Phòng các bệnh về da khi mùa mưa đến

Trong mùa mưa, khí hậu ẩm thấp kèm với ngập trũng ở nhiều nơi là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, virus sinh sôi, tạo điều kiện cho bệnh nấm phát sinh trên da.

Vào mùa mưa, không khí ẩm, quần áo phơi lâu khô, người dân phải đi lại, sinh hoạt trên những khu vực ngập nước bẩn, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nấm phát sinh như nấm kẽ, nấm móng, lang ben, nấm hắc lào.

Cẩn trọng các bệnh về da khi mùa mưa đến
Ảnh minh họa - https://suckhoeviet.org.vn/

Nấm là loại sinh vật sống ký sinh vào vật chủ như: thú vật, thực vật, con người... phát triển tốt ở nhiệt độ nóng ẩm (27 - 35 độ C). Mùa mưa là mùa ghi nhận nhiều ca mắc nấm da nhất trong năm. Trong đó, một số bệnh nấm da thường gặp là:

Lang ben

Lang ben có hai dạng màu trắng và màu đen, gây ngứa nhiều, đặc biệt khi ra nắng và đổ nhiều mồ hôi. Bệnh không gây nguy hiểm nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹ bởi các mảng da sáng màu. Bệnh có thể chữa được nhưng nguy cơ tái phát rất cao, đặc biệt trong mùa mưa ẩm.

Lang ben lây lan từ người sang người thông qua tiếp xúc hoặc dùng chung vật dụng cá nhân như quần áo, khăn tắm, chăn màn...

Khi bị mắc bệnh, người bệnh sẽ xuất hiện các dát hình tròn hay hình bầu dục, bên trên có vảy da mỏng, tăng dần về số lượng và kích thước; mảng da có màu khác so với vị trí xung quanh, có thể màu trắng, hồng hoặc nâu. Da ngứa khi ra nắng hoặc đổ mồ hôi.

Bệnh tập trung ở nhóm thanh thiếu niên 15 - 25 tuổi, xuất hiện nhiều ở lưng, ngực, cổ và mặt trong cánh tay.

Nấm hắc lào

Bệnh nhân nhiễm nấm hắc lào đặc trưng là ngứa vùng bị bệnh, biểu hiện vùng da có vệt màu hơi đỏ, có viền và bờ rõ rệt, trên viền có các mụn nước lấm tấm. Viền nấm có xu hướng ngày càng lan rộng tạo thành nhiều hình vòng cung nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Khi người bệnh ngứa, gãi sẽ làm lây lan ra nhiều vùng hắc lào trên cơ thể mình. Bệnh có thể lây lan qua tiếp xúc như từ thú vật (đặc biệt là thú cưng như chó, mèo), đồ dùng chung như khăn lau, chăn, gối, quần áo... Vì vậy, cần sử dụng riêng đồ cá nhân để hạn chế lây lan.

Nấm kẽ

Nấm kẽ thường gặp ở người làm các công việc tiếp xúc với nước nhiều như làm vệ sinh cống rãnh, làm nông, buôn bán thủy sản... Đặc biệt vào mùa mưa, khi phải tiếp xúc với nước bẩn ngập trên đường cũng tăng nguy cơ nhiễm nấm kẽ.

Viêm kẽ ngón chân hay nấm da chân (dân gian gọi là bệnh nước ăn chân) là bệnh do loại nấm Epidermophyton - floccosum gây ra. Khi môi trường ẩm ướt, nấm rất dễ sinh sôi và gây bệnh về da.

Để phòng ngừa nấm kẽ, nên để chân trần để thoát khí khi ở nhà hay đi ngủ; lau khô các kẽ ngón chân sau khi tắm; thay tất thường xuyên, nếu chân ra nhiều mồ hôi thì nên thay hai lần một ngày; giảm độ ẩm trên bàn chân và giày dép để phòng tái phát. Lựa chọn giày dép có tính thấm. Đi giày nhẹ thông thoáng, tránh đi giày làm bằng chất liệu tổng hợp, chẳng hạn như nhựa vinyl hoặc cao su. Đi tất mở ngón chân hoặc thay đổi tất, nhất là trong điều kiện thời tiết nóng ẩm.

Nấm móng

Nấm móng thường xuất hiện ở bờ tự do của móng hay ở hai bên cạnh của móng. Khi bị bệnh, móng sẽ mất màu bóng, bị đẩy nhô lên hoặc khuyết vào, mặt móng lỗ chỗ hoặc thành rãnh, dưới rãnh có chất bột vụn. Móng của người bệnh càng ngày càng bị sần sùi, màu vàng hoặc đục. Bệnh có thể lây từ móng này sang móng khác.

Bệnh nấm móng tay, chân ở giai đoạn đầu tuy không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, nhưng ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ. Ở giai đoạn này người bệnh không có cảm giác nhưng giai đoạn sau sẽ gây một số triệu chứng như đau nhức, khó chịu khi cầm nắm, đi giày dép, ảnh hưởng tới sinh hoạt.

Theo các bác sĩ, bào tử nấm móng không chỉ có nguy cơ gây hại ở các vùng da tiếp xúc ở vùng móng, da người mà chúng còn có nguy cơ lây lan và phát triển mạnh, ban đầu nấm móng chỉ xuất hiên ở 1 ngón tay, chân nhưng nếu không kịp thời hỗ trợ điều trị chúng sẽ lan nhanh ra các ngón khác và bàn tay, sau đó tấn công và ăn sâu vào thịt dưới móng và phá hủy toàn bộ các tế bào dưới móng, tế bào quanh da khu vực viền móng.

Bệnh nấm móng phát triển mạnh có thể gây khó khăn trong việc điều trị và ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

Do đó, để phòng ngừa nhiễm nấm, người dân cần chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân, giữ môi trường sống khô ráo, thoáng mát. Nên chuẩn bị một đôi giày thay đổi luân phiên khi đi mưa. Sau khi lội nước bẩn, cần vệ sinh tay chân với xà phòng và nước sạch, lau khô thoáng.

Khi phát hiện vùng da bị ngứa và xuất hiện các dấu hiệu nêu trên, cần tham khảo ý kiến chuyên gia để có thuốc bôi phù hợp, tránh để lan sang vùng da khác trên cơ thể.

Nhã An (T/H)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Phòng bệnh ngoài da thường gặp trong mùa hè

Phòng bệnh ngoài da thường gặp trong mùa hè

Thời tiết nắng nóng khiến da đổ mồ hôi, tích tụ bụi bẩn, gây tổn thương. Đây chính là lý do khiến nhiều loại bệnh về da phát triển trong mùa hè.
7 cách phòng bệnh về da khi nồm ẩm cần làm ngay

7 cách phòng bệnh về da khi nồm ẩm cần làm ngay

Thời tiết nồm ẩm những ngày vừa qua là một trong những nguyên nhân khiến nhiều bệnh về da tăng lên, nhất là bệnh nấm da (trong đó có nấm thân, nấm kẽ, nấm tóc…), viêm da dầu, bệnh ghẻ,...

Cùng chuyên mục

Những thực phẩm nào giàu omega-3?

Những thực phẩm nào giàu omega-3?

Axit béo omega-3 có nhiều lợi ích khác nhau cho cơ thể và não. Omega-3 có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch, bệnh gan nhiễm mỡ, điều trị viêm khớp dạng thấp, phát triển não bộ và cải thiện thị lực. Ngoài ra, omega-3 cũng giúp cải thiện các vấn đề về da và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Cùng tham khảo những thực phẩm giàu omega-3 dưới đây.
Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta cắt giảm lượng đường?

Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta cắt giảm lượng đường?

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng như bác sĩ chuyên khoa luôn khuyến cáo cần phải giảm bớt lượng đường bổ sung vì chúng gây ra nhiều vấn đề đối với sức khỏe. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta cắt giảm đường nạp vào cơ thể?
Ngày mưa có cần dùng kem chống nắng?

Ngày mưa có cần dùng kem chống nắng?

Sử dụng kem chống nắng là một trong những bước dưỡng da quen thuộc hằng ngày của chị em. Tuy nhiên, những ngày mưa hoặc râm mát thì có cần bôi kem chống nắng hay không, cũng là điều mà nhiều người băn khoăn.
Măng tây - "Siêu thực phẩm" với nhiều lợi ích sức khỏe

Măng tây - "Siêu thực phẩm" với nhiều lợi ích sức khỏe

Măng tây được coi là “siêu thực phẩm” giàu dinh dưỡng và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Ăn măng tây đều đặn với khẩu phần hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe.
Hà Nội: Ngăn chặn mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường

Hà Nội: Ngăn chặn mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản số 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Phòng khám Nam khoa Bình Thuận: Bật mí những ưu điểm nổi bật

Phòng khám Nam khoa Bình Thuận: Bật mí những ưu điểm nổi bật

(SKV) - Với thế mạnh trong việc thăm khám các bệnh lý nam khoa, Phòng khám Nam khoa Bình Thuận đã nhận được nhiều sự tin tưởng từ đông đảo nam giới. Đây là địa chỉ lý tưởng để chăm sóc sức khỏe và bảo vệ khả năng sinh sản.

Các tin khác

Dễ dàng xét nghiệm tinh trùng tại nhà chính xác với YO Home Sperm Test

Dễ dàng xét nghiệm tinh trùng tại nhà chính xác với YO Home Sperm Test

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một trong những trở ngại chính trong việc kiểm tra khả năng sinh sản là tâm lý e ngại của nam giới khi phải đến các cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm tinh dịch. Những áp lực vô hình này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm mà còn tác động xấu đến sức khỏe tinh thần của phái mạnh.
Thiết bị phân tích tinh dịch đồ thông minh SQA-iO, SQA-VU: Nhanh - gọn - chính xác

Thiết bị phân tích tinh dịch đồ thông minh SQA-iO, SQA-VU: Nhanh - gọn - chính xác

Sự phát triển của các thiết bị xét nghiệm tự động hiện nay góp phần đáng kể nâng cao hiệu suất xét nghiệm và đánh giá chính xác chất lượng sức khỏe sinh sản nam giới. Trong đó, SQA-iO và SQA-VU là một trong những thiết bị phân tích tinh dịch đồ tự động tiên tiến nhất hiện nay. Công nghệ này đang mở ra những triển vọng mới cho các bệnh viện, phòng khám và trung tâm xét nghiệm.
Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của hạt bí ngô

Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của hạt bí ngô

Quả bí ngô (bí đỏ) là thực phẩm quen thuộc và giàu dinh dưỡng. Không những vậy, hạt của nó cũng chứa nhiều khoáng chất, vitamin có lợi cho sức khỏe.
Các loại rau củ tốt cho người bệnh gout

Các loại rau củ tốt cho người bệnh gout

Bệnh gout là tình trạng viêm khớp mạn tính chịu sự tác động mạnh mẽ bởi chế độ ăn uống. Bổ sung các loại rau tốt cho người bệnh gout vào chế độ ăn uống hàng ngày thường là lời khuyên được nhiều bác sĩ khuyến nghị, giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng tại nhà.
Thành phố Hồ Chí Minh công bố bệnh viện Tâm Anh dẫn đầu khối tư nhân về chất lượng chuyên môn và dịch vụ

Thành phố Hồ Chí Minh công bố bệnh viện Tâm Anh dẫn đầu khối tư nhân về chất lượng chuyên môn và dịch vụ

(SKV) - Sở Y tế TP. HCM vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đứng top 7, dẫn đầu nhóm bệnh viện tư nhân.
[Infographic] 6 nhóm thực phẩm chứa nhiều Kali

[Infographic] 6 nhóm thực phẩm chứa nhiều Kali

Kali là một trong những loại khoáng chất chiếm tỉ lệ lớn trong cơ thể người. Để hạn chế tình trạng thiếu hụt Kali, ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn có thể bổ sung loại khoáng chất này thông qua một số nhóm thực phẩm sau.
[E-Magazine] Bạc hà - Thảo mộc "đa năng"

[E-Magazine] Bạc hà - Thảo mộc "đa năng"

Bạc hà là loại thảo mộc được sử dụng rất nhiều để làm rau sống, gia vị trong món ăn và đồ uống. Với hương vị thanh mát, cay nhẹ và mùi hương dễ chịu, bạc hà được rất nhiều người ưa thích. Không những vậy, bạc hà còn có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe.
Top thực phẩm giúp đẩy lùi căng thẳng, lo âu

Top thực phẩm giúp đẩy lùi căng thẳng, lo âu

Trong cuộc sống hiện tại nhiều lo toan bộn bề, hầu hết chúng ta ai cũng từng đối mặt với stress. Có nhiều cách khác nhau để giảm stress hiệu quả, trong đó sử dụng một số loại thực phẩm bổ dưỡng là phương pháp hiệu quả, lại có thêm những lợi ích khác với sức khỏe.
Tìm hiểu những lợi ích sức khỏe của hồng trà

Tìm hiểu những lợi ích sức khỏe của hồng trà

Hồng trà rất giàu chất chống oxy hóa có thể cung cấp các lợi ích bao gồm cải thiện sức khỏe tim và ruột, giảm cholesterol LDL có hại, huyết áp và lượng đường trong máu... Hồng trà là một trong những thức uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới chỉ sau nước lọc.
Giải pháp cải thiện sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư

Giải pháp cải thiện sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư

Nhằm giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về vai trò của khoa học trong việc cải thiện sức khỏe, nhóm các nhà khoa học của Viện Ung thư quốc gia (Bệnh viện K) đã xây dựng đề án nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu bào chế thực phẩm chức năng Fucolen hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư” và ứng dụng thực tiễn của nghiên cứu khoa học qua sản phẩm bảo vệ sức khỏe K1Fucoidan.
Xem thêm
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Phiên bản di động