Kết quả bất ngờ của công nghệ chụp đáy mắt màu với hệ thống SLO

Các thiết bị được trang bị hệ thống SLO không chỉ mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn, mà còn cung cấp nhiều hơn các thông tin trên các cấu trúc võng mạc ở các độ sâu khác nhau so với công nghệ thông thường.

Công nghệ chụp đáy mắt màu với SLO có nhiều cải tiến

Công nghệ quét SLO cho phép mang lại hình ảnh đáy mắt rõ nét hơn so với các thế hệ chụp đáy mắt truyền thống ngay cả trên các trường hợp không giãn đồng tử. Với hệ thống camera chụp đáy mắt trước đây, hình ảnh võng mạc được thu thập bằng cách sử dụng một nguồn sáng flash phát ra với các bước sóng khác nhau, sau đó thiết bị sẽ tiếp nhận lại ánh phản xạ của các cấu trúc nhãn cầu, để tạo nên hình ảnh cần khảo sát.

Hình ảnh được chụp bởi các máy chụp đáy mắt truyền thống sẽ phụ thuộc vào độ trong suốt của các môi trường truyền quang nhãn cầu, kích thước đồng tử và tình trạng đục thủy tinh thể của bệnh nhân. Thông thường, khi mắt không được thực hiện giãn đồng tử, lượng ánh sáng đi vào sẽ giảm và dẫn đến hình ảnh thu được khó có thể đạt được độ sáng và độ rõ nét tối ưu.

Nghiên cứu so sánh Công nghệ SLO và Chụp ảnh màu đáy mắt thông thường

Bên cạnh đó, công nghệ chụp đáy mắt màu với SLO còn mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn so với camera chụp đáy mắt truyền thống. Không giống như những thế hệ thiết bị chụp đáy mắt trước đây (sử dụng nguồn sáng với các bước sóng khác nhau), trên SLO, mỗi bước sóng ánh sáng sẽ đóng vai trò cung cấp thông tin về mỗi lớp khác nhau của võng mạc. Với ưu điểm trên, các thiết bị được trang bị hệ thống SLO không chỉ mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn, mà còn cung cấp nhiều hơn các thông tin trên các cấu trúc võng mạc ở các độ sâu khác nhau so với công nghệ thông thường.

Nghiên cứu so sánh Công nghệ SLO và Chụp ảnh màu đáy mắt thông thường

Nghiên cứu khoa học trên Optomap

Giá trị trong chẩn đoán, điều trị bệnh lý Võng mạc Đái Tháo Đường theo ETDRS

Kết quả nghiên cứu dựa trên cơ sở dữ liệu lớn được được thu thập từ đa trung tâm Nhãn Khoa, đã chứng minh giá trị của Optomap theo ETDRS – Tiêu chuẩn vàng trong đánh giá và phân loại bệnh lý Võng mạc Đái Tháo Đường.

Trong một nghiên cứu mới được công bố gần đây trên 700 mắt tại 38 địa điểm đã chứng minh công nghệ chụp ảnh đáy mắt góc siêu rộng (UWF) mang lại hiệu quả đáng kể trong việc xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh lý Võng mạc Đái Tháo Đường (DR) theo tiêu chuẩn của nghiên cứu về Chẩn đoán – điều trị sớm bệnh lý Võng Mạc Đái Tháo Đường (ETDRS). Kết quả trên một số nghiên cứu lâm sàng trước đây trong so sánh hình ảnh thu được với Optomap UWF chũng đã chỉ ra rằng sự thống nhất với tiêu chuẩn ETDRS trên 7 khu vực đánh giá trên hình ảnh đáy mắt và khám võng mạc giãn đồng tử trên xác định mức độ bệnh lý Võng mạc Đái Tháo Đường.

Khi so sánh Optomap với hình ảnh trên ETDRS đạt độ chính xác tương đồng lên đến 59% và 97% trong một số trường hợp. Phần lớp các tổn thương của DR chủ yếu nằm ở vùng chu biên (PPL) với tỷ lệ xuất hiện lên đến 41% và gợi ý một tình trạng DR nặng hơn ở giai đoạn 2 hoặc cao hơn với tỷ lệ 11%. Liệu rằng khả năng xác định những tổn thương vùng chu biên có mang lại giá trị thực tiễn trong chẩn đoán nguy cơ tiến triển bệnh lý DR trong tương lai hay không? Câu trả lời sẽ có trong những báo cáo dữ liệu hoàn thiện trên nghiên cứu này trong thời gian sắp tới.

“Việc không thể đánh giá, phát hiện những trường hợp bệnh nhân có nguy cơ xuất hiện Võng mạc Đại Tháo Đường hoặc Võng mạc Đái Tháo Đường tăng sinh bởi tiêu chuẩn ETDRS trên phạm vi 7 hình ảnh tiêu chuẩn võng mạc là rất cần được chú ý trong chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân Đái Tháo Đường. Công nghệ UWF không chỉ mang lại hình ảnh chất lượng, mà còn rất quan trọng trong trên lâm sàng với các yêu cầu sàng lọc, đánh giá chính xác nguy cơ tiến triển của bệnh lý Võng mạc Đái Tháo Đường, mang lại giá trị to lớn trong chăm sóc, tư vấn và hội chẩn từ xa giúp cải thiện chất lượng chăm sóc sức nhãn khoa thông qua các dữ liệu ngay cả trên võng mạc chu biên” - Tạp chí Nhãn KhoaL Ophthalmology 2018

Liệu rằng công nghệ chụp ảnh đáy mắt góc siêu rộng có thể thay thế được ETDRS trong phân loạn mức độ bệnh lý Võng mạc Đái Tháo Đường hay không?

Trong hai thập kỉ vừa qua, tiêu chuẩn để đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh lý DR được điều chỉnh và phát triển dựa trên phân loại Airlie House – sử dụng trong nghiên cứu ETDRS, trong đó vị trí và phạm vi cụ thể của những tổn thương trên võng mạc được đánh giá trên 7 cặp hình ảnh lập thể của đáy mắt tại vùng cực sau. Việc xác định mức độ và vị trí của các tổn thương này có mối tương quan lớn đến nguy cơ tiến triển của bệnh. Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra giá trị của công nghệ hình ảnh UWF trong xác định các tổn thương của DR tại vùng võng mạc chu biên.

Tại nghiên cứu này, chúng tôi ghi nhận sự tương đồng trong đánh giá mức độ bệnh lý DR trên ETDRS và UWF tại đa trung tâm lâm sàng lớn (38 địa điểm) với 385 bệnh nhân có võng mạc Đái Tháo Đường không tăng sinh (NPDR). (Mức nghiêm trọng của bệnh với ETDRS là 35-53), không có tiền sử quang đông võng mạc và phù hoàng điểm (trên OCT) được ghi nhận.

  • Nghiên cứu đã chứng mình rằng tiêu chuẩn ETDRS và công nghệ chẩn đoán hình ảnh UWF có sự tương đồng trong đánh giá mức độ bệnh lý DR trong khu vực trung tâm võng mạc và UWF có thể thay thế cho ETDRS trong việc phân độ và hỗ trợ trong điều trị bệnh lý DR.
  • Hình ảnh của bệnh lý DR được đánh giá mức độ nghiêm trọng một cách độc lập và ngẫu nhiên.
  • 737 mắt được đánh giá ngẫu nhiên, độc lập trên UWF và ETDRS, trong đó 435 mắt (59%) đạt được sự đồng nhất kết quả giữa hai phương pháp và 714 mắt (96,9%) trong khoảng chênh lệch giai đoạn 1.
  • Phần lớn các tổn thương trên DR ở võng mạc chu biên (PPL) được phát hiện trên 41% mắt và gợi ý tiến triển DR giai đoạn 2 hoặc cao hơn là 11%.
  • Công nghệ UWF cho khả năng đánh giá mức độ bệnh lý DR tốt hơn trên 27% mắt so với ETDRS
  • Với UWF khả năng phát hiện bệnh lý Võng mạc Đái Tháo Đường không chỉ tăng lên gấp 2 lần mà còn giảm thời gian thăm khám còn một nửa trên lâm sàng so với trước đây. Tỷ lệ hình ảnh không được phân độ giảm 71% (đến
  • Những phát hiện trong tương lai dựa trên nghiên cứu tiến cứu trên đây dự kiến sẽ cung cấp thêm cơ sở dữ liệu để trả lời câu hỏi: Liệu lằng công nghệ hình ảnh UWF có thể phát triển như một phương pháp đánh giá nguy cơ tiến triển bệnh lý DR chính xác và giá trị hay không.
  • Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng PPL có mối tương quan với nguy cơ tiến triển bệnh lý Võng mạc Đái Tháo Đường (DR) gấp 5 lần trong những trường hợp có phát hiện Đái Tháo Đường trên 4 năm. Mặt khác, tại nghiên cứu này cũng cho thấy cỡ mẫu bệnh nhân đủ lớn để trả lời cho câu hỏi về giá trị của đánh giá PPL trên lâm sàng.
Nghiên cứu so sánh Công nghệ SLO và Chụp ảnh màu đáy mắt thông thường

Máy chụp ảnh võng mạc góc siêu rộng của hãng NIKON/ OPTOS chụp bằng công nghệ laser SLO và góc chụp rộng 200 độ cho chỉ một lần chụp, và độ bao phủ cho một lần chụp là >82% diện tích võng mạc, và chỉ cần trong một nửa giây (1/2 giây). Máy có chụp các chế độ như chụp màu, loại ánh sáng dỏ, huỳnh quang tự phát (FAF) huỳnh quang (FA) và cả chụp ICG tùy theo sự lựa chọn của Bác sỹ hay Bệnh viện, hiện chụp OCT (cắt lớp võng mạc mắt) cũng đã được tích hợp trên máy (theo model).

Nghiên cứu so sánh Công nghệ SLO và Chụp ảnh màu đáy mắt thông thường
Nghiên cứu so sánh Công nghệ SLO và Chụp ảnh màu đáy mắt thông thường

Hiện các máy của hãng NIKON/ OPTOS dã có ở các bệnh viện: Bệnh viện Lão khoa Trung Ương; Bệnh viện Mắt quốc tế Nhật Bản; Bệnh viện Mắt Sông Cầu; Bệnh viện đa khoa Tâm Anh.

Các Bác sỹ có thể chỉ định bệnh nhân tới các bệnh viện trên hoặc qua thực hành khám cho bệnh nhân của mình để có được các đánh giá lâm sàng tốt nhất cho bệnh nhân và nhất là phát hiện bệnh sớm.

Thiết bị này cũng được giới thiệu tại Hội nghị khoa học kỹ thuật Nhãn khoa toàn quốc do Bệnh viện Mắt trung ương tổ chức tại Thanh hóa, ngày 10 tháng 8 năm 2024.

Chú giải:

DR: bệnh lý võng mạc đái tháo đường

Optomap: Phần mềm chuyên dụng của hãng Nikon/ Optos dùng là công cụ để Bác sỹ nghiên cứu, đánh giá, khảo sát và chỉ rõ tình trạng bênh lý võng mạc mắt

ETDRS: Nghiên cứu điều trị bệnh lý võng mạc đái tháo đường sớm

PPL: Lớp võng mạc vùng chu biên

SLO: Công nghệ soi, quét từng lớp võng mạc bằng laser, ứng dụng các gương để hướng tia laser quét các vùng võng mạc cần khảo sát.

UWF: Công nghệ chụp ảnh võng mạc mắt góc siêu rộng (> 200 độ)

Tài liệu tham khảo:

1. Comparison of ETDRS Standard 7-field Imaging versus Ultrawide Field Imaging for Determining Diabetic Retinopathy Severity. JAMA Ophthalmology. 2018.

2. Nonmydriatic Ultrawide Field Retinal Imaging Compared with Dilated Standard 7-Field 35mm Photography and Retinal Specialist Examination for Evaluation of Diabetic Retinopathy. American Journal of Ophthalmology. 2012.

3. Peripheral Lesions Identified by Mydriatic Ultrawide Field Imaging: Distribution and Potential Impact on Diabetic Retinopathy Severity. Ophthalmology. 2013.

4. Potential efficiency benefits of nonmydriatic ultrawide field retinal imaging in an ocular telehealth diabetic retinopathy program. Diabetes Care. 2014.

5. Peripheral Lesions Identified on Ultrawide Field Imaging Predict Increased Risk of Diabetic Retinopathy Progression over 4 Years. Ophthalmology 2015

DS. Đinh Quang Khải
suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Thực hiện phẫu thuật robot điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ

Thực hiện phẫu thuật robot điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ

Ngày 9/8, Bệnh viện Bình Dân (TP HCM) cho biết, vừa thực hiện phẫu thuật robot cắt khối tá tụy điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ cho nam bệnh nhân N.T.L (43 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu). Đây là phẫu thuật thuộc nhóm phức tạp nhất trong các phẫu thuật đường tiêu hóa.

Các tin khác

Có cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu?

Có cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu?

Có cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu hay không, nếu có thì trước bao nhiêu tiếng... là những câu hỏi khá nhiều người quan tâm khi đi kiểm tra sức khỏe.
Hội chứng ruột kích thích cần xử trí như thế nào?

Hội chứng ruột kích thích cần xử trí như thế nào?

Hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là viêm đại tràng co thắt, là các rối loạn chức năng của đại tràng, thường bị tái đi tái lại nhiều lần, khó điều trị dứt điểm.
Các dạng đau nửa đầu và biện pháp điều trị

Các dạng đau nửa đầu và biện pháp điều trị

Đau nửa đầu hay còn gọi là đau đầu Migraine, là bệnh rất thường gặp, dễ chẩn đoán và dễ tái phát. Do đó bệnh cần được theo dõi và điều trị lâu dài.
Vì sao đột quỵ khi ngủ?

Vì sao đột quỵ khi ngủ?

Đột quỵ khi ngủ là tình trạng nguy hiểm và khó nhận biết. Trên thực tế nhiều trường hợp đi ngủ bị đột quỵ dẫn đến nguy cơ gặp biến chứng, thậm chí là tử vong.
Cần lưu ý những gì trong điều trị bệnh rối loạn thần kinh thực vật?

Cần lưu ý những gì trong điều trị bệnh rối loạn thần kinh thực vật?

Rối loạn thần kinh thực vật là một rối loạn có ảnh hưởng đến chức năng tự động cơ thể bao gồm nhịp tim, huyết áp, mồ hôi và tiêu hóa. Đây là bệnh ngày càng phổ biến, mặc dù bệnh không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng tác động rất lớn tới sinh hoạt của người bệnh.
Vì sao bệnh nhồi máu cơ tim ngày càng "trẻ hóa"?

Vì sao bệnh nhồi máu cơ tim ngày càng "trẻ hóa"?

Nhồi máu cơ tim là căn bệnh nguy hiểm, có xu hướng tăng và ngày càng trẻ hóa.
Ung thư được hình thành ra sao, cách phòng bệnh hiệu quả?

Ung thư được hình thành ra sao, cách phòng bệnh hiệu quả?

Tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư vẫn tiếp tục gia tăng, là một thách thức lớn đối với y học và là nỗi ám ảnh của nhiều người. Một trong những câu hỏi được đặt ra là ung thư xuất phát từ đâu, sự hình thành của tế bào ung thư như thế nào, nên làm gì để phòng ngừa bệnh ung thư?
Một số món ăn nhẹ có ích cho người bệnh đái tháo đường

Một số món ăn nhẹ có ích cho người bệnh đái tháo đường

(SKV) - Chúng ta biết, việc ăn đúng giúp chế độ duy trì được lượng đường máu phù hợp, không gây thừa đường, gây nhiễm độc đường hoặc không gây ra hạ đường máu do thực hiện chế độ ăn khắc khổ, thiếu năng lượng. Người bệnh đái tháo đường nên ăn chính vào bữa ăn sáng, trung bình vào bữa ăn trưa, ăn nhẹ vào bữa ăn tối (mức độ dựa vào lượng tinh bột - mức carbohydrates). Với bữa ăn phụ cần hợp lý với giai đoạn bệnh, nghề nghiệp và thói quen dinh dưỡng.
Giải pháp toàn diện trong tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến vú

Giải pháp toàn diện trong tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến vú

(SKV) - Ngày 11 tháng 5 năm 2024, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, Hiện tại và Tương lai".
Tìm hiểu các cấp độ của bệnh gan nhiễm mỡ

Tìm hiểu các cấp độ của bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ quá nhiều ở gan. Bệnh thường diễn ra âm thầm nên rất khó nhận biết, chỉ được phát hiện khi kiểm tra sức khỏe định kỳ, siêu âm tổng quát.
Xem thêm
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Phiên bản di động