Năm 2024, nhiều điểm mới để ngành y tế đấu thầu hiệu quả

Nguyên nhân của việc thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế lâu nay đã được chỉ ra, trong đó có việc chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu, đấu thầu… Năm 2024, khi Luật Đấu thầu (sửa đổi) có hiệu lực, ngành y tế sẽ tổ chức thực hiện đấu thầu thuốc một cách hiệu quả hơn…
Năm 2024, nhiều điểm mới để ngành y tế đấu thầu hiệu quả
Năm 2024, khi Luật Đấu thầu (sửa đổi) có hiệu lực, ngành y tế sẽ tổ chức thực hiện đấu thầu thuốc một cách hiệu quả hơn

Những năm gần đây, nhất là thời gian đại dịch Covid-19 xảy ra, tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế tại nhiều bệnh viện công lập và tư nhân diễn ra trầm trọng. Rất nhiều nguyên nhân gây ra việc thiếu thuốc, thiết bị y tế đã được chỉ ra.

Quốc hội khóa XV vừa thông qua toàn văn dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) đã “mở” ra nhiều cơ hội, giúp cho ngành y tháo gỡ khó khăn cho việc đấu thầu thuốc vào đầu năm 2024, khi Luật này có hiệu lực.

NGUYÊN NHÂN CƠ BẢN GÂY TÌNH TRẠNG THIẾU THUỐC

Trong thời gian qua, ngành y tế thiếu thuốc, thiết bị y tế là do nhiều nguyên nhân và đã được ngành y tế phân tích khá rõ. Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là không hoàn thành việc đấu thầu thuốc đúng thời hạn.

Tuy nhiên, không ít nguyên nhân xuất phát tự nội tại của ngành y, như các cơ sở y tế và cơ sở kinh doanh dược phẩm không dự đoán được tình hình biến động về việc sử dụng thuốc, nên không xác định được tiến độ mua sắm trong năm; không dự đoán được cung và cầu nên dẫn đến khả năng sản xuất, mua sắm thuốc không kịp đáp ứng nhu cầu, nên xảy ra tình trạng thiếu thuốc cục bộ, nhất là đối với các loại thuốc nhập khẩu.

Tương tự, tiến độ cấp số đăng ký lưu hành thuốc chậm cũng là nguyên nhân làm chậm trễ các gói thầu, thiếu thuốc trên thị trường. Những bất cập trong quản lý giá thuốc, cách thức tổ chức đấu thầu, nhân lực chuyên nghiệp phục vụ cho công tác đấu thấu đều là nguyên nhân dẫn đến thiếu thuốc.

Đặc biệt là các bất cập trong quy định, hướng dẫn về công tác đấu thầu thuốc đã tạo nên những hệ quả nghiêm trọng gây nên tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế…

Những khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế cũng như quy trình thanh toán bảo hiểm y tế trước đây... đã được xem xét tháo gỡ và cụ thể hóa trong Luật Đấu thầu (sửa đổi) 2023. Sắp tới, cùng với các thông tư hướng dẫn, chắc chắn việc đấu thầu y tế sẽ hiệu quả hơn.

Bàn về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, cho biết nếu năng lực, kinh nghiệm để tự chủ động tổ chức đấu thầu thuốc, vật tư y tế của các cơ sở y tế mà yếu thì rất khó tổ chức đấu thầu hiệu quả, điều này thể hiện rất rõ đối với các cơ sở y tế có quy mô nhỏ.

Vì thế, các cơ sở y tế tư nhân thường áp dụng giá trúng thầu thuốc, vật tư y tế tập trung do Sở Y tế địa phương tổ chức cho các cơ sở y tế công lập. Sự phụ thuộc này kéo theo tình trạng thiếu thuốc do không phải lúc nào các Sở Y tế cũng tổ chức đấu thầu đúng thời gian.

Ngoài ra, còn một số quy định như không được áp thầu rộng rãi của các cơ sở y tế của các địa phương khác, nên việc thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế từ nguồn quỹ Bảo hiểm Y tế cho người bệnh bảo hiểm y tế là không được vì trái với Điều 52 Luật Đấu thầu. Hơn nữa, Điều 52 chưa bao quát và giải quyết hết những mâu thuẫn, phát sinh, bất cập của hệ thống y tế tư nhân khi thực hiện mua sắm thuốc, vật tư y tế phục vụ người bệnh.

Quy định nhà thầu phải thông báo công khai là không đủ năng lực cung cấp thuốc cũng gây khó cho nhà thầu vì nó ảnh hưởng tới hồ sơ năng lực đấu thầu trong các gói thầu mới, dù họ có năng lực cung ứng thuốc.

Việc nhiều doanh nghiệp, bệnh viện có đủ cơ sở, có đủ khả năng để mua thuốc phù hợp với giá thị trường phải chờ đấu thầu giá tập trung tại các Sở Y tế theo quy định cũng là những bất cập khi thực hiện thầu tại các địa phương…

Những nguyên nhân từ quy định đấu thầu nêu trên đã gây nên tình trạng thiếu, hết thuốc và vật tư y tế phục vụ bệnh nhân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khám chữa bệnh của cơ sở y tế và quyền lợi của bệnh nhân bảo hiểm y tế.

KHÔNG PHẢI LÚC NÀO CŨNG CẦN ĐẤU THẦU TẬP TRUNG

Để tránh tình trạng thiếu thuốc, các thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế thì ngành y tế cần nhiều giải pháp đồng bộ để xử lý các bất cập. Riêng đối với nguyên nhân do các quy định bất cập từ Luật Đấu thầu cũ như đã nêu ở trên sẽ được loại bỏ khi Luật Đấu thầu (sửa đổi) 2023 có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Đối với ngành y tế, Luật Đấu thầu (sửa đổi) 2023 đã bổ sung hàng loạt nội dung liên quan đến việc đấu thầu của ngành y tế và dành riêng chương 5 cho việc đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế.

Luật Đấu thầu (sửa đổi) 2023 có một số điểm mới về đấu thầu trong lĩnh vực y tế, đó là:

- Các cơ sở y tế công lập tự quyết định việc mua sắm thuốc không thuộc danh mục thuốc chi trả của bảo hiểm y tế, mua vắc xin để tiêm chủng theo hình thức dịch vụ trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình.

- Cho phép chỉ định thầu để mua thuốc, thiết bị y tế trong trường hợp cấp cứu người bệnh hoặc duy trì hoạt động của cơ sở khám, chữa bệnh trong trường hợp cấp bách, tránh gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe người dân.

- Có thể áp dụng hình thức mua sắm tập trung đối với các loại thuốc hiếm, thuốc cần mua với số lượng ít.

- Cho phép áp dụng đàm phán giá đối với gói thầu mua biệt dược gốc, sinh phẩm tham chiếu; gói thầu mua thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm chỉ một hoặc hai hãng sản xuất.

- Việc mua sắm tập trung đối với thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm được áp dụng khi đáp ứng đủ các điều kiện: thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm cần mua sắm với số lượng lớn, chủng loại tương tự ở một hoặc nhiều cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở y tế; trường hợp mua thuốc hiếm, thuốc cần mua với số lượng ít có thể áp dụng hình thức mua sắm tập trung để bảo đảm có đủ thuốc phục vụ nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh…

- Việc mua sắm tập trung có thể không cần áp dụng với từng trường hợp cụ thể, ví dụ: thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm thuộc danh mục mua sắm tập trung nhưng cần mua sắm để phòng, chống dịch bệnh thì được áp dụng hình thức chỉ định thầu; thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm thuộc danh mục mua sắm tập trung đáp ứng điều kiện đàm phán giá theo quy định thì được áp dụng hình thức đàm phán giá.

Những điểm mới về đấu thầu sẽ giúp các cơ sở y tế, các bệnh viện chủ động hơn trong việc tự tổ chức đấu thầu của mình.

Theo ông Hoàng Cương, Trưởng phòng Chính sách đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, những khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế cũng như quy trình thanh toán bảo hiểm y tế trước đây... đã được xem xét tháo gỡ và cụ thể hóa trong Luật Đấu thầu (sửa đổi) 2023. Sắp tới, cùng với các thông tư hướng dẫn, chắc chắn việc đấu thầu y tế sẽ hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, để công tác đấu thầu thuốc, thiết bị y tế… thành công, các cơ sở y tế phải có đủ nhân lực có trình độ, có tổ chức chặt chẽ, khoa học để tránh mọi sự “cài cắm” khi tổ chức đấu thầu. Đây cũng là một thách thức không nhỏ đối với ngành y tế khi Luật Đấu thầu (sửa đổi) có hiệu lực...

Nguồn: Năm 2024, nhiều điểm mới để ngành y tế đấu thầu hiệu quả

Lý Hà
vneconomy.vn

Tin liên quan

Thí điểm trồng cây dược liệu cúc hoa vàng theo hướng tuần hoàn hữu cơ tại Lào Cai

Thí điểm trồng cây dược liệu cúc hoa vàng theo hướng tuần hoàn hữu cơ tại Lào Cai

Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón quốc gia phối hợp với huyện Bát Xát và thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) thực hiện mô hình thí điểm trồng cây dược liệu giống cây cúc hoa vàng theo hướng tuần hoàn hữu cơ để làm nguyên liệu sản xuất dược liệu.
Thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng khoa học trong ngành y tế

Thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng khoa học trong ngành y tế

Ngày 23/10, Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội nghị khoa học năm 2024 với chủ đề “Nghiên cứu và ứng dụng trong y học”.
TP Hà Nội ban hành Kế hoạch cao điểm truyền thông về an toàn thực phẩm

TP Hà Nội ban hành Kế hoạch cao điểm truyền thông về an toàn thực phẩm

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 302/KH-UBND về cao điểm truyền thông về an toàn thực phẩm trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2024 - 2025.

Cùng chuyên mục

Tôn vinh những đóng góp giúp cải thiện dinh dưỡng mỗi ngày cho hơn 2.000 người có hoàn cảnh khó khăn

Tôn vinh những đóng góp giúp cải thiện dinh dưỡng mỗi ngày cho hơn 2.000 người có hoàn cảnh khó khăn

Herbalife Việt Nam nhận Giải thưởng “Tạo Tác Động Xã Hội” tại Lễ Tôn vinh anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024 vì những đóng góp giúp cải thiện dinh dưỡng cho những cộng đồng cần giúp đỡ tại Việt Nam.
Công ty NASCO chúc mừng nữ cán bộ công nhân viên nhân ngày 20/10

Công ty NASCO chúc mừng nữ cán bộ công nhân viên nhân ngày 20/10

Chiều ngày 17/10/2024, nhân kỉ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024), 14 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2010 - 20/10/2024), đồng chí Phan Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không sân bay Nội Bài (NASCO) thay mặt Ban lãnh đạo Công ty đã tặng hoa chúc mừng đến các nữ cán bộ công nhân viên đang công tác tại Công ty
Lễ ký kết hợp tác chiến lược: Khởi đầu cho những cơ hội, sáng kiến và thành tựu mới

Lễ ký kết hợp tác chiến lược: Khởi đầu cho những cơ hội, sáng kiến và thành tựu mới

Ngày 16/10/2024, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa công ty HCN HOLDINGS - HOGI GROUP và Viện Khoa học Giáo dục & Môi trường, Trung tâm An Việt.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với 5 tỉnh miền Trung về đẩy mạnh vốn đầu tư công

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với 5 tỉnh miền Trung về đẩy mạnh vốn đầu tư công

SKV - Chiều 11/10, tại tỉnh Quảng Nam, đoàn công tác của Chính phủ do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm trưởng đoàn có buổi làm việc với các tỉnh, thành phố: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Bình, về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024
Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực châu Á

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực châu Á

Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
CEO Helen Nguyen: Người phụ nữ hiện đại tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

CEO Helen Nguyen: Người phụ nữ hiện đại tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

Helen Nguyen, một trong những doanh nhân xuất sắc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với vai trò CEO và sáng lập hệ thống Helen Swiss Cells. Bằng sự bản lĩnh, kiên trì và tầm nhìn xa, cô đã không ngừng phấn đấu và nỗ lực để mang công nghệ chăm sóc sắc đẹp hiện đại từ Thụy Sĩ đến Việt Nam, trở thành một biểu tượng của phụ nữ hiện đại: tự tin, độc lập và tràn đầy khát vọng.

Các tin khác

Tây Ninh phê duyệt dự án chỉnh trang đường Cách mạng tháng Tám

Tây Ninh phê duyệt dự án chỉnh trang đường Cách mạng tháng Tám

SKV - Dự án chỉnh trang đường Cách mạng tháng Tám – đoạn từ cầu Quan đến đường Điện Biên Phủ (TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) được triển khai nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng, thúc đẩy phát triển đô thị và kinh tế xã hội tại địa phương.
Hội Doanh nghiệp doanh nhân Hà Tĩnh tại Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Hội Doanh nghiệp doanh nhân Hà Tĩnh tại Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam

SKV - Ngày 08/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nghiệp doanh nhân Hà Tĩnh tại Hà Nội đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024).
Thứ trưởng Lê Minh Ngân: Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận đất đai

Thứ trưởng Lê Minh Ngân: Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận đất đai

SKV - Vừa qua, tại buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vừa diễn ra đầu tháng 10, có ý kiến cho rằng việc tiếp cận đất đai của các doanh nghiệp để thực hiện dự án cung cấp dịch vụ lĩnh vực y tế, giáo dục vẫn còn gặp khó khăn…
VNVC và Sanofi ký kết tiến tới hợp tác sản xuất vắc xin tại Việt Nam

VNVC và Sanofi ký kết tiến tới hợp tác sản xuất vắc xin tại Việt Nam

(SKV) - Hệ thống trung tâm tiêm chủng hàng đầu Việt Nam VNVC và Tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới Sanofi (Pháp) vừa ký kết biên bản định hướng về việc hợp tác sản xuất một số vắc xin của Sanofi tại nhà máy của VNVC ở Việt Nam.
"Cứ 5 người mong muốn khởi nghiệp thì 3 người có kế hoạch bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ"

"Cứ 5 người mong muốn khởi nghiệp thì 3 người có kế hoạch bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ"

Kết quả khảo sát cho thấy rằng mặc dù có những lo ngại về tình trạng hiện tại của nền kinh tế, song có hơn ba trên năm (69%) người có mong muốn khởi nghiệp ở Việt Nam có kế hoạch bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ trong 18 tháng tới.
Bình Dương: Nỗ lực từng giai đoạn và vươn lên mạnh mẽ khẳng định vị trí Đông Nam Á

Bình Dương: Nỗ lực từng giai đoạn và vươn lên mạnh mẽ khẳng định vị trí Đông Nam Á

SKV - Tình hình kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Bình Dương có nhiều dấu hiệu khả quan. Hoạt động xuất nhập khẩu có phần khởi sắc, kinh tế thị trường tăng trưởng nhanh.
Kinh tế 9 tháng tăng trưởng tích cực

Kinh tế 9 tháng tăng trưởng tích cực

Theo Tổng cục Thống kê, kinh tế 9 tháng năm 2024 đạt mức tăng trưởng 6,82%.
Bình Dương: Cần nắm bắt cơ hội nhiều hơn để bứt phá trong thời đại mới

Bình Dương: Cần nắm bắt cơ hội nhiều hơn để bứt phá trong thời đại mới

SKV - Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ kết nối với các nhà đầu tư từ nước ngoài về Việt Nam, khẳng định vị thế trong giai đoạn phát triển mới.
Quyết định mới về tách thửa, hợp thửa đất tại Hà Nội từ ngày 7/10

Quyết định mới về tách thửa, hợp thửa đất tại Hà Nội từ ngày 7/10

Theo Quyết định 61/2024/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về tách thửa đất ở, tại các phường, thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m².
Chương trình “Vượt thiên tai - Tiếp bước tương lai” của Vinamilk vượt cam kết 6 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em vùng bão lũ

Chương trình “Vượt thiên tai - Tiếp bước tương lai” của Vinamilk vượt cam kết 6 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em vùng bão lũ

Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai - Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1, để nhân đôi số sản phẩm hỗ trợ.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Đoàn công tác của Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua đã tổ chức chương trình thăm và tặng quà cho bà con bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê.
Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Đây là chương trình ý nghĩa, nhân văn, góp phần hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn cho đồng bào dân tộc cũng như trong công tác dạy và học nơi biên giới.
Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Sáng 6/10, Ban Thường trực Hội Nam Y và Ban Thi đua khen thưởng Hội Nam Y đã tổ chức họp tổng kết, đánh giá quá trình thành lập và kết nạp hội viên từ đầu năm 2024 đến nay.
Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Sáng ngày 29/09, Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức kỳ họp thứ VI nhằm thảo luận và triển khai các kế hoạch quan trọng về công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn trong lĩnh vực y tế và tổ chức biểu dương thầy thuốc nam tiêu biểu lần thứ 2. Cuộc họp diễn ra với sự tham dự của các ủy viên thường vụ Hội hướng đến nâng cao chất lượng nhân lực y tế, đặc biệt là trong lĩnh vực y học cổ truyền.
Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Trong thời gian qua, miền Bắc Việt Nam đã phải đối mặt với cơn bão YAGI lịch sử để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân, đặc biệt là tại tỉnh Yên Bái. Cơn bão số 3 không chỉ mang đến những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, mà còn đánh thức lòng trắc ẩn và tinh thần tương thân, tương ái của mỗi người trong chúng ta. Hàng triệu trái tim từ mọi miền đất nước đã cùng chung nhịp đập hướng về miền Bắc, cảm thông và sẻ chia với những khó khăn, đau thương mà người dân nơi đây đã và đang phải trải qua.
Phiên bản di động