Ajinomoto và sự đổi mới sáng tạo kỳ diệu
![]() 114 năm trước (1909), hai người đàn ông, Tiến sĩ Kikunae Ikeda, người khám phá ra vị umami, và Sabrosuke Suzuki II, người sáng lập ... |
Kể từ khi Tiến sĩ Kikunae Ikeda phát hiện ra umami - vị ngon, vị ngọt thịt, một trong 5 vị cơ bản bên cạnh vị ngọt, chua, mặn và đắng, qua hơn một thế kỷ nghiên cứu và phát triển, Ajinomoto đã khám phá ra nhiều cách để góp phần vào cuộc sống lành mạnh.
Umami là vị của glutamate, một axit amin tham gia cấu thành nên protein. Glutamate tồn tại một cách tự nhiên trong cơ thể con người và trong nhiều loại thực phẩm ngon miệng mà chúng ta ăn hàng ngày, bao gồm (nhưng không giới hạn ở) phô mai lên men, thịt ướp muối, cà chua, nấm, cá hồi, bít tết, cá cơm, trà xanh cùng nhiều thực phẩm khác.
Hai người có vai trò lớn nhất trong việc sáng lập ra Tập đoàn Ajinomoto năm 1909 là Tiến sĩ Kikunae Ikeda và ông Saburosuke Suzuki II. Là một nhà sản xuất gia vị và thực phẩm toàn cầu, Ajinomoto xác định bản chất của cuộc sống phát triển mạnh mẽ trong một thế giới luôn thay đổi và có một lực lượng sôi động làm phong phú thực phẩm và sức khỏe của con người ở khắp mọi nơi. Đó là năng lượng làm sống động thế giới vật chất, là khởi nguồn của nụ cười và ước mơ, khởi nguồn của động lực sáng tạo đổi mới.
Bộ phận nghiên cứu & phát triển của Ajinomoto từ 100 người vào năm 1956, đến nay quy tụ hơn 1.700 người. Đây là quy mô hoạt động hiếm có trong ngành công nghiệp thực phẩm và thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ Tập đoàn. Hiện nắm giữ hơn 4.000 bằng sáng chế ở Nhật Bản và ở nước ngoài, và con số tiếp tục tăng - minh chứng cho văn hóa hợp tác và sáng tạo tại Ajinomoto.
Những sáng tạo đổi mới mang tính bước ngoặt của Ajinomoto bắt đầu từ bột ngọt AJI-NO-MOTO, một trong “ba sự đổi mới vĩ đại nhất” của Nhật Bản.
Sau khi chia sẻ với thế giới sức mạnh của umami để làm cho thực phẩm ngon hơn, Tập đoàn Ajinomoto cũng đã khám phá ra những bí mật phong phú của kokumi. Kokumi được xem là chất mang đến sự phong phú, cảm giác tròn vị, còn gọi là chất tạo “sự ngon miệng”. Hiệu ứng giác quan được tạo ra bởi kokumi được gọi là kokumi hoặc “cảm nhận kokumi". Kokumi là một từ tiếng Nhật có nghĩa đen là “hương vị phong phú”. Kokumi chính là chất làm cho các thực phẩm có hương vị đặc trưng hơn và cảm giác ngon hơn, tăng cường không chỉ vị umami mà còn cả hương vị mặn và ngọt.
![]() |
Ảnh minh họa. https://suckhoeviet.org.vn |
Enzyme là protein cần thiết để duy trì sự sống. Có mặt trong mọi sinh vật, kể cả vi sinh vật, enzim là chất xúc tác, có nghĩa là chúng tăng tốc độ các loại phản ứng. Ví dụ, trong cơ thể, các enzym tham gia vào quá trình tiêu hóa sẽ chuyển hóa thức ăn, cung cấp năng lượng cho các quá trình sinh học quan trọng. Chỉ riêng trong cơ thể con người, có hơn 3,000 loại enzym được tìm thấy ở khắp mọi nơi từ nước bọt đến dạ dày và gan.
Từ thời cổ đại, con người đã khai thác sức mạnh của các enzym giống như các enzym có trong vi sinh vật như nấm mốc để hỗ trợ sản xuất thực phẩm. Ở Nhật Bản, các enzym được tìm thấy trong nấm mốc koji - hình thành tự nhiên trên gạo và các loại ngũ cốc khác - đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để làm nước tương, miso, rượu sake và các loại thực phẩm lên men khác từ gạo, lúa mạch và đậu nành. Với enzyme, nguồn thực phẩm hạn chế có thể được mở rộng ra xa hơn, tạo ra một loạt các sản phẩm cuối cùng.
Trong khi tìm kiếm một chất có khả năng mang lại độ đàn hồi và độ săn chắc cần thiết cho protein đậu nành, các nhà nghiên cứu của Ajinomoto đã phát hiện ra một loại enzyme gọi là transglutaminase. Vì transglutaminase phản ứng với nhiều loại protein nên nó rất hữu ích trong nhiều ứng dụng thực phẩm.
Năm 1987, Ajinomoto và đối tác nghiên cứu lần đầu tiên thành công trong việc sản xuất hàng loạt transglutaminase thông qua quy trình lên men sử dụng vi sinh vật thông thường. Điều này đã dẫn đến việc thương mại hóa ACTIVA® vào năm 1993, dòng chế phẩm transglutaminase vi sinh vật đầu tiên trên thế giới cho các ứng dụng thực phẩm.
Ajinomoto kể từ đó đã tiếp tục phát triển các ứng dụng sâu hơn và các chế phẩm enzym mới nhằm tăng cường chức năng của transglutaminase để đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp thực phẩm. Ajinomoto đã và đang mở rộng các giải pháp enzyme thực phẩm bằng cách kết hợp không chỉ transglutaminase mà còn các enzyme khác với các nguyên liệu thực phẩm khác nhau. Những công nghệ enzyme tiên tiến này đang góp phần vào việc nâng cao năng suất thực phẩm, giảm chi phí và sử dụng hiệu quả hơn các nguồn thực phẩm.
Cùng với umami và kokumi, các ứng dụng, công nghệ enzyme của Ajinomoto có vai trò quan trọng trong việc đưa ra các giải pháp thực phẩm toàn diện nhằm bảo vệ sức khỏe và dinh dưỡng.
Ngày nay, với việc người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe hơn bao giờ hết, nhu cầu về các giải pháp cho các vấn đề liên quan đến thực phẩm và dinh dưỡng, chẳng hạn như sự mất cân bằng và thiếu hụt dinh dưỡng, ngày càng tăng. Ajinomoto tiếp tục theo đuổi độ ngon thông qua đánh giá cảm quan và thiết kế công thức của các sản phẩm thực phẩm. Ajinomoto đang áp dụng Công nghệ thiết kế dễ chịu (tổng hợp các công nghệ tiên tiến được phát triển thông qua nghiên cứu axit amin) để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với thực phẩm chức năng và thực phẩm có hàm lượng natri, đường và chất béo thấp hơn mà không ảnh hưởng đến hương vị, đây chính là Công nghệ thiết kế độ ngon. Công nghệ này bao gồm một tập hợp các công nghệ độc quyền và bí quyết duy nhất của Ajinomoto liên quan đến đánh giá, phân tích, xây dựng và kỹ thuật sản xuất các cấu hình hương vị. Một trong những công nghệ cốt lõi này là công nghệ phân tích khẩu vị, tìm kiếm, xác định và điều chỉnh các thành phần chính của độ ngon bằng cách tích hợp phân tích thành phần nâng cao, phân tích khứu giác và vị giác cũng như khoa học dữ liệu để kiểm soát mùi thơm, mùi vị và kết cấu thực phẩm.
![]() |
Ảnh minh họa. https://suckhoeviet.org.vn |
Với nguyên tắc “Dinh dưỡng không có sự thỏa hiệp”, dù bữa ăn có lành mạnh đến đâu, người ta sẽ không tiếp tục ăn nếu nó không ngon. Đó là lý do tại sao Ajinomoto không thỏa hiệp về độ ngon. Các công nghệ độc đáo đã giúp Ajinomoto đạt được độ thơm ngon đặc biệt trong các sản phẩm của mình. Ajinomoto kỳ vọng đóng góp vào hạnh phúc của mọi người trên toàn thế giới bằng cách nhận ra giá trị mới của khách hàng xung quanh các vấn đề như sức khỏe, tính bền vững và nấu ăn thông minh - tất cả đều không ảnh hưởng đến khẩu vị.
(Còn tiếp)
Tin liên quan

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2025: Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi
05:05 | 26/04/2025 Môi trường xanh
Cùng chuyên mục

Ra mắt Chi cục Quản lý thị trường Quảng Nam
21:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu tại Việt Nam tại Giải thưởng Rồng Vàng 2025
17:58 | 24/04/2025 Doanh nghiệp

An yên bên gia đình với dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ tại nhà của phòng khám Việt Úc
16:38 | 24/04/2025 Doanh nghiệp

“Vương đạo kinh doanh” – Tư tưởng lãnh đạo khai sáng cho doanh nghiệp tương lai
12:32 | 24/04/2025 Doanh nghiệp

Giới thiệu phòng khám Nam khoa - Đa khoa Tân Bình
11:16 | 24/04/2025 Doanh nghiệp

Khai mạc Triển lãm Quốc tế Xây dựng, Công nghiệp mỏ và Giao thông
20:07 | 23/04/2025 Doanh nghiệp
Các tin khác

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen: Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 06 tháng NĐTC 2024 - 2025 đạt 371 tỷ đồng, hoàn thành 74% kế hoạch
13:55 | 23/04/2025 Doanh nghiệp

Manulife nâng cao trải nghiệm khách hàng với loạt giải pháp công nghệ mới
09:34 | 23/04/2025 Doanh nghiệp

Hé lộ bí mật quản trị doanh nghiệp xuất sắc từ tinh hoa Nhật Bản
23:44 | 21/04/2025 Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Mỹ Anh Shop tham gia Kết nối giao thương An Việt Hà Đông: Mở rộng mạng lưới, tìm kiếm cơ hội hợp tác
16:17 | 21/04/2025 Doanh nghiệp

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP HCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
15:14 | 17/04/2025 Doanh nghiệp

Doanh nhân Nguyễn Quốc Trung – Hình mẫu trí thức kiến tạo vì cộng đồng
12:57 | 15/04/2025 Doanh nghiệp

Công ty Dược phẩm Hà Ngọc Châu – Đơn vị Dược phẩm uy tín, đồng hành vì Sức Khỏe Việt
14:58 | 14/04/2025 Doanh nghiệp

Bà Mai Kiều Liên: Không đánh đổi chất lượng! Sáng tạo trong ngành sữa là không giới hạn
16:51 | 09/04/2025 Doanh nghiệp

Manulife phối hợp cùng Diễn đàn Kinh tế thế giới phát động cuộc thi "Đổi mới vì tương lai dân số châu Á"
16:47 | 09/04/2025 Doanh nghiệp

FABIA Việt Nam tổ chức kỳ họp toàn cầu thường niên lần 2: Đẩy mạnh kết nối và phát triển ngành làm đẹp khu vực
14:49 | 09/04/2025 Doanh nghiệp

Thanh Oai, Hà Nội: Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi - Lan tỏa giá trị y học cổ truyền trong cộng đồng
4 ngày trước Hoạt động hội

Chi Hội Nam Y An Giang tổ chức trao quà thiện nguyện tại khóm Phước Quản, thị trấn Đa Phước
18-04-2025 09:27 Hoạt động hội

Hội Nam Y TP. HCM tổ chức khám chữa bệnh và tặng quà cho người khiếm thị tại chùa Chánh Giác
30-03-2025 07:48 Hoạt động hội

Hợp tác chiến lược toàn diện cùng kế thừa, bảo tồn và phát triển tinh hoa y dược cổ truyền
26-03-2025 22:00 Hoạt động hội

Ứng dụng y học cổ truyền với y học hiện đại và dinh dưỡng vào phòng ngừa đột quỵ
26-03-2025 10:43 Thông tin đa chiều