Mới nhất Đọc nhiều

Các dạng đau nửa đầu và biện pháp điều trị

Đau nửa đầu hay còn gọi là đau đầu Migraine, là bệnh rất thường gặp, dễ chẩn đoán và dễ tái phát. Do đó bệnh cần được theo dõi và điều trị lâu dài.
Một số bài thuốc chữa đau đầu Bài thuốc Xuyên khung trà điều tán chữa đau đầu

Về dùng thuốc điều trị đau nửa đầu, mục tiêu là kiểm soát hoàn toàn cơn đau. Trước hết cần phải chẩn đoán, đánh giá mức độ nặng của cơn đau để dùng thuốc điều trị hiệu quả ngay từ lần đầu.

Thuốc điều trị đau nửa đầu cấp tính

Về điều trị, trước tiên cần loại bỏ các kích thích trong cuộc sống có thể dẫn đến bùng phát cơn đau đầu. Về dùng thuốc điều trị cần dựa trên tần số, thời gian đau và mức độ nghiêm trọng của các cơn đau. Các thuốc bao gồm thuốc giảm đau, thuốc chống nôn, triptans, và/hoặc dihydroergotamine.

Các cơn đau từ nhẹ đến trung bình: Dùng acetaminophen hoặc NSAIDs. Các thuốc có chứa opioid, caffeine, hoặc butalbital rất hiệu quả cho các cơn đau nhẹ, thường xuyên. Chính vì thuốc hiệu quả nên bệnh nhân thường hay lạm dụng. Khi lạm dụng thuốc, có thể dẫn đến một loại hội chứng đau đầu hàng ngày được gọi là đau đầu do lạm dụng thuốc.

Thuốc chống nôn đơn thuần có thể được sử dụng để giảm các cơn đau nhẹ hoặc trung bình.

Các cơn đau nặng: Đối với các cơn đau đầu nặng, dùng triptans hoặc dihydroergotamine cùng với thuốc chống nôn đối vận với dopamine.

Các dạng đau nửa đầu và biện pháp điều trị
Cần phải chẩn đoán, đánh giá mức độ nặng của cơn đau nửa đầu để dùng thuốc điều trị hiệu quả ngay từ lần đầu.

- Triptans: Nếu các cơn nhẹ tiến triển thành đau nửa đầu nặng ngay từ khi khởi phát, nên dùng triptans. Triptans là các chất chủ vận thụ thể serotonin 1B, 1D. Mặc dù không phải là thuốc giảm đau nhưng thuốc có tác dụng giúp ngăn chặn việc giải phóng các neuropeptide vận mạch gây kích hoạt cơn đau nửa đầu. Thuốc có hiệu quả nhất khi dùng lúc khởi phát các cơn đau nửa đầu.

Triptans có các dạng bào chế đường uống, xịt mũi, tiêm dưới da và chỉ dùng khi đã được bác sĩ kê đơn.

Dạng tiêm dưới da có hiệu quả hơn so với đường uống và đường xịt mũi, nhưng cũng có nhiều tác dụng phụ hơn. Lạm dụng thuốc triptans là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau đầu do lạm dụng thuốc.

Trường hợp đau đầu gây ra buồn nôn, nôn, có thể kết hợp triptan với thuốc chống nôn đơn thuần đặt hậu môn như prochlorperazine để giảm triệu chứng và tăng hiệu quả điều trị đau.

- Truyền dịch: Bệnh nhân có đau nặng, nôn nhiều dẫn đến mất nước có thể được truyền dịch bằng dung dịch muối sinh lý 0,9%. Truyền dịch có thể giúp làm giảm đau đầu và tăng cảm giác thoải mái cho bệnh nhân.

- Dihydroergotamine dùng đường tĩnh mạch kết hợp cùng với thuốc chống nôn đối kháng dopamine đường tiêm tĩnh mạch như metoclopramide hoặc prochlorperazine sẽ giúp loại bỏ các cơn đau rất nghiêm trọng, kéo dài.

Lưu ý: Cả thuốc triptans và dihydroergotamine đều có thể làm co thắt động mạch vành. Do đó thuốc chống chỉ định ở bệnh nhân bị bệnh động mạch vành hoặc tăng huyết áp không kiểm soát. Thuốc phải thận trọng khi sử dụng với bệnh nhân cao tuổi và bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ mạch máu.

Các opioids chỉ nên được sử dụng như là thuốc cứu hộ, cho đau đầu mức độ nặng khi các biện pháp khác không có hiệu quả.

Thuốc điều trị đau nửa đầu mạn tính

Bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu cấp tính có thể tiến triển thành đau nửa đầu mạn tính, với biểu hiện đau nửa đầu từ 15 ngày trở lên/1 tháng. Loại đau đầu này thường tiến triển ở những bệnh nhân lạm dụng thuốc điều trị đau đầu cấp tính. Ngoài các loại thuốc dùng để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu chu kỳ, để điều trị đau nửa đầu mạn tính kết hợp với một số thuốc điều trị khác khi các cơn đau đầu xảy ra thường xuyên và ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày. Sử dụng liệu pháp dự phòng như onabotulinumtoxin A, amitriptyline, thuốc chẹn beta, topiramate, divalproex.

Các dạng đau nửa đầu và biện pháp điều trị
Sử dụng thuốc giảm đau quá mức có thể khiến bệnh đau đầu khó trị hơn.

Đối với bệnh nhân thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau trên 2 ngày mỗi tuần, đặc biệt là những người đau đầu do lạm dụng thuốc nên được phòng ngừa bằng kết hợp các thuốc theo một liệu trình để ngăn chặn sử dụng thuốc giảm đau quá mức. Lựa chọn thuốc cần phải được cân nhắc theo các bệnh lý đồng mắc thường gặp trong đau nửa đầu như:

- Đau nửa đầu kèm theo mất ngủ: Có thể chỉ định một liều thấp amitriptyline dùng đường uống trước khi đi ngủ. Chỉ dùng cho chứng đau nửa đầu và có ích cho bệnh nhân bị mất ngủ.

Thuốc có tác dụng kháng cholinergic, gây tăng cân.

- Bệnh nhân bị lo âu hoặc bệnh động mạch vành: Nên được chỉ định cùng một thuốc chẹn beta như atenolol, metoprolol, nadolol, propranolol, timolol. Chỉ định dùng cho chứng đau nửa đầu. Chỉ nên dùng thuốc ức chế beta không có hoạt tính giống giao cảm.

Tránh dùng ở bệnh nhân có nhịp tim chậm, hạ huyết áp, đái tháo đường, hen suyễn.

- Bệnh nhân có kèm béo phì hoặc cho những bệnh nhân muốn tránh tăng cân: Nên được chỉ định thêm thuốc topiramate.

Các tác dụng bất lợi đối với hệ thần kinh trung ương như lú lẫn, trầm cảm.

- Bệnh nhân bị chứng hưng cảm: Cần dùng divalproex.

Thuốc có tác dụng phụ gây rụng tóc, rối loạn tiêu hóa, rối loạn chức năng gan, giảm tiểu cầu, run và tăng cân.

- OnabotulinumtoxinA là thuốc tiêm được chứng minh có tác dụng trong việc điều trị các cơn đau nửa đầu mạn tính ở người trưởng thành. Liệu trình điều trị là tiêm onabotulinumtoxin A vào vùng cơ ở trán và ở cổ và được lặp lại mỗi 12 tuần khi điều trị có hiệu quả.

Theo BS.Lê Anh Tiến/ Sức khỏe & Đời sống

Tin liên quan

RU-26 SAMAN - Đột phá mới trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe

RU-26 SAMAN - Đột phá mới trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Ngày 20/6/2024, Viện Y học bản địa Việt Nam đã tổ chức lễ nghiệm thu đề tài khoa học và nghiên cứu cấp viện, công bố sản phẩm "RU-26 SAMAN" - một đột phá mới trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Hình xăm làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch?

Hình xăm làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch?

Một nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ có thể có giữa hình xăm và ung thư hạch, nhưng các chuyên gia cho rằng cần thêm các nghiên cứu khác.

Các tin khác

Vì sao đột quỵ khi ngủ?

Vì sao đột quỵ khi ngủ?

Đột quỵ khi ngủ là tình trạng nguy hiểm và khó nhận biết. Trên thực tế nhiều trường hợp đi ngủ bị đột quỵ dẫn đến nguy cơ gặp biến chứng, thậm chí là tử vong.
Cần lưu ý những gì trong điều trị bệnh rối loạn thần kinh thực vật?

Cần lưu ý những gì trong điều trị bệnh rối loạn thần kinh thực vật?

Rối loạn thần kinh thực vật là một rối loạn có ảnh hưởng đến chức năng tự động cơ thể bao gồm nhịp tim, huyết áp, mồ hôi và tiêu hóa. Đây là bệnh ngày càng phổ biến, mặc dù bệnh không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng tác động rất lớn tới sinh hoạt của người bệnh.
Vì sao bệnh nhồi máu cơ tim ngày càng "trẻ hóa"?

Vì sao bệnh nhồi máu cơ tim ngày càng "trẻ hóa"?

Nhồi máu cơ tim là căn bệnh nguy hiểm, có xu hướng tăng và ngày càng trẻ hóa.
Ung thư được hình thành ra sao, cách phòng bệnh hiệu quả?

Ung thư được hình thành ra sao, cách phòng bệnh hiệu quả?

Tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư vẫn tiếp tục gia tăng, là một thách thức lớn đối với y học và là nỗi ám ảnh của nhiều người. Một trong những câu hỏi được đặt ra là ung thư xuất phát từ đâu, sự hình thành của tế bào ung thư như thế nào, nên làm gì để phòng ngừa bệnh ung thư?
Một số món ăn nhẹ có ích cho người bệnh đái tháo đường

Một số món ăn nhẹ có ích cho người bệnh đái tháo đường

(SKV) - Chúng ta biết, việc ăn đúng giúp chế độ duy trì được lượng đường máu phù hợp, không gây thừa đường, gây nhiễm độc đường hoặc không gây ra hạ đường máu do thực hiện chế độ ăn khắc khổ, thiếu năng lượng. Người bệnh đái tháo đường nên ăn chính vào bữa ăn sáng, trung bình vào bữa ăn trưa, ăn nhẹ vào bữa ăn tối (mức độ dựa vào lượng tinh bột - mức carbohydrates). Với bữa ăn phụ cần hợp lý với giai đoạn bệnh, nghề nghiệp và thói quen dinh dưỡng.
Giải pháp toàn diện trong tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến vú

Giải pháp toàn diện trong tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến vú

(SKV) - Ngày 11 tháng 5 năm 2024, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, Hiện tại và Tương lai".
Tìm hiểu các cấp độ của bệnh gan nhiễm mỡ

Tìm hiểu các cấp độ của bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ quá nhiều ở gan. Bệnh thường diễn ra âm thầm nên rất khó nhận biết, chỉ được phát hiện khi kiểm tra sức khỏe định kỳ, siêu âm tổng quát.
Ngộ độc thuốc lá điện tử: Hệ lụy khôn lường

Ngộ độc thuốc lá điện tử: Hệ lụy khôn lường

Hằng tuần, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai liên tục tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử. Trong đó rất nhiều trường hợp là học sinh, thanh thiếu niên phải cấp cứu do ngộ độc chất ma túy trộn thuốc lá điện tử.
Bí quyết “vàng” giúp cải thiện bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Bí quyết “vàng” giúp cải thiện bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Đông y có nhiều giải pháp giúp cải thiện tình trạng thiểu năng tuần hoàn não. Trong đó, phương pháp kết hợp không dùng thuốc như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu kết hợp với các loại thảo dược dược các chuyên gia đánh giá là mang lại rất nhiều lợi ích trong việc cải thiện tình trạng thiểu năng tuần hoàn não.
Dấu hiệu điển hình của cơn nhồi máu cơ tim

Dấu hiệu điển hình của cơn nhồi máu cơ tim

Mỗi năm, Việt Nam có hàng trăm nghìn bệnh nhân nhập viện vì nhồi máu cơ tim tại các bệnh viện trên toàn quốc. Nhồi máu cơ tim đã trở thành căn bệnh phổ biến ở nước ta.
Xem thêm
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Phiên bản di động