Tinh chất Vital Mend, bọt vệ sinh Active được quảng cáo điều trị nhiều bệnh

Hiện nay an toàn tình dục, sức khỏe sinh lý, các vấn đề về nam khoa…, là những chủ đề được rất nhiều cánh mày râu trên cả nước quan tâm. Do đó, các marketer đang từng bước xóa bỏ định kiến về những chủ đề, vốn hết sức đời thường này, đồng thời sản phẩm đang được quảng cáo thường xuyên trên nhiều kênh một cách hiệu quả.

Theo thống kê của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, có tới 80% các quảng cáo gây bức xúc hiện nay trên mạng xã hội là "trá hình" thực phẩm chức năng. Năm 2023, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 19.000 sản phẩm vi phạm, sai phạm. Chỉ tính riêng quý I/2024 cơ quan chức năng cũng đã phát hiện tới gần 200 sản phẩm vi phạm.

Tại trang web chính thức của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), liên tục nêu tên các nhãn hàng, doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm. Thậm chí, có doanh nghiệp giả mạo đài truyền hình, lồng ghép video tinh vi để quảng cáo sai về thực phẩm chức năng. Nhiều người còn giả mạo bác sĩ, lương y của các bệnh viện lớn để tư vấn về thực phẩm chức năng... như thuốc chữa bệnh.

Một số doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng, sản phẩm làm đẹp, giảm cân đã mời diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ, người nổi tiếng quay quảng cáo. Nhiều sản phẩm trong số đó đã bị thổi phồng về công dụng…

Trên nhiều trang mạng xã hội, không ít loại mỹ phẩm đang được thần thánh hóa, coi như sản phẩm vạn năng, trị bách bệnh. Đáng nói, rất nhiều trang web vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng, nhưng lại nhan nhản những lời quảng cáo là "số 1", "tốt nhất", "cứu tinh", "thần dược", "cam kết không tái phát", "chữa dứt điểm đau xương khớp"..., đánh vào tâm lý người tiêu dùng.

Theo phân tích các chuyên gia y tế, việc quảng cáo “thổi phồng” công dụng trong lĩnh vực thực phẩm chức năng không chỉ gây thiệt hại về tài chính, mà còn ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người bệnh. Bởi nếu được điều trị đúng cách, người bệnh có thể khỏi bệnh, nhưng tin theo những lời quảng cáo sai sự thật có thể ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh, qua thời gian điều trị vàng.

Một trong rất nhiều trường hợp điển hình là nạn nhân của việc tin vào thực phẩm chức năng được quảng cáo trên mạng, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận một bệnh nhân bị tiểu đường rất nặng. Người này bị lừa mua thực phẩm chức năng trên trang facebook giả danh BS Trần Văn Chiển - Phó Chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền (Bệnh viện trung ương Quân đội 108). Sau dùng thuốc, bệnh nhân bị biến chứng nặng, dẫn đến chỉ số đường huyết tăng cao, sụt 10kg.

Tinh chất Vital Mend, bọt vệ sinh Active được quảng cáo điều trị nhiều bệnh
Trang Facebook được các đối tượng chạy quảng cáo

Hiện tượng sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng không chỉ gây ra hậu quả "tiền mất, tật mang" cho người tiêu dùng mà còn làm giảm giảm uy tín của ngành thực phẩm chức năng, lẫn lộn giữa các doanh nghiệp làm ăn chân chính với doanh nghiệp làm ăn gian dối, đánh đồng sản phẩm thật và sản phẩm giả.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, trong những năm gần đây đã có rất nhiều cơ sở quảng cáo sai sự thật, quảng cáo quá công dụng của sản phẩm, gây hiểu nhầm cho người mua giữa thực phẩm bảo vệ sức khỏe với thuốc chữa bệnh bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt. Ông Phong cũng cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp quảng cáo không đúng, đặc biệt là các quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Google, Facebook, YouTube...

Đang có tình trạng đăng ký một đằng, sản xuất một nẻo. Thời gian qua cũng tồn tại nhiều quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật. Cụ thể, theo luật quy định, các đơn vị chỉ được quảng cáo thực phẩm chức năng những nội dung đã được đăng ký, thẩm định và cơ quan chuyên môn cho phép. Thực tế, nhiều đơn vị cố tình vi phạm về thực phẩm chức năng. Đó là sản xuất sản phẩm thực phẩm chức năng không đúng như đăng ký công bố sản phẩm; nhà sản xuất vì lợi nhuận cho thêm chất cấm, chất độc hại vào thực phẩm chức năng ảnh hưởng đến bệnh tật, nguy hiểm tính mạng người dùng” - ông Phong chia sẻ.

Trước thực tiễn đó, thời gian gần đây tiếp nhận nhiều thông tin liên quan đến Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hanseoul (người đại diện Ngô Thị Hồng Quyên). Theo đó, trong quá trình hoạt động quảng cáo công ty này xuất hiện nhiều dấu hiệu để lừa dối khách hàng để bán các sản phẩm tinh chất Vital Mend và bọt vệ sinh Active như thuốc chữa bệnh về nam khoa.

Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hanseoul mã số thuế doanh nghiệp: 0110071356
Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hanseoul mã số thuế doanh nghiệp: 0110071356

Theo đó, cơ sở này có quảng cáo hình ảnh của Lưu Tuấn Anh, Lê Trung Hoàng được biết những người này có tầm ảnh hưởng lớn trên các nền tảng mạng xã hội Youtube, Tiktok, Facebook,... tại trang Facebook mang tên Hanseoul - Thương Hiệu Chăm Sóc Sức Khỏe Top 10 Châu Á, đã quảng cáo bộ đôi sản phẩm tinh chất Vital Mend và bọt vệ sinh Active là bộ đôi giúp điều trị tận gốc giải quyết tất cả vấn đề về nam giới: lậu, sùi mào gà, giang mai, mụn liti, hạt ngọc, mụn rộp sinh dục, nấm ngứa, hắc lào, lang ben,... chỉ sau một liệu trình điều trị sẽ khỏi tận gốc, khỏi mãi mãi, điều trị tận gốc, không tái lại, dùng là khỏi, tiêu diệt tận gốc,.... Quá trình sử dụng sẽ có cam kết bằng văn bản, sử dụng sản phẩm nếu điều trị không hiệu quả sẽ cam kết hoàn lại tiền. Được biết, mỗi bộ sản phẩm gồm 1 tinh chất Vital Mend và 1 bọt vệ sinh Active có giá: 549.000đ/bộ. Mặc dù, sản phẩm tinh chất Vital Mend và bọt vệ sinh Active chỉ là sản phẩm hỗ trợ kháng viêm, phòng ngừa các vấn đề về nam giới.

Hình ảnh bộ đôi sản phẩm tinh chất Vital Mend và bọt vệ sinh Active
Hình ảnh bộ đôi sản phẩm tinh chất Vital Mend và bọt vệ sinh Active

Theo quyết định xử phạt tại khoản 4,5 Điều 51, Nghị định số 38/2021/NĐ-CP vi phạm về quy định quảng cáo mỹ phẩm sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại điểm a và điểm c khoản 3, khoản 4 Điều này, buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này.

Ông Lê Trung Hoàng đang quảng cáo sản phẩm
Ông Lê Trung Hoàng đang quảng cáo sản phẩm

Tự cho bộ đôi sản phẩm tinh chất Vital Mend và bọt vệ sinh Active là sản phẩm có hiệu quả số 1 thị trường hiện nay

Theo như lời quảng cáo ông Lưu Tuấn Anh trên trang Facebook mang tên Hanseoul - Thương Hiệu Chăm Sóc Sức Khỏe Top 10 Châu Á như sau: “ lậu, sùi mào gà, anh em uống thuốc đốt mãi không khỏi. Hạt ngọc, mụn liti gây suốt sớm, hắc lào, lang ben, nấm càng gãi càng lan rộng. Các bệnh lý nam khoa thường sẽ gây cảm giác khó chịu, ê buốt dai dẳng đặc biệt là chi phí điều trị vô cùng tốn kém. Nếu anh em không tìm ra phương pháp điều trị uy tín, chính vì thế anh em hãy cùng thử ngay bộ đôi tinh chất Vital Mend và bọt vệ sinh Active hiệu quả số 1 thị trường hiện nay nhá,... Cũng như về vấn đề vùng kín thì nhà Hanseoul là top 1 thị trường rồi”. Vấn đề đặt ra, đơn vị cơ sở kinh doanh trên đã được cơ quan nhà nước, có thẩm quyền nào xác minh vấn đề trên?

Ông Lưu Tuấn Anh đang quảng cáo sản phẩm
Ông Lưu Tuấn Anh đang quảng cáo sản phẩm

Do đó, đối với các sản phẩm quảng cáo thuộc chuyên ngành quản lý của các Bộ, ngành khác, thì các Bộ, ngành có liên quan đều phải có trách nhiệm chủ động rà soát, phát hiện và phối hợp để xử lý theo nguyên tắc: các Bộ quản lý chuyên ngành xác định nội dung quảng cáo vi phạm và chủ trì xử lý các quảng cáo theo quy định chuyên ngành, Bộ TTTT phối hợp xử lý, ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trên môi trường mạng. Bộ TTTT xử lý quảng cáo trên các nền tảng báo điện tử, mạng xã hội, trang tin điện tử tổng hợp do Bộ TTTT cấp phép. Trong thời gian qua, Bộ TTTT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để theo dõi, xử lý các sản phẩm quảng cáo liên quan đến an toàn thực phẩm, y tế theo quy định. Bộ Y tế phát hiện vi phạm thì cung cấp thông tin để Bộ TTTT kịp thời nhắc nhở, xử lý theo quy định. Hiện nay, các Bộ đã thành lập các đầu mối liên hệ để xử lý kịp thời các quảng cáo sai sự thật.

Đặc biệt đối với các nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng tầm ảnh hưởng, lòng tin, tình cảm yêu mến của người dân để quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sai công dụng, tính năng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống, sinh hoạt và quyền lợi của người dân. Bên cạnh việc xử lý vi phạm hành chính, Bộ TTTT đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Quy chế xử lý các nghệ sĩ, người của công chúng, người hoạt động nghệ thuật có hành vi vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục… theo hướng hạn chế biểu diễn, phát sóng, quảng bá thông tin, hình ảnh, hoạt động của người vi phạm trên báo đài, không gian mạng.

Trong thời gian tới, Bộ TTTT sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp trọng tâm như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo trực tuyến; chỉ đạo Sở TTTT địa phương phối hợp với các cơ quan có liên quan tại địa phương để rà quét, truy vết, xác định đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm.

Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý nghiêm các nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng tầm ảnh hưởng, lòng tin, tình cảm yêu mến của người dân để quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sai công dụng, tính năng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống, sinh hoạt và quyền lợi của người dân.

Kiên quyết yêu cầu các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới ngăn chặn, gỡ bỏ các quảng cáo, tài khoản quảng cáo vi phạm; không đặt quảng cáo của nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam vào nội dung vi phạm pháp luật; phối hợp cung cấp thông tin của chủ thể thực hiện hành vi vi phạm quảng cáo.

Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân cảnh giác khi tiếp cận với các thông tin quảng cáo về sản phẩm, hàng hóa, mỹ phẩm, dịch vụ, thực phẩm chức năng có dấu hiệu thổi phồng công dụng và hiệu quả, gian dối, lừa đảo, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng như thuốc chữa bệnh.

Đề xuất xây dựng Quy chế phối hợp với các Bộ quản lý chuyên ngành để phối hợp xử lý quảng cáo vi phạm. Với nhận thức thế giới thực ra sao, trên không gian mạng như vậy – ai quản lý lĩnh vực nào ở thế giới thực thì quản lý lĩnh vực đó trên không gian mạng, để quản lý hiệu quả không gian mạng cần có sự vào cuộc tích cực, chủ động của các Bộ, ngành, UBND quận Hà Đông, UBND phường Mộ Lao, các tổ chức liên quan, khi toàn bộ xã hội vào cuộc thì mới quản lý được hiệu quả, giải quyết được căn cơ các vấn đề.

An Tâm
https://suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu 2024

Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu 2024

Ngày 9/8, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế ban hành Công văn số 1964/ATTP-NĐTT về việc tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2024.
Đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh trong mùa bão lũ

Đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh trong mùa bão lũ

Trước tình hình mưa lớn, bão lũ đang diễn ra tại nhiều địa phương, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế yêu cầu triển khai các biện pháp để bảo đảm ATTP, ngăn ngừa bệnh dịch trước, trong và sau bão, lũ cho nhân dân.
Đắk Lắk: Công khai tên cơ sở vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng

Đắk Lắk: Công khai tên cơ sở vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng

SKV - Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Công văn số 2603/ SYT-NVYD gửi Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh về việc tiếp tục tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng.

Các tin khác

Đắk Lắk: Khởi tố 3 đối tượng mua bán người dưới 16 tuổi

Đắk Lắk: Khởi tố 3 đối tượng mua bán người dưới 16 tuổi

SKV - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng để điều tra về hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi”.
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề dược

Mới đây, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề dược với số tiền 247 triệu đồng.
Quảng cáo sản phẩm Green Health tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh

Quảng cáo sản phẩm Green Health tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Green Health tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.
Cảnh báo sản phẩm TPBVSK Green Health tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh quảng cáo vi phạm quy định về quảng cáo

Cảnh báo sản phẩm TPBVSK Green Health tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh quảng cáo vi phạm quy định về quảng cáo

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo về việc sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Green Health tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.
Thu hồi 206 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Belux Việt Nam

Thu hồi 206 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Belux Việt Nam

Ngày 6/8/2024, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành văn bản 3666/SYT-NVD thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 206 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Belux Việt Nam.
Thu hồi thuốc viên nén CALCERGY trị gout không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi thuốc viên nén CALCERGY trị gout không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Ngày 9/8, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn số 2764/QLD-CL gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công ty CP Xuất nhập khẩu Dược phẩm Bình Minh thông báo thu hồi thuốc vi phạm mức độ 2 mẫu thuốc viên nén CALCERGY không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Lâm Đồng: Bị phạt 45 triệu đồng vì tàng trữ súng săn, vũ khí thể thao

Lâm Đồng: Bị phạt 45 triệu đồng vì tàng trữ súng săn, vũ khí thể thao

SKV - Ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra Quyết định số 1284/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hoàng Văn H. (sinh năm 1985, trú tại tổ dân phố 4A, thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng).
Góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và ngành đồ uống

Góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và ngành đồ uống

SKV - Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với một số sản phẩm ngành đồ uống là điều cần thiết, tuy nhiên, cần tính toán mức thuế, thời điểm và lộ trình tăng phù hợp. Đây là quan điểm chung được các chuyên gia, nhà quản lý đưa ra tại Hội thảo “Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và ngành đồ uống” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức.
Bắc Giang: Xử phạt hai cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp

Bắc Giang: Xử phạt hai cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp

Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh kiểm tra và xử phạt hai cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp trên địa bàn thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.
Bị tước quyền sử dụng giấy phép, Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền vẫn bất chấp hoạt động

Bị tước quyền sử dụng giấy phép, Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền vẫn bất chấp hoạt động

Mặc dù bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 02 tháng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động 04 tháng, một phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền tại Quốc Oai, Hà Nội vẫn ngang nhiên hoạt động.
Xem thêm
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Phiên bản di động