Mới nhất Đọc nhiều

Đừng quên lịch bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ mỗi năm

Vitamin A đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Ngoài việc bổ sung vitamin A qua nguồn thực phẩm, các bậc phụ huynh có thể cho trẻ bổ sung dưới dạng viên nang, nhất là trong 3 năm đầu đời, trẻ cần được uống bổ sung vitamin A liều cao. Hiện nay, mỗi năm, nhà nước tổ chức 2 đợt uống vitamin A cho trẻ nhằm tránh tình trạng thiếu hụt vitamin A, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ.
Tăng cường nguồn cung ứng Vitamin A Nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh còi xương ở trẻ em

Vì sao trẻ cần bổ sung vitamin A

Tuy cơ thể chỉ cần vitamin A với liều lượng rất nhỏ nhưng nếu thiếu sẽ gây ra rất nhiều tác hại. Vitamin A có thể bổ sung qua chế độ dinh dưỡng và cho trẻ uống vitamin A liều cao định kỳ mỗi 6 tháng dành cho trẻ dưới 36 tháng tuổi.

Vitamin A là loại vitamin tan trong chất béo. Tuy cơ thể chỉ cần với một lượng rất nhỏ nhưng nếu thiếu sẽ gây ra rất nhiều tác hại. Vitamin A có tác dụng trên võng mạc, giúp cho mắt có thể thích nghi với sự thay đổi “sáng - tối” một cách nhanh chóng. Vì vậy, thiếu hụt vitamin A đồng nghĩa với khả năng nhìn trong môi trường ánh sáng yếu bị giảm, biểu hiện sớm là hiện tượng “quáng gà” xuất hiện khi trời nhá nhem tối.

Bên cạnh chức năng về thị giác, vitamin A còn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và bảo vệ toàn vẹn các tế bào biểu mô ở mắt, da, đường hô hấp, tiêu hóa và tiết niệu. Khi thiếu vitamin A, sản xuất các niêm mạc giảm, tế bào bị khô và xuất hiện sừng hóa. Biểu hiện này thường thấy ở mắt bắt đầu là khô kết mạc, sau đó tổn thương đến giác mạc và có thể gây loét, mù lòa nếu không được điều trị kịp thời.

Vitamin A còn tham gia vào quá trình đáp ứng miễn dịch của cơ thể, làm tăng đề kháng của cơ thể đối với bệnh tật. Thiếu vitamin A trẻ dễ bị mắc bệnh nhiễm khuẩn và khi mắc bệnh, thời gian điều trị kéo dài và tăng nguy cơ tử vong. Vitamin A còn có vai trò trong sự tăng trưởng, giúp trẻ phát triển bình thường. Thiếu vitamin A làm trẻ chậm lớn.

Vitamin A cần thiết nhưng cơ thể lại không thể tự tổng hợp được mà phải cung cấp từ bên ngoài vào qua thức ăn hoặc thuốc. Do đó nguyên nhân chính gây thiếu hụt vitamin A là do khẩu phần ăn thiếu thực phẩm giàu vitamin A và caroten (tiền vitamin A).

Bên cạnh đó, vitamin A muốn hấp thu vào cơ thể cần phải có chất béo. Vì vậy, chế độ ăn ít hoặc không có dầu mỡ sẽ làm giảm hấp thu vitamin A. Trẻ không được bú mẹ rất dễ thiếu vitamin A. Nhiễm ký sinh trùng (đặc biệt là giun đũa) và các bệnh nhiễm khuẩn (sởi, tiêu chảy, viêm đường hô hấp) cũng có liên quan tới thiếu vitamin A.

Đừng quên lịch bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ mỗi năm
Vitamin A có nhiều trong một số loại thực phẩm. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Nguồn cung cấp vitamin A cho trẻ

Sữa mẹ luôn là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào cho trẻ, vì thế các bà mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ, nhất là trong 6 tháng đầu tiên.

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, nên bổ sung vào khẩu phần ăn cho trẻ nhằm đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng, các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A như thịt, cá, trứng, sữa, gan động vật có vú, bơ, pho mát, các loại rau xanh, trái cây có màu vàng đậm, xanh đậm, đỏ đậm.

Cần sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau một cách đa dạng và phong phú, cách chế biến hấp dẫn và hợp khẩu vị sẽ giúp trẻ tăng hấp thụ.

Nên ưu tiên các loại thực phẩm giàu vitamin A và caroten. Bữa ăn của trẻ cần cân đối và có đủ chất đạm, dầu mỡ giúp tăng hấp thụ và chuyển hóa vitamin A.

Đặc biệt, trong thời kỳ mang thai và cho con bú, các mẹ cần ăn đủ chất, chú ý những thức ăn giàu vitamin A, giàu caroten, nhiều đạm và dầu mỡ. Nên cho trẻ bú mẹ đủ thời gian và chú ý tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ, nhất là bệnh sởi.

Bên cạnh chế độ ăn, bổ sung vitamin A liều cao định kỳ mỗi 6 tháng cho trẻ là giải pháp hiệu quả góp phần phòng chống thiếu vitamin A. Mỗi liều dự phòng có thể bảo vệ trẻ trong thời gian từ 4 – 6 tháng. Hiện nay, nhà nước tổ chức 2 đợt uống vitamin A mỗi năm, cứ mỗi 6 tháng một lần, những bé trong độ tuổi từ 6- 36 tháng tuổi, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế địa phương để trẻ được uống vitamin A định kỳ.

Đừng quên lịch bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ mỗi năm
Sữa mẹ chứa nguồn vitamin A dồi dào. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Lịch bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ

Để phòng tránh tình trạng thiếu hụt vitamin A ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, hàng năm nhà nước đều tổ chức 2 đợt uống vitamin A miễn phí cho trẻ 6 - 36 tháng. Lịch uống vitamin A liều cao thường được triển khai vào 2 đợt:

  • Đợt 1: từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 2 tháng 6.
  • Đợt 2: từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 2 tháng 12.

Các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế địa phương để được tư vấn và uống vitamin A theo liều lượng phù hợp.

Thực tế lượng vitamin A mà bé cần được tính cho mỗi 6 tháng và liều lượng cụ thể như sau:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú mẹ: 50.000 IU (đơn vị quốc tế) mỗi 6 tháng
  • Trẻ từ 6 – 12 tháng: 100.000 IU (đơn vị quốc tế) mỗi 6 tháng
  • Trẻ từ 12 – 36 tháng: 200.000 IU (đơn vị quốc tế) mỗi 6 tháng
  • Trẻ 37 – 60 tháng tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A: 200.000 IU (đơn vị quốc tế) mỗi 6 tháng

Ngoài ra, để phòng thiếu vitamin A cho trẻ sơ sinh, các bà mẹ mới sinh trong vòng 1 tháng sẽ được uống 1 liều 200.000 UI vitamin A.

Bên cạnh vitamin A, cha mẹ cũng cần bổ sung cho con các vi khoáng chất thiết yếu như kẽm, Lysine, crom, selen, vitamin B1,... để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Việc bổ sung các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ.

Đừng quên lịch bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ mỗi năm
Ngoài bổ sung vitamin A đường uống cha mẹ cũng nên tăng cường thực phẩm giàu vitamin A cho con. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Trẻ quên bổ sung vitamin A liều cao cần làm gì?

Thực tế hiện nay có không ít nơi quảng cáo bán vitamin A và nhiều cha mẹ đã dùng loại vitamin được quảng cáo để bổ sung cho con khi bỏ lỡ lịch uống vitamin A miễn phí của nhà nước. Cha mẹ cần ghi nhớ rằng, vitamin A liều cao được dùng trong chương trình bổ sung vi chất miễn phí của nhà nước hoàn toàn không được bán trên thị trường.

Nếu bỏ lỡ mất lần uống này, cha mẹ có thể bổ sung cho con trong quá trình chích ngừa. Trường hợp trẻ bị sốt hay đang dùng các loại thuốc điều trị khác vào đợt uống vitamin A của nhà nước thì cha mẹ có thể đến trạm y tế địa phương xin về đợi bổ sung cho con sau đó hoặc đưa trẻ đến uống bù càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, trong chế độ ăn hàng ngày, cha mẹ cũng nên tăng cường bổ sung vitamin A cho con qua các thực phẩm như: sữa, bơ, trứng, cá biển, rau của quả,...

Đừng quên lịch bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ mỗi năm
Trẻ em cần được bổ sung vitamin A đúng liều lượng. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Một số điều cần lưu ý khi cho trẻ đi uống vitamin A

Nếu đã biết lịch uống vitamin A được triển khai theo chương trình của Bộ Y tế thì cha mẹ nên lưu ý một số vấn đề sau để việc bổ sung cho trẻ diễn ra thuận lợi:

Không xin bổ sung thêm liều vì mỗi trẻ chỉ được dùng 1 liều duy nhất, nếu dùng hơn sẽ gây dư thừa và dễ bị ngộ độc.

Thông báo với bác sĩ mọi loại thuốc mà con đang sử dụng trong thời điểm bổ sung vitamin A để tránh kết hợp với một số loại thuốc gây tương tác không tốt như: cholestyramine, neomycin, paraffin,...

Trẻ có thể gặp một số phản ứng sau khi uống vitamin A như: nôn, đau bụng, đi ngoài,... nhưng sau khoảng vài ngày sẽ chấm dứt và không gây ra ảnh hưởng nào với sức khỏe của trẻ.

Trường hợp sau khi uống vitamin A trẻ gặp các tình trạng như: tổn thương gan tăng, đau xương, suy giảm miễn dịch,... thì cần đến bệnh viện can thiệp ngay.

Vitamin A dù thiếu hay thừa đều gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của trẻ. Do đó, cha mẹ hãy lưu tâm không tự ý bổ sung vitamin A liều cao cho con mình khi không có sự chỉ định từ bác sĩ.

https://suckhoeviet.org.vn/

Thúy Hà

Tin liên quan

Thủ đô Hà Nội triển khai chiến dịch cho trẻ uống bổ sung Vitamin A đợt 2

Thủ đô Hà Nội triển khai chiến dịch cho trẻ uống bổ sung Vitamin A đợt 2

Ngày 24/11, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức chiến dịch cho trẻ uống bổ sung Vitamin A đợt 2/2023 trên địa bàn thành phố.

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Khởi tố 2 đối tượng bắt người đưa lên ô tô, ép ký giấy nhận nợ

Gia Lai: Khởi tố 2 đối tượng bắt người đưa lên ô tô, ép ký giấy nhận nợ

SKV - Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 2 đối tượng về tội “bắt giữ người trái pháp luật”.
Cần Thơ phấn đấu trở thành trung tâm y tế vùng đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ phấn đấu trở thành trung tâm y tế vùng đồng bằng sông Cửu Long

UBND thành phố Cần Thơ và trường Đại học Y Dược Cần Thơ vừa ký kết hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho hai bên phát huy tiềm năng, lợi thế để xây dựng và phát triển y tế thành phố thực sự trở thành trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 31 sẽ diễn ra tại Hà Nội

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 31 sẽ diễn ra tại Hà Nội

Từ ngày 9 - 12/5/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 31 - VIETNAM MEDI-PHARM 2024 sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu Nghị, Hà Nội.
Tổ chức thêm nhiều hoạt động thiết thực cứu trợ trẻ em khuyết tật

Tổ chức thêm nhiều hoạt động thiết thực cứu trợ trẻ em khuyết tật

Ngày 27/3, Hội Cứu trợ trẻ em khuyết tật thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác cứu trợ trẻ em quý I, triển khai công tác quý II/2024.
Khởi tố 2 đối tượng liên quan việc mua bán đất tại dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Khởi tố 2 đối tượng liên quan việc mua bán đất tại dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

SKV - Công an huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 2 đối tượng về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ liên quan đến việc mua bán đất tại dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Hà Nội thông tin, tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024

Hà Nội thông tin, tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024

UBND thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch 86/KH-UBND về thông tin, tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024.

Các tin khác

Phát triển hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện tại TPHCM theo hướng chuyên nghiệp

Phát triển hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện tại TPHCM theo hướng chuyên nghiệp

UBND TPHCM vừa phê duyệt Đề án phát triển hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện tại TPHCM theo hướng chuyên nghiệp giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo.
Thanh Hóa phấn đấu nâng cao chất lượng y tế

Thanh Hóa phấn đấu nâng cao chất lượng y tế

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng vừa làm việc với Sở Y tế tỉnh về việc triển khai thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng y tế giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 701-QĐ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Các đơn vị y tế của Lào Cai và Bắc Ninh trao đổi kinh nghiệm về công tác khám, chữa bệnh

Các đơn vị y tế của Lào Cai và Bắc Ninh trao đổi kinh nghiệm về công tác khám, chữa bệnh

Đoàn công tác của 2 bệnh viện tỉnh Lào Cai vừa tới học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả dự kiến sẽ bứt phá hơn trong năm 2024

Kim ngạch xuất khẩu rau quả dự kiến sẽ bứt phá hơn trong năm 2024

Dự báo về tình hình xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả dự kiến sẽ bứt phá hơn năm 2023 và sẽ có những kỷ lục mới, dự kiến đạt khoảng 6,5 - 7 tỷ USD nếu tận dụng tốt thời cơ.
Hà Nội diễn ra động đất tại huyện Mỹ Đức

Hà Nội diễn ra động đất tại huyện Mỹ Đức

Một trận động đất nhẹ đã xảy ra gần Hà Nội vào sáng ngày 25/3, với 4 độ richter, khiến nhiều người dân trong trung tâm Thủ đô cảm nhận được sự rung lắc.
Cảnh báo về sản phẩm bị thu hồi của Công ty Dược phẩm Kobayashi

Cảnh báo về sản phẩm bị thu hồi của Công ty Dược phẩm Kobayashi

Vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản thu hồi một số sản phẩm có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, trong đó có sản phẩm đang được bán tại thị trường Việt Nam.
Khách hàng “tố” MB Ageas Life căn cứ vào hồ sơ sức khỏe từ 06 năm trước để “thoái thác trách nhiệm” bồi thường bảo hiểm

Khách hàng “tố” MB Ageas Life căn cứ vào hồ sơ sức khỏe từ 06 năm trước để “thoái thác trách nhiệm” bồi thường bảo hiểm

SKV - Bất bình trước quyết định “từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm” của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas, chị Nguyễn Thị Liên đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan báo chí. Chị Liên cho biết việc làm của MB Ageas Life là thiếu căn cứ, có biểu hiện “thoái thác trách nhiệm”, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng...
Sơn Lan chung tay hỗ trợ người nghèo năm 2024

Sơn Lan chung tay hỗ trợ người nghèo năm 2024

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Sơn La vừa tổ chức Lễ phát động Tuần lễ gửi tiền tiết kiệm, chung tay vì người nghèo năm 2024.
Hợp tác phòng, chống ma túy ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Hợp tác phòng, chống ma túy ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Ngày 26 - 27/3, tại Đà Nẵng, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với Cơ quan phòng, chống ma túy Hoa Kỳ (DEA) tổ chức Hội nghị quốc tế phòng, chống ma túy khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Mini-IDEC).
Liên Hợp Quốc chọn ngày 11/6 hàng năm là Ngày Quốc tế vui chơi

Liên Hợp Quốc chọn ngày 11/6 hàng năm là Ngày Quốc tế vui chơi

Mới đây, tại New York (Mỹ), dự thảo Nghị quyết do Việt Nam đề xuất lấy ngày 11/6 hàng năm làm Ngày Quốc tế vui chơi đã được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Hội Nam y Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã thể hiện tính đoàn kết, phát huy trí tuệ, tài năng, tài lực, giúp đỡ nhau để xây dựng Hội Nam y Việt Nam phát triển vững mạnh.
Phiên bản di động