Doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực vượt khó
| Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hòa Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 |
![]() |
| Mua bảo hiểm trực tuyến giúp khách hàng chủ động tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm phù hợp./suckhoeviet.org.vn |
Doanh thu khai thác mới giảm mạnh
Theo số liệu của cơ quan quản lý về bảo hiểm, tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 4 tháng đầu năm 2023 ước đạt 75.338 tỷ đồng, tăng 1,12% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 23.289 tỷ đồng, tăng 2,55% so với cùng kỳ năm trước, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 52.049 tỷ đồng, chỉ tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước.
Cũng theo số liệu của cơ quan quản lý về bảo hiểm, 4 tháng đầu năm, các doanh nghiệp bảo hiểm đã chi trả tới khách hàng ước đạt 23.521 tỷ đồng, tăng 20,71% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã chi trả khoảng 7.417 tỷ đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ chi trả quyền lợi cho khách hàng khoảng 16.104 tỷ đồng.
Quy mô tổng tài sản của thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay ước đạt 849.411 tỷ đồng, tăng 14,18% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, tổng tài sản các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 118.871 tỷ đồng (chiếm 14%), các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 730.540 tỷ đồng (chiếm 86% toàn thị trường).
Các doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư trở lại nền kinh tế trong 4 tháng đầu năm 708.373 tỷ đồng, tăng 14,41% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đầu tư trở lại 65.557 tỷ đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 642.816 tỷ đồng. Tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm đến nay ước đạt 552.325 tỷ đồng, tăng 12,71% so với cùng kỳ năm trước.
Có thể thấy, doanh thu phí bảo hiểm mới sụt giảm một phần do khó khăn kinh tế sau dịch, mặt khác, những thông tin nhiễu loạn, lùm xùm trên thị trường bảo hiểm nhân thọ kéo dài thời gian qua khiến người dân hoang mang và mất niềm tin vào bảo hiểm.
Nỗ lực vượt khó
Trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường, đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, đang khẩn trương rà soát tổng thể các quy trình nghiệp vụ như: quy trình đào tạo đại lý, quy trình khai thác, thẩm định hợp đồng và giải quyết quyền lợi bảo hiểm, đảm bảo việc triển khai thực hiện theo đúng quy trình và quy định pháp luật. Đồng thời, giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm, giúp khách hàng yên tâm duy trì hợp đồng bảo hiểm.
Một số doanh nghiệp cũng đang rà soát lại các sản phẩm bảo hiểm, đơn giản hóa quy tắc, điều khoản, tăng cường việc công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm bảo hiểm và hoạt động của doanh nghiệp; nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, quy định nội bộ, chính sách về quản trị rủi ro, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.
Đại diện Bảo hiểm BIC cho biết, công ty sẽ tập trung vào các giải pháp như: tiếp tục hoàn thiện và mở rộng mạng lưới kinh doanh, thành lập thêm một số công ty thành viên mới tại các địa bàn trọng điểm; nâng cao chất lượng dịch vụ trước, trong và sau bán hàng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động, đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án chuyển đổi số; nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, đặc biệt là các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, con người và các sản phẩm phù hợp với xu hướng công nghệ, số hóa.
Đại diện Bảo hiểm VNI cũng cho biết, công ty sẽ có chính sách điều hành linh hoạt, phù hợp với thực tế, đồng thời phát triển thêm sản phẩm bảo hiểm mới và các kênh bán hàng trên nền tảng số.
Còn theo đại diện FWD, công ty đang triển khai chương trình “Khôi phục hợp đồng - Lái xe sang về nhà” nhằm khuyến khích khách hàng khôi phục hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực. Đây là một trong những hoạt động được Bảo hiểm FWD thực hiện nhằm giúp khách hàng khôi phục hợp đồng, giảm thiểu các thiệt hại đáng tiếc. Từ đó, khách hàng có thể tiếp tục duy trì các quyền lợi bảo vệ, tích lũy dài hạn theo hợp đồng bảo hiểm.
Doanh nghiệp này cũng đang đầu tư và cố gắng trong việc nâng cao chất lượng tư vấn bảo hiểm đầu vào cũng như các chương trình chăm sóc hậu mãi để đảm bảo khách hàng được tư vấn đúng nhu cầu, đồng thời, khách hàng cũng sẽ nhận được những trải nghiệm về bảo hiểm tích cực trong suốt quá trình tham gia.
Một tên tuổi hàng đầu trên thị trường bảo hiểm nhân thọ chia sẻ, công ty đang nỗ lực kiểm soát chặt kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng, đồng thời đưa ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn để kích cầu kênh đại lý và các kênh bán hàng khác, đặc biệt là bán bảo hiểm qua các app nhằm giúp khách hàng chủ động tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Với những nỗ lực thay đổi từ quy trình hoạt động tới sản phẩm, dịch vụ, đại diện doanh nghiệp kỳ vọng doanh thu sẽ tốt hơn trong thời gian tới.
Nguồn: Doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực vượt khó
Tin liên quan
Khuyến khích người dân tham gia luyện tập thể chất và chơi thể thao
16:00 | 19/12/2025 Doanh nghiệp
Hội thảo khoa học về Dược lâm sàng và Vật lý y khoa trong điều trị ung thư chính xác
08:01 | 19/12/2025 Tin tức
Cùng chuyên mục
Masan Group – Hệ sinh thái tiêu dùng Việt
15:13 | 19/12/2025 Doanh nghiệp
Jotun – Hành trình kiến tạo sắc màu bền vững tại Việt Nam
15:12 | 19/12/2025 Doanh nghiệp
Ông Huỳnh Trần Nam - Người kiến tạo tầm nhìn “xanh” cho Jotun Việt Nam
15:12 | 19/12/2025 Doanh nghiệp
TH True Milk – Hành trình kiến tạo chuẩn mực “sữa sạch” Việt Nam
15:12 | 19/12/2025 Doanh nghiệp
Ông Kaneda Hiroki người “nấu hạnh phúc” và hành trình xanh của Acecook Việt Nam
15:12 | 19/12/2025 Doanh nghiệp
Acecook Việt Nam 30 năm “nấu nên hạnh phúc” cho hàng triệu gia đình Việt
15:12 | 19/12/2025 Doanh nghiệp
Các tin khác
Ông Niwat Athiwattananont người dẫn dắt Nhựa Bình Minh trên hành trình phát triển xanh bền vững
15:11 | 19/12/2025 Doanh nghiệp
Nhựa Bình Minh thương hiệu hơn 45 năm đồng hành cùng công trình Việt
15:11 | 19/12/2025 Doanh nghiệp
Ông Đặng Quốc Dũng – Người chèo lái con thuyền Nhựa Tiền Phong
15:11 | 19/12/2025 Doanh nghiệp
Nhựa Tiền Phong hành trình 65 năm vững bước cùng sự phát triển Việt Nam
15:11 | 19/12/2025 Doanh nghiệp
Anh hùng Lao động Mai Kiều Liên người thắp khát vọng vươn cao cho thương hiệu sữa Việt
15:11 | 19/12/2025 Doanh nghiệp
Ông Hoàng Quốc Việt người dẫn dắt Nguyễn Hoàng Group trên hành trình giáo dục nhân bản
15:10 | 19/12/2025 Doanh nghiệp
Nguyễn Hoàng Group (NHG) 26 năm tạo hệ sinh thái giáo dục nhân bản
15:10 | 19/12/2025 Doanh nghiệp
Apollo English 30 năm đồng hành cùng thế hệ Việt Nam hội nhập toàn cầu
15:10 | 19/12/2025 Doanh nghiệp
Người thắp lửa đam mê học tập cho học viên Apollo English
15:10 | 19/12/2025 Doanh nghiệp
ILA và hành trình 30 năm nâng tầm tri thức, hội nhập toàn cầu
15:10 | 19/12/2025 Doanh nghiệp
Hội Nam Y Việt Nam và hành trình lan tỏa yêu thương đến 280 hộ đồng bào Rục ở Kim Phú (Quảng Trị)
5 ngày trước Hoạt động hội
Diễn đàn quốc tế Lạc Bệnh Học lần thứ 21: Hội Nam Y Việt Nam làm cầu nối đưa Lạc Bệnh Học vươn tầm thế giới
23-11-2025 07:00 Tin tức
Hội thảo khoa học “Sức khỏe não bộ: Phòng ngừa suy giảm và tăng cường trí nhớ” - Cùng hành động và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
09-11-2025 17:00 Hoạt động hội
Chi hội Nam y Trà Vinh tổ chức thành công đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030
04-11-2025 10:14 Hoạt động hội
Chi hội Nam y tỉnh An Giang lan tỏa yêu thương – trao gửi niềm tin tới người dân khó khăn khóm Long Thạnh
17-10-2025 21:58 Hoạt động hội



