Vĩnh Thuyên Kim lấy mác ca sĩ nổi tiếng thổi phồng công dụng mỹ phẩm có tác dụng điều trị như “thuốc”, xem thường sức khoẻ người dùng.
Vừa qua, Sức Khoẻ Việt nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan tới một nữ ca sĩ chủ nhân của ca khúc siêu hit “Teen Vọng Cổ ” Vĩnh Thuyên Kim dùng tên tuổi của mình ra mắt thương hiệu mỹ phẩm riêng, liên tục đăng đàng quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm theo công thức thần thánh để đánh vào tâm lý và lòng tin của khách hàng.
Hàng loạt các sản phẩm mang thương hiệu của KB ONE vô tư quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm như thuốc |
Mới đây, ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim đã cho ra mắt nhiều dòng mỹ phẩm cao cấp riêng của mình mang thương hiệu Kb One Top Beau do Công ty TNHH SX XNK mỹ phẩm Hoàng Hưng Long sản xuất. Đặc biệt chính nữ chủ nhân của thương hiệu trực tiếp đăng đàn quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm như một loại thuốc đặc trị, có khả năng xoá thâm, trị mụn, trị nám da, trị tàn nhang, trị đồi mồi, tái sinh làn da…
chính chủ nhân ca khúc hit "Teen vọng cổ" đăng đàn giới thiệu sản phẩm như thần dược đặc trị như thuốc |
Cụ thể, trên website: https://elabeauty.com.vn/collections/my-pham-kbone-va-zoley có rất nhiều sản phẩm đang quảng cáo và bày bán như: Kem Kb One vip đỏ trị nám tàn nhan, kem Kb One vip đen trị mụn, kem zoly xanh trị mụn, kem zoly vàng trị đồi mồi, kem zoly tím trị tàn nhang…và đặc biệt hơn trên trang facebook (https://www.facebook.com/csvinhthuyenkim/) được cho là của nữ ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim, nhà phân phối sản phẩm mang thương hiệu Kb One Huyết Yến hổ trợ nám da của Công ty TNHH SX XNK mỹ phẩm Hoàng Hưng Long, với hơn 1.146.851 người theo dõi, cũng thường xuyên livestream và đăng tải các bài viết với đa dạng sản phẩm, điển hình như : kem kb one trị nám và kem kb one dưỡng da hổ trợ điều trị nám, có giá trị 490 ngàn đồng 1 hộp. Các sản phẩm trên được quảng cáo như “thần dược”.
trang fanpage hơn 1 triệu lượt theo dõi của Vĩnh Thuyên Kim đăng đàn quảng cáo, có dấu hiệu dùng sự nổi tiếng để quảng cáo sai sự thật |
Tuy nhiên, những quảng cáo nêu trên đang vi phạm quy định tại Điều 4, Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo. Theo đó, quy định có nêu rõ: Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc, đồng thời nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược.
Ngoài ra, theo quy định tại khoản 1, Điều 19 và khoản 2, Điều 20 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 thì: “Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo. Đồng thời, chỉ được quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật”.
Trước thực trạng nêu trên, dư luận đang quan tâm việc Công ty TNHH SX XNK mỹ phẩm Hoàng Hưng Long có chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo nêu trên hay không? Trong trường hợp xảy ra biến chứng không mong muốn sau khi sử dụng sản phẩm mang thương hiệu Kb One, thì làm thế nào để khách hàng có thể liên hệ được với đơn vị sản xuất và phân phối sản phẩm này. Và trách nhiệm thuộc về ai?
trên bao bì sản phẩm được đóng gói rất sơ sài và đều có tên đơn vị sản xuất là công ty Mỹ phẩm Hoàng Hưng Long |
Theo đó, Luật sư Đặng Thanh Sâm, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, cho biết khi nghệ sĩ, diễn viên… đã ký kết hợp đồng quảng cáo thực phẩm chức năng, mỹ phẩm nhưng nói không đúng sự thật về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ, người sử dụng không có kết quả tốt như lời quảng cáo hoặc gây ra những hậu quả ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng thì những người truyền tải sản phẩm quảng cáo sẽ chịu trách nhiệm tương ứng với tính chất hành vi và hậu quả mà người sử dụng sản phẩm bị ảnh hưởng. Nếu người tiêu dùng khởi kiện thì những người nghệ sĩ vẫn phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường.
Việc nghệ sĩ kinh doanh, hoặc đứng tên giúp, ra mắt thương hiệu riêng cho mình là một việc làm đáng được ủng hộ. Nhưng người nghệ sĩ dùng tên tuổi, uy tín của mình mà bất chấp kinh doanh hay quảng cáo sai quy định pháp luật, xem thường sức khoẻ tính mạng người tiêu dùng là một việc làm đáng được lên án vì lợi nhuận mà bất chấp sức khoẻ của cộng đồng, của fan hâm mộ.
Để bảo đảm sự nghiêm minh của luật pháp, quyền, sức khoẻ và lợi ích của người tiêu dùng, thiết nghĩ các cơ quan chức năng, quản lý (đặc biệt là Thanh tra Sở Y tế Hồ Chí Minh) cần kiểm tra, làm rõ, đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, đơn vị kinh doanh phân phối sản phẩm có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật, vi phạm những quy định của pháp luật.
Cùng chuyên mục
Lâm Đồng: Không đồng ý cấp giấy phép hoạt động cho Hệ thống Nha khoa Thành Đạt Sài Gòn - Lộc An
13:31 | 13/01/2025 Pháp luật & Sức khỏe
TP.HCM diễn tập xử lý tình huống cháy nổ, cứu nạn tại nơi tập trung đông người
09:34 | 12/01/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định tổng kết công tác Quản lý thị trường
12:55 | 11/01/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Đắk Nông: Kiểm tra liên ngành đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và mùa Lễ hội Xuân 2025
20:51 | 08/01/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Đắk Nông: Triệt phá đường dây mua bán hóa đơn hơn 10 nghìn tỷ đồng
20:50 | 08/01/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Kiểm tra đột xuất trong lĩnh vực chất lượng, an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh
17:25 | 07/01/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Các tin khác
Tự xưng bác sĩ, tư vấn sức khoẻ online gây náo loạn, lừa đảo bán thực phẩm chức năng
14:56 | 07/01/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Bắt đối tượng đâm chết bạn tại cơ sở cai nghiện ma túy
10:24 | 06/01/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Vì sao sản phẩm của Obagi Việt Nam bị thu hồi trên toàn quốc?
15:39 | 04/01/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Bộ Y tế yêu cầu thu hồi sản phẩm Obagi-C Fx C-Clarifying Serum do không đạt tiêu chuẩn chất lượng
09:41 | 03/01/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Cảnh giác với thủ đoạn lợi dụng thu mua rau, củ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
16:50 | 30/12/2024 Pháp luật & Sức khỏe
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 3 cá thể khỉ từ Khánh Hoà về Đắk Lắk tiêu thụ
16:49 | 30/12/2024 Pháp luật & Sức khỏe
Sở Y tế tỉnh Kon Tum: Thanh tra chuyên ngành phát hiện 15 tổ chức, cá nhân vi phạm, xử phạt 212,5 triệu đồng
11:33 | 30/12/2024 Pháp luật & Sức khỏe
Phát hiện 6 cơ sở dùng hoạt chất độc hại sản xuất giá đỗ
11:55 | 26/12/2024 Pháp luật & Sức khỏe
TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện loạt sai phạm nghiêm trọng của BVĐK Gia Định và Louis Academy, Master Vũ Vương
17:17 | 25/12/2024 Pháp luật & Sức khỏe
Công an TP.HCM khuyến cáo việc mua bán và sử dụng pháo hoa dịp Tết
11:00 | 24/12/2024 Pháp luật & Sức khỏe
Ninh Thuận: Hội Nam y Việt Nam Công bố quyết định thành lập Chi hội Nam y Ninh Thuận
3 ngày trước Hoạt động hội
Sóc Trăng: Đại hội Chi hội Nam Y tỉnh Sóc Trăng lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030
5 ngày trước Hoạt động hội
Hội Nam y Việt Nam: Phát huy thành tích, đổi mới phương thức, tạo đà cho các hoạt động trong năm 2025
30-12-2024 19:25 Hoạt động hội
Hợp tác phát triển nền y học cổ truyền dân tộc, chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân
27-12-2024 14:49 Hoạt động hội
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo chuyển đổi số
18-12-2024 20:34 Hoạt động hội