Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá và công tác gia đình

Từ xưa đến nay, trải qua khoảng thời gian dài lịch sử dựng nước và giữ nước, cha ông chúng ta đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một xã hội văn mình bền vững, đều xuất phát từ tình yêu, đoàn kết cũng như sự phát triển của mỗi gia đình. Do đó, đã từ lâu, Gia đình được coi là tế bào là nền tảng của xã hội, tế bào có khoẻ mạnh mới tạo ra được sức sống trường kỳ. “ Cây muốn cao ắt rễ phải sâu, xã hội phát triển bởi gia đình hạnh phúc, nền tảng có vững, xã hội mới thịnh, đất nước mới phồn vinh, và sợi dây gắn kết mọi điều đó chính là tinh thần "đại đoàn kết!"
Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá và công tác gia đình
Cán bộ Công an Bắc Giang ủng hộ người dân thiệt hại bởi mưa lũ

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của xã hội hiện đại ngày nay, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" cùng với công tác gia đình ngày càng trở nên cấp thiết, không chỉ giữ gìn bản sắc dân tộc mà còn góp phần tạo dựng nền tảng văn minh, hạnh phúc cho cộng đồng. Nhìn lại từ năm 2023 đến nay, các địa phương trên cả nước, đặc biệt là tỉnh Bắc Giang đã có những bước tiến quan trọng trong việc phát triển phong trào xây dựng đời sống văn hoá, góp phần định hình những giá trị bền vững cho xã hội. Từ đầu năm 2024 đến nay, các hoạt động phát triển văn hóa cộng đồng và xây dựng gia đình bền vững tiếp tục được tăng cường với nhiều mục tiêu cụ thể, nhằm nâng cao đời sống tinh thần cũng như đẩy mạnh tình đoàn kết toàn dân ta.

Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá và công tác gia đình
Cán bộ Công an Bắc Giang chung tay giúp người dân khắc phục thiệt hại sau mưa lũ

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là một trong những giải pháp quan trọng và có ý nghĩa trọng yếu trong xây dựng xã hội văn minh và ngày càng hiện đại. Tại Bắc Giang, vào ngày 15/2/2023, Ban Chỉ đạo phong trào đã ban hành Kế hoạch số 22/KH-BCĐ với mục tiêu nâng cao nhận thức và hành động của mọi tầng lớp nhân dân, từ lãnh đạo cho đến người dân ở cơ sở. Trong năm 2024, trọng tâm của Kế hoạch trên vẫn tập trung nâng cao ý thức cộng đồng và phát huy tinh thần đại đoàn kết, bởi, văn hóa không chỉ là yếu tố duy trì bản sắc dân tộc mà còn là động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Qua đó, chúng ta có thể thấy rằng, vai trò của phong trào còn được thể hiện qua những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc xây dựng nếp sống văn minh, tạo ra môi trường sống lành mạnh và bền vững. Ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ( điển hình như xã Tân An, huyện Yên Dũng) những mô hình khu dân cư văn hóa đã giúp thay đổi toàn diện lối sống của người dân. Từ việc thực hiện văn hóa giao thông, vệ sinh môi trường đến bảo vệ các giá trị truyền thống trong đời sống hàng ngày, mỗi cá nhân trong cộng đồng đều góp phần tạo nên một bức tranh tổng thể sống động về sự phát triển toàn diện của xã hội.

Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá và công tác gia đình
Cán bộ Công an Bắc Giang trao tặng sách báo, tạp chí cho nhân dân

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" đã thực sự chứng minh vai trò quan trọng trong việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tại Bắc Giang, các chương trình triển khai trong năm 2024 đã nhấn mạnh vào việc kết hợp giữa văn hóa ứng xử và văn hóa gia đình nhằm tăng cường tình làng nghĩa xóm, mối quan hệ trong cộng đồng ( Ngày 20/4/2024, tại xã Bích Động, huyện Việt Yên, đã diễn ra buổi lễ tuyên dương các gia đình văn hóa tiêu biểu, nhằm khuyến khích mọi người thực hiện tốt nếp sống văn minh và bảo vệ các giá trị truyền thống). Không chỉ dừng lại ở việc bảo tồn văn hóa truyền thống, phong trào này còn là cơ hội để mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Tỉnh Bắc Giang đã tập trung vào các chương trình văn hóa doanh nghiệp, văn hóa giao thông và văn hóa ứng xử để tạo môi trường sống lành mạnh, an toàn hơn cho người dân ( Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang, số lượng các khu dân cư đạt chuẩn văn hóa trong năm 2024 đã tăng 15% so với năm 2023, minh chứng cho sự thay đổi tích cực và sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng).

Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá và công tác gia đình
Cán bộ Công an Bắc Giang chung tay giúp người dân khắc phục thiệt hại sau mưa lũ

Bên cạnh đó, nếu nói rằng “ Toàn dân đoàn kết cùng nhau xây dựng đất nước”, thì Gia đình chính là cội nguồn của đời sống văn hóa - nền tảng vững chãi để xây dựng niềm tin vào dân tộc.

Gia đình không chỉ là tế bào của xã hội mà còn là nơi nuôi dưỡng những giá trị văn hóa, đạo đức và lối sống. Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh công tác gia đình với mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Các mô hình tại địa phương ( như xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam) đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng nếp sống văn minh, thúc đẩy phong trào phát triển. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang cho thấy, vào cuối tháng 6/2024, đã có hơn 80% gia đình trên toàn tỉnh được công nhận đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, tăng so với 75% của năm 2023. Tại buổi hội nghị về công tác gia đình diễn ra vào ngày 12/3/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc

Giang, ông Nguyễn Duy Bắc, đã nhấn mạnh vai trò của gia đình trong việc định hướng lối sống cho trẻ em và thế hệ trẻ. Ông cũng khẳng định rằng, sự ổn định của gia đình chính là nền tảng để duy trì sự phát triển bền vững của xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số địa phương chưa tham gia phong trào được đầy đủ, dẫn tới công tác tuyên truyền chưa đạt được hiệu quả 100%. Đặc biệt, ở các vùng nông thôn xa xôi hẻo lánh, nhiều gia đình vẫn phải đối mặt với các vấn đề xã hội như bạo lực gia đình và bất bình đẳng giới, gây ảnh hưởng xấu không chỉ đến nếp sống của đại gia đình, mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng xung quanh.

Vì vậy, trong những ngày cuối năm 2024 và kế hoạch 2025 sắp tới, nhiệm vụ của các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội càng trở nên quan trọng hơn trong việc thúc đẩy phong trào này. Từ thực tiễn và những kết quả đạt được, chúng ta có thể đưa ra một số kiến nghị và đề xuất cụ thể nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của phong trào cũng như công tác gia đình như sau:

Tăng cường công tác tuyên truyền

Công tác tuyên truyền từ xưa đến nay luôn đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa thông tin và định hướng nhận thức của người dân về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Tuyên truyền cần mạnh mẽ và sáng tạo hơn như sử dụng đa số các phương tiện truyền thông như báo chí, truyền hình, mạng xã hội, đổi mới phương pháp tuyên truyền trên các nền tảng social media. Ví dụ, tại Bắc Giang, vào tháng 2 năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Giang tổ chức một chương trình đặc biệt về các gia đình kiểu mẫu văn hóa, thu hút sự quan tâm của hàng nghìn hộ dân. Ngoài ra, việc kết hợp tuyên truyền với các cuộc họp dân cư, tổ chức hội thảo định kỳ tại các khu dân cư cũng cần được duy trì bởi tính hữu hiệu đối với một phần của đối tượng tuyên truyền. Chính quyền có thể tổ chức các cuộc thi văn hóa, nghệ thuật để thu hút sự tham gia của người dân. Ví dụ, tháng 3 năm 2024, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức thành công cuộc thi “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, quy tụ hơn 100 gia đình tham gia. Sự kiện này không chỉ là sân chơi bổ ích mà còn giúp tôn vinh các gia đình, các cá nhân đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng đời sống văn hóa trong thời gian qua.

Nâng cao chất lượng các mô hình xây dựng đời sống văn hóa

Tại thành phố Bắc Giang, từ đầu năm 2024, nhiều công trình công cộng đã được khởi công xây dựng, bao gồm khu liên hợp thể thao phường Trần Nguyên Hãn và trung tâm sinh hoạt cộng đồng tại phường Lê Lợi, là một ví dụ tiêu biểu cho sự nỗ lực của chính quyền trong việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa trong năm 2024. Mặt khác, việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống cũng cần được chú trọng. Các làng nghề truyền thống, các lễ hội dân gian không chỉ là nét đẹp văn hóa mà còn là nơi quy tụ, kết nối cộng đồng, thu hút du lịch trong nước và nước ngoài, đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương.

Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá và công tác gia đình
Cán bộ Công an Bắc Giang chung tay giúp người dân khắc phục thiệt hại sau mưa lũ

Huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức xã hội

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành công đạt được hiệu quả như mong muốn hay không chính là nhờ vào sự đoàn kết tham gia của các tổ chức xã hội như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, đây đều là những tổ chức có vai trò rất lớn trong việc kết nối và động viên người dân tham gia phong trào. Tại Bắc Giang, Hội Phụ nữ đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, như tổ chức các lớp học nấu ăn, dạy may và trang bị kỹ năng sống cho các chị em phụ nữ trong khu vực giúp phụ nữ tự tin, tự chủ hơn trong chính gia đình và xã hội.

Tinh thần tự giác của cộng đồng cũng cần được khuyến khích triệt để. Mô hình “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” tại tỉnh Bắc Giang đã chứng minh tính hiệu quả trong đảm bảo sự minh bạch và tạo ra niềm tin trong cộng đồng. Chính quyền địa phương cần tạo nhiều điều kiện hơn nữa để người dân tham gia vào quá trình giám sát và phản ánh những vấn đề còn tồn tại ở địa phương( Tại xã Xuân Lâm, huyện Lạng Giang, từ tháng 4 năm 2024, chính quyền đã phối hợp với người dân xây dựng và triển khai mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu”, mang lại nhiều hiệu quả tích cực).

Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá và công tác gia đình
Cán bộ Công an Bắc Giang thắp hương tại nghĩa trang

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lúc sinh thời đã từng nói “văn hóa còn dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất" hay “văn hoá là hồn cốt của dân tộc” tại buổi phát biểu tại Hội nghị văn hoá toàn quốc tháng 11 năm 2021. Câu nói trên của Tổng Bí thư đã thể hiện một chân lý sâu sắc về mối quan hệ gắn bó không thể tách rời giữa văn hóa và sự tồn tại của dân tộc Việt Nam ta. Văn hóa chính là hồn cốt, là nền tảng tinh thần, là bản sắc độc đáo mà dân tộc ta đã xây dựng qua hàng ngàn năm lịch sử. Khi văn hóa được bảo tồn và phát triển, nó không chỉ lưu giữ những giá trị truyền thống mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững của dân tộc của đất nước trong tương lai. Mất đi văn hóa, dân tộc như mất đi phương hướng, mất đi sợi dây gắn kết giữa các thế hệ, để rồi từng bước tan biến trong dòng chảy của sự quên lãng theo thời gian, dẫn đến sự suy thoái, thậm chí tan rã của cả một cộng đồng. Vì vậy không thể không nói rằng, văn hóa là trái tim, là linh hồn của cả một cộng đồng, nó không chỉ là biểu tượng của danh dự và tự hào, mà còn là yếu tố quyết định sự sống còn khiến mỗi con người nhận ra rằng họ thuộc về một dân tộc riêng biệt, mang trong mình những giá trị không thể thay thế.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và công tác gia đình năm 2024 đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật cũng như thiếu sót cần bổ sung, cải cách trong thời gian tới. Để phong trào tiếp tục phát triển và lan tỏa sâu rộng, mỗi gia đình tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương không ngừng đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng các mô hình văn hóa, tạo nên một dân tộc đoàn kết phồn vinh.

Phạm Văn Chúc - Đặng Ngọc

Các tin khác

Hệ thống tiêm chủng VNVC tiếp tục ký hợp tác chiến lược với tập đoàn dinh dưỡng hơn 130 năm tuổi của Nhật Bản

Hệ thống tiêm chủng VNVC tiếp tục ký hợp tác chiến lược với tập đoàn dinh dưỡng hơn 130 năm tuổi của Nhật Bản

(SKV)-Sự kiện ký kết giữa Hệ thống tiêm chủng hàng đầu Việt Nam VNVC và Tập đoàn dinh dưỡng uy tín lâu đời tại Nhật Bản Asahi mở ra cơ hội chăm sóc dinh dưỡng toàn diện và tiếp cận sản phẩm chất lượng cao từ Nhật Bản với chi phí hợp lý cho trẻ em Việt Nam.
Thủ tướng nêu 5 bài học kinh nghiệm quan trọng sau siêu bão Yagi

Thủ tướng nêu 5 bài học kinh nghiệm quan trọng sau siêu bão Yagi

Sáng 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 3.
Hà Nội:  Công ty cổ phần Thêu May Mỹ Đức hòa nhịp yêu thương hướng về đồng bào vùng bão lũ xã Na Hối, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Hà Nội: Công ty cổ phần Thêu May Mỹ Đức hòa nhịp yêu thương hướng về đồng bào vùng bão lũ xã Na Hối, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Cơn bão Yagi được xem là cơn bão mạnh nhất trong vòng 30 năm qua, sau khi tràn qua, cơn bão và hoàn lưu sau bão đã gây hậu quả nghiêm trọng, nhiều nhà cửa đổ nát vùi lấp, bùn đất ngổn ngang, với những mất mát đau thương. Nhân dân các tỉnh phía bắc phải gồng mình gánh chịu bão lũ. Với khẩu hiệu "Trái tim hướng về vùng lũ"ngày 16/9, khởi hành từ Mỹ Đức Hà Nội, Công ty cổ phần Thêu May Mỹ Đức cùng toàn thể cán bộ công nhân viên đã tổ chức đi thăm hỏi, trao quà hỗ trợ tới bà con xã Na Hối, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa, lũ của bão số 3.
Tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong công tác bảo tồn, phát triển Di sản Văn hóa Đông Nam Á

Tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong công tác bảo tồn, phát triển Di sản Văn hóa Đông Nam Á

Sáng ngày 14/9, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển Văn hóa Đông Nam Á cùng một số cơ quan hữu quan long trọng tổ chức “Diễn đàn Bảo tồn, phát huy Văn hóa Phương Đông".
Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn vui đón Trung thu sau bão lũ

Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn vui đón Trung thu sau bão lũ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Thủ tướng: Chung tay ứng phó, khắc phục hậu quả bão lụt với trách nhiệm cao nhất

Thủ tướng: Chung tay ứng phó, khắc phục hậu quả bão lụt với trách nhiệm cao nhất

Chiều 11/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về một số nội dung quan trọng.
Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng

Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2024-2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có thư gửi ngành Giáo dục. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư.
Nghi lễ thượng cờ mừng 79 năm Quốc khánh 2/9

Nghi lễ thượng cờ mừng 79 năm Quốc khánh 2/9

Chào mừng 79 năm Ngày Quốc khánh 2/9, nghi lễ thượng cờ cấp quốc gia được tổ chức trọng thể tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội).
Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), trân trọng giới thiệu bài viết của GS.TS Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với tựa đề "Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới".
Tiến vào kỷ nguyên mới với tinh thần độc lập, khát vọng tự cường

Tiến vào kỷ nguyên mới với tinh thần độc lập, khát vọng tự cường

Hôm nay là ngày vẻ vang, là ngày Độc lập! 79 năm trước, cả dân tộc ta đã đứng lên làm cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, đánh đổ ách xiềng xích của cả đế quốc, thực dân, phong kiến. Từ thời khắc Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc Bản Tuyên ngôn độc lập vào ngày 2/9/1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đất nước Việt Nam đã có tên trên bản đồ thế giới, người dân Việt Nam ngẩng cao đầu tự hào là con dân một nước tự do, độc lập.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Sáng ngày 29/09, Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức kỳ họp thứ VI nhằm thảo luận và triển khai các kế hoạch quan trọng về công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn trong lĩnh vực y tế và tổ chức biểu dương thầy thuốc nam tiêu biểu lần thứ 2. Cuộc họp diễn ra với sự tham dự của các ủy viên thường vụ Hội hướng đến nâng cao chất lượng nhân lực y tế, đặc biệt là trong lĩnh vực y học cổ truyền.
Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Trong thời gian qua, miền Bắc Việt Nam đã phải đối mặt với cơn bão YAGI lịch sử để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân, đặc biệt là tại tỉnh Yên Bái. Cơn bão số 3 không chỉ mang đến những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, mà còn đánh thức lòng trắc ẩn và tinh thần tương thân, tương ái của mỗi người trong chúng ta. Hàng triệu trái tim từ mọi miền đất nước đã cùng chung nhịp đập hướng về miền Bắc, cảm thông và sẻ chia với những khó khăn, đau thương mà người dân nơi đây đã và đang phải trải qua.
Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ tặng 1000 phần quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu 2024

Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ tặng 1000 phần quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu 2024

SKV - Nhân dịp Tết Trung thu, Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ phối hợp cùng Ban Thường vụ Huyện Đoàn Tân Trụ (tỉnh Long An) tặng 1000 phần quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029

SKV - Sáng 10/9, tại TP Biên Hoà (Đồng Nai), Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Sáng 24/8, tại UBND xã Chiềng Bôm, Hội Nam y Việt Nam kết hợp với Công ty cổ phần Ao Vua đã tổ chức trao quà hỗ trợ cho bà con ảnh hưởng của đợt lũ lụt...
Phiên bản di động