Mới nhất Đọc nhiều

Từ umami đến Ajinomoto

114 năm trước (1909), hai người đàn ông, Tiến sĩ Kikunae Ikeda, người khám phá ra vị umami, và Sabrosuke Suzuki II, người sáng lập công ty Ajinomoto đã bắt đầu niềm đam mê xuyên thế kỷ, giúp mọi người “Ăn ngon, Sống khỏe - Eat Well, Live Well."

Có thể nói, các thế hệ người Việt Nam hiện nay, hiếm có người không biết tới thương hiệu Ajinomoto - Một thành công trên thị trường mà mà mọi công ty đều mơ ước chinh phục. Với hàng ngàn sản phẩm đa dạng từ gia vị đến thực phẩm, Ajinomoto có mặt ở mọi gia đình trên 135 quốc gia, cho 700 triệu người sử dụng.

Tất cả đều bắt đầu từ hành trình khám phá ra vị umami. Tiến sĩ Kikunae Ikeda - một nhà hóa học người Nhật Bản, vào năm 1907, khi đang thưởng thức món đậu hũ nấu với nước dùng làm từ tảo bẹ kombu, ông chợt cảm nhận được có một vị rất đặc biệt khác hẳn với những bốn vị cơ bản từ trước đến giờ là ngọt, mặn, chua và đắng. Ngoài ra, vị này ông từng cảm nhận được khi còn du học ở Đức ăn các thực phẩm như pho mát, măng tây và cà chua.

Từ umami đến Ajinomoto
Sản phẩm phong phú của Ajinomoto . https://suckhoeviet.org.vn

Bị cuốn hút bởi ý nghĩ này, ông bắt đầu tiến hành phân tích thành phần của tảo bẹ kombu. Cùng thời gian đó, Hiizu Miyake, tiến sĩ y khoa đầu tiên của Nhật Bản, đã đưa ra giả thuyết rằng vị ngon sẽ kích thích tiêu hóa. Lấy ý tưởng này làm động lực, từ niềm tin mãnh liệt và sự tò mò đã thôi thúc vị tiến sĩ này nghiên cứu, để tìm ra vị cơ bản thứ năm mà do chính ông nhận ra. Sau một năm tìm tòi, ông đã phát hiện ra bí ẩn phía sau vị đặc trưng này chính là glutamate - một loại axit amin có phổ biến trong trong cơ thể người, và dễ dàng tìm thấy trong các loại thực phẩm từ thịt, cá, rau, sữa,... Ông bắt đầu đặt tên cho vị cơ bản thứ năm này là “umami” (nghĩa là “vị ngon” trong tiếng Nhật). Tại Việt Nam thường được biết đến là vị ngon, vị ngọt thịt. Umami được coi là vị cơ bản thứ 5 trong tự nhiên, một vị cơ bản có thể được cảm nhận rộng rãi.

Sau khi phát hiện ra umami, tiến sĩ Kikunae Ikeda đã quyết định tiếp tục nghiên cứu cách thức sản xuất ra loại gia vị này, nhằm mục đích cải thiện bữa ăn cho người Nhật với mức giá hợp lý. Nhờ vào tinh thần quyết tâm, ông đã tìm ra được cách sản xuất umami đại trà với thành phần là mononatri glutamate, được gọi là bột ngọt hay mì chính.

Ngày 25-7-1908, ông nhận được bằng sáng chế để sản xuất bột ngọt, và sau đó gặp được ông Saburosuke Suzuki II.

Năm 1866, cha ông Saburosuke II thành lập một cửa hàng bán rượu và ngũ cốc tên là Takiya. Sau 12 năm làm ăn tốt đẹp thì người cha đột ngột qua đời, để lại công việc kinh doanh cho mẹ ông là bà Naka phụ trách. Đến khi đủ tuổi trưởng thành và lấy vợ, ông Saburosuke II đã đẩy gia đình mình vào hoàn cảnh khó khăn vì gặp thất bại với công việc kinh doanh lúa gạo. Thời điểm đó, cả nhà phải dành ra hai căn phòng phía sau nhà cho khách du lịch thuê chỉ để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Trong nguy có cơ. Một trong những vị khách hàng của họ là kỹ sư từ công ty dược phẩm, đã đưa ra gợi ý về việc sản xuất muối i-ốt từ rong biển và cả gia đình đã nỗ lực để tạo ra sản phẩm vào năm 1888. Đến năm 1893, ông Saburosuke II quyết định thành lập công ty Pharmaceutical Suzuki Co, để xuất khẩu muối i-ốt và muối diêm (kali nitrat) - nguyên liệu thô tạo ra thuốc súng. Công việc kinh doanh của công ty phát triển như diều gặp gió trong suốt giai đoạn chiến tranh Trung - Nhật lần thứ nhất (1894 - 1895) và Nga - Nhật (1904 - 1905). Khi kết thúc chiến tranh cũng là thời điểm công ty bị sáp nhập với hai đối thủ cạnh tranh, vì nhu cầu giảm trầm trọng. Thêm một lần thất bại cũng là thêm một cơ hội đến với ông Saburosuke Suzuki II, khi ông gặp được Tiến sĩ Kikunae Ikeda.

Ngày 20-5-1909, bột ngọt thương hiệu AJI-NO-MOTO chính thức ra mắt trên thị trường và Tập đoàn Ajinomoto được thành lập, bắt đầu hành trình trở thành “ông lớn” trong ngành công nghiệp thực phẩm thế giới.

Từ umami đến Ajinomoto
Tiến sĩ Kikunae Ikeda và người sáng lập Tập đoàn Ajinomoto Saburosuke Suzuki II.https://suckhoeviet.org.vn

Năm 1931, nhà sáng lập Saburosuke Suzuki II đã được Viện Sáng chế và Đổi mới Hoàng gia Nhật Bản tuyên dương và bột ngọt AJI-NO-MOTO trở thành một trong “ba sự đổi mới vĩ đại nhất” của Nhật Bản.

Hơn 100 năm qua, Tập đoàn Ajinomoto đã nỗ lực cung cấp cho người tiêu dùng toàn cầu những lựa chọn bổ dưỡng và đa dạng hơn, ngon miệng, dễ tiếp cận và cũng tôn trọng lối sống địa phương tại những nơi chúng được bán. Điều này có nghĩa là hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và tham gia với các phong tục địa phương để đưa ra các giải pháp lành mạnh từ muối, đường và giảm chất béo ngon miệng, thúc đẩy ăn trái cây và rau quả, để giúp mọi người tiêu thụ đủ protein (chất đạm) và nhiều nguồn protein hơn.

Axit amin cần thiết cho mọi sinh vật, từ vi sinh vật đến con người.

Bất kỳ một cơ thể sống nào cũng đều chứa 20 loại axit amin giống nhau. Axit amin chiếm khoảng 20% ​​cơ thể người hoặc 50% khối lượng cơ thể ở dạng chất rắn. Đây là thành phần cấu thành nên cơ thể chúng ta với tỷ trọng lớn thứ hai chỉ sau nước. Điều này có nghĩa một người nặng 50 kg sẽ có khoảng 10 kg axit amin trong cơ thể. Axit amin là thành phần cấu tạo nên protein. Có khoảng 100,000 loại protein được cấu thành chỉ từ 20 loại axit amin. Axit amin cũng đóng một vai trò quan trọng đối với vị của thực phẩm. Bản thân protein không có vị rõ nét nhưng mỗi axit amin đều có vị riêng và sự kết hợp của các axit amin này là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên vị của thực phẩm. Nổi bật nhất trong số này là axit glutamic, thành phần quan trọng tạo nên vị umami. Đây cũng là thành phần chính của gia vị umami – Bột ngọt AJI-NO-MOTO.

Từ umami đến Ajinomoto
Lọ bột ngọt thương hiệu AJI-NO-MOTO đầu tiên ra đời vào năm 1909 của Tập đoàn Ajinomoto. https://suckhoeviet.org.vn

Tiêu chí của Ajinomoto là cung cấp các sản phẩm và giải pháp giúp mọi người đạt được mục tiêu “Ăn ngon, Sống khỏe - Eat Well, Live Well", bằng cách khai phá sức mạnh của các axit amin và phát triển một loạt các công nghệ để cải thiện cuộc sống một cách bền vững, thân thiện với tương lai.

Được biết, theo báo cáo gần nhất của Tập đoàn Ajinomoto, thì doanh số mảng gia vị và thực phẩm tại thị trường Việt Nam có mức tăng trưởng cao nhất so với các quốc gia khác như: Thái Lan, Indonesia, Philippines và Brazil. Theo đó, tốc độ tăng trưởng tại nước ta đạt 22% trong năm 2022, bỏ xa thị trường đứng thứ hai là Brazil chỉ ghi nhận 9% -12%. Và Việt Nam chính là một trong những thị trường nước ngoài quan trọng nhất của tập đoàn Ajinomoto.

Sức khỏe Việt sẽ tiếp tục đề cập đến những thông tin thú vị khác về thương hiệu Ajinomoto danh tiếng nhưng gần gũi này.

Tuấn Anh
suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Ông Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Chiều 20/5, với 475/475 đại biểu tham gia bỏ phiếu tán thành (chiếm 97,54% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Dây thìa canh hỗ trợ cải thiện chỉ số đường huyết bệnh đái tháo đường

Dây thìa canh hỗ trợ cải thiện chỉ số đường huyết bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường đang gia tăng nhanh chóng trên toàn thế giới, đặc biệt đối với các nước đang phát triển.

Cùng chuyên mục

Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
WisEdu: Kết nối đào tạo trực tuyến trong kỷ nguyên số

WisEdu: Kết nối đào tạo trực tuyến trong kỷ nguyên số

Vừa qua, tại trung tâm hội nghị của Công ty Justiva Law ở TP HCM đã diễn ra tọa đàm "Ứng dụng nền tảng đào tạo trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho doanh nghiệp". Sự kiện do Công ty TNHH HR Wis phối hợp cùng Alfacens Capital, Justiva Law và InvestPush Legal tổ chức đã thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng giáo dục và doanh nghiệp.
Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng 2024”

Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng 2024”

Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng 2024”. Giải thưởng được trao bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF).
Ưu điểm và công dụng của túi khí chèn hàng container

Ưu điểm và công dụng của túi khí chèn hàng container

Túi khí chèn hàng container hay còn gọi là bơm hơi container (tên gọi khác là túi Dunnage/túi khí giấy kraft/túi khí đệm chống sốc). Nó được sử dụng rộng rãi trong các phương thức vận chuyển khác nhau như container, vận chuyển, xe kéo và tàu hỏa.
Liên kết phát triển sản phẩm thảo dược tại huyện Sóc Sơn

Liên kết phát triển sản phẩm thảo dược tại huyện Sóc Sơn

Khai thác lợi thế vùng đất đồi gò, bán sơn địa, những năm qua, huyện Sóc Sơn đẩy mạnh phát triển vùng trồng cây dược liệu, tạo nên những sản phẩm có chất lượng với nguồn gốc thiên nhiên, cung cấp cho thị trường.
Tập đoàn Hòa Phát lãi đậm, nợ vay cao kỷ lục hơn 77.000 tỷ đồng nhưng chi phí lãi vay giảm

Tập đoàn Hòa Phát lãi đậm, nợ vay cao kỷ lục hơn 77.000 tỷ đồng nhưng chi phí lãi vay giảm

Quý I/2024, Tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long lãi lớn gần 3.000 tỷ cao gấp 7,5 lần so với cùng kỳ nhưng vẫn thấp hơn so với quý liền trước. Nợ vay cao kỷ lục hơn 77.000 tỷ đồng nhưng chi phí lãi giảm, song doanh nghiệp lại không thuyết minh cụ thể tình hình nợ vay tài chính.

Các tin khác

Eximbank có Chủ tịch HĐQT mới

Eximbank có Chủ tịch HĐQT mới

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị Eximbank thay cho bà Đỗ Hà Phương kể từ ngày 26/4.
Doanh nhân Đặng Ngọc Anh: Hãy cứ khao khát, hãy cứ ước mơ!

Doanh nhân Đặng Ngọc Anh: Hãy cứ khao khát, hãy cứ ước mơ!

Doanh nhân Đặng Ngọc Anh là một “minh chứng sống” cho giới trẻ khởi nghiệp khi dám vượt lên, đối diện với khó khăn để tự tin đón nhận thành công. Chị chia sẻ, bản thân đã luôn áp dụng cho chính mình một câu nói: “Hãy cứ khao khát, hãy cứ ước mơ” và đừng bao giờ có ý định từ bỏ đường đua khi nhìn thấy những “ gai góc”.
Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng

Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng

Vào ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế dương trở lại trên báo cáo hợp nhất.
ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Vinamilk có thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất

Vinamilk có thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
"Sống khỏe" nhờ trồng dược liệu cho doanh thu bạc triệu

"Sống khỏe" nhờ trồng dược liệu cho doanh thu bạc triệu

Hiệu quả của mô hình trồng cây dược liệu, đặc biệt là các mô hình liên kết giữa nông dân, HTX, doanh nghiệp, đang trở thành đòn bẩy giúp nhiều hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thoát nghèo, làm giàu bền vững.
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quý I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.
Sunshine Homes tạo dấu ấn với 5 dự án đắc địa, hứa hẹn thay đổi diện mạo bất động sản

Sunshine Homes tạo dấu ấn với 5 dự án đắc địa, hứa hẹn thay đổi diện mạo bất động sản

Công ty Cổ phần Phát triển Sunshine Homes cho biết, trong thời gian tới, Công ty sẽ ra mắt 5 dự án Sunshine Crystal River, Sunshine Royal Capital, Sunshine Grand Capital, Sunshine Phoenix và Sunshine Heritage Ha Noi, với tổng giá trị sản phẩm dự kiến hơn 200.000 tỷ đồng trong vòng 3 năm (2024 - 2026).
Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Năm 2023, Công ty cổ phần Eurowindow Holding mang về hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận, ROE đạt 1,352% và nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng...
Xem thêm
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Phiên bản di động