Mới nhất Đọc nhiều

Cách chăm sóc sức khỏe khi trời nồm ẩm kéo dài, dễ gây nhiều bệnh

Theo các chuyên gia, thời tiết ẩm thấp tạo điều kiện cho các virus gây bệnh đường hô hấp, sốt phát ban, sởi, thủy đậu, Rubella, cúm... phát triển.
Phương pháp chăm sóc da theo chuẩn y khoa Du lịch chữa lành - Du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe
Cách chăm sóc sức khỏe khi trời nồm ẩm kéo dài, dễ gây nhiều bệnh
Bệnh nhân đến khám tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Những ngày gần đây, miền Bắc đã chuyển từ thời tiết khô hanh sang mưa phùn, nồm ẩm. Theo dự báo, trong nửa tháng tới, miền Bắc thường xuyên mưa phùn, sương mù, độ ẩm không khí trên 80% đến trên 90%; tường nhà, bờ tường, sàn nhà "đổ mồ hôi" trơn trượt.

Theo các chuyên gia, thời tiết mùa Xuân đặc trưng ở miền Bắc với mưa phùn, nồm, khiến không khí ẩm ướt, nền nhiệt độ ẩm thấp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, virus, nấm mốc gây bệnh phát triển... ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của nhiều người, nhất là trẻ nhỏ.

Theo thống kê tại ở khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai), những ngày gần đây số bệnh nhi đến khám tuy không tăng đột biến so với ngày thường, nhưng lại rất đáng chú ý bởi bệnh tập trung vào nhóm bệnh viêm phổi, tiểu phế quản, hen.

Tiến sỹ Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, trẻ em là đối tượng đầu tiên dễ bị ảnh hưởng sức khoẻ do thời tiết nhất. Khi thay đổi thời tiết, trời lạnh quá hay nồm ẩm như hiện nay trẻ em do sức đề kháng kém rất dễ ốm, đặc biệt là những trẻ có cơ địa dị ứng với thời tiết. Với những trường hợp nặng sẽ buộc phải nhập viện điều trị, còn những trường hợp nhẹ, trẻ không cần thiết phải nhập viện mà sẽ được bác sỹ hướng dẫn theo dõi, điều trị tại nhà.

Theo bác sỹ Nam, nền nhiệt độ ẩm thấp tạo điều kiện cho các virus gây bệnh đường hô hấp, sốt phát ban, sởi, thủy đậu, Rubella phát triển gây bệnh... Trẻ khi mắc bệnh nếu không điều trị sớm, virus vào phổi có thể gây suy hô hấp rất nhanh. Các nấm mốc, vi nấm rất phát triển khi trời nồm ẩm, lơ lửng trong không khí, bám vào quần áo, sách vở, chăn chiếu... khiến nhiều người rất dễ bị dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp gây bộc phát cơn hen suyễn.

Đặc biệt với những trẻ có cơ địa dị ứng, bị hen phế quản rất dễ lên cơn hen trong thời tiết này do tác động của không khí ẩm, lại thêm tác nhân nấm mốc ở ngay trong nhà khiến cơn hen bùng phát.

Bên cạnh đó, trong tiết trời nồm ẩm, nên thực phẩm, thức ăn không bảo quản đúng cách cũng dễ bị ôi thiu, khi trẻ ăn phải sẽ gặp các rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy... Trời nồm, trẻ có thể ra nhiều mồ hôi vào ban đêm, khó ngủ hơn, nên sức đề kháng cũng kém hơn và dễ ốm, vì vậy các phụ huynh cần để ý để lau mồ hôi cho trẻ kịp thời và mặc đồ thoáng mát, tránh tình trạng ủ ấm quá trẻ sẽ ra nhiều mồ hôi và thấm ngược lại vào cơ thể gây viêm phổi.

Theo bác sỹ Nam, với trẻ nhỏ, vào ban đêm trẻ hay ra mồ hôi, nên phụ huynh cần chuẩn bị có sẵn vài chiếc khăn mềm thấm nước lau mồ hôi vùng đầu, lưng, gáy, lòng bàn tay, gan bàn chân. Ngoài ra, các phụ huynh thường xuyên vệ sinh mũi họng cho trẻ tránh tình trạng để bệnh nặng lên phải nhập viện.

Cách chăm sóc sức khỏe khi trời nồm ẩm kéo dài, dễ gây nhiều bệnh
Nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân nhi đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Vì vậy, kiểu thời tiết với độ ẩm cao, bác sỹ Nam khuyến cáo các gia đình để giữ gìn sức khỏe tốt cho mọi người cần tạo môi trường sống sạch, vệ sinh nhà cửa, giữ sạch môi trường sống cũng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Các gia đình nên sử dụng máy hút ẩm để tạo độ khô ráo, sấy thật khô quần áo để tránh tạo điều kiện nấm mốc phát triển. Với những vật dụng mà trẻ hay tiếp xúc cần giặt giũ thường xuyên, phơi phóng khô ráo. Trong phòng ngủ của trẻ nên dùng máy hút ẩm, quần áo khi mặc nên sấy, là khô lại nhằm loại bỏ những dị nguyên có thể gây cơn hen phế quản cho trẻ.

Để bệnh không biến chứng nặng, bác sỹ Nam phân tích, khi trẻ mắc bệnh đường hô hấp với các dấu hiệu ho, sốt, sổ mũi, khó thở… các bậc cha mẹ cần cho trẻ đi khám bệnh kịp thời với các bác sỹ chuyên khoa. Trong quá trình điều trị cần tăng cường dinh dưỡng cho trẻ để nâng cao sức để kháng, vệ sinh mũi họng sạch sẽ tránh mầm bệnh còn lưu trong cơ thể lâu hơn.

Theo các chuyên gia, kiểu thời tiết nồm ẩm như hiện nay của miền Bắc, trong mỗi gia đình, không nên dùng thảm trải nhà, nếu có thảm thì phải thường xuyên hút ẩm, làm sạch, tránh nguy cơ mắc các bệnh ngoài da như dị ứng, viêm da./.

Nguồn:Cách chăm sóc sức khỏe khi trời nồm ẩm kéo dài, dễ gây nhiều bệnh

Thùy Giang
vietnamplus.vn

Tin liên quan

Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Say nóng, say nắng là tình trạng mất nước kèm theo rối loạn trung khu điều hoà thân nhiệt cấp tính.
Dự báo thời tiết ngày 19-4-2024: Nắng nóng mở rộng ở Bắc Bộ, có nơi trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày 19-4-2024: Nắng nóng mở rộng ở Bắc Bộ, có nơi trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày 19/4, ngoài Tây Bắc Bộ, nắng nóng mở rộng ra vùng Đồng bằng Bắc Bộ, chiều tối và đêm có thể có mưa rào và dông vài nơi.

Cùng chuyên mục

Kỳ nam, trầm hương có tác dụng dược lý gì?

Kỳ nam, trầm hương có tác dụng dược lý gì?

Trong rừng tự nhiên từ 1.000 đến 1.500 cây dó bầu mới có một cây có trầm và từ 10.000 đến 20.000 cây có trầm mới có một cây có kỳ nam.
Nâng cao tay nghề, chất lượng quản lý đường thở

Nâng cao tay nghề, chất lượng quản lý đường thở

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á và Việt Nam. Hội nghị WAAM 2024 diễn ra trong hai ngày 13-14/4, do Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Hồng Ngọc, Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam, Liên minh Thế giới về Quản lý đường thở (WAAM) và tổ chức từ thiện Facing The World tổ chức.
Dấu hiệu viêm cơ tim mờ nhạt, người bệnh không nên chủ quan

Dấu hiệu viêm cơ tim mờ nhạt, người bệnh không nên chủ quan

Không ít người có cảm nhận thở mệt, đau ngực, buồn nôn nhưng lại chủ quan nghĩ mình mắc bệnh lý tiêu hóa hoặc mệt mỏi bình thường. Đến khi triệu chứng nặng lên nhập viện thì đã qua giờ vàng can thiệp nhồi máu cơ tim, người bệnh đối mặt với nhiều biến chứng sau điều trị.
Gia tăng trẻ mắc ho gà, chuyên gia y tế khuyến cáo phòng tránh

Gia tăng trẻ mắc ho gà, chuyên gia y tế khuyến cáo phòng tránh

Bệnh ho gà có nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm não, lồng ruột, sa trực tràng, chảy máu nội sọ...
Phản xạ liệu pháp là gì?

Phản xạ liệu pháp là gì?

Phạn xạ liệu pháp là một liệu pháp tập trung vào việc tác động các lực khác nhau lên các điểm cụ thể trên bàn chân. Có rất ít nghiên cứu về phản xạ liệu pháp, nhưng người ta cho rằng các vị trí khác nhau của bàn chân có mối tương quan với một số vùng nhất
Loại thực phẩm tăng cường cho sức khỏe tuyến giáp

Loại thực phẩm tăng cường cho sức khỏe tuyến giáp

Trong tự nhiên có nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể hỗ trợ sức khỏe của tuyến giáp, như thực phầm giàu I-ốt, vitamin D, selen, chất chống oxy hóa và zinc...Đồng thời cũng có những thực phẩm nên tránh như thực phẩm chứa caffeine, thực phẩm chứa đường và thực phẩm xử lý...Việc chọn lựa thực phẩm phù hợp có thể đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và cải thiện sức khỏe của tuyến giáp, đồng thời cũng nhấn mạnh vai trò của sự cân đối và đa dạng trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Các tin khác

Mô hình hỗ trợ người học của Trường Du lịch - Đại học Huế: Cánh cửa mở ra bầu trời mới

Mô hình hỗ trợ người học của Trường Du lịch - Đại học Huế: Cánh cửa mở ra bầu trời mới

SKV - Cánh cửa mở ra bầu trời mới đã giúp khám phá thêm tri thức, để rồi tôi có động lực, hành động. Và “đứa trẻ bắt đầu tập đi” trên con đường nghiên cứu khoa học ấy, từng bước hoàn thiện các bước của một nghiên cứu sinh ở Trường Du lịch - Đại học Huế.
Phát hiện nhóm máu có nguy cơ cao bị đột quỵ

Phát hiện nhóm máu có nguy cơ cao bị đột quỵ

Một nghiên cứu gần đây cho thấy nhóm máu có thể đóng một vai trò trong việc xác định nguy cơ đột quỵ.
Kinh nghiệm điều trị chứng Nguyệt thủy quá đa bằng bài thuốc nam tại bệnh viện 30.4 Bộ Công an

Kinh nghiệm điều trị chứng Nguyệt thủy quá đa bằng bài thuốc nam tại bệnh viện 30.4 Bộ Công an

Nguyệt thủy quá đa được Y học cổ truyền (YHCT) xếp trong chứng Nguyệt kinh thất điều do kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường (nhóm rối loạn số lượng kinh). Khi điều trị bằng các phương pháp YHCT cần hiểu rõ bản chất thực sự của các hội chứng bệnh YHCT mang bản chất theo Y học hiện đại (YHHĐ), lúc đó chẩn đoán và điều trị mang lại hiệu quả cao. Lý luận YHCT và YHHĐ có các triệu chứng vàng tương thích chặt chẽ, nên từ các triệu chứng vàng thể bệnh YHHĐ có thể chẩn đoán hội chứng bệnh của YHCT, từ đó đưa ra pháp trị và bài thuốc rất khách quan. Tại bệnh viện 30.4 Bộ Công an, việc chẩn đoán và điều trị bước đầu kết luận số bệnh nhân điều trị bằng thuốc nam khỏi đạt 91,7%.
Tác hại do lạm dụng thuốc giảm đau liều cao

Tác hại do lạm dụng thuốc giảm đau liều cao

Có tiền sử đái tháo đường, nhưng bệnh nhân thường xuyên uống Medrol liều cao khiến cơ thể gặp nhiều tác dụng phụ, rơi vào tình trạng suy thượng thận cấp và nhiễm trùng nặng.
Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp mắc cúm A/H5N1 và đã có 1 trường hợp vừa được ghi nhận tử vong ngày 23/3 vừa qua. Cúm A/H5N1 là chủng có độc lực cao, người nhiễm có biểu thường có biểu hiện nặng, với tỷ lệ tử vong tương đối lớn. Làm gì để phân biệt được cúm A/H5N1 và cúm thông thường, làm gì để phòng bệnh là điều rất nhiều người dân quan tâm.
Điều trị chứng Vị quản thống  (viêm loét dạ dày và tá tràng) tại khoa Y học cổ truyền bệnh viện 30.4

Điều trị chứng Vị quản thống (viêm loét dạ dày và tá tràng) tại khoa Y học cổ truyền bệnh viện 30.4

Bệnh viêm loét dạ dày và tá tràng được xếp trong chứng Vị quản thống của Y học cổ truyền (YHCT). Lý luận của YHHĐ và YHCT có khác nhau nhưng các triệu chứng về bệnh học không thể khác nhau và luôn cần bổ sung cho nhau. YHCT điều trị vị quản thống luôn đạt được thành công cho dù những phát hiện khoa học về bệnh YHHĐ đã tiến một bước mới trong việc phát hiện vi khuẩn H. pylori.
Mối liên hệ thể bệnh Thuỷ đậu và hội chứng bệnh Thuỷ bào chẩn trong Y học cổ truyền

Mối liên hệ thể bệnh Thuỷ đậu và hội chứng bệnh Thuỷ bào chẩn trong Y học cổ truyền

Trong khám chữa bệnh chứng Thuỷ đậu (chứng Thuỷ bào chẩn của Y học cổ truyền - YHCT), mặc dù cách tiếp cận lý luận có khác nhưng các triệu chứng về bệnh học không thể khác nhau và luôn cần bổ sung cho nhau. Tìm mối tương thích nhằm điều trị bệnh Thuỷ đậu bằng các phương pháp YHCT đạt kết quả khách quan nhất cho người bệnh.
Mối liên hệ giữa thể bệnh zona và các hội chứng Xà xuyến sang của Y học cổ truyền

Mối liên hệ giữa thể bệnh zona và các hội chứng Xà xuyến sang của Y học cổ truyền

Trong khám chữa bệnh zona – được mô tả trong chứng Xà xuyến sang của Y học cổ truyền (YHCT), mặc dù cách tiếp cận có khác nhưng các triệu chứng nhưng về bệnh học không thể khác nhau và luôn cần bổ sung cho nhau. Khi chuẩn hoá bệnh cảnh thì việc sử dụng các phương pháp YHCT chữa trị theo bản chất bệnh đạt hiệu quả khách quan có thể tiên liệu trước.
Hà Nội: Dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ không có khả năng bùng phát

Hà Nội: Dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ không có khả năng bùng phát

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, ở thời điểm hiện tại, dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ không có khả năng bùng phát do khí hậu, thời tiết mùa xuân nồm ẩm muỗi không phát triển mạnh mẽ được.
Mối liên quan thể bệnh viêm não do virus và bệnh cảnh Nuy chứng hậu ôn Kỳ hằng bệnh của Y học cổ truyền

Mối liên quan thể bệnh viêm não do virus và bệnh cảnh Nuy chứng hậu ôn Kỳ hằng bệnh của Y học cổ truyền

Bệnh Di chứng viêm não do virus được xếp trong Nuy chứng hậu Kỳ hằng Ôn bệnh của Y học cổ truyền (YHCT). Mặc dù lý luận của hai nền y học (YHHĐ và YHCT) có cách tiếp cận khác nhau nhưng các triệu chứng về bệnh học lại giống nhau và luôn được bổ sung cho nhau. Khi phối hợp chữa trị bằng YHHĐ kết hợp YHCT ngày càng hiểu rõ hơn bản chất của bệnh.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Hội Nam y Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã thể hiện tính đoàn kết, phát huy trí tuệ, tài năng, tài lực, giúp đỡ nhau để xây dựng Hội Nam y Việt Nam phát triển vững mạnh.
Phiên bản di động