Bảo hiểm BIDV MetLife lãi lớn nhờ bancassurance

Giai đoạn 2015-2020, dù doanh thu liên tục tăng trưởng nhưng lợi nhuận tại Bảo hiểm BIDV MetLife lại thua lỗ. Tuy nhiên, kể từ khi triển khai bán bảo hiểm thông qua BIDV (kênh bancassurance), lợi nhuận bắt đầu khả quan hơn.
Bảo hiểm BIDV MetLife lãi lớn nhờ bancassurance

Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife (gọi tắt là BIDV MetLife) được thành lập tại Việt Nam với thời gian hoạt động trong vòng 50 năm theo Giấy phép số 72GP/KDBH ngày 21/7/2014 do Bộ Tài chính cấp và các giấy phép điều chỉnh, trong đó giấy phép điều chỉnh gần nhất số 72/GPDDC4/KDBH ngày 18/1/2021. Lĩnh vực hoạt động là kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, kinh doanh tái bảo hiểm, quản lý quỹ, đầu tư vốn theo quy định pháp luật.

Cập nhật đến cuối năm 2023, vốn điều lệ tại BIDV MetLife là 1.145 tỷ đồng. Ngân hàng BIDV sở hữu 37,25% cổ phần tại BIDV MetLife. Trong đó, tỷ lệ sở hữu trực tiếp của ngân hàng BIDV là 35,02% và Tổng CTCP bảo hiểm ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) là 4,37%. Được biết, BIC là công ty con của ngân hàng BIDV với tỷ lệ sở hữu 51%. Còn Công ty American life insurance (ALICO) sở hữu 60,61% cổ phần tại BIDV MetLife.

Được biết, ALICO là đơn vị thành viên thuộc hệ sinh thái MetLife Limited. Trước đó, ngày 25/10/2019, Bộ Tài chính ban hành Công văn số 12840/BTC cho BIDV MetLife chấp thuận về nguyên tắc việc Công ty American Life Insurance Company nhận chuyển nhượng phần vốn góp của Công ty MetLife Limited tại BIDV MetLife.

Bảo hiểm BIDV MetLife lãi lớn nhờ bancassurance
Nguồn: Báo cáo tài chính năm 2023 tại BIDV MetLife.

Thực tế, trong phần giới thiệu trên website của BIDV MetLife, hiện doanh nghiệp này vẫn công bố: "BIDV MetLife là liên doanh giữa Công ty TNHH MetLife (thuộc Tập đoàn MetLife) và Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV). BIDV MetLife mang đến cho khách hàng những giải pháp tài chính, bảo hiểm và phúc lợi toàn diện, tiên tiến nhất thông qua mạng lưới hơn 1.000 điểm giao dịch của ngân hàng BIDV trên toàn quốc".

BIDV MetLife có lãi trở lại kể từ khi bán bảo hiểm thông qua BIDV (kênh bancassurance)

Theo báo cáo tài chính các năm tại BIDV MetLife, giai đoạn 2015-2020, doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm liên tục tăng trưởng mạnh, từ hơn 67 tỷ đồng năm 2015 lên hơn 1.293 tỷ đồng năm 2020, cao gấp hơn 19 lần trong 5 năm.

Dù doanh thu thuần tăng trưởng mạnh nhưng lợi nhuận tại BIDV MetLife giai đoạn này liên tục thua lỗ. Từ mức lỗ sau thuế gần 114 tỷ đồng năm 2015, lỗ tiếp hơn 189 tỷ đồng năm 2016, đến năm 2017 tiếp tục lỗ hơn 52 tỷ đồng nhưng đã giảm so với năm trước, năm 2018 lại lỗ sau thuế gần 89 tỷ đồng, lỗ tiếp gần 16 tỷ đồng năm 2019 và lỗ 13 tỷ đồng năm 2020.

Thua lỗ triền miên là nguyên nhân chính dẫn đến việc BIDV MetLife phải gánh khoản lỗ luỹ kế lên đến gần 500 tỷ đồng tại thời điểm kết thúc ngày 31/12/2020.

Đến năm 2021, BIDV MetLife thông báo bán bảo hiểm qua Ngân hàng BIDV (kênh bancassurance), ngay lập tức kết quả kinh doanh bắt đầu lạc quan hơn trước.

Cụ thể, năm 2021 doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại BIDV MetLife hơn 1.533 tỷ đồng, tăng 19% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 37 tỷ đồng trong khi năm 2020 lỗ hơn 13 tỷ. Đến năm 2022, doanh thu thuần hơn 1.720 tỷ đồng, lãi sau thuế hơn 85 tỷ đồng, tăng đến 130% so với năm trước.

Tuy nhiên, năm 2023, ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin chưa từng có do một loạt bê bối. Niềm tin của người dân vào bảo hiểm nhân thọ đi xuống, ảnh hưởng tới doanh thu phí bảo hiểm - hoạt động kinh doanh cốt lõi của các công ty.

Do đó, doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại BIDV MetLife giảm 8% so với năm 2022, thu về hơn 1.577 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giảm nhẹ 5% so với năm trước.

Bảo hiểm BIDV MetLife lãi lớn nhờ bancassurance

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản BIDV MetLife đạt hơn 5.414 tỷ đồng, tăng 13% sau 12 tháng. Đáng chú ý khi doanh nghiệp bảo hiểm này dành đến 89% tài sản của mình để đầu tư tài chính gồm hơn 2.271 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn và hơn 2.542 tỷ đồng đầu tư tài chính dài hạn.

Nợ phải trả tại BIDV MetLife cũng ghi nhận tăng 13% sau 12 tháng, ghi nhận hơn 4.572 tỷ đồng.

Lãi lớn nhờ bancassurance

Những năm gần đây, nhờ kết quả kinh doanh ấn tượng cùng nhiều chương trình thiện nguyện vì cộng đồng đã giúp BIDV MetLife liên tiếp được xướng tên tại giải thưởng Kinh doanh xuất sắc Châu Á (Asia Pacific Enterprise Awards) - APEA (2020 và 2021), hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc - "Corporate Excellence Award" do Enterprise Asia trao tặng vào tháng 10/2021. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng vinh dự lọt vào Top 10 Thương hiệu vàng Việt Nam năm 2022. BIDV MetLife cũng là công ty bảo hiểm nhân thọ duy nhất tại Việt Nam có "công ty mẹ" nằm trong danh sách "Các công ty đáng ngưỡng mộ nhất trên thế giới" do Tạp chí Fortune - một trong những tạp chí uy tín số một thế giới trong mảng tài chính đa quốc gia bình chọn.

Đặc biệt, trong năm 2021, 2022, công ty bảo hiêm này đã thực hiện Chương trình "Hỗ trợ tài chính khách hàng trước đại dịch Covid-19". Theo đó hàng trăm khách hàng đã được chi trả quyền lợi bảo hiểm. BIDV MetLife còn triển khai thành công dự án Hợp đồng điện tử GO GREEN - bước đột phá góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, mang đến những trải nghiệm dịch vụ khác biệt cho khách hàng, tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số của ngành bảo hiểm. Theo đó, hình thức hợp đồng mới này sẽ thay thế cho hợp đồng giấy truyền thống trước kia, từ đó mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng và doanh nghiệp.

Tháng 6/2023, Bộ Tài chính đã liên tiếp phát đi thông tin liên quan đến kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm. Trong đó có BIDV Metlife lộ nhiều sai phạm trong hạch toán chi phí và đào tạo đại lý. Qua thanh tra chọn mẫu phát hiện 21 trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm. Đáng nói, năm 2021, BIDV MetLife phát hành mới 21.123 hợp đồng bảo hiểm qua kênh bancassurance, tỉ lệ hủy sau năm thứ nhất lên tới 39,4%.

Bộ Tài chính yêu cầu Tổng giám đốc BIDV Metlife thực hiện nghiêm túc các kiến nghị, khắc phục toàn bộ những tồn tại. Trong khi đó, phía BIDV MetLife cam kết sẽ giải quyết triệt để những kiến nghị được nêu ra trong kết luận thanh tra của Bộ Tài chính.

Thành Công
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng không còn 'màu mỡ'?

Kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng không còn 'màu mỡ'?

Từng kiếm về hàng trăm, nghìn tỷ đồng nhưng hiện tại thu nhập từ bán bảo hiểm tại một số ngân hàng như MB, VIB, TPBank sụt giảm mạnh sau hàng loạt lùm xùm hoạt động chào bán bảo hiểm bị biến tướng.

Cùng chuyên mục

Tôn vinh những đóng góp giúp cải thiện dinh dưỡng mỗi ngày cho hơn 2.000 người có hoàn cảnh khó khăn

Tôn vinh những đóng góp giúp cải thiện dinh dưỡng mỗi ngày cho hơn 2.000 người có hoàn cảnh khó khăn

Herbalife Việt Nam nhận Giải thưởng “Tạo Tác Động Xã Hội” tại Lễ Tôn vinh anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024 vì những đóng góp giúp cải thiện dinh dưỡng cho những cộng đồng cần giúp đỡ tại Việt Nam.
Công ty NASCO chúc mừng nữ cán bộ công nhân viên nhân ngày 20/10

Công ty NASCO chúc mừng nữ cán bộ công nhân viên nhân ngày 20/10

Chiều ngày 17/10/2024, nhân kỉ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024), 14 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2010 - 20/10/2024), đồng chí Phan Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không sân bay Nội Bài (NASCO) thay mặt Ban lãnh đạo Công ty đã tặng hoa chúc mừng đến các nữ cán bộ công nhân viên đang công tác tại Công ty
Lễ ký kết hợp tác chiến lược: Khởi đầu cho những cơ hội, sáng kiến và thành tựu mới

Lễ ký kết hợp tác chiến lược: Khởi đầu cho những cơ hội, sáng kiến và thành tựu mới

Ngày 16/10/2024, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa công ty HCN HOLDINGS - HOGI GROUP và Viện Khoa học Giáo dục & Môi trường, Trung tâm An Việt.
Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực châu Á

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực châu Á

Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
CEO Helen Nguyen: Người phụ nữ hiện đại tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

CEO Helen Nguyen: Người phụ nữ hiện đại tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

Helen Nguyen, một trong những doanh nhân xuất sắc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với vai trò CEO và sáng lập hệ thống Helen Swiss Cells. Bằng sự bản lĩnh, kiên trì và tầm nhìn xa, cô đã không ngừng phấn đấu và nỗ lực để mang công nghệ chăm sóc sắc đẹp hiện đại từ Thụy Sĩ đến Việt Nam, trở thành một biểu tượng của phụ nữ hiện đại: tự tin, độc lập và tràn đầy khát vọng.
Hội Doanh nghiệp doanh nhân Hà Tĩnh tại Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Hội Doanh nghiệp doanh nhân Hà Tĩnh tại Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam

SKV - Ngày 08/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nghiệp doanh nhân Hà Tĩnh tại Hà Nội đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024).

Các tin khác

Thứ trưởng Lê Minh Ngân: Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận đất đai

Thứ trưởng Lê Minh Ngân: Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận đất đai

SKV - Vừa qua, tại buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vừa diễn ra đầu tháng 10, có ý kiến cho rằng việc tiếp cận đất đai của các doanh nghiệp để thực hiện dự án cung cấp dịch vụ lĩnh vực y tế, giáo dục vẫn còn gặp khó khăn…
VNVC và Sanofi ký kết tiến tới hợp tác sản xuất vắc xin tại Việt Nam

VNVC và Sanofi ký kết tiến tới hợp tác sản xuất vắc xin tại Việt Nam

(SKV) - Hệ thống trung tâm tiêm chủng hàng đầu Việt Nam VNVC và Tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới Sanofi (Pháp) vừa ký kết biên bản định hướng về việc hợp tác sản xuất một số vắc xin của Sanofi tại nhà máy của VNVC ở Việt Nam.
"Cứ 5 người mong muốn khởi nghiệp thì 3 người có kế hoạch bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ"

"Cứ 5 người mong muốn khởi nghiệp thì 3 người có kế hoạch bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ"

Kết quả khảo sát cho thấy rằng mặc dù có những lo ngại về tình trạng hiện tại của nền kinh tế, song có hơn ba trên năm (69%) người có mong muốn khởi nghiệp ở Việt Nam có kế hoạch bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ trong 18 tháng tới.
Chương trình “Vượt thiên tai - Tiếp bước tương lai” của Vinamilk vượt cam kết 6 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em vùng bão lũ

Chương trình “Vượt thiên tai - Tiếp bước tương lai” của Vinamilk vượt cam kết 6 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em vùng bão lũ

Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai - Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1, để nhân đôi số sản phẩm hỗ trợ.
VNVC tiêm gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết cho trẻ em và người lớn

VNVC tiêm gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết cho trẻ em và người lớn

(SKV) - Kể từ khi triển khai vắc xin vào ngày 20/9, gần 15.000 người dân đã tiêm và đặt trước vắc xin tại gần 200 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc.
Vinamilk tiếp tục hỗ trợ người dân sau bão lũ

Vinamilk tiếp tục hỗ trợ người dân sau bão lũ

Bão lũ đi qua nhưng để lại những thiệt hại nặng nề với người dân. Tại nhiều địa phương, công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ, giúp người dân ổn định cuộc sống đang được cấp thiết thực hiện, nhiều nguồn lực đã được huy động.
Vinamilk tích cực thực hiện Dự án cánh rừng Net Zero, hướng đến trung hòa khí nhà kính

Vinamilk tích cực thực hiện Dự án cánh rừng Net Zero, hướng đến trung hòa khí nhà kính

Hơn 50 nhân viên Vinamilk đã cùng tham gia chuyến đi đến Đất Mũi, Cà Mau - nơi doanh nghiệp đang triển khai dự án Cánh rừng Net Zero trong giai đoạn 2023-2029. Đây là một trong nhiều hoạt động được Vinamilk triển khai hàng năm để tái sinh cánh rừng thành công, hình thành bể hấp thụ carbon hướng đến mục tiêu Net Zero.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính toàn diện bằng giải pháp công nghệ

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính toàn diện bằng giải pháp công nghệ

Ngày 11/09/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện. Đây là sự kiện tiếp nối chuỗi dự án chuyển đổi số tài chính toàn diện của Vinamilk trong chiến lược phát triển bền vững, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của Vinamilk trên thị trường Việt Nam và quốc tế.
Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn vui đón Trung thu sau bão lũ

Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn vui đón Trung thu sau bão lũ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hệ thống tiêm chủng VNVC chủ lực tiêm vắc xin an toàn trong chiến dịch bao phủ vắc xin sởi tại TP.HCM

Hệ thống tiêm chủng VNVC chủ lực tiêm vắc xin an toàn trong chiến dịch bao phủ vắc xin sởi tại TP.HCM

(SKV) - Từ 16/9, gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên của 39 trung tâm VNVC tại TP.HCM tham gia chiến dịch tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ 1-10 tuổi trên địa bàn thành phố, đặc biệt chú trọng đảm bảo tiêm chủng an toàn, đạt hiệu quả cao phòng bệnh sởi bên cạnh đạt chỉ tiêu về độ phủ vắc xin.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Đoàn công tác của Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua đã tổ chức chương trình thăm và tặng quà cho bà con bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê.
Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Đây là chương trình ý nghĩa, nhân văn, góp phần hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn cho đồng bào dân tộc cũng như trong công tác dạy và học nơi biên giới.
Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Sáng 6/10, Ban Thường trực Hội Nam Y và Ban Thi đua khen thưởng Hội Nam Y đã tổ chức họp tổng kết, đánh giá quá trình thành lập và kết nạp hội viên từ đầu năm 2024 đến nay.
Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Sáng ngày 29/09, Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức kỳ họp thứ VI nhằm thảo luận và triển khai các kế hoạch quan trọng về công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn trong lĩnh vực y tế và tổ chức biểu dương thầy thuốc nam tiêu biểu lần thứ 2. Cuộc họp diễn ra với sự tham dự của các ủy viên thường vụ Hội hướng đến nâng cao chất lượng nhân lực y tế, đặc biệt là trong lĩnh vực y học cổ truyền.
Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Trong thời gian qua, miền Bắc Việt Nam đã phải đối mặt với cơn bão YAGI lịch sử để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân, đặc biệt là tại tỉnh Yên Bái. Cơn bão số 3 không chỉ mang đến những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, mà còn đánh thức lòng trắc ẩn và tinh thần tương thân, tương ái của mỗi người trong chúng ta. Hàng triệu trái tim từ mọi miền đất nước đã cùng chung nhịp đập hướng về miền Bắc, cảm thông và sẻ chia với những khó khăn, đau thương mà người dân nơi đây đã và đang phải trải qua.
Phiên bản di động