Mới nhất Đọc nhiều

Đại lễ kỷ niệm 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh

SKV - Để ca ngợi và tri ân sự giáng sinh đã làm nên hào hùng dân tộc, giá trị hiện thực của Phật Pháp tại thế gian, cũng như củng cố hơn nữa sự hòa hợp Phật giáo trên thế giới, được sự chỉ dạy trên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, chùa Ba Vàng long trọng tổ chức Đại lễ kỷ niệm 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh (1258 – 2023).

Trần Nhân Tông – Vua Phật Việt Nam - tu sĩ được người đời kính trọng

Đại lễ kỷ niệm 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh
Đại lễ kỷ niệm 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh (1258 – 2023).

Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông là một nhà quân sự lỗi lạc, một vị anh quân cao quý, Ngài đã hai lần lãnh đạo quân dân đánh thắng giặc Nguyên Mông. Đặc biệt, Ngài còn được biết đến là một nhà tu hành giác ngộ, người có công sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, được nhân dân Việt Nam tôn xưng là Vua Phật Việt Nam.

Cuộc đời và sự nghiệp của Phật hoàng Trần Nhân Tông gắn liền với những đóng góp to lớn cho dân tộc, cho đạo Pháp. Bởi Ngài không chỉ là một bậc minh quân sáng suốt, có trách nhiệm với dân, với nước mà còn là một vị tu sĩ Phật giáo đạo cao đức.

Một điều xuyên suốt trong tư tưởng trị nước của vua Trần Nhân Tông là Ngài lấy triết lý đạo Phật (pháp tu lục hòa) làm tư tưởng chủ đạo để cố kết lòng người, vun bồi trí đức, cùng nhau xây dựng cuộc sống an lạc, xây dựng đất nước thái bình.

Không chỉ vậy, Trần Nhân Tông chủ trương đưa đạo vào đời, tích cực truyền bá trong nhân dân, phát huy tinh thần thuận hòa trong trăm họ, xây dựng, bồi đắp tính độc lập, sức tự cường, vun bồi sự hòa hợp trong thế gian, hòa hợp vua tôi, hòa hợp cha con, hòa hợp vợ chồng, hòa hợp gia đình, hòa hợp quốc gia… Tư tưởng ấy là cội rễ làm nên sức mạnh lâu bền của dân tộc, theo thời gian đã trở thành truyền thống của dân tộc Việt Nam, tạo nên xã hội văn minh, tốt đẹp.

Suốt cả cuộc đời mình, Ngài đích thân đi khắp nơi, trừ bỏ các miếu thờ dâm từ (miếu thờ Thần không chính đáng); tích cực truyền bá giáo lý nhà Phật, dạy dân chúng tu ngũ giới (tức là không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không say sưa, nghiện ngập), hành thập thiện (tức là về thân: không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm; về khẩu: không nói dối, không nói lời thêu dệt, không nói hai lời, không nói lời ác độc; về ý: không tham lam, không sân hận, không si mê, tà kiến), biết sống nhân nghĩa… từ đó mà xã hội dần tốt đẹp hơn.

Ngài là người rất đề cao tấm gương anh hùng, những người có công với đất nước nhằm giáo dục con cháu phải biết ơn và đền ơn, sống xứng đáng với những gì cha ông đã hy sinh. Ngay khi còn trị vì, Ngài cho nhân dân quy y Tam Bảo, giữ gìn năm giới, thực hành lục hòa, sống yêu thương, đoàn kết, đời sống nhân dân thái bình, đất nước thịnh trị, nhờ thế mà thời Trần đã làm nên những chiến công hiển hách.

Chùa Ba Vàng tiếp nối tinh thần dòng thiền Trúc Lâm của Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Đại lễ kỷ niệm 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh
Chư Tăng Ni, Phật tử chùa Ba Vàng tu tập để hướng tới kỷ niệm sự đản sinh của Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Ngày nay, tiếp nối tinh thần dòng thiền Trúc Lâm của Phật hoàng Trần Nhân Tông, chư Tăng chùa Ba Vàng đã và đang tích cực tu tập: thực hành hạnh đầu đà, nghiêm trì giới luật, sống đời thiểu dục tri túc,... mang lại lợi ích giải thoát cho bản thân và làm cho Phật Pháp được xương minh, lâu dài. Pháp đầu đà từ thời Đức Phật đã được Phật hoàng Trần Nhân Tông kế thừa thực hành và đến hôm nay, mai sau, nó sẽ được truyền thừa, được chư Tăng chùa Ba Vàng thừa hưởng thực hành, làm chỗ dựa tâm linh vững chắc, mang lại lợi lạc cho chúng sinh.

Chư Tăng chùa Ba Vàng tu tập với chí nguyện “trên cầu thành Phật” nhưng vẫn giữ bổn phận tâm linh, báo đền tứ ân trọng, thể hiện qua các hoạt động hộ quốc an dân, hoạt động an sinh xã hội. Nhằm giáo dục, vun bồi hạt giống hiếu thảo, biết ơn, tinh thần tương thân tương ái,... được thể hiện qua các khóa lễ được tổ chức tại chùa Ba Vàng như lễ Hằng thuận, lễ Vu Lan, hay Khóa tu mùa hè,... Những việc làm đó chính là phát huy tinh thần Phật giáo đồng hành cùng dân tộc, đạo và đời không tách biệt như tinh thần của Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Với tâm nguyện thực hành 3 tâm cung kính, vâng lời, tri ân, đền ơn, biết ơn ân quốc gia, Thầy Tổ, được sự cho phép của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và sự đồng ý của chính quyền địa phương, Chùa Ba Vàng tổ chức Đại lễ kỷ niệm 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh với quy mô, phạm vi rộng lớn.

Chương trình Đại lễ kỷ niệm 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh

Đại lễ kỷ niệm 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh
Thông báo Chương trình đặc biệt - Đại lễ Kỷ niệm 765 năm ngày Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh

Để tiện theo dõi các Chương trình đặc biệt - Đại lễ Kỷ niệm 765 năm ngày Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh, diễn ra vào ngày 10 & 11/11/Quý Mão (tức 22-23/12/2023), kính mời quý vị cùng đón xem qua các kênh truyền thông của chùa Ba Vàng: YouTube Chua Ba Vang, Thầy Thích Trúc Thái Minh; Website: chuabavang.com, thaythichtructhaiminh.com; Facebook: Chùa Ba Vàng, Thầy Thích Trúc Thái Minh.

Cụ thể chương trình Đại lễ kỷ niệm 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh diễn ra như sau:

1. Ngày 10/11/ Quý Mão (tức 22/12/2023)

- 7h00: Phật tử dâng phẩm vật tại Bảo tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông - núi Yên Tử

- 19h30: Lễ khai mạc kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh

2. Ngày 11/11/ Quý Mão (tức 23/12/2023)

- 6h45: Truyền Bát quan trai giới

- 9h00: Dâng phẩm vật cúng dường Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông nhân kỷ niệm 765 năm ngày đản sinh của Ngài

- 10h30: Đặt bát cúng dường chư Tôn đức Tăng - Kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh

- 14h00: Khai mạc không gian: Cuộc đời và Sự nghiệp Phật hoàng Trần Nhân Tông

- 16h00: Diễu xe hoa kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh.

Phạm Thủy

https://suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Đại lễ Phật đản chùa Ba Vàng 2024 – Tôn vinh, lan tỏa những giá trị thiện lành của Phật giáo

Đại lễ Phật đản chùa Ba Vàng 2024 – Tôn vinh, lan tỏa những giá trị thiện lành của Phật giáo

SKV – Thực hiện theo Thông bạch của Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2568 - DL.2024, vào ngày 04 - 05/4/Giáp Thìn (tức 11 - 12/5/2024), chùa Ba Vàng long trọng tổ chức chương trình Đại lễ Phật đản với nhiều hoạt động đặc sắc, nhằm tưởng nhớ sự kiện Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đản sinh đồng thời tôn vinh những giá trị sâu sắc của Phật giáo vì hòa bình cho nhân loại – vì một thế giới tốt đẹp, hạnh phúc.
Chùa Ba Vàng tiếp tục phát huy tinh thần phục vụ Nhân dân, Phật tử về du xuân, lễ Phật, tu học

Chùa Ba Vàng tiếp tục phát huy tinh thần phục vụ Nhân dân, Phật tử về du xuân, lễ Phật, tu học

SKV - Tết Giáp Thìn 2024, chùa Ba Vàng đón rất đông du khách thập phương về chùa du xuân, lễ Phật. Năm nay, các khâu phục vụ về mọi mặt tiếp tục được nhà chùa chú trọng; với mong muốn người dân về chùa được hoan hỷ, có tinh thần tốt cho việc tu học Phật Pháp, tham quan vãn cảnh.
Sự kiện Xá lợi tóc chùa Ba Vàng: Bài học về việc cẩn trọng trong ứng xử

Sự kiện Xá lợi tóc chùa Ba Vàng: Bài học về việc cẩn trọng trong ứng xử

SKV - Trước sự việc Xá Lợi tóc Phật tại chùa Ba Vàng, một bộ phận không nhỏ người Việt đã có những hành xử được cho là gây chia rẽ tôn giáo, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự xã hội, đối diện với việc mối quan hệ ngoại giao và tôn giáo giữa hai nước bị phá hủy. Việc này cần được nghiêm túc nhìn nhận lại để tránh ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Myanmar.

Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Gương sáng về rèn luyện thân thể

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Gương sáng về rèn luyện thân thể

Hiểu rõ vai trò của việc tập luyện thể dục thể thao đối với sức khỏe con người, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lấy việc tập luyện như một lẽ sống giản dị. Sinh thời Người từng nói: “Mỗi một người dân yếu, tức là cả nước yếu, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe. Việc rèn luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước”.
Rèn luyện đạo đức cách mạng như "ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong"

Rèn luyện đạo đức cách mạng như "ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong"

Không chỉ “tự mình” rèn luyện, Chủ tịch Hồ Chí Minh đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải bền bỉ hằng ngày rèn luyện đạo đức cách mạng, như “ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.
Tiến sỹ Nguyễn Quân: Đau đáu niềm mong mỏi phát triển KH&CN Việt Nam

Tiến sỹ Nguyễn Quân: Đau đáu niềm mong mỏi phát triển KH&CN Việt Nam

Hơn một thập kỷ qua, ngày 18 tháng 5 đã trở thành ngày có ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng với khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam, không chỉ dành để tôn vinh những thành tựu và cống hiến của đội ngũ trí thức mà còn là ngày phát dương tinh thần đổi mới sáng tạo vì sự phát triển bền vững của đất nước.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh. Cũng trong khuôn khổ lễ hội, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương đã phối hợp với UBND huyện Cẩm Giàng tổ chức khai mạc Tuần lễ xúc tiến thương mại giới thiệu các sản phẩm nông sản của Hải Dương tới du khách thập phương.
Từ Chiến dịch Điện Biên Phủ đến Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử

Từ Chiến dịch Điện Biên Phủ đến Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử

Đem theo bài học, kinh nghiệm và tinh thần kháng Pháp-Điện Biên Phủ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta đã làm nên những Điện Biên Phủ mới với Mỹ.

Các tin khác

Bức tranh Panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ" - Kỳ tích của mĩ thuật Việt Nam

Bức tranh Panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ" - Kỳ tích của mĩ thuật Việt Nam

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã dành không gian đặc biệt giữa trung tâm để trưng bày bức tranh panorama ''Chiến dịch Điện Biên Phủ’’.
Hiệp định Geneva - sáng ngời tâm thế, bản lĩnh và bản sắc ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Hiệp định Geneva - sáng ngời tâm thế, bản lĩnh và bản sắc ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Cùng với Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21.7.1954 - 21.7.2024) đã kết thúc cuộc kháng chiến lâu dài và anh dũng của Nhân dân ta chống thực dân Pháp xâm lược và can thiệp Mỹ, giải phóng miền Bắc nước ta, tạo điều kiện xây dựng miền Bắc trở thành hậu phương lớn, vững mạnh cho công cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước năm 1975.
Ra mắt, giới thiệu ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Ra mắt, giới thiệu ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 17/4, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức ra mắt, giới thiệu ấn phẩm đặc biệt - Bộ sách
Chiến dịch Điện Biên Phủ: Chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, của lương tri và phẩm giá con người.
Ký ức của người lính Điện Biên: Gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng

Ký ức của người lính Điện Biên: Gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng

Trong số các cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Điện Biên Phủ, nhiều người hiện đang sinh sống tại tỉnh Lào Cai. 70 năm trôi qua, những kí ức trong họ về một thời gian khổ nhưng hào hùng vẫn không hề phai nhạt.
Điện Biên Phủ - Bản hùng ca còn mãi

Điện Biên Phủ - Bản hùng ca còn mãi

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tập ký sự “Điện Biên Phủ - Bản hùng ca còn mãi” vừa được Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phát hành là một trong những ấn phẩm đầy ý nghĩa dành cho bạn đọc yêu văn hóa, lịch sử. Tác giả cuốn sách là Đại tá, nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đoàn Hoài Trung - một cây bút tài năng và có cơ duyên gắn bó lâu năm với mảnh đất Điện Biên anh hùng.
Ra mắt cuốn sách Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức

Ra mắt cuốn sách Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức

Nội dung cuốn sách được kết cấu làm 3 phần. Phần thứ nhất: Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam. Phần thứ hai: Những con người làm nên lịch sử. Phần thứ ba: Điện Biên Phủ - Những ngày tháng 5 lịch sử.
Làm sâu sắc hơn tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ

Làm sâu sắc hơn tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát biểu tại hội thảo, Đại tướng Lương Cường khẳng định: Hội thảo sẽ làm sâu sắc hơn tầm vóc, ý nghĩa lịch sử; tiếp tục củng cố niềm tự hào, tự tôn dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối của toàn dân, toàn quân ta vào sự lãnh đạo của Đảng.
Chiến thuật đặc sắc trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thuật đặc sắc trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thuật vây lấn là một trong những chiến thuật rất đặc sắc trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Không khí nhộn nhịp trên các công trình trọng điểm tại TP Điện Biên Phủ

Không khí nhộn nhịp trên các công trình trọng điểm tại TP Điện Biên Phủ

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ . Trong những ngày này, cả TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) giống như một đại công trường với không khí thi đua sôi nổi trong giai đoạn nước rút đưa các công trình để kịp về đích phục vụ sự kiện trọng đại của đất nước.
Xem thêm
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Phiên bản di động