Vĩnh Thuyên Kim lấy mác ca sĩ nổi tiếng thổi phồng công dụng mỹ phẩm có tác dụng điều trị như “thuốc”, xem thường sức khoẻ người dùng.
Vừa qua, Sức Khoẻ Việt nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan tới một nữ ca sĩ chủ nhân của ca khúc siêu hit “Teen Vọng Cổ ” Vĩnh Thuyên Kim dùng tên tuổi của mình ra mắt thương hiệu mỹ phẩm riêng, liên tục đăng đàng quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm theo công thức thần thánh để đánh vào tâm lý và lòng tin của khách hàng.
Hàng loạt các sản phẩm mang thương hiệu của KB ONE vô tư quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm như thuốc |
Mới đây, ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim đã cho ra mắt nhiều dòng mỹ phẩm cao cấp riêng của mình mang thương hiệu Kb One Top Beau do Công ty TNHH SX XNK mỹ phẩm Hoàng Hưng Long sản xuất. Đặc biệt chính nữ chủ nhân của thương hiệu trực tiếp đăng đàn quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm như một loại thuốc đặc trị, có khả năng xoá thâm, trị mụn, trị nám da, trị tàn nhang, trị đồi mồi, tái sinh làn da…
chính chủ nhân ca khúc hit "Teen vọng cổ" đăng đàn giới thiệu sản phẩm như thần dược đặc trị như thuốc |
Cụ thể, trên website: https://elabeauty.com.vn/collections/my-pham-kbone-va-zoley có rất nhiều sản phẩm đang quảng cáo và bày bán như: Kem Kb One vip đỏ trị nám tàn nhan, kem Kb One vip đen trị mụn, kem zoly xanh trị mụn, kem zoly vàng trị đồi mồi, kem zoly tím trị tàn nhang…và đặc biệt hơn trên trang facebook (https://www.facebook.com/csvinhthuyenkim/) được cho là của nữ ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim, nhà phân phối sản phẩm mang thương hiệu Kb One Huyết Yến hổ trợ nám da của Công ty TNHH SX XNK mỹ phẩm Hoàng Hưng Long, với hơn 1.146.851 người theo dõi, cũng thường xuyên livestream và đăng tải các bài viết với đa dạng sản phẩm, điển hình như : kem kb one trị nám và kem kb one dưỡng da hổ trợ điều trị nám, có giá trị 490 ngàn đồng 1 hộp. Các sản phẩm trên được quảng cáo như “thần dược”.
trang fanpage hơn 1 triệu lượt theo dõi của Vĩnh Thuyên Kim đăng đàn quảng cáo, có dấu hiệu dùng sự nổi tiếng để quảng cáo sai sự thật |
Tuy nhiên, những quảng cáo nêu trên đang vi phạm quy định tại Điều 4, Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo. Theo đó, quy định có nêu rõ: Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc, đồng thời nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược.
Ngoài ra, theo quy định tại khoản 1, Điều 19 và khoản 2, Điều 20 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 thì: “Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo. Đồng thời, chỉ được quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật”.
Trước thực trạng nêu trên, dư luận đang quan tâm việc Công ty TNHH SX XNK mỹ phẩm Hoàng Hưng Long có chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo nêu trên hay không? Trong trường hợp xảy ra biến chứng không mong muốn sau khi sử dụng sản phẩm mang thương hiệu Kb One, thì làm thế nào để khách hàng có thể liên hệ được với đơn vị sản xuất và phân phối sản phẩm này. Và trách nhiệm thuộc về ai?
trên bao bì sản phẩm được đóng gói rất sơ sài và đều có tên đơn vị sản xuất là công ty Mỹ phẩm Hoàng Hưng Long |
Theo đó, Luật sư Đặng Thanh Sâm, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, cho biết khi nghệ sĩ, diễn viên… đã ký kết hợp đồng quảng cáo thực phẩm chức năng, mỹ phẩm nhưng nói không đúng sự thật về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ, người sử dụng không có kết quả tốt như lời quảng cáo hoặc gây ra những hậu quả ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng thì những người truyền tải sản phẩm quảng cáo sẽ chịu trách nhiệm tương ứng với tính chất hành vi và hậu quả mà người sử dụng sản phẩm bị ảnh hưởng. Nếu người tiêu dùng khởi kiện thì những người nghệ sĩ vẫn phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường.
Việc nghệ sĩ kinh doanh, hoặc đứng tên giúp, ra mắt thương hiệu riêng cho mình là một việc làm đáng được ủng hộ. Nhưng người nghệ sĩ dùng tên tuổi, uy tín của mình mà bất chấp kinh doanh hay quảng cáo sai quy định pháp luật, xem thường sức khoẻ tính mạng người tiêu dùng là một việc làm đáng được lên án vì lợi nhuận mà bất chấp sức khoẻ của cộng đồng, của fan hâm mộ.
Để bảo đảm sự nghiêm minh của luật pháp, quyền, sức khoẻ và lợi ích của người tiêu dùng, thiết nghĩ các cơ quan chức năng, quản lý (đặc biệt là Thanh tra Sở Y tế Hồ Chí Minh) cần kiểm tra, làm rõ, đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, đơn vị kinh doanh phân phối sản phẩm có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật, vi phạm những quy định của pháp luật.
Cùng chuyên mục
Nghi ngộ độc thực phẩm, 5 học sinh của 4 trường ở Thủ Đức nhập viện
12:34 | 03/05/2024 Tin tức
Hoạt động kinh doanh mỹ phẩm chưa được cấp phép bị xử phạt thế nào?
07:00 | 03/05/2024 Pháp luật & Sức khỏe
Đắk Lắk: Công an TP Buôn Ma Thuột triệt phá đường dây ghi số đề gần 500 triệu đồng mỗi ngày
20:39 | 29/04/2024 Pháp luật & Sức khỏe
TP.HCM: Vẫn còn trong thời gian đình chỉ hoạt động, một doanh nghiệp vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1
14:00 | 26/04/2024 Pháp luật & Sức khỏe
Công an quận Bắc Từ Liêm thu giữ gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc
11:16 | 25/04/2024 Pháp luật & Sức khỏe
Lợi ích của mật ong và chế tài xử lý đối với hành vi sản xuất buôn bán mật ong giả
10:14 | 19/04/2024 Pháp luật & Sức khỏe
Các tin khác
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa Sibutramin
09:53 | 19/04/2024 Pháp luật & Sức khỏe
Vì sao Lô sữa tắm Bath Gel – MM Professional trong siêu thị MM Mega Market bị thu hồi?
16:18 | 18/04/2024 Pháp luật & Sức khỏe
Những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023
09:53 | 12/04/2024 Pháp luật & Sức khỏe
Sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam bị thu hồi, tiêu hủy trên toàn quốc
09:49 | 12/04/2024 Pháp luật & Sức khỏe
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm năm 2024
15:05 | 11/04/2024 Pháp luật & Sức khỏe
Rohto-Mentholatum cùng Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam chinh phục giấc mơ mang về thành công lớn
20:41 | 10/04/2024 Pháp luật & Sức khỏe
Thu hồi và tiêu huỷ toàn bộ mỹ phẩm Black Pearl của Công ty StarShine Marketing
10:52 | 10/04/2024 Pháp luật & Sức khỏe
Hội nghị phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Luật Khám bệnh, chữa bệnh
10:27 | 10/04/2024 Pháp luật & Sức khỏe
Hà Nam: Phát hiện cơ sở sản xuất giò, chả sử dụng hàn the
10:00 | 10/04/2024 Pháp luật & Sức khỏe
Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Thu Cúc xác minh vụ thai nhi tử vong tại bệnh viện
20:39 | 09/04/2024 Pháp luật & Sức khỏe
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang
26-04-2024 11:30 Hoạt động hội
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029
24-04-2024 08:44 Hoạt động hội
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn
25-03-2024 07:55 Hoạt động hội
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam
02-03-2024 08:38 Hoạt động hội
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc
01-03-2024 06:00 Hoạt động hội