Mới nhất Đọc nhiều

Kinh nghiệm điều trị chứng Nguyệt thủy quá đa bằng bài thuốc nam tại bệnh viện 30.4 Bộ Công an

Nguyệt thủy quá đa được Y học cổ truyền (YHCT) xếp trong chứng Nguyệt kinh thất điều do kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường (nhóm rối loạn số lượng kinh). Khi điều trị bằng các phương pháp YHCT cần hiểu rõ bản chất thực sự của các hội chứng bệnh YHCT mang bản chất theo Y học hiện đại (YHHĐ), lúc đó chẩn đoán và điều trị mang lại hiệu quả cao. Lý luận YHCT và YHHĐ có các triệu chứng vàng tương thích chặt chẽ, nên từ các triệu chứng vàng thể bệnh YHHĐ có thể chẩn đoán hội chứng bệnh của YHCT, từ đó đưa ra pháp trị và bài thuốc rất khách quan. Tại bệnh viện 30.4 Bộ Công an, việc chẩn đoán và điều trị bước đầu kết luận số bệnh nhân điều trị bằng thuốc nam khỏi đạt 91,7%.

Kinh nguyệt ra nhiều cơ năng Y học cổ truyền (YHCT) gọi là chứng Nguyệt thuỷ quá đa, trong dân gian thường gọi là Cường kinh. Đây là một biểu hiện rối loạn kinh nguyệt trong giai đoạn thay đổi sinh lý và gây ra tâm lý sợ hãi, sự mệt mỏi nhất định nhưng cơ thể vẫn tự điều chỉnh được. Cường kinh theo Y học hiện đại (YHHĐ) chỉ là một triệu chứng và không phải là một bệnh (không có mã ICD). Khi kinh ra nhiều mang tính chất bệnh lý có căn nguyên rõ ràng được gọi là bệnh rong kinh rong huyết. Theo điều tra dịch tễ của bệnh viện Hùng Vương (Thành phố Hồ Chí Minh), người bệnh kinh ra nhiều chiếm khoảng gần 60% ở độ tuổi dậy thì, khoảng 30% tuổi tiền mãn kinh, còn lại khoảng 10% nằm ở độ tuổi sinh hoạt tình dục. Tuổi dậy thì và tiền mãn kinh liên quan mật thiết đến hoạt động của hormon sinh dục không ổn định – còn gọi là giai đoạn đang thay đổi sinh lý. Trong khi đó vào độ tuổi sinh sản lại liên quan tới các biện pháp tránh thai (uống thuốc, đặt dụng cụ tử cung ...) và các bệnh lý thực thể (u, viêm vùng dưới đồi, tuyến yên, buồng trứng, tử cung, viêm sinh dục tiểu khung…).

Sách Nội kinh và Phụ đạo xán nhiên YHCT mô tả triệu chứng kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường trong chứng “Nguyệt thủy quá đa”. Do rối loạn chỉ nhất thời ở giai đoạn thay đổi sinh lý nên chứng Nguyệt thuỷ quá đa đang là lợi thế điều trị của các phương pháp YHCT. Trong dân gian có nhiều cách để điều chỉnh sự rối loạn này, đặc biệt có những bài thuốc xét về mặt khoa học có cơ sở khách quan. Các vị thuốc trong dân gian rất dễ tìm, chế biến đơn giản hoặc dùng tươi đều có công dụng như nhau. Ưu điểm đặc biệt của các vị thuốc là thức ăn gần gũi hàng ngày nên ngoài mùi vị thơm, dễ kích thích thần kinh tạo hưng phấn có lợi cho điều trị, không gây dị ứng, cơ chế tác dụng của hoạt chất, hoạt chất tương tác thuốc và thải độc an toàn gần như tuyệt đối.

Kinh ra nhiều được gọi là Nguyệt thủy quá đa khi có các biểu hiện:

- Kinh nguyệt ra trong ngày khoảng 40 ml hoặc cả chu kỳ khoảng trên 120ml và dưới 200 ml và số ngày kinh không quá 7 ngày.Bệnh kéo dài thường trên 3 tuần kinh cơ thể tự điều chỉnh được, kinh sẽ ra số lượng trong giới hạn bình thường.

- Kỳ kinh ra nhiều gây ra sợ hãi, mệt mỏi, ảnh hưởng chất lượng sống. Tuy lượng kinh ra nhiều nhưng chủ yếu là lượng tân dịch (do tác dụng giữ nước của estrogen và corticoide) nên hồng cầu và hematocrit, hemoglobine không thay đổi, thời gian máu đông máu chảy trong giới hạn bình thường. Chính lý do này mà theo quan sát và biện chứng của y học cổ từ xa xưa gọi chứng bệnh là Nguyệt thủy quá đa (nước nhiều).

Kinh nghiệm điều trị chứng Nguyệt thủy quá đa bằng bài thuốc nam tại bệnh viện 30.4 Bộ Công an
Sơ đồ chứng Nguyệt thủy quá đa

- Cần chẩn đoán phân biệt: Khi có thiếu máu phải nghĩ đến chứng Băng trung lậu hạ (rong kinh rong huyết - thường là biểu hiện khối u cơ quan sinh dục và biến chứng thiếu máu). Cần phân biệt với chứng Băng kinh (kinh ra không cầm được, phải can thiệp cầm máu) và Băng huyết (máu tử cung ra không cầm được, thường gặp trong nạo phá thai hoặc sau đẻ tử cung không co hồi tốt (đờ tử cung)).

CÁC HỘI CHỨNG BỆNH CHỨNG THUỶ NGUYỆT QUÁ ĐA

Các Hội chứng bệnh Thuỷ nguyệt quá đa trong y mô tả văn cổ (Nội kinh, Phụ đạo xán nhiên và Nội khoa chuẩn thằng, Y Học Chính Ấn) và giáo trình dạy đại học trong nước (Đại học Y Hà Nội và Đại học Y Dược TPHCM) ghi nhận thường gặp 2 bệnh cảnh chính là Khí hư và Huyết thực nhiệt trên lâm sàng.

1. Khí hư

Triệu chứng:

+ Kinh đến sớm, lượng kinh nhiều. Sắc kinh nhạt loãng.

+ Người ăn ít nhanh mệt, nói nhỏ, thở ngắn. Sắc da trắng bóng.

+ Chất lưỡi hồng nhạt, rêu nhớt. Mạch hư nhược, vô lực.

Pháp trị: Bổ Thận khí, cố kinh

Bài thuốc cổ phương: Cố kinh hoàn.

Thành phần (8 vị): Lộc giác sương, Sa uyển tật lê, Khiếm thực, Liên tu, Long cốt, Ngải diệp, Can khương, Mẫu lệ nung

2. Huyết thực nhiệt

Triệu chứng:

+ Kinh sớm, lượng kinh ra nhiều, sắc kinh đỏ tía, kinh đặc, huyết cục, tanh.

+ Sắc mặt đỏ, môi khô đỏ, tình chí dễ giận, cáu gắt.

+ Đại tiện táo, tiểu đỏ, thích mát, sợ nóng.

+ Mạch hoạt sác, hồng thực, hồng hoạt.

Pháp trị: Thanh nhiệt lương huyết, cố kinh

Bài thuốc cổ phương: Tứ vật cầm liên thang gia giảm

Thành phần (8 vị): Xuyên khung, Đương quy, Thục địa, Bạch thược gia thêm Cát căn, Hoàng cầm, Hoàng liên, Tri mẫu, Mẫu lệ.

BÀI THUỐC DÂN GIAN ĐIỀU TRỊ CHỨNG THUỶ NGUYỆT QUÁ ĐA

1. Cấu trúc bài thuốc

Từ thời Tuệ Tĩnh “Nam dược trị Nam nhân” trong dân gian dùng rất nhiều vị thuốc Nam và cho kết quả rất khích lệ. Các vùng Hưng Yên, Phú Thọ, Yên Bái, Hà Tây (cũ) vẫn đang lưu truyền hai bài Rễ sâm cau bổ Khí (thay thế bài Cố kinh hoàn) và bài Cỏ mực sài cúc cố kinh (thay thế bài Tứ vật cầm liên thang) trong điều trị chứng Thuỷ nguyệt quá đa.

1.1. Bài Rễ sâm cau bổ Khí

Thành phần (4 vị): Rễ sâm cau, Đinh lăng, Trinh nữ hoàng cung, Hương phụ. Nếu có vỏ sò ốc nung càng tốt (Mẫu lệ).

Mỗi vị 1 nắm (20-40g), rửa sạch sắc đặc uống ngày 1 thang. Hạn chế uống nhiều nước.

Kinh nghiệm điều trị chứng Nguyệt thủy quá đa bằng bài thuốc nam tại bệnh viện 30.4 Bộ Công an
Hình ảnh vị thuốc Đinh lăng
  1. Bài Cỏ mực sài cúc cố kinh

Thành phần (4 vị): Sài đất, Cúc hoa, Lá tre, Cỏ mực. Nếu có thêm vị Hoàng liên thì khả năng khỏi nhanh hơn.

Mỗi vị 1 nắm (20-40g), rửa sạch sắc đặc uống ngày 1 thang. Hạn chế uống nhiều nước.

Kinh nghiệm điều trị chứng Nguyệt thủy quá đa bằng bài thuốc nam tại bệnh viện 30.4 Bộ Công an

Hình ảnh cây Sài đất

Kinh nghiệm điều trị chứng Nguyệt thủy quá đa bằng bài thuốc nam tại bệnh viện 30.4 Bộ Công an
Hình ảnh Cỏ mực
  1. Cơ sở khoa học của bài thuốc dân gian chữa Thủy nguyệt quá đa

2.1. Bài Rễ sâm cau bổ Khí

2.1.1. Theo YHHĐ

Kinh ra nhiều bệnh cảnh Khí hư là hoạt động của hormon sinh dục khi thay đổi sinh lý chưa đạt được sự đồng bộ (thừa folliculin): lượng estrogen quá cao làm niêm mạc tử cung quá dày và giữ nhiều nước trong khi progesteron không đủ nên máu chảy ra lượng nhiều hơn bình thường. Tuổi dậy thì thường do quá trình phát dục hoạt động tuyến yên tiết nhiều folliculin. Tuổi tiền mãn kinh lại do có nhiều kỳ kinh không phóng noãn, lượng progesterone bị giảm. Như thế việc bổ sung thêm hormon điều hòa cân bằng estrogen và progesteron sẽ làm lượng kinh ra bình thường.

Các vị thuốc của YHCT bản chất chứa flavonoid là hormon thực vật có tác dụng bổ sung và bán hủy tốt, không tác động lên các thụ thể không mong muốn, không để lại bất cứ di chứng nào cho cơ thể. Nói cách khác: các flavonoid thực vật chỉ bổ sung đủ lượng để hormon của chính cơ thể người bệnh tác động lên thụ thể có hiệu lực dược lý, việc điều chỉnh chữa trị triệu chứng đạt hiệu quả cao.

Rễ sâm cau: Thành phần chính flavonoid, saponin, tanin, đường khử tự do, axit hữu cơ, tinh bột và chất béo có tác dụng thuốc bổ, chữa ho, đau bụng, lậu.

Đinh lăng: Thành phần chính alcaloid, glucozit, saponin, flavonoid, tanin, vitamin B, axit amin có tác dụng: Bổ dưỡng, tăng lực, kích thích tiêu hoá, lợi tiểu.

Trinh nữ hoàng cung: Thành phần chính glucoancaloit, ancaloit có tác dụng chữa các trường hợp u xơ, ung thư cổ tử cung (đối với phụ nữ), u xơ, ung thư tiền liệt tuyến (đối với nam giới).

Hương phụ: Thành phần chính tinh dầu, tinh bột có tác dụng chữa kinh nguyệt không đều, thấy kinh đau bụng, viêm tử cung mãn tính, các bệnh phụ nữ trước và sau sinh nở.

2.1.2. Theo YHCT

Giai đoạn thay đổi sinh lý là lúc Thận khí khởi đầu để Thiên quý tới (7x2 = 14 tuổi dậy thì) chưa ổn định, hoặc giai đoạn Thiên quý suy (7x6= 42 tuổi tiền mãn kinh) chuẩn bị kiệt (7x7 =49 tuổi mãn kinh) bước sang giai đoạn lão hóa của Thận. Chức năng Thận khí không đảm đương nổi, Thận chủ thủy (có tác dụng của corticoid tuyến thượng thận và androgen) nên cần phải bổ Thận khí. Mặt khác Thận thủy (cơ chế thể dịch) sinh Can mộc (cơ chế thần kinh) làm người bệnh sợ hãi sinh ra cáu gắt nên dùng vị Trinh nữ hoàng cung có tác dụng bình Can cố kinh. Các thuốc bổ Thận của YHCT đều có tác dụng tăng vững chắc xương (Thận chủ cốt) nên nếu bổ sung Mẫu lệ có thể gia tăng hàm lượng Ca++ cần thiết trong quá trình cầm máu kinh chủ động.

Các vị thuốc có tác dụng bổ Thận khí của YHCT

Rễ sâm cau: Tính vị quy kinh tính ấm, vị cay, hơi mặn quy kinh Can, Phế, Thận có tác dụng trị bổ thận, tăng khả năng cường dương

Đinh lăng: Tính mát, vị ngọt, hơi đắng, quy kinh: chưa có nghiên cứu; có tác dụng trị: Bổ khí thông huyết,

Trinh nữ hoàng cung: Tính vị đắng chát; có tác dụng trị hành huyết tán ứ, tiêu thũng giảm đau, thanh nhiệt giải độc, thông lạc hoạt huyết.

Hương phụ: Tính vị quy kinh vị cay, hơi đắng, ngọt, tính bình (hoặc ôn). Quy kinh: vào 2 kinh can và tam tiêu có tác dụng trị lý khí, giải uất, điều kinh, chỉ thống, chữa khí uất.

Bài thuốc có tác dụng chung là Bổ Khí (làm lượng hormon thực vật cân bằng với lượng cần thiết làm kinh nguyệt ra giảm đi đáng kể). Tuy nhiên nhược điểm Hội chứng bệnh này thường phải vài chu kỳ kinh sự điều hoà này mới thực sự ổn đinh. So sánh các vị trong bài thuốc nam và bài thuốc Cố kinh hoàn: vị thuốc ít hơn (4 vị), dễ kiếm hơn, không cần bào chế và bảo quản.

2.2. Bài thuốc dân gian chữa Thủy nguyệt quá đa Huyết thực nhiệt

2.2.1. Theo YHHĐ

Huyết thực nhiệt là cách gọi cơ thể có ổ viêm nhiễm nhẹ, cơ quan miễn dịch cơ thể đáp ứng xử lý tốt nhưng vẫn có biểu hiện có tăng chuyển hóa cơ bản. Bệnh thường là một bệnh nhiễm trùng ngoài bộ máy sinh sản (nếu bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục trên được chẩn đoán là chứng Trưng hà (Sán hà), pháp điều trị khác hẳn). Ổ viêm có thể ảnh hưởng toàn thân về công thức máu (tăng sinh bạch cầu) hoặc IgE và huyết động học toàn thân (yếu tố viêm, tăng độ kết tập tiểu cầu, giãn mạch) nhưng không ảnh hưởng tới số lượng hồng cầu và thời gian đông máu. Sự tăng nhiệt này có ảnh hưởng đến vùng niêm mạc tử cung làm giãn mạch và huyết thanh bị xuất tiết nhiều hơn bình thường nên lượng kinh nhiều hơn nhiều hơn. Điều chỉnh cơ chế này YHHĐ dùng các thuốc kháng viêm đều có tác dụng chống kết tập tiểu cầu chống thoát huyết thanh qua vết thương hở. Vì thân nhiệt tăng nên thuốc cần phải có tác dụng vào trung khu điều hòa thân nhiệt.

Tất cả các vị thuốc Thanh nhiệt lương huyết của YHCT đều là những alcaloid có tính acid hạ thân nhiệt như aspirin hoặc acetaminophen chữa được chứng Phát nhiệt của YHCT (thực nhiệt). Để tăng tác dụng cần có tác dụng của hoạt chất flavonoid gốc corticoid chống viêm hoặc chất giải độc, chống kết tập tiểu cầu, tránh giãn mạch tăng thoát huyết thanh gây ra kinh nguyệt kéo theo nhiều nước. Các vị thuốc vừa có alkaloid vừa chứa flavonoid là những vị thuốc YHCT có tác dụng kìm khuẩn rất công hiệu.

Sài đất: Thành phần chính flavonoid, coumarin, tinh dầu có tác dụng: kháng viêm tấy ngoài da, ở xương khớp, ở răng, vú...thanh nhiệt, loại trừ độc tố.

Cúc hoa: Thành phần chính adenin, cholin, stachydrin, vitamin A, tinh dầu; có tác dụng chữa chứng nhức đầu, đau mắt, cao huyết áp, sốt.

Lá tre: Thành phần chính flavonoid có tác dụng chữa kinh nguyệt ra mãi không ngừng, chữa cảm phù, hạ sốt cấp tính.

Cỏ mực: Thành phần chính flavonoid, alkaloid có tác dụng co tử cung, cầm máu

2.2.2. Theo YHCT

Pháp điều trị bệnh cảnh Huyết thực nhiệt là Thanh nhiệt lương huyết cố kinh nghĩa là tà khí đã vào đến Dinh Huyết. Tà vào Dinh phận làm cho tân dịch hư thoát qua đường Xung Nhâm đang mở (đang trong tuần hành kinh), tạo chứng kinh ra nhiều, đỏ, tanh (thuỷ hoà kinh).

Bài thuốc dân gian có vị Lá tre chủ yếu Thanh tân.

Các vị Sài đất, Cúc hoa có tác dụng lương huyết khu tà.

Cỏ mực: Vị ngọt, chua, tính lạnh, quy kinh Can, Thận; Tác dụng lương huyết chỉ huyết, bổ Can Thận.

Bài thuốc có tác dụng chung là giảm lượng kinh tức thời như lượng kinh bình thường ngay sau khi uống thang đầu tiên phù hợp pháp điều trị như bài thuốc cổ phương. So sánh các vị thuốc nam và bài thuốc Tứ vật cầm liên thang: vị thuốc ít hơn (4 vị), dễ kiếm hơn, không cần bào chế, không bảo quản.

KẾT QUẢ ĐIỀU TRỊ CHỨNG THUỶ NGUYỆT QUÁ ĐA TẠI KHOA YHCT BỆNH VIỆN 30.4.

Khảo sát hồi cứu trên 36 bệnh nhân đến chữa trị chứng Thủy nguyệt quá đa tại khoa YHCT bệnh viện 30.4 thu được kết quả sau:

Bảng: Số thu dung và thể bệnh điều trị bằng bài thuốc dân gian

STT

Hội chứng bệnh

Tuổi

X ±SD

Tần số

Kết quả

Khỏi

tỉ lệ

Không

Tỉ lệ

1

Khí hư dậy thì

17,3

24

24

100

0

0

Khí hư tiền mãn kinh

48,2

08

7

87,5

1

2,5

Khí hư tuổi hoạt động sinh dục

0

0

0

0

0

0

2

Huyết thực nhiệt

36,5

04

2

50

2

50

Tổng số

n= 36

33

91,7

3

8,3

Tiêu chí đánh giá bệnh nhân khỏi:

- Kinh nguyệt ra trong ngày dưới 40 ml hoặc cả chu kỳ dưới 120ml, số ngày ra kinh không quá 7 ngày.

- Huyết áp, Hồng cầu, Hemoglobin, TS, TC trong giới hạn bình thường.

Tiêu chí đánh giá bệnh nhân không khỏi:

- Kinh nguyệt ra trong ngày trên 40 ml, mệt mỏi, lo lắng hoặc sợ hãi.

- Phải điều trị bằng thuốc YHHĐ.

Nhận xét: Bảng trên ghi nhận số bệnh nhân tới khám chủ yếu tuổi dậy thì (66,7%) X ±SD = 17,3. Nhóm tuổi tiền mãn kinh thu dung chưa phù hợp tỉ lệ dịch tễ, có thể bệnh nhân có Hội chứng tiền mãn kinh và điều trị ở khoa khác. Nhóm tuổi hoạt động sinh dục không ghi nhận được trường hợp nào. Nhóm Khí hư chiếm 93,9 %, nhóm Huyết thực nhiệt chiếm 6,1% chứng tỏ bệnh Phát nhiệt thường được đi chữa căn nguyên gây sốt YHHĐ và thường không trùng với kỳ ra kinh. Trong nhóm Khí hư tuổi dậy thì tỷ lệ 66,7% cao hơn 60% điều tra dịch tễ của bệnh viện Hùng Vương có lẽ số bệnh nhân kinh ra nhiều trong thời kỳ tiền mãn kinh có chỉ định khám chuyên khoa sản nhằm loại trừ nguyên nhân gây rong kinh, rong huyết.

Kết quả điều trị bằng bài thuốc dân gian: khỏi đạt kết quả 91,7%. Nếu nghiên cứu trên cỡ mẫu nhiều hơn sẽ khảo sát so sánh được với kết quả điều trị bằng thuốc YHHĐ tại khoa sản cũng có thể đánh giá được độ tin cậy theo số liệu thống kê.

KẾT LUẬN

Điều trị chứng Nguyệt thủy quá đa bằng bài thuốc dân gian có hiệu quả khỏi đạt khá cao do chứng là rối loạn quá trình thay đổi sinh lý. Chứng thực thể Huyết thực nhiệt nếu là Thấp nhiệt Bào cung (viêm nhiễm tại buồng tử cung, ở cơ quan sinh dục và độ tuổi sinh sản) đều được điều trị theo chứng Trưng hà (Sán hà). Chứng thực thể Huyết thực nhiệt là viêm nhiễm ở cơ quan khác cũng cần phải theo dõi thông qua chỉ số sinh hoá và hoá sinh nhằm theo sát cơ chế bệnh sinh của YHHĐ mới không nhầm Thuỷ nguyệt quá đa với các bệnh khác.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Bộ y tế (2015). Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sản phụ khoa. NXB Y học, Hà Nội.

2. Dật Danh bình giải, Tiến Thành dịch (2017). Hoàng đế Nội kinh Linh khu. NXB Hồng Đức, Hà Nội.

3. Đỗ Tất Lợi (2019). Những Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam. NXB Y học, Hà Nội.

4. Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (TK XVII) (2001), Hải Thượng Y tông Tâm lĩnh. NXB Y học.

5. Nguyễn Đức Đoàn (2018). Nam Y Nghiệm Phương – NXB Y học, Hà Nội.

6. Nguyễn Thị Bay (2021). Bệnh học và điều trị Ngoại - Phụ khoa. NXB Y học, Hà Nội.

Tác giả:

Tô Phan Tấn Phát

Sinh viên Y5 YHCT 19

Nguyễn Thị Như Thuỷ

Thạc sĩ Bác sĩ Y học cổ truyền

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu điển hình của cơn nhồi máu cơ tim

Dấu hiệu điển hình của cơn nhồi máu cơ tim

Mỗi năm, Việt Nam có hàng trăm nghìn bệnh nhân nhập viện vì nhồi máu cơ tim tại các bệnh viện trên toàn quốc. Nhồi máu cơ tim đã trở thành căn bệnh phổ biến ở nước ta.
Điều trị dự phòng đem lại hy vọng cho người bệnh máu khó đông

Điều trị dự phòng đem lại hy vọng cho người bệnh máu khó đông

Chưa đầy 4 tuổi, con trai chị T.T.G (quê ở Thanh Hoá) đã trải qua hai lần xuất huyết não và nhiều lần nhập viện cấp cứu vì con mang trong mình căn bệnh hemophilia (bệnh máu khó đông ).
Kỹ năng vận động và hướng dẫn dành cho cha mẹ trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ

Kỹ năng vận động và hướng dẫn dành cho cha mẹ trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ

Vận động là một trong những lĩnh vực rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em nói chung và trẻ tự kỷ nói riêng. Các kỹ năng vận động liên quan trực tiếp đến sức khỏe trẻ em giúp tăng trưởng chiều cao, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác như béo phì, huyết áp… Các mốc phát triển vận động được coi là những cột mốc quan trọng trong sự phát triển của trẻ, bắt đầu từ giai đoạn sơ sinh cho đến khi trưởng thành. Vận động giúp trẻ tiếp xúc với thế giới xung quanh, phát triển khả năng thích nghi và là nền tảng quan trọng cho quá trình phát triển của trẻ.
Sốt mò ở người bệnh đái tháo đường: Cẩn thận với biến chứng nguy hiểm

Sốt mò ở người bệnh đái tháo đường: Cẩn thận với biến chứng nguy hiểm

Bệnh nhân nữ 71 tuổi, ở Hưng Yên nhập viện trong tình trạng mệt nhiều, đau đầu.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Vi rút hợp bào hô hấp (RSV) gây ra những bệnh gì, nguy hiểm không?

Vi rút hợp bào hô hấp (RSV) gây ra những bệnh gì, nguy hiểm không?

Người nhiễm vi rút hợp bào hô hấp (RSV) có thể xuất hiện các triệu chứng như sốt, ho, sổ mũi, khò khè..., trường hợp nặng có thể gây suy hô hấp.

Các tin khác

Bác sĩ khuyến cáo về bệnh viêm loét dạ dày tá tràng ở trẻ em

Bác sĩ khuyến cáo về bệnh viêm loét dạ dày tá tràng ở trẻ em

ThS.BS Phạm Văn Dương - Khoa Nhi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: Trẻ em ít gặp bệnh lý dạ dày - tá tràng hơn người lớn, vì dạ dày trẻ chưa trải qua nhiều thử thách, tuy nhiễn vẫn có thể gặp viêm dạ dày cấp, mạn tính, viêm tá tràng cấp tính như ở người lớn.
Rối loạn lipid máu: nguyên nhân, biến chứng, điều trị  và phòng ngừa

Rối loạn lipid máu: nguyên nhân, biến chứng, điều trị và phòng ngừa

Rối loạn lipid máu (hay còn gọi là rối loạn chuyển hóa lipid máu, rối loạn mỡ máu, rối loạn chuyển hóa mỡ máu) là tình trạng mất cân bằng một hoặc nhiều thông số lipid như cholesterol, LDL-C, HDL-C hay triglyceride. Tình trạng này có thể dẫn đến bệnh tim mạch và các biến chứng nguy hiểm khác. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tất cả các thông tin về bệnh.
Kỳ nam, trầm hương có tác dụng dược lý gì?

Kỳ nam, trầm hương có tác dụng dược lý gì?

Trong rừng tự nhiên từ 1.000 đến 1.500 cây dó bầu mới có một cây có trầm và từ 10.000 đến 20.000 cây có trầm mới có một cây có kỳ nam.
Nâng cao tay nghề, chất lượng quản lý đường thở

Nâng cao tay nghề, chất lượng quản lý đường thở

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á và Việt Nam. Hội nghị WAAM 2024 diễn ra trong hai ngày 13-14/4, do Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Hồng Ngọc, Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam, Liên minh Thế giới về Quản lý đường thở (WAAM) và tổ chức từ thiện Facing The World tổ chức.
Dấu hiệu viêm cơ tim mờ nhạt, người bệnh không nên chủ quan

Dấu hiệu viêm cơ tim mờ nhạt, người bệnh không nên chủ quan

Không ít người có cảm nhận thở mệt, đau ngực, buồn nôn nhưng lại chủ quan nghĩ mình mắc bệnh lý tiêu hóa hoặc mệt mỏi bình thường. Đến khi triệu chứng nặng lên nhập viện thì đã qua giờ vàng can thiệp nhồi máu cơ tim, người bệnh đối mặt với nhiều biến chứng sau điều trị.
Gia tăng trẻ mắc ho gà, chuyên gia y tế khuyến cáo phòng tránh

Gia tăng trẻ mắc ho gà, chuyên gia y tế khuyến cáo phòng tránh

Bệnh ho gà có nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm não, lồng ruột, sa trực tràng, chảy máu nội sọ...
Phản xạ liệu pháp là gì?

Phản xạ liệu pháp là gì?

Phạn xạ liệu pháp là một liệu pháp tập trung vào việc tác động các lực khác nhau lên các điểm cụ thể trên bàn chân. Có rất ít nghiên cứu về phản xạ liệu pháp, nhưng người ta cho rằng các vị trí khác nhau của bàn chân có mối tương quan với một số vùng nhất
Loại thực phẩm tăng cường cho sức khỏe tuyến giáp

Loại thực phẩm tăng cường cho sức khỏe tuyến giáp

Trong tự nhiên có nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể hỗ trợ sức khỏe của tuyến giáp, như thực phầm giàu I-ốt, vitamin D, selen, chất chống oxy hóa và zinc...Đồng thời cũng có những thực phẩm nên tránh như thực phẩm chứa caffeine, thực phẩm chứa đường và thực phẩm xử lý...Việc chọn lựa thực phẩm phù hợp có thể đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và cải thiện sức khỏe của tuyến giáp, đồng thời cũng nhấn mạnh vai trò của sự cân đối và đa dạng trong chế độ ăn uống lành mạnh.
Mô hình hỗ trợ người học của Trường Du lịch - Đại học Huế: Cánh cửa mở ra bầu trời mới

Mô hình hỗ trợ người học của Trường Du lịch - Đại học Huế: Cánh cửa mở ra bầu trời mới

SKV - Cánh cửa mở ra bầu trời mới đã giúp khám phá thêm tri thức, để rồi tôi có động lực, hành động. Và “đứa trẻ bắt đầu tập đi” trên con đường nghiên cứu khoa học ấy, từng bước hoàn thiện các bước của một nghiên cứu sinh ở Trường Du lịch - Đại học Huế.
Phát hiện nhóm máu có nguy cơ cao bị đột quỵ

Phát hiện nhóm máu có nguy cơ cao bị đột quỵ

Một nghiên cứu gần đây cho thấy nhóm máu có thể đóng một vai trò trong việc xác định nguy cơ đột quỵ.
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động