Mới nhất Đọc nhiều

Những chính sách mới về y tế có hiệu lực từ tháng 6/2023

Một số chính sách mới về y tế có hiệu lực từ tháng 6/2023 như: Thay đổi hồ sơ khám sức khoẻ, lao động nữ được khám phụ sản khi khám sức khoẻ định kỳ…
Việt Nam lần đầu ứng dụng robot mổ não thông minh Từ ngày 1-2/6, Hà Nội bổ sung vitamin A cho gần 4.000 trẻ em

Nhiều chính sách mới về y tế có hiệu lực từ tháng 6/2023, tác động và liên quan đến nhiều đối tượng.

Thay đổi hồ sơ khám sức khoẻ

Một chính sách mới về y tế có hiệu lực từ tháng 6/2023 là Thông tư số 09/2023/TT-BYT của Bộ Y tế, quy định về nội dung khám sức khoẻ, trong đó có hồ sơ khám sức khỏe của người khám sức khỏe định kỳ sẽ được sửa đổi, bổ sung một số điều và phụ lục của Thông tư 14/2013/TT-BYT.

Trong đó, thay đổi mẫu sổ khám sức khỏe định kỳ tại Thông tư 14/2013/TT-BYT cũ đã được thay thế bằng mẫu sổ khám sức khỏe định kỳ mới tại phụ lục 3a ban hành kèm theo Thông tư số 09/2023/TT-BYT.

Đối với các trường hợp khám sức khỏe định kỳ được khám theo nội dung ghi trong sổ khám sức khỏe định kỳ. Cụ thể, khám nội khoa (tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, thận - tiết niệu, nội tiết, cơ xương khớp, thần kinh, tâm thần); mắt; tai mũi họng; răng hàm mặt; da liễu; phụ sản…

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 20/6.

Lao động nữ được khám phụ sản khi khám sức khỏe định kỳ

Theo Phụ lục 3b của Thông tư 09/2023/TT-BYT của Bộ Y tế (đã đề cập ở phần trên) có hiệu lực từ ngày 20/6, lao động nữ khi khám sức khỏe định kỳ được khám chuyên khoa phụ sản, gồm 4 nội dung:

- Khám phụ khoa;

- Sàng lọc ung thư cổ tử cung;

- Sàng lọc ung thư vú;

- Siêu âm tử cung - phần phụ (khi có chỉ định của bác sĩ khám).

Những chính sách mới về y tế có hiệu lực từ tháng 6/2023
Lao động nữ được khám phụ sản khi khám sức khỏe định kỳ theo chính sách mới về y tế có hiệu lực từ tháng 6/2023. (Ảnh minh hoạ).https://suckhoeviet.org.vn/

Không được sử dụng hình bác sĩ để quảng cáo bán hàng đa cấp

Chính phủ ban hành Nghị định số 18/2023/NĐ-CP ngày 28/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Nghị định số 18/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 3 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP quy định về doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Theo quy định mới, doanh nghiệp bán hàng đa cấp là doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp để tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định của Nghị định.

Nghị định số 18/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều kiện đối với tổ chức đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP.

Theo chính sách về y tế có hiệu lực thi hành từ tháng 6/2023 này, thành viên đối với công ty hợp danh, chủ sở hữu đối với doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn có từ hai thành viên trở lên, cổ đông đối với công ty cổ phần, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không bao gồm tổ chức hoặc cá nhân từng giữ một trong các chức vụ nêu trên tại doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và Nghị định này trong thời gian doanh nghiệp đó đang hoạt động bán hàng đa cấp.

Nghị định số 18/2023/NĐ-CP bổ sung thêm điều kiện: Trong trường hợp tổ chức đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là doanh nghiệp có nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là chủ sở hữu hoặc thành viên hoặc cổ đông, tất cả các nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đó phải có thời gian hoạt động bán hàng đa cấp trong thực tế tối thiểu là 3 năm liên tục ở một nước, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nghị định số 18/2023/NĐ-CP bổ sung quy định "Doanh nghiệp không phải thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương trong trường hợp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trên phạm vi toàn quốc".

Cũng theo Nghị định này, doanh nghiệp bán hàng đa cấp không cung cấp thông tin về thực phẩm bằng hình thức sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế; không cung cấp thông tin về thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 20/6/2023.

Nguồn: Những chính sách mới về y tế có hiệu lực từ tháng 6/2023

Hoàng Cường/suckhoedoisong.vn
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Chuỗi hoạt động ý nghĩa của ngành y tế hướng về Điện Biên

Chuỗi hoạt động ý nghĩa của ngành y tế hướng về Điện Biên

Những ngày vừa qua, đoàn cán bộ y tế của Bệnh viện E, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức... đã có chuỗi hoạt động ý nghĩa khám chữa bệnh miễn phí cho đối tượng chính sách tại tỉnh Điện Biên và chuyển giao kỹ thuật nâng cao năng lực cho đội ngũ y, bác sĩ tại các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh của Điện Biên.

Cùng chuyên mục

TP. HCM: Hội thảo tham vấn lần hai “Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng”

TP. HCM: Hội thảo tham vấn lần hai “Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng”

SKV - Ngày 25/4, tại TP. HCM đã diễn ra Hội thảo tham vấn lần hai với chủ đề “Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng”. Hội thảo được tổ chức bởi đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) thuộc Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc (UNOPS) phối hợp với Vụ Kinh tế công nghiệp, dịch vụ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
TP. HCM: Phường Bình Hưng Hòa B (Q. Bình Tân) tổ chức Lễ ra quân phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”

TP. HCM: Phường Bình Hưng Hòa B (Q. Bình Tân) tổ chức Lễ ra quân phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”

SKV - Sáng ngày 25/4, tại khu phố 18, phường Bình Hưng Hoà B (quận Bình Tân, TP. HCM) đã diễn ra Lễ ra quân phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” với chủ đề “Khu dân cư không rác, không tiếng ồn, không quảng cáo, rao vặt trái quy định”.
Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng – lan tỏa tinh thần thượng võ và nét đẹp văn hóa dân tộc

Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng – lan tỏa tinh thần thượng võ và nét đẹp văn hóa dân tộc

SKV - Sáng 25/4, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội phối hợp với thị xã Sơn Tây tổ chức hội nghị thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thi nghiệp vụ PCCC & CNCH “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thi nghiệp vụ PCCC & CNCH “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024

Sáng ngày 24/04/2024, tại Trung tâm văn hóa TDTT Quận Bắc Từ Liêm, UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thi nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024. Hội thi nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC & CNCH, đồng thời là cơ hội để các đơn vị giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao khả năng phối hợp trong việc ứng phó, xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra.
Huyện Quốc Oai- Hà Nội tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy cứu nạn, cứu hộ

Huyện Quốc Oai- Hà Nội tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy cứu nạn, cứu hộ

Nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào toàn dân phòng cháy và chữa cháy, đồng thời là cơ hội để các đơn vị giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao khả năng phối hợp trong việc ứng phó, xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra, ngày 24/04, huyện Quốc Oai đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” năm 2024.
Bộ Y tế chấn chỉnh chất lượng bệnh viện và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa

Bộ Y tế chấn chỉnh chất lượng bệnh viện và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa

Ngày 24/4, Bộ Y tế có văn bản 2100/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các Bộ, ngành; các bệnh viện trực thuộc trường đại học yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.

Các tin khác

Hà Nội: Dịch bệnh tay chân miệng bước vào cao điểm

Hà Nội: Dịch bệnh tay chân miệng bước vào cao điểm

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tháng 4 và tháng 5 là cao điểm của dịch bệnh tay chân miệng. Ghi nhận trong tuần qua (từ ngày 12/4 đến 19/4), Hà Nội có 186 ca mắc tay chân miệng, tăng 25 ca mắc so với tuần trước đó; bệnh nhân phân bố tại 26 quận, huyện, thị xã.
IFRS là gì? Tầm quan trọng của IFRS hiện nay

IFRS là gì? Tầm quan trọng của IFRS hiện nay

SKV - Tại sao dân trong ngành Kế toán - Kiểm toán - Tài chính - Thuế ai cũng nên thuộc lòng về các chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) này. Và các chuẩn mực này có tầm quan trọng như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!
Tuyển sinh đào tạo Chứng Chỉ CertIFR ACCA Pro-Accountant 2024

Tuyển sinh đào tạo Chứng Chỉ CertIFR ACCA Pro-Accountant 2024

SKV - Bạn đang tìm kiếm một cơ hội để nâng cao kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán? Khóa học chứng chỉ CertIFR ACCA - ProAccountant 2024 tại AuditCareVietnam (ACV) là cánh cửa mở ra thế giới kế toán quốc tế IFRS, dành riêng cho những chuyên gia kế toán và kiểm toán tại Việt Nam.
Tìm hiểu về dự án "Đưa đưa nguồn nước về làng" cùng Liên Minh Giải trí OKVIP, một sáng kiến nhằm cải thiện tình trạng cung cấp nước sạch tại Đắk Lắk

Tìm hiểu về dự án "Đưa đưa nguồn nước về làng" cùng Liên Minh Giải trí OKVIP, một sáng kiến nhằm cải thiện tình trạng cung cấp nước sạch tại Đắk Lắk

SKV - Trong bối cảnh nguồn nước sạch ngày càng khan hiếm, sự khởi động của dự án đưa nguồn nước về làng tại xã Yang Mao, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk đã mang lại một tia hy vọng mới cho cuộc sống của người dân nơi đây. Dự án này là một phần trong chuỗi các hoạt động cộng đồng do Liên Minh OKVIP phát động, nhằm giảm bớt những khó khăn về nước sinh hoạt cho người dân và nâng cao chất lượng cuộc sống tại địa phương.
Bộ Y tế: Bảo đảm cung ứng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế: Bảo đảm cung ứng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có công văn số 1211/QLD-KD ngày 23/4/2024 về việc bảo đảm cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bình Thuận thực hiện chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại thuốc lá

Bình Thuận thực hiện chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại thuốc lá

Nhằm giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong cộng đồng, UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Kế hoạch số 1462/KH-UBND thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại thuốc lá đến năm 2030.
Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh: Tạo bước đà cho công cuộc Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh: Tạo bước đà cho công cuộc Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

SKV - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh đã góp phần quan trọng tạo ra cục diện mới trên chiến trường miền Nam, tạo bước đà cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975.
TP. HCM bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét

TP. HCM bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét

Để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024, TP. HCM tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống bệnh trên địa bàn.
Trao quà từ thiện cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo học giỏi tại Ninh Bình.

Trao quà từ thiện cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo học giỏi tại Ninh Bình.

Mới đây, tại Xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển Văn hóa Đông Nam Á, Viện Nghiên cứu, Ứng dụng và Phát triển Y dược học cổ truyền (thuộc Hội Nghiên cứu Khoa học về Đông Nam Á – Việt Nam) phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức chương trình:“Du Xuân đón lộc Giáp Thìn 2024”, Dựlễ dâng hương Đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng và làm từ thiện tại xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình”.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Phiên bản di động