Từ umami đến Ajinomoto
Có thể nói, các thế hệ người Việt Nam hiện nay, hiếm có người không biết tới thương hiệu Ajinomoto - Một thành công trên thị trường mà mà mọi công ty đều mơ ước chinh phục. Với hàng ngàn sản phẩm đa dạng từ gia vị đến thực phẩm, Ajinomoto có mặt ở mọi gia đình trên 135 quốc gia, cho 700 triệu người sử dụng.
Tất cả đều bắt đầu từ hành trình khám phá ra vị umami. Tiến sĩ Kikunae Ikeda - một nhà hóa học người Nhật Bản, vào năm 1907, khi đang thưởng thức món đậu hũ nấu với nước dùng làm từ tảo bẹ kombu, ông chợt cảm nhận được có một vị rất đặc biệt khác hẳn với những bốn vị cơ bản từ trước đến giờ là ngọt, mặn, chua và đắng. Ngoài ra, vị này ông từng cảm nhận được khi còn du học ở Đức ăn các thực phẩm như pho mát, măng tây và cà chua.
![]() |
| Sản phẩm phong phú của Ajinomoto . https://suckhoeviet.org.vn |
Bị cuốn hút bởi ý nghĩ này, ông bắt đầu tiến hành phân tích thành phần của tảo bẹ kombu. Cùng thời gian đó, Hiizu Miyake, tiến sĩ y khoa đầu tiên của Nhật Bản, đã đưa ra giả thuyết rằng vị ngon sẽ kích thích tiêu hóa. Lấy ý tưởng này làm động lực, từ niềm tin mãnh liệt và sự tò mò đã thôi thúc vị tiến sĩ này nghiên cứu, để tìm ra vị cơ bản thứ năm mà do chính ông nhận ra. Sau một năm tìm tòi, ông đã phát hiện ra bí ẩn phía sau vị đặc trưng này chính là glutamate - một loại axit amin có phổ biến trong trong cơ thể người, và dễ dàng tìm thấy trong các loại thực phẩm từ thịt, cá, rau, sữa,... Ông bắt đầu đặt tên cho vị cơ bản thứ năm này là “umami” (nghĩa là “vị ngon” trong tiếng Nhật). Tại Việt Nam thường được biết đến là vị ngon, vị ngọt thịt. Umami được coi là vị cơ bản thứ 5 trong tự nhiên, một vị cơ bản có thể được cảm nhận rộng rãi.
Sau khi phát hiện ra umami, tiến sĩ Kikunae Ikeda đã quyết định tiếp tục nghiên cứu cách thức sản xuất ra loại gia vị này, nhằm mục đích cải thiện bữa ăn cho người Nhật với mức giá hợp lý. Nhờ vào tinh thần quyết tâm, ông đã tìm ra được cách sản xuất umami đại trà với thành phần là mononatri glutamate, được gọi là bột ngọt hay mì chính.
Ngày 25-7-1908, ông nhận được bằng sáng chế để sản xuất bột ngọt, và sau đó gặp được ông Saburosuke Suzuki II.
Năm 1866, cha ông Saburosuke II thành lập một cửa hàng bán rượu và ngũ cốc tên là Takiya. Sau 12 năm làm ăn tốt đẹp thì người cha đột ngột qua đời, để lại công việc kinh doanh cho mẹ ông là bà Naka phụ trách. Đến khi đủ tuổi trưởng thành và lấy vợ, ông Saburosuke II đã đẩy gia đình mình vào hoàn cảnh khó khăn vì gặp thất bại với công việc kinh doanh lúa gạo. Thời điểm đó, cả nhà phải dành ra hai căn phòng phía sau nhà cho khách du lịch thuê chỉ để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Trong nguy có cơ. Một trong những vị khách hàng của họ là kỹ sư từ công ty dược phẩm, đã đưa ra gợi ý về việc sản xuất muối i-ốt từ rong biển và cả gia đình đã nỗ lực để tạo ra sản phẩm vào năm 1888. Đến năm 1893, ông Saburosuke II quyết định thành lập công ty Pharmaceutical Suzuki Co, để xuất khẩu muối i-ốt và muối diêm (kali nitrat) - nguyên liệu thô tạo ra thuốc súng. Công việc kinh doanh của công ty phát triển như diều gặp gió trong suốt giai đoạn chiến tranh Trung - Nhật lần thứ nhất (1894 - 1895) và Nga - Nhật (1904 - 1905). Khi kết thúc chiến tranh cũng là thời điểm công ty bị sáp nhập với hai đối thủ cạnh tranh, vì nhu cầu giảm trầm trọng. Thêm một lần thất bại cũng là thêm một cơ hội đến với ông Saburosuke Suzuki II, khi ông gặp được Tiến sĩ Kikunae Ikeda.
Ngày 20-5-1909, bột ngọt thương hiệu AJI-NO-MOTO chính thức ra mắt trên thị trường và Tập đoàn Ajinomoto được thành lập, bắt đầu hành trình trở thành “ông lớn” trong ngành công nghiệp thực phẩm thế giới.
![]() |
| Tiến sĩ Kikunae Ikeda và người sáng lập Tập đoàn Ajinomoto Saburosuke Suzuki II.https://suckhoeviet.org.vn |
Năm 1931, nhà sáng lập Saburosuke Suzuki II đã được Viện Sáng chế và Đổi mới Hoàng gia Nhật Bản tuyên dương và bột ngọt AJI-NO-MOTO trở thành một trong “ba sự đổi mới vĩ đại nhất” của Nhật Bản.
Hơn 100 năm qua, Tập đoàn Ajinomoto đã nỗ lực cung cấp cho người tiêu dùng toàn cầu những lựa chọn bổ dưỡng và đa dạng hơn, ngon miệng, dễ tiếp cận và cũng tôn trọng lối sống địa phương tại những nơi chúng được bán. Điều này có nghĩa là hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và tham gia với các phong tục địa phương để đưa ra các giải pháp lành mạnh từ muối, đường và giảm chất béo ngon miệng, thúc đẩy ăn trái cây và rau quả, để giúp mọi người tiêu thụ đủ protein (chất đạm) và nhiều nguồn protein hơn.
Axit amin cần thiết cho mọi sinh vật, từ vi sinh vật đến con người.
Bất kỳ một cơ thể sống nào cũng đều chứa 20 loại axit amin giống nhau. Axit amin chiếm khoảng 20% cơ thể người hoặc 50% khối lượng cơ thể ở dạng chất rắn. Đây là thành phần cấu thành nên cơ thể chúng ta với tỷ trọng lớn thứ hai chỉ sau nước. Điều này có nghĩa một người nặng 50 kg sẽ có khoảng 10 kg axit amin trong cơ thể. Axit amin là thành phần cấu tạo nên protein. Có khoảng 100,000 loại protein được cấu thành chỉ từ 20 loại axit amin. Axit amin cũng đóng một vai trò quan trọng đối với vị của thực phẩm. Bản thân protein không có vị rõ nét nhưng mỗi axit amin đều có vị riêng và sự kết hợp của các axit amin này là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên vị của thực phẩm. Nổi bật nhất trong số này là axit glutamic, thành phần quan trọng tạo nên vị umami. Đây cũng là thành phần chính của gia vị umami – Bột ngọt AJI-NO-MOTO.
![]() |
| Lọ bột ngọt thương hiệu AJI-NO-MOTO đầu tiên ra đời vào năm 1909 của Tập đoàn Ajinomoto. https://suckhoeviet.org.vn |
Tiêu chí của Ajinomoto là cung cấp các sản phẩm và giải pháp giúp mọi người đạt được mục tiêu “Ăn ngon, Sống khỏe - Eat Well, Live Well", bằng cách khai phá sức mạnh của các axit amin và phát triển một loạt các công nghệ để cải thiện cuộc sống một cách bền vững, thân thiện với tương lai.
Được biết, theo báo cáo gần nhất của Tập đoàn Ajinomoto, thì doanh số mảng gia vị và thực phẩm tại thị trường Việt Nam có mức tăng trưởng cao nhất so với các quốc gia khác như: Thái Lan, Indonesia, Philippines và Brazil. Theo đó, tốc độ tăng trưởng tại nước ta đạt 22% trong năm 2022, bỏ xa thị trường đứng thứ hai là Brazil chỉ ghi nhận 9% -12%. Và Việt Nam chính là một trong những thị trường nước ngoài quan trọng nhất của tập đoàn Ajinomoto.
Sức khỏe Việt sẽ tiếp tục đề cập đến những thông tin thú vị khác về thương hiệu Ajinomoto danh tiếng nhưng gần gũi này.
Tin liên quan
Khuyến khích một xã hội khỏe mạnh hơn thông qua chạy bộ
10:06 | 16/12/2025 Doanh nghiệp
Dự báo thời tiết ngày 16/12/2025: Bắc Bộ trời rét, vùng núi có nơi rét đậm
05:30 | 16/12/2025 Môi trường xanh
Dự báo thời tiết ngày 15/12/2025: Miền Bắc trời rét, thấp nhất 13 độ C
05:30 | 15/12/2025 Môi trường xanh
Cùng chuyên mục
Trung tâm y tế Hoàng Mai: Chuyển biến mạnh mẽ trong giao tiếp ứng xử qua triển khai mô hình AIDET
11:03 | 16/12/2025 Doanh nghiệp
Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ người dân tại bệnh viện đa khoa khu vực Tuyên Hóa
08:00 | 15/12/2025 Doanh nghiệp
Tôn vinh mô hình kinh doanh theo cách tạo ra giá trị lâu dài về kinh tế và xã hội
14:07 | 12/12/2025 Doanh nghiệp
Bụi mịn PM2.5: Thứ “không thấy” nhưng tác hại khó lường tới sức khỏe
09:28 | 11/12/2025 Doanh nghiệp
Phòng khám Da liễu Sài Gòn: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
07:00 | 11/12/2025 Doanh nghiệp
Trung tâm Thiết bị y tế – Chăm sóc sức khỏe gia đình 109 Nguyễn Trãi: 20 năm đồng hành vì sức khỏe cộng đồng
11:21 | 09/12/2025 Doanh nghiệp
Các tin khác
AKUMA - Thương hiệu Men-care Việt Nam đồng hành cùng cộng đồng barber
20:46 | 08/12/2025 Doanh nghiệp
Top 100 Doanh Nghiệp Bền Vững Việt Nam 2025 gọi tên các doanh nghiệp thực hành tốt về môi trường, xã hội, và quản trị
17:24 | 06/12/2025 Doanh nghiệp
Bách Hóa Xanh chính thức có mặt tại miền Bắc - mang siêu thị “gần nhà, giá tiết kiệm” phục vụ người tiêu dùng Việt
08:00 | 05/12/2025 Doanh nghiệp
Bệnh viện đa khoa Thanh Chương – Nơi gửi trọn niềm tin của người dân xứ Nghệ
16:50 | 04/12/2025 Doanh nghiệp
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất
11:01 | 03/12/2025 Doanh nghiệp
Chương trình học bổng quốc gia L’Oréal - UNESCO: 16 năm bền bỉ vinh danh các nhà khoa học nữ xuất sắc
16:25 | 02/12/2025 Doanh nghiệp
Ứng dụng tinh hoa đông y điều trị bệnh xương khớp tại Phòng chẩn trị YHCT Minh Hồng
19:11 | 01/12/2025 Doanh nghiệp
Công đoàn Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường: Đổi mới mạnh mẽ, hoạt động vững mạnh nhiệm kỳ 2025 – 2030
18:04 | 29/11/2025 Doanh nghiệp
Nâng cao tinh thần và sự tự tin cho các thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam chuẩn bị SEA Games
15:53 | 29/11/2025 Doanh nghiệp
Thành phố Hà Nội đẩy mạnh bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa, tạo ra giá trị cho làng nghề
15:00 | 27/11/2025 Doanh nghiệp
Hội Nam Y Việt Nam và hành trình lan tỏa yêu thương đến 250 hộ đồng bào Rục ở Kim Phú (Quảng Trị)
2 ngày trước Hoạt động hội
Diễn đàn quốc tế Lạc Bệnh Học lần thứ 21: Hội Nam Y Việt Nam làm cầu nối đưa Lạc Bệnh Học vươn tầm thế giới
23-11-2025 07:00 Tin tức
Hội thảo khoa học “Sức khỏe não bộ: Phòng ngừa suy giảm và tăng cường trí nhớ” - Cùng hành động và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
09-11-2025 17:00 Hoạt động hội
Chi hội Nam y Trà Vinh tổ chức thành công đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030
04-11-2025 10:14 Hoạt động hội
Chi hội Nam y tỉnh An Giang lan tỏa yêu thương – trao gửi niềm tin tới người dân khó khăn khóm Long Thạnh
17-10-2025 21:58 Hoạt động hội





