Những bệnh thường dễ mắc phải khi xuân đến

Mùa xuân với khí hậu đang dần chuyển sang mùa hè, nền nhiệt độ trong ngày thay đổi liên tục, là điều kiện thuận lợi để các loại virus, vi khuẩn, nấm mốc phát triển gây ra nhiều bệnh.
6 loại thực phẩm rẻ tiền giúp làm sạch phổi hiệu quả Ăn gì để giảm mỡ máu, tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Mùa xuân, mùa của những lễ hội, các hoạt động ngoài trời và thường kéo dài ngày. Mùa xuân là mùa phấn hoa phân tán nhiều, cùng với đó khí hậu đang dần chuyển sang mùa hè, nền nhiệt độ trong ngày thay đổi liên tục, là điều kiện thuận lợi để các loại virus, vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây ra rất nhiều bệnh.

Những bệnh thường dễ mắc phải khi xuân đến
Ảnh minh hoạ

Dị ứng thời tiết

Mùa xuân là mùa có nhiều phấn hoa phân tán trong không khí do vậy mọi người dễ mắc các bệnh dị ứng như nổi mề đay, mụn ngoài da, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mắt.

Nổi mề đay: Xuất hiện các vùng đỏ, có cảm giác ngứa ngáy, nóng tại vùng đó. Nguyên nhân của bệnh là do cơ thể tiếp xúc với loại vật chất gây dị ứng nào đó cộng thêm thời tiết nóng lạnh thất thường.

Mẩn, mụn ngoài da: Vào mùa xuân, cơ thể dễ dị ứng với các tia tử ngoại hơn nên khiến các tế bào da dễ bị tổn thương, làm xuất hiện các nốt mẩn, mụn.

Viêm mũi dị ứng: Vào mùa xuân, không khí lạnh, ẩm ướt, mưa phùn… cùng rất nhiều loại phấn hoa phát tán trong không khí chính là thời điểm gây nhiều khó chịu cho người có cơ địa dị ứng. Khi vô tình hít phải, phấn hoa gây ngứa mũi, hắt xì hơi liên tục, chảy nước mũi, nghẹt mũi khó chịu.

Viêm kết mạc: Đây là một bệnh dị ứng ở mắt, thường gặp ở tuổi thành niên. Bệnh thường xuất hiện vào mùa xuân. Các triệu chứng thường gặp đỏ cả hai mắt, chảy nước mắt, ngứa mắt, sợ ánh sáng, đặc biệt bệnh thường xuyên tái phát vào mùa xuân. Khi bị bệnh, tránh dụi mắt, có thể nhỏ các thuốc rửa mắt, hoặc nước mắt nhân tạo.

Để phòng bệnh, cần cố gắng tránh tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc khi làm việc trong môi trường ô nhiễm và giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng mặt, cổ; vệ sinh mũi thường xuyên; hạn chế đến các vườn hoa và nên tránh sử dụng các thức ăn hoặc thuốc đã từng gây dị ứng.

Bệnh đường hô hấp

Do thời tiết lạnh, ẩm nên mùa xuân cũng là mùa bùng phát mạnh các bệnh hô hấp, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Bệnh hen phế quản: Đối với những người có cơ địa dị ứng, sau khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, bụi, nấm mốc, côn trùng… sẽ bị co rút khí quản, tạo ra các cơn hen gây khó thở, mặt mũi tím tái, nếu nặng có thể gây suy hô hấp. Để phòng tránh các cơn hen khó chịu này, nên tránh các tác nhân gây dị ứng, sử dụng khẩu trang hoạt tính, bổ sung vitamin C và phải luôn mang theo bình xịt giãn khí quản.

Viêm phổi: Người bị viêm phổi thường có các triệu chứng như: sốt cao, ho, thở nhanh, khó thở… Khi xuất hiện các triệu chứng này, cần tới ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời bằng thuốc kháng sinh.

Bệnh viêm khí – phế quản cấp: Bệnh thường do các loại virus cúm gây ra. Triệu chứng của bệnh là hắt hơi, sổ mũi, ho, sốt, đau người, mệt mỏi, nặng có thể dẫn tới đau ngực khó thở. Để phòng tránh, cần phải giữ ấm cơ thể, ăn nhiều các loại hoa quả để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, uống nhiều nước. Khi mắc bệnh, phải điều trị kịp thời, dùng thuốc đủ liều lượng theo sự hướng dẫn của thầy thuốc.

Bệnh đường tiêu hóa

Mùa xuân là mùa lễ hội đầu năm nên có nhiều người tập trung tại một địa điểm cũng như an toàn thực phẩm thường không đảm bảo vệ sinh nên dễ mắc các bệnh đường tiêu hóa. Việc ăn chín uống sôi và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là rất cần thiết.

Bệnh thủy đậu là bệnh thường xuất hiện vào xuân. Gây ra bởi vi rút thủy đậu (Varicellavirus) thuộc họ Herpesviridae. Bệnh lây lan qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với nốt mụn nước của người bệnh và đồ dùng của họ. Triệu chứng nhận biết thường gặp là sốt nhẹ, phát ban. Ban đầu là nổi lên các nốt sần tròn nhỏ, tiến triển trong vòng từ 12-24 giờ thành mụn nước, bọng nước và mọc rải rác toàn thân. Sau đó, các nốt này khô đi trở thành vảy rồi khỏi sau 5 đến 7 ngày. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng trẻ em từ 2-10 tuổi hay gặp nhất. Cách phòng tránh tốt nhất là tiêm phòng thủy đậu và tránh tiếp xúc với người bị bệnh.

Sốt phát ban

Sốt phát ban do vi rút herpes 6 hoặc 7 gây ra là bệnh phổ biến ở trẻ, thường bùng phát vào mùa xuân. Bệnh dễ lây lan, chủ yếu lây qua đường hô hấp. Ban đầu bệnh có những biểu hiện sốt nhẹ kèm theo mệt mỏi, nhức đầu, đau họng, sổ mũi, sưng và đau khớp, đôi khi có đau mắt nhẹ. Sau đó, nổi hạch ở sau tai và gáy, xuất hiện các đốm ban màu hồng nổi sần trên da. Phát ban ở trẻ nhỏ có thể dẫn đến những biến chứng như viêm phổi, viêm tai giữa, viêm não. Phòng ngừa sốt phát ban: Hiện nay vẫn chưa có giải pháp phòng ngừa sốt phát ban cho trẻ nhỏ và người lớn. Cách tốt nhất là bảo vệ cơ thể, tránh tiếp xúc với người đang có dấu hiệu bị sốt phát ban cũng như các chứng bệnh khác.

Viêm nhiễm bộ phận sinh dục

Mùa xuân mưa phùn, ẩm ướt khiến quần áo ẩm mốc, tạo điều kiện cho vi sinh vật và nấm mốc phát triển. Do vậy, phụ nữ dễ mắc các bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục như: nhiễm nấm, nhiễm khuẩn gây ngứa ngáy, khó chịu. Để phòng ngừa bệnh, cần phơi khô quần áo để tránh nấm phát triển. Dùng dung dịch vệ sinh để làm sạch vùng kín hàng ngày.

Do vậy, để tăng cường sức khỏe và phòng tránh các dịch bệnh mùa xuân, mọi người dân cần thực hiện nghiêm túc vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh như: sử dụng nước sạch trong ăn uống, sinh hoạt, ăn chín, uống sôi, giữ gìn vệ sinh cá nhân; không làm nhiễm bẩn nguồn nước đặc biệt từ nước thải gia đình, nước thải công nghiệp, phân người, động vật… góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân.

Nguồn:Những bệnh thường dễ mắc phải khi xuân đến

Duy Anh
moitruongvadothi.vn

Tin liên quan

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Bắc Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Bắc Bộ nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 27/7/2024 tại khu vực Hà Nội và cả nước.
Bộ Y tế ban hành kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2025

Bộ Y tế ban hành kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2025

Bộ Y tế vừa ban hành Kế hoạch 927/KH-BYT ngày 25/7/2024 về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2025.
Long An tăng cường phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm

Long An tăng cường phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm

Trước tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang có chiều hướng gia tăng và phức tạp, UBND tỉnh Long An yêu cầu các Sở, ngành liên quan tăng cường phòng, chống dịch bệnh, nhất là bệnh sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết.

Cùng chuyên mục

Các hãng thông tấn quốc tế đưa tin về lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các hãng thông tấn quốc tế đưa tin về lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhiều hãng tin, hãng thông tấn lớn trên thế giới có bài viết về lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Có những hy sinh đã hóa thành huyền thoại – Một thời hoa đỏ để thế hệ muôn đời nhớ ơn

Có những hy sinh đã hóa thành huyền thoại – Một thời hoa đỏ để thế hệ muôn đời nhớ ơn

SKV - Đã hơn 50 năm trôi qua kể từ sau cuộc kháng chiến chống Mỹ giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Chiến tranh đã lùi xa, màu xanh đã trở lại trên từng mảnh đất miền Trung của Tổ quốc Việt Nam – nơi quân địch đã giày xéo lên quyền sống và tự do của nhân dân và tất cả sự hy sinh mất mát đã biến thành bất tử. Nhưng những những mất mát đau thương do chiến tranh để lại thật tàn khốc, trở thành nỗi hoài niệm khôn nguôi trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam với đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
Đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh trong mùa bão lũ

Đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh trong mùa bão lũ

Trước tình hình mưa lớn, bão lũ đang diễn ra tại nhiều địa phương, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế yêu cầu triển khai các biện pháp để bảo đảm ATTP, ngăn ngừa bệnh dịch trước, trong và sau bão, lũ cho nhân dân.
[Ảnh] Người dân xúc động khi vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Ảnh] Người dân xúc động khi vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7, hàng nghìn người dân tại Hà Nội xếp hàng để chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sống mãi trong ký ức các lực lượng yêu chuộng hòa bình toàn thế giới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sống mãi trong ký ức các lực lượng yêu chuộng hòa bình toàn thế giới

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các Đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản trên thế giới, các Đảng đối tác, các tổ chức quốc tế đã gửi các điện/thư chia buồn đến Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhân dân; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Hội Luật gia Việt Nam.
Phẫu thuật lấy chiếc đinh cắm vào đầu người đàn ông hơn một năm

Phẫu thuật lấy chiếc đinh cắm vào đầu người đàn ông hơn một năm

Ngày 25/7, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công để đưa dị vật là một cây đinh ra khỏi não một bệnh nhân 66 tuổi

Các tin khác

Xác định mã số hàng hóa 14 danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc và mỹ phẩm

Xác định mã số hàng hóa 14 danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc và mỹ phẩm

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư các Danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc dùng cho người và mỹ phẩm xuất khẩu, nhập khẩu đã được xác định mã số hàng hóa theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan gửi thư khen Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương, Nghệ An

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan gửi thư khen Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương, Nghệ An

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa có thư khen ngợi BS.Phan Nhân Hậu, Trưởng Khoa Ngoại - Gây mê hồi sức, Bệnh viện đa khoa Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
Đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp sớm cho nữ sinh dân tộc thiểu số

Đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp sớm cho nữ sinh dân tộc thiểu số

SKV - Những năm qua, tại các khu vực vùng núi sâu xa, nhà trường và chính quyền luôn đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp, khuyến khích các em nữ sinh dân tộc thiểu số hoàn thành tối thiểu chương trình THCS và tiếp tục học nghề thay vì bỏ học, kết hôn sớm.
Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh

SKV - Sáng nay, ngày 25/07/2024 tại TP.HCM đã diễn ra lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam theo nghi thức Quốc tang.
Lập sổ tang điện tử để người dân tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lập sổ tang điện tử để người dân tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân có thể gửi lời chia buồn, tri ân, chia sẻ ký ức về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên ứng dụng VNeID thông qua tính năng Sổ tang điện tử.
[Ảnh] Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Ảnh] Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 25/7, tại Nhà tang lễ Quốc gia, các đoàn: Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An áp dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị ung thư

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An áp dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị ung thư

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An vừa tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu với các chuyên gia trong nước và quốc tế về kỹ thuật SPECT/CT nâng cao trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến giáp, u tuyến cận giáp.
Điều tra, xử lý và tăng cường biện pháp phòng chống ngộ độc rượu

Điều tra, xử lý và tăng cường biện pháp phòng chống ngộ độc rượu

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế thành phố Hà Nội và Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên điều tra, xử lý và tăng cường biện pháp phòng chống ngộ độc rượu trên địa bàn.
[Ảnh] Lễ thượng cờ theo nghi thức Quốc tang ở Quảng trường Ba Đình

[Ảnh] Lễ thượng cờ theo nghi thức Quốc tang ở Quảng trường Ba Đình

Lễ thượng cờ theo nghi thức Quốc tang được thực hiện từ 6 giờ sáng nay tại Quảng trường Ba Đình. Hàng nghìn người đã tập trung tại khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tưởng nhớ một nhà báo lớn của nền báo chí Cách mạng

Tưởng nhớ một nhà báo lớn của nền báo chí Cách mạng

Báo chí "chỉ ra cái sai với hy vọng người ta sửa sai, chỉ ra cái đúng với hy vọng người ta làm theo". Hy vọng gieo mầm thiện trong xã hội.
Xem thêm
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Phiên bản di động