Mới nhất Đọc nhiều

Vinamilk có thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Môi trường làm việc xuất sắc tại doanh nghiệp dẫn đầu ngành sữa Việt Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Nhà máy Nước giải khát Việt Nam – Mảnh ghép mới trong hệ thống nhà máy “xanh” của Vinamilk

Mới đây, Vinamilk tiếp tục đón nhận chứng nhận quốc tế về Trung hòa Carbon (PAS 2060:2014) từ Viện tiêu chuẩn Anh Quốc (BSI) cho Nhà máy Nước giải khát Việt Nam. Theo chứng nhận này, tổng lượng carbon được trung hòa tại nhà máy theo phạm vi 1 và phạm vi 2 (scope 1 & 2) là 3.410 tấn CO2e. Kết quả này đến từ nỗ lực kép: cắt giảm phát thải trong sản xuất đồng thời duy trì quỹ cây xanh để hấp thụ khí nhà kính trong nhiều năm qua.

Vinamilk có thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất

Ông Lê Duyên Anh, Tổng giám đốc BSI Việt Nam (bên trái) trao chứng nhận trung hòa carbon cho ông Nguyễn Thế Hòa - Giám đốc Nhà máy Nước giải khát Việt Nam (bên phải)

Nhà máy Nước giải khát Việt Nam nằm tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, được Vinamilk xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2010. Nhà máy được liên tục đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, hiện nay, có công suất thiết kế hơn 282 triệu sản phẩm/năm và đang sản xuất các dòng sản phẩm phổ biến của Vinamilk như sữa chua uống Susu và Yomilk, sữa bột pha sẵn cho người lớn Sure Prevent, nước uống Icy…

Theo định hướng chiến lược phát triển bền vững của Vinamilk, từ nhiều năm nay Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp sản xuất xanh, thân thiện với môi trường như ứng dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo; sử dụng công nghệ hiện đại giúp tiết kiệm năng lượng như tuần hoàn nhiệt tại khâu tiệt trùng sản phẩm, tuần hoàn nước tại khâu làm mát sản phẩm...

Vinamilk có thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất
Nhà máy Nước giải khát Việt Nam được đầu tư công nghệ chế biến hiện đại, tiết kiệm năng lượng, tự động hóa cao

Hiện tỷ lệ năng lượng xanh, sạch (gồm năng lượng mặt trời, CNG…) đang chiếm hơn 92% năng lượng tiêu thụ tại nhà máy và theo báo cáo kiểm kê khí nhà kính, lượng phát thải của nhà máy năm 2023 đã giảm 30% so với năm 2022. Các nỗ lực “xanh hóa” đã giúp nhà máy đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt theo chuẩn mực quốc tế như chứng nhận năng lượng ISO 50001, chứng nhận môi trường ISO 14001 và nay là chứng nhận về trung hòa Carbon PAS 2060:2014.

Vinamilk có thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất
Ông Lê Hoàng Minh, GĐĐH Sản xuất của Vinamilk trao tặng cây lưu niệm cho đại diện BSI Việt Nam

“Việc kiểm kê, đánh giá đầy đủ và chi tiết về phát thải sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn đúng đắn để xây dựng lộ trình cắt giảm, tiến đến trung hòa một cách bài bản. Là đơn vị thực hiện việc kiểm tra xác nhận các hoạt động này tại nhiều nhà máy của Vinamilk, có thể nói rằng các thực hành của họ hoàn toàn có thể là ví dụ điển hình cho các doanh nghiệp đang đi trên lộ trình xanh hóa chính mình và đóng góp cho mục tiêu Net Zero chung của Việt Nam” – Ông Lê Duyên Anh, Tổng giám đốc BSI Việt Nam cho biết.

Trước đó, 2 đơn vị khác của Vinamilk là Nhà máy sữa Nghệ An và Trang trại bò sữa Nghệ An là những đơn vị đầu tiên trong ngành sữa đạt chứng nhận đạt trung hòa carbon theo PAS 2060:2014. Như vậy, chỉ trong chưa đầy một năm sau khi công bố Chương trình hành động hướng đến Net Zero “Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050”, Vinamilk đã có 3 đơn vị đạt chứng nhận này.

Mỗi sản phẩm đến người tiêu dùng giảm dần “dấu chân Carbon”

Sau khi công bố chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050 vào giữa năm 2023, Vinamilk liên tục triển khai các dự án nhằm cắt giảm dấu chân carbon cũng như duy trì, triển khai các hoạt động trồng cây xanh nhằm hình thành bể hấp thụ khí nhà kính. Cụ thể, Vinamilk đang tiếp tục gia tăng tỷ lệ sử dụng các loại năng lượng xanh, sạch thay thế cho năng lượng hóa thạch, tối ưu hóa công nghệ sản xuất giảm phát thải, thân thiện với môi trường, nghiên cứu các dự án giúp tái tạo, tuần hoàn để tiết kiệm tài nguyên…

Sản xuất xanh là 1 trong 4 định hướng chiến lược được Vinamilk xác định để tiến đến mục tiêu Net Zero gồm Chăn nuôi bền vững - Sản xuất xanh - Logistics thân thiện môi trường – Tiêu dùng bền vững. Với nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện ở cả 4 khía cạnh này, ông Lê Hoàng Minh – Giám đốc điều hành Sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk cho biết sẽ có thêm những đơn vị đạt trung hòa carbon trong tương lai gần, khẳng định sự kiên định và quyết liệt của Vinamilk trong việc giảm thiểu “dấu chân Carbon” trên tiến trình đến Net Zero như cam kết.

Ông Lê Hoàng Minh cho biết thêm: “Vinamilk đang thực hiện đồng bộ các giải pháp về công nghệ thân thiện môi trường, chuyển đổi năng lượng xanh, vận dụng kinh tế tuần hoàn… để xây dựng mô hình các nhà máy không chỉ hiện đại, đạt chất lượng quốc tế, mà còn ngày càng xanh hơn. Bằng sự quyết tâm của ban lãnh đạo, sự tích cực của tất cả đội ngũ nhân viên, Vinamilk sẽ nỗ lực hơn nữa để hành trình của mỗi sản phẩm của chúng tôi đến tay người tiêu dùng sẽ ít dần những dấu chân carbon”.

Như tại đơn vị Nhà máy Nước giải khát Việt Nam, năm 2023 đã ghi nhận 6 sáng kiến giúp tiết kiệm điện, năng lượng từ chính nhân viên của nhà máy và đã được triển khai áp dụng. Bên cạnh đó, nhà máy cũng áp dụng nhiều hoạt động như: sử dụng máy xử lý thức ăn thừa thành phân bón cho cây cối, máy thu gom phân loại vỏ hộp sản phẩm để tái chế, sử dụng xe đạp/xe điện trong nội khu, trồng thêm mảng xanh, trình duyệt và lưu trữ hồ sơ online thay cho in giấy…. giúp “xanh hóa” môi trường làm việc.

Vinamilk có thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất
Vinamilk có thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất

Các chương trình về Net Zero của Vinamilk được nhân viên đón nhận và tích cực đóng góp

Được biết, doanh nghiệp hàng đầu ngành sữa Việt hiện đang áp dụng gần 20 hệ thống quản lý chuẩn quốc tế cho toàn bộ chuỗi hoạt động, nhằm đảm bảo sản phẩm không chỉ đáp ứng các yêu cầu khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn đảm bảo các khía cạnh liên quan phát triển bền vững. Vinamilk cũng đang tích cực làm việc cùng với các đơn vị tư vấn, các chuyên gia hàng đầu về phát triển bền vững ngành sữa trong và ngoài nước để xây dựng các giải pháp phù hợp nhất cho điều kiện thực tế của Việt Nam.

Song song với các hoạt động cắt giảm phát thải khí nhà kính, Vinamilk đã và đang triển khai các dự án nhằm hình thành các bể hấp thụ Carbon với quy mô lớn như: Duy trì, phát triển quỹ cây xanh hiện hữu tại Trang trại, Nhà máy; Dự án bảo tồn diện tích rừng tự nhiên hơn 1.000 ha tại Xiêng Khoảng, Lào; Dự án Khoanh nuôi tái sinh 25ha rừng ngập mặn ở Vườn quốc gia Mũi Cà Mau và Cánh rừng Net Zero trong khuôn khổ Hoạt động trồng cây hướng đến Net Zero 2050 hợp tác cùng Báo Tài nguyên và Môi trường…

Vinamilk có thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất
Hoạt động trồng cây hướng đến Net Zero 2050 được khởi động tại TP. Hà Nội
Vinamilk có thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất
Dự án Khoanh nuôi tái sinh 25ha Rừng ngập mặn Cà Mau được Vinamilk khởi động vào năm 2023

Thông tin thêm:

Tiên phong về phát triển bền vững, Vinamilk công bố Cam kết và Lộ trình tiến đến Net Zero vào năm 2050, hưởng ứng cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26). Theo đó, Vinamilk đặt mục tiêu cắt giảm 15% phát thải khí nhà kính vào 2027, 55% vào năm 2035 và tiến đến phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Vinamilk là doanh nghiệp Việt Nam tiên phong tham gia sáng kiến toàn về của ngành sữa “Pathways to Dairy Net Zero”. Năm 2023, Vinamilk là thương hiệu có tính bền vững cao nhất tại Việt Nam, thuộc Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu (theo Brand Finance).

*** Trung hòa carbon là trạng thái cân bằng giữa lượng khí nhà kính thải ra và lượng khí nhà kính hấp thụ khỏi khí quyển. Điều này có thể đạt được thông qua các nỗ lực giảm thiểu phát thải, chẳng hạn như sử dụng năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng, hoặc thông qua các nỗ lực loại bỏ carbon, chẳng hạn như thu hồi carbon và trồng rừng. – Nguồn: Viện tiêu chuẩn Anh Quốc (BSI)

PV
suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Thủ tướng ra Công điện chỉ đạo ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Thủ tướng ra Công điện chỉ đạo ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 44/CĐ-TTg ngày 3/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.

Cùng chuyên mục

Liên kết phát triển sản phẩm thảo dược tại huyện Sóc Sơn

Liên kết phát triển sản phẩm thảo dược tại huyện Sóc Sơn

Khai thác lợi thế vùng đất đồi gò, bán sơn địa, những năm qua, huyện Sóc Sơn đẩy mạnh phát triển vùng trồng cây dược liệu, tạo nên những sản phẩm có chất lượng với nguồn gốc thiên nhiên, cung cấp cho thị trường.
Tập đoàn Hòa Phát lãi đậm, nợ vay cao kỷ lục hơn 77.000 tỷ đồng nhưng chi phí lãi vay giảm

Tập đoàn Hòa Phát lãi đậm, nợ vay cao kỷ lục hơn 77.000 tỷ đồng nhưng chi phí lãi vay giảm

Quý I/2024, Tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long lãi lớn gần 3.000 tỷ cao gấp 7,5 lần so với cùng kỳ nhưng vẫn thấp hơn so với quý liền trước. Nợ vay cao kỷ lục hơn 77.000 tỷ đồng nhưng chi phí lãi giảm, song doanh nghiệp lại không thuyết minh cụ thể tình hình nợ vay tài chính.
Eximbank có Chủ tịch HĐQT mới

Eximbank có Chủ tịch HĐQT mới

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị Eximbank thay cho bà Đỗ Hà Phương kể từ ngày 26/4.
Doanh nhân Đặng Ngọc Anh: Hãy cứ khao khát, hãy cứ ước mơ!

Doanh nhân Đặng Ngọc Anh: Hãy cứ khao khát, hãy cứ ước mơ!

Doanh nhân Đặng Ngọc Anh là một “minh chứng sống” cho giới trẻ khởi nghiệp khi dám vượt lên, đối diện với khó khăn để tự tin đón nhận thành công. Chị chia sẻ, bản thân đã luôn áp dụng cho chính mình một câu nói: “Hãy cứ khao khát, hãy cứ ước mơ” và đừng bao giờ có ý định từ bỏ đường đua khi nhìn thấy những “ gai góc”.
Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng

Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng

Vào ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế dương trở lại trên báo cáo hợp nhất.
ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Các tin khác

"Sống khỏe" nhờ trồng dược liệu cho doanh thu bạc triệu

"Sống khỏe" nhờ trồng dược liệu cho doanh thu bạc triệu

Hiệu quả của mô hình trồng cây dược liệu, đặc biệt là các mô hình liên kết giữa nông dân, HTX, doanh nghiệp, đang trở thành đòn bẩy giúp nhiều hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thoát nghèo, làm giàu bền vững.
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quý I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.
Sunshine Homes tạo dấu ấn với 5 dự án đắc địa, hứa hẹn thay đổi diện mạo bất động sản

Sunshine Homes tạo dấu ấn với 5 dự án đắc địa, hứa hẹn thay đổi diện mạo bất động sản

Công ty Cổ phần Phát triển Sunshine Homes cho biết, trong thời gian tới, Công ty sẽ ra mắt 5 dự án Sunshine Crystal River, Sunshine Royal Capital, Sunshine Grand Capital, Sunshine Phoenix và Sunshine Heritage Ha Noi, với tổng giá trị sản phẩm dự kiến hơn 200.000 tỷ đồng trong vòng 3 năm (2024 - 2026).
Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Năm 2023, Công ty cổ phần Eurowindow Holding mang về hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận, ROE đạt 1,352% và nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng...
Vì sao Công ty TNHH Starshine Maketing bị xử phạt?

Vì sao Công ty TNHH Starshine Maketing bị xử phạt?

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa yêu cầu Công ty TNHH Starshine Maketing thu hồi và tiêu hủy sản phẩm mỹ phẩm BLACK PEARL - CLEOPATRA MASK FOR ALL SKIN TYPES.
Cô sinh viên đa tài Học Viện Báo chí: Được sống với đam mê khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Cô sinh viên đa tài Học Viện Báo chí: Được sống với đam mê khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Trần Thị Thuỷ Phương (sinh năm 1996, Hoài Đức, Hà Nội ) cựu sinh viên khoa Phát Thanh Truyền Hình - Học Viện Báo Chí và Tuyên truyền K35 với hành trình ra trường đầy sự cố gắng.
Nâng cao năng lực kinh tế là mong muốn của hầu hết người Việt Nam hiện nay

Nâng cao năng lực kinh tế là mong muốn của hầu hết người Việt Nam hiện nay

Khảo sát cho thấy hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có "năng lực kinh tế cao hơn".
Nữ tướng Hoa quả Phương Toản: Nói thật, làm thật, kinh doanh bằng sự tử tế

Nữ tướng Hoa quả Phương Toản: Nói thật, làm thật, kinh doanh bằng sự tử tế

SKV - Khi nhắc tới doanh nhân Nguyễn Thị Phương, Tổng giám đốc Công ty TNHH PT Casa, chúng ta đều biết tới người phụ nữ tài trí, lãnh đạo công ty lớn về ngành nội thất. Nhưng chữ “duyên” diệu kỳ trong cuộc sống đã rẽ hướng nữ doanh nhân sang một lĩnh vực mới với tên gọi là nữ tướng "hoa quả".
Công ty Cổ phần Thiên Trường đồng hành với "Theo dấu lịch sử TAKAGI tại Việt Nam"

Công ty Cổ phần Thiên Trường đồng hành với "Theo dấu lịch sử TAKAGI tại Việt Nam"

Công ty cổ phần Thiên Trường – đơn vị có trên 20 năm đồng hành và cùng phát triển với ngành Nhãn khoa đã giới thiệu đến hơn 200 đại biểu tham dự Hội nghị Giám đốc các bệnh viện chuyên khoa mắt Chương trình tri ân của TAKAGI: “THEO DẤU LỊCH SỬ TAKAGI TẠI VIỆT NAM”.
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động