các bệnh lý ung thư.

- Theo chuyên gia, Việt Nam đang ở đâu trong tiến trình phát triển ngành giải phẫu bệnh?

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa: Giải phẫu bệnh là ngành khá thiếu nhân sự, không chỉ ở Việt Nam mà toàn thế giới.

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa - Nữ tiến sĩ trẻ đầy tâm huyết và ước muốn nâng cao vị thế ngành giải phẫu bệnh nước nhà

Đội ngũ nhân sự của Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC

Tại Việt Nam, tôi nhận thấy các bác sĩ tuyến đầu rất giỏi, không thua kém bất kỳ bác sĩ nước ngoài nào, nhưng chủ yếu làm việc ở tuyến Trung ương, còn ở tuyến huyện, tuyến tỉnh, nhân sự khá mỏng và thiếu thốn cơ sở vật chất. Nguyên nhân do vị thế giải phẫu bệnh chưa được hiểu đúng mức. Với xu hướng số lượng bệnh nhân ung thư ngày càng tăng lên, tôi tin là giải phẫu bệnh sẽ ngày càng được quan tâm và được nhìn nhận lại đúng với bản chất thật của nó.

- Chúng tôi hiểu những trăn trở và khát khao thay đổi vị thế trong ngành Giải phẫu bệnh nơi chị. Bằng chứng là chị tích cực trong công tác đào tạo chuyên môn tại Trung tâm và khắp các tỉnh thành, chị có mong muốn gì ở mỗi buổi đào tạo như thế?

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa: Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC hội tụ rất nhiều chuyên gia từ các bệnh viện hàng đầu như Bạch Mai, Việt Đức, Viện 103, Học viện Quân y. Tôi được làm việc và học hỏi rất nhiều từ các Thầy/Cô là những cây đại thụ về lâm sàng, cận lâm sàng. Ngoài ra, chúng tôi có sinh hoạt chuyên môn, đào tạo hàng tuần, có hội chẩn liên chuyên khoa, hội chẩn từ xa với các bác sĩ. Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC là trung tâm đầu tiên trong cả nước đạt tiêu chuẩn chất lượng của CAP (Hoa Kỳ).

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa - Nữ tiến sĩ trẻ đầy tâm huyết và ước muốn nâng cao vị thế ngành giải phẫu bệnh nước nhà

Chuyên gia miệt mài đào tạo chuyên môn giải phẫu bệnh ở khắp tỉnh thành cả nước qua các hội nghị, hội thảo

Với những thế mạnh đó, việc tôi thường xuyên tham gia công tác đào tạo về giải phẫu bệnh liên tỉnh để mang những công nghệ hiện đại tới đồng nghiệp. Thực tế, nhiều tỉnh thành tôi qua đào tạo, giải phẫu bệnh vẫn còn sơ khai và không được đầu tư đúng mực. Vì lý do này, tôi quyết tâm đi tới các bệnh viện trong cả nước để trao đổi, chuẩn hóa kiến thức và nêu lên giá trị thật của giải phẫu bệnh cho cộng đồng ngành Y. Tôi xem đây cũng là một phần sứ mệnh của mình!

- Một câu nói hay trích dẫn mà TS.BS Ngọc Hoa tâm đắc nhất và là “kim chỉ nam” cho cuộc sống của TS?

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa: Tôi rất thích câu nói của nhà khoa học Stephen Hawking: “Thông minh là khả năng thích nghi với sự thay đổi”. Đó cũng chính là nền tảng cho thuyết tiến hóa của con người. Thông minh không nhất thiết phải có IQ cao, mà con người thông minh cũng cần như dòng nước, có thể uyển chuyển biến hóa không ngừng trong bất cứ hoàn cảnh nào.

- Ở cương vị là “thuyền trưởng” của Trung tâm Giải phẫu bệnh, chuyên gia đã cân bằng cuộc sống và công việc thế nào?

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa: Cân bằng giữa công việc, gia đình là bài toán chung của tất cả mọi người, nhất là đối với nữ làm quản lý.

Tôi là người khá cầu toàn, làm gì đều mong hoàn hảo nhất. Tôi may mắn có sự hỗ trợ của gia đình và người thân. Tôi quan niệm, thời gian ít thì phải cố gắng làm sao cho hiệu quả nhất, có nghĩa mình ở đâu thì tâm phải ở đó. Thời gian dành cho con, dù chỉ có 1 hay 2 tiếng đồng hồ, ít nhưng phải chất lượng.

Trân trọng cảm ơn chuyên gia!

Huyền Ngọc
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi MEDLATEC - Đơn vị y tế duy nhất tại Việt Nam được vinh danh dịch vụ chất lượng ASEAN 2023

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi MEDLATEC - Đơn vị y tế duy nhất tại Việt Nam được vinh danh dịch vụ chất lượng ASEAN 2023

(SKV) - Là đơn vị tiên phong triển khai và không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng mỗi ngày, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của Hệ thống Y tế MEDLATEC vinh dự được vinh danh là dịch vụ chất lượng ASEAN tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN và Lễ công bố Sản phẩm dịch vụ chất lượng ASEAN 2023 vào ngày 22/4 vừa qua.
Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức thành công hội nghị y khoa lớn nhất khu vực duyên hải Nam Trung Bộ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức thành công hội nghị y khoa lớn nhất khu vực duyên hải Nam Trung Bộ

(SKV) - Ngày 15/4 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức thành công Hội nghị y khoa lớn nhất khu vực duyên hải Nam Trung Bộ diễn ra tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và để lại dư âm tốt đẹp với 700 quý đại biểu, bác sĩ tham gia.

Các tin khác

Áp dụng kỹ thuật Hybrid trong điều trị phình tách động mạch chủ ngực tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ

Áp dụng kỹ thuật Hybrid trong điều trị phình tách động mạch chủ ngực tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ

(SKV) - Kỹ thuật Hybrid là kỹ thuật phối hợp giữa phẫu thuật và can thiệp mạch máu. Đây là một kỹ thuật cao, chuyên sâu trong lĩnh vực can thiệp và phẫu thuật tim mạch, chỉ được thực hiện ở những cơ sở y tế có sự đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, có phòng mổ Hybrid, kíp phẫu thuật mạch máu và kíp can thiệp mạch máu chuyên nghiệp.
Chung kết cuộc thi Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm mùa 4

Chung kết cuộc thi Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm mùa 4

SKV - Những đội lọt chung kết cuộc thi “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm mùa 4” đã giới thiệu những giải pháp đổi mới tiên tiến trong lĩnh vực AI, robot, chăm sóc sức khoẻ… Trong đó, tỷ lệ các công ty khởi nghiệp chuyên về công nghệ AI chiếm 70% số đội lọt vào chung kết.
Công an tỉnh Tây Ninh tổ chức chung kết hội thi “Người dẫn chương trình tài năng” lần thứ nhất

Công an tỉnh Tây Ninh tổ chức chung kết hội thi “Người dẫn chương trình tài năng” lần thứ nhất

SKV - Ngày 6/8/2024, Công an tỉnh Tây Ninh đã tổ chức chung kết Hội thi “Người dẫn Chương trình tài năng” lần thứ nhất. Cuộc thi nhằm tuyển chọn những gương mặt triển vọng trong lĩnh vực dẫn chương trình, bổ sung lực lượng MC nội bộ, phục vụ hiệu quả cho công tác tuyên truyền của ngành.
“Có nên Gap year?” – Câu hỏi của nhiều người trẻ sau khi tốt nghiệp THPT

“Có nên Gap year?” – Câu hỏi của nhiều người trẻ sau khi tốt nghiệp THPT

SKV - “Gap year” là một thuật ngữ dùng để chỉ khoảng thời gian nghỉ giữa chừng mà một người, thường là sau khi tốt nghiệp THPT quyết định tạm dừng học để tham gia các hoạt động khác. Mục đích của gap year là giúp các bạn trẻ có thêm thời gian để suy nghĩ, phát triển bản thân và chuẩn bị tốt hơn cho tương lai. Gap year xuất hiện nhiều ở các nước phương Tây nhưng ở nước ta, “năm nghỉ phép/năm nghỉ giữa hiệp” này lại còn khá xa lạ.
Công ty xi măng Long Sơn khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu xi măng Thế Giới

Công ty xi măng Long Sơn khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu xi măng Thế Giới

(SKV) - Công ty Xi măng Long Sơn đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường Quốc tế với nhiều chuyến hàng xuất khẩu xi măng và clinker sang các thị trường khó tính như Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia…. Đặc biệt, Mỹ được xem là một trong những thị trường khó tính nhất, việc liên tục xuất khẩu sản phẩm của Long Sơn sang thị trường này không chỉ khẳng định chất lượng sản phẩm của Xi măng Long Sơn mà còn đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường Quốc tế.
Đội ngũ bác sĩ chuyên sâu, quy trình điều trị số hóa, nhanh chóng tại nha Dr. Care - Implant Clinic

Đội ngũ bác sĩ chuyên sâu, quy trình điều trị số hóa, nhanh chóng tại nha Dr. Care - Implant Clinic

Đại diện nha khoa Dr. Care cho biết, nha khoa có nhiều bác sĩ chuyên sâu Implant, tay nghề giỏi, đồng bộ trang thiết bị hiện đại, tập trung chuyên môn vào điều trị Implant.
4 loại trụ Implant nên ưu tiên khi trồng răng Implant

4 loại trụ Implant nên ưu tiên khi trồng răng Implant

Để quá trình trồng răng của Cô Chú, Anh Chị nhẹ nhàng, đảm bảo quá trình sử dụng lâu dài về sau. Khách hàng phải lựa chọn được trụ Implant phù hợp.
Gia Lai: 190 học sinh, sinh viên nhận bằng tốt nghiệp trung cấp và cao đẳng chính quy

Gia Lai: 190 học sinh, sinh viên nhận bằng tốt nghiệp trung cấp và cao đẳng chính quy

SKV - Sáng 16/8, Trường Cao đẳng Gia Lai (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã tổ chức lễ bế giảng và cấp bằng tốt nghiệp cho 190 học sinh sinh viên (HSSV).
5 tác hại của rối loạn nội tiết tố chị em cần lưu ý

5 tác hại của rối loạn nội tiết tố chị em cần lưu ý

Rối loạn nội tiết tố không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tâm trạng của chị em. Để giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái cân bằng và khỏe mạnh, việc tìm hiểu và điều trị rối loạn nội tiết tố là vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn 5 tác hại chính của rối loạn nội tiết tố.
Công ty TNHH phòng khám đa khoa Tâm Bình An

Công ty TNHH phòng khám đa khoa Tâm Bình An

Địa chỉ: Số 598-600, tổ 13, đường Hùng Vương, KP Phước Hiệp, H. Nhơn Trạch, T. Đồng Nai
Xem thêm
Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Sáng 24/8, tại UBND xã Chiềng Bôm, Hội Nam y Việt Nam kết hợp với Công ty cổ phần Ao Vua đã tổ chức trao quà hỗ trợ cho bà con ảnh hưởng của đợt lũ lụt...
Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam cho biết, đến nay hội viên của Hội đã quyên góp được 330 triệu đồng để chuẩn bị công tác thiện nguyện cho 1 xã miền núi bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt ở Sơn La.
Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

SKV - Trong hai ngày 17 và 18/8, Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam đã phối hợp cùng UBND thị xã Duyên Hải và Chi hội Nhịp cầu yêu thương – Hội Y tế Công cộng TP.HCM tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân tại thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh).
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Phiên bản di động