Tinh chất Vital Mend, bọt vệ sinh Active được quảng cáo điều trị nhiều bệnh
Theo thống kê của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, có tới 80% các quảng cáo gây bức xúc hiện nay trên mạng xã hội là "trá hình" thực phẩm chức năng. Năm 2023, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 19.000 sản phẩm vi phạm, sai phạm. Chỉ tính riêng quý I/2024 cơ quan chức năng cũng đã phát hiện tới gần 200 sản phẩm vi phạm.
Tại trang web chính thức của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), liên tục nêu tên các nhãn hàng, doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm. Thậm chí, có doanh nghiệp giả mạo đài truyền hình, lồng ghép video tinh vi để quảng cáo sai về thực phẩm chức năng. Nhiều người còn giả mạo bác sĩ, lương y của các bệnh viện lớn để tư vấn về thực phẩm chức năng... như thuốc chữa bệnh.
Một số doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng, sản phẩm làm đẹp, giảm cân đã mời diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ, người nổi tiếng quay quảng cáo. Nhiều sản phẩm trong số đó đã bị thổi phồng về công dụng…
Trên nhiều trang mạng xã hội, không ít loại mỹ phẩm đang được thần thánh hóa, coi như sản phẩm vạn năng, trị bách bệnh. Đáng nói, rất nhiều trang web vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng, nhưng lại nhan nhản những lời quảng cáo là "số 1", "tốt nhất", "cứu tinh", "thần dược", "cam kết không tái phát", "chữa dứt điểm đau xương khớp"..., đánh vào tâm lý người tiêu dùng.
Theo phân tích các chuyên gia y tế, việc quảng cáo “thổi phồng” công dụng trong lĩnh vực thực phẩm chức năng không chỉ gây thiệt hại về tài chính, mà còn ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người bệnh. Bởi nếu được điều trị đúng cách, người bệnh có thể khỏi bệnh, nhưng tin theo những lời quảng cáo sai sự thật có thể ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh, qua thời gian điều trị vàng.
Một trong rất nhiều trường hợp điển hình là nạn nhân của việc tin vào thực phẩm chức năng được quảng cáo trên mạng, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận một bệnh nhân bị tiểu đường rất nặng. Người này bị lừa mua thực phẩm chức năng trên trang facebook giả danh BS Trần Văn Chiển - Phó Chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền (Bệnh viện trung ương Quân đội 108). Sau dùng thuốc, bệnh nhân bị biến chứng nặng, dẫn đến chỉ số đường huyết tăng cao, sụt 10kg.
![]() |
Trang Facebook được các đối tượng chạy quảng cáo |
Hiện tượng sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng không chỉ gây ra hậu quả "tiền mất, tật mang" cho người tiêu dùng mà còn làm giảm giảm uy tín của ngành thực phẩm chức năng, lẫn lộn giữa các doanh nghiệp làm ăn chân chính với doanh nghiệp làm ăn gian dối, đánh đồng sản phẩm thật và sản phẩm giả.
Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, trong những năm gần đây đã có rất nhiều cơ sở quảng cáo sai sự thật, quảng cáo quá công dụng của sản phẩm, gây hiểu nhầm cho người mua giữa thực phẩm bảo vệ sức khỏe với thuốc chữa bệnh bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt. Ông Phong cũng cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp quảng cáo không đúng, đặc biệt là các quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Google, Facebook, YouTube...
“Đang có tình trạng đăng ký một đằng, sản xuất một nẻo. Thời gian qua cũng tồn tại nhiều quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật. Cụ thể, theo luật quy định, các đơn vị chỉ được quảng cáo thực phẩm chức năng những nội dung đã được đăng ký, thẩm định và cơ quan chuyên môn cho phép. Thực tế, nhiều đơn vị cố tình vi phạm về thực phẩm chức năng. Đó là sản xuất sản phẩm thực phẩm chức năng không đúng như đăng ký công bố sản phẩm; nhà sản xuất vì lợi nhuận cho thêm chất cấm, chất độc hại vào thực phẩm chức năng ảnh hưởng đến bệnh tật, nguy hiểm tính mạng người dùng” - ông Phong chia sẻ.
Trước thực tiễn đó, thời gian gần đây tiếp nhận nhiều thông tin liên quan đến Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hanseoul (người đại diện Ngô Thị Hồng Quyên). Theo đó, trong quá trình hoạt động quảng cáo công ty này xuất hiện nhiều dấu hiệu để lừa dối khách hàng để bán các sản phẩm tinh chất Vital Mend và bọt vệ sinh Active như thuốc chữa bệnh về nam khoa.
![]() |
Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hanseoul mã số thuế doanh nghiệp: 0110071356 |
Theo đó, cơ sở này có quảng cáo hình ảnh của Lưu Tuấn Anh, Lê Trung Hoàng được biết những người này có tầm ảnh hưởng lớn trên các nền tảng mạng xã hội Youtube, Tiktok, Facebook,... tại trang Facebook mang tên Hanseoul - Thương Hiệu Chăm Sóc Sức Khỏe Top 10 Châu Á, đã quảng cáo bộ đôi sản phẩm tinh chất Vital Mend và bọt vệ sinh Active là bộ đôi giúp điều trị tận gốc giải quyết tất cả vấn đề về nam giới: lậu, sùi mào gà, giang mai, mụn liti, hạt ngọc, mụn rộp sinh dục, nấm ngứa, hắc lào, lang ben,... chỉ sau một liệu trình điều trị sẽ khỏi tận gốc, khỏi mãi mãi, điều trị tận gốc, không tái lại, dùng là khỏi, tiêu diệt tận gốc,.... Quá trình sử dụng sẽ có cam kết bằng văn bản, sử dụng sản phẩm nếu điều trị không hiệu quả sẽ cam kết hoàn lại tiền. Được biết, mỗi bộ sản phẩm gồm 1 tinh chất Vital Mend và 1 bọt vệ sinh Active có giá: 549.000đ/bộ. Mặc dù, sản phẩm tinh chất Vital Mend và bọt vệ sinh Active chỉ là sản phẩm hỗ trợ kháng viêm, phòng ngừa các vấn đề về nam giới.
![]() |
Hình ảnh bộ đôi sản phẩm tinh chất Vital Mend và bọt vệ sinh Active |
Theo quyết định xử phạt tại khoản 4,5 Điều 51, Nghị định số 38/2021/NĐ-CP vi phạm về quy định quảng cáo mỹ phẩm sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại điểm a và điểm c khoản 3, khoản 4 Điều này, buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này.
![]() |
Ông Lê Trung Hoàng đang quảng cáo sản phẩm |
Tự cho bộ đôi sản phẩm tinh chất Vital Mend và bọt vệ sinh Active là sản phẩm có hiệu quả số 1 thị trường hiện nay
Theo như lời quảng cáo ông Lưu Tuấn Anh trên trang Facebook mang tên Hanseoul - Thương Hiệu Chăm Sóc Sức Khỏe Top 10 Châu Á như sau: “ lậu, sùi mào gà, anh em uống thuốc đốt mãi không khỏi. Hạt ngọc, mụn liti gây suốt sớm, hắc lào, lang ben, nấm càng gãi càng lan rộng. Các bệnh lý nam khoa thường sẽ gây cảm giác khó chịu, ê buốt dai dẳng đặc biệt là chi phí điều trị vô cùng tốn kém. Nếu anh em không tìm ra phương pháp điều trị uy tín, chính vì thế anh em hãy cùng thử ngay bộ đôi tinh chất Vital Mend và bọt vệ sinh Active hiệu quả số 1 thị trường hiện nay nhá,... Cũng như về vấn đề vùng kín thì nhà Hanseoul là top 1 thị trường rồi”. Vấn đề đặt ra, đơn vị cơ sở kinh doanh trên đã được cơ quan nhà nước, có thẩm quyền nào xác minh vấn đề trên?
![]() |
Ông Lưu Tuấn Anh đang quảng cáo sản phẩm |
Do đó, đối với các sản phẩm quảng cáo thuộc chuyên ngành quản lý của các Bộ, ngành khác, thì các Bộ, ngành có liên quan đều phải có trách nhiệm chủ động rà soát, phát hiện và phối hợp để xử lý theo nguyên tắc: các Bộ quản lý chuyên ngành xác định nội dung quảng cáo vi phạm và chủ trì xử lý các quảng cáo theo quy định chuyên ngành, Bộ TTTT phối hợp xử lý, ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trên môi trường mạng. Bộ TTTT xử lý quảng cáo trên các nền tảng báo điện tử, mạng xã hội, trang tin điện tử tổng hợp do Bộ TTTT cấp phép. Trong thời gian qua, Bộ TTTT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để theo dõi, xử lý các sản phẩm quảng cáo liên quan đến an toàn thực phẩm, y tế theo quy định. Bộ Y tế phát hiện vi phạm thì cung cấp thông tin để Bộ TTTT kịp thời nhắc nhở, xử lý theo quy định. Hiện nay, các Bộ đã thành lập các đầu mối liên hệ để xử lý kịp thời các quảng cáo sai sự thật.
Đặc biệt đối với các nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng tầm ảnh hưởng, lòng tin, tình cảm yêu mến của người dân để quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sai công dụng, tính năng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống, sinh hoạt và quyền lợi của người dân. Bên cạnh việc xử lý vi phạm hành chính, Bộ TTTT đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Quy chế xử lý các nghệ sĩ, người của công chúng, người hoạt động nghệ thuật có hành vi vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục… theo hướng hạn chế biểu diễn, phát sóng, quảng bá thông tin, hình ảnh, hoạt động của người vi phạm trên báo đài, không gian mạng.
Trong thời gian tới, Bộ TTTT sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp trọng tâm như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo trực tuyến; chỉ đạo Sở TTTT địa phương phối hợp với các cơ quan có liên quan tại địa phương để rà quét, truy vết, xác định đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm.
Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý nghiêm các nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng tầm ảnh hưởng, lòng tin, tình cảm yêu mến của người dân để quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sai công dụng, tính năng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống, sinh hoạt và quyền lợi của người dân.
Kiên quyết yêu cầu các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới ngăn chặn, gỡ bỏ các quảng cáo, tài khoản quảng cáo vi phạm; không đặt quảng cáo của nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam vào nội dung vi phạm pháp luật; phối hợp cung cấp thông tin của chủ thể thực hiện hành vi vi phạm quảng cáo.
Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân cảnh giác khi tiếp cận với các thông tin quảng cáo về sản phẩm, hàng hóa, mỹ phẩm, dịch vụ, thực phẩm chức năng có dấu hiệu thổi phồng công dụng và hiệu quả, gian dối, lừa đảo, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng như thuốc chữa bệnh.
Đề xuất xây dựng Quy chế phối hợp với các Bộ quản lý chuyên ngành để phối hợp xử lý quảng cáo vi phạm. Với nhận thức thế giới thực ra sao, trên không gian mạng như vậy – ai quản lý lĩnh vực nào ở thế giới thực thì quản lý lĩnh vực đó trên không gian mạng, để quản lý hiệu quả không gian mạng cần có sự vào cuộc tích cực, chủ động của các Bộ, ngành, UBND quận Hà Đông, UBND phường Mộ Lao, các tổ chức liên quan, khi toàn bộ xã hội vào cuộc thì mới quản lý được hiệu quả, giải quyết được căn cơ các vấn đề.
Tin liên quan

Thực phẩm chức năng – “người bạn đồng hành thầm lặng” của sức khỏe hiện đại
11:34 | 11/06/2025 Sức khỏe

Cách kết hợp nước ép và thực phẩm chức năng để tối ưu hóa sức khỏe
16:55 | 10/06/2025 Khỏe - Đẹp

A Giao dược liệu quý, giúp bổ phế và tăng cường sức khỏe hiệu quả
10:34 | 05/06/2025 Y học cổ truyền
Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Triệt phá nhiều cơ sở sản xuất cà phê bột giả quy mô lớn
11:33 | 08/06/2025 Pháp luật & Sức khỏe

Đắk Lắk: liên tục phát hiện, xử lý nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm kém chất lượng
20:14 | 07/06/2025 Pháp luật & Sức khỏe

Đắk Lắk: Phát hiện, xử lý nhiều vụ kinh doanh thực phẩm, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ
20:43 | 03/06/2025 Pháp luật & Sức khỏe

Đắk Nông: phát hiện nhiều sản phẩm giả mạo nhãn hiệu “Honda” và “Yamaha”
20:57 | 02/06/2025 Pháp luật & Sức khỏe

Bình Định: Kiểm tra các cơ sở kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
17:51 | 01/06/2025 Pháp luật & Sức khỏe

Cảnh báo: Thu hồi khẩn cấp sữa rửa mặt Adaphil chứa chất cấm
15:36 | 30/05/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Các tin khác

Nghệ An: Triệt phá đường dây buôn bán dầu gội, kem đánh răng giả
10:30 | 29/05/2025 Pháp luật & Sức khỏe

Tăng cường thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm lưu thông trên thị trường
16:45 | 28/05/2025 Pháp luật & Sức khỏe

Đắk Lắk: Tăng cường công tác phòng chống xâm hại trẻ em
12:40 | 28/05/2025 Pháp luật & Sức khỏe

Kon Tum: Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
08:11 | 28/05/2025 Pháp luật & Sức khỏe

Đình chỉ, thu hồi mỹ phẩm vi phạm: VB Group và EBC Đồng Nai bị xử lý nghiêm
08:52 | 27/05/2025 Pháp luật & Sức khỏe

Bộ Y tế siết chặt quản lý xuất xứ dược liệu, thuốc Y học cổ truyền
15:03 | 22/05/2025 Pháp luật & Sức khỏe

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong khám chữa bệnh y học cổ truyền
00:00 | 22/05/2025 Pháp luật & Sức khỏe

Hệ thống nhà thuốc Pharmacity thông báo thu hồi 4 sản phẩm
21:49 | 21/05/2025 Pháp luật & Sức khỏe

Cục An toàn thực phẩm hướng dẫn kiểm tra hàng nhập khẩu
14:38 | 20/05/2025 Pháp luật & Sức khỏe

Dừng cấp thẻ bảo hiểm y tế giấy, người dân cần làm gì để đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh?
14:21 | 20/05/2025 Pháp luật & Sức khỏe

Ra mắt Chi hội Nam Y Thọ Khang Đường - Hà Nội: Dấu ấn mới của Y học cổ truyền
6 ngày trước Hoạt động hội

Chi hội Nam Y An Giang: Lan tỏa yêu thương, chung tay vì cộng đồng
17-05-2025 21:00 Hoạt động hội

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh tại di tích Đền Bia
28-04-2025 01:26 Hoạt động hội

Thanh Oai, Hà Nội: Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi - Lan tỏa giá trị y học cổ truyền trong cộng đồng
22-04-2025 13:55 Hoạt động hội

Chi Hội Nam Y An Giang tổ chức trao quà thiện nguyện tại khóm Phước Quản, thị trấn Đa Phước
18-04-2025 09:27 Hoạt động hội