Mới nhất Đọc nhiều

Yên Bái: Phát triển cây dược liệu để xóa nghèo

Tỉnh Yên Bái với trên 600 loài cây thuốc chữa bệnh, được phân tán thành 11 nhóm thuốc, nhiều sản phẩm chế biến từ dược liệu đã tạo dựng được thương hiệu trên thị trường, đến nay nhiều sản phẩm mới của Yên Bái đều quan tâm đến các tiêu chuẩn sản phẩm OCOP giúp người dân phát triển kinh tế, góp phần xoá đói giảm nghèo.
Lan kim tuyến - dược liệu quý hiếm tăng cường sức khỏe hỗ trợ điều trị ung thư, tiểu đường, huyết áp Cây mã đề - dược liệu quý chữa bệnh thận và đường tiết niệu

Đẩy mạnh phát triển cây dược liệu

Để phát triển cây dược liệu trở thành hàng hóa có khối lượng lớn, giá trị cao, thời gian qua, tỉnh đã ban hành một số chủ trương, chính sách như: Đề án phát triển cây sơn tra tại hai huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải giai đoạn 2016 - 2020; Đề án phát triển quế tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2020; ưu tiên phát triển 14 chủng loại cây dược liệu quý hiếm, phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng vùng núi cao; phát triển cây dược liệu gắn liền với phát triển và bảo vệ rừng để nâng cao thu nhập cho người dân...

Yên Bái: Phát triển cây dược liệu để xóa nghèo
Tỉnh Yên Bái quan tâm mở rộng diện tích trồng cây dược liệu. https://suckhoeviet.org.vn/

Cùng đó, tỉnh hỗ trợ đầu tư cho khoa học, công nghệ, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân đầu tư, thâm canh tăng năng suất đối với những loài cây dược liệu có giá trị kinh tế cao như: Lá khôi, đinh lăng, ba kích; khuyến khích trồng bổ sung, cải tạo, thay thế diện tích cây dược liệu hàng năm, cây lâu năm đã thu hoạch để duy trì ổn định diện tích, sản lượng.

Đặc biệt, tỉnh chủ động mời gọi các doanh nghiệp chế biến dược phẩm, các đơn vị nghiên cứu chuyên sâu về dược liệu, các nhà khoa học trong, ngoài nước thông qua liên kết kinh tế và các chương trình khuyến nông, các dự án khoa học, công nghệ của các bộ, ngành trung ương để phát triển cây dược liệu trên địa bàn tỉnh.

Yên Bái: Phát triển cây dược liệu để xóa nghèo
Dự án liên kết trồng cây hoài sơn giữa các hộ dân với Hợp tác xã dược liệu Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. https://suckhoeviet.org.vn/

Cùng với đó, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người dân chuyển từ những cây trồng năng suất thấp sang trồng cây dược liệu. Điều này vừa góp phần xóa đói giảm nghèo, vừa bảo tồn nguồn dược quý ở địa phương, mở ra cơ hội cho các Hợp tác xã (HTX) , doanh nghiệp thu mua, chế biến sâu và tạo chuỗi liên kết trong chế biến dược liệu.

Tạo ra các sản phẩm giá trị cao

Nằm ở vị trí có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi, đến nay HTX Lũng Lô, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đang duy trì trồng 5ha cây dược liệu các loại như: Hà thủ ô, Đương quy, Kim ngân hoa... Sản phẩm làm ra đến đâu được thu hái, sơ chế và xuất bán ngay đến đó, duy trì sự ổn định cho các thành viên HTX, tạo công ăn việc làm cho người lao động với thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng.

Ông Sầm Văn Nưa, Phó Giám đốc HTX Lũng Lô cho biết: "Chúng tôi tập huấn cho tất cả cán bộ công nhân viên từ vấn đề chuẩn bị đất, trồng và chăm sóc, toàn bộ bằng thủ công chứ không sử dụng bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật nào. HTX cũng đã liên kết với một số các công ty dược trong tỉnh, ngoài tỉnh để xuất hàng".

Yên Bái: Phát triển cây dược liệu để xóa nghèo
Quy trình chế biến cây dược liệu ở các doanh nghiệp và HTX đảm bảo các tiêu chuẩn cần thiết. https://suckhoeviet.org.vn/

Hay Công ty Cổ phần Nam dược Đại Phú An, huyện Văn Yên hiện đang là chủ sở hữu 5 sản phẩm chăm sóc sức khỏe được công nhận OCOP, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Công ty đã chủ động đổi mới công nghệ, đưa vào vận hành hệ thống máy móc ở tất cả các khâu như: Tinh chất, cô đặc, đóng chai...

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, công ty cũng liên kết với các hộ dân, từ chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái từng loại dược liệu đến ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm, giúp mở rộng quy mô trồng cây dược liệu, ổn định thu nhập gia đình.

Bà Hà Thị Hoa, thôn Trung Tâm, xã Đại Phác, huyện Văn Yên chia sẻ: "Những năm gần đây những diện tích đất trồng khoai, sắn cho thu nhập thấp gia đình tôi đã chuyển sang trồng cây dược liệu. Trong quá trình trồng đã được công ty liên kết hướng dẫn cách chăm sóc, khi được thu hái công ty tới mua tận vườn, chúng tôi rất yên tâm”.

Bà Trần Thị Nhung, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Nam dược Đại Phú An, huyện Văn Yên cho biết: "Công ty chúng tôi lựa chọn các sản phẩm chủ đạo để sản xuất bởi vì chúng tôi dựa trên thế mạnh về thổ nhưỡng, chất đất của vùng Yên Bái và Văn Yên, các cây nguyên liệu này phát triển rất là tốt và hàm lượng của sản phẩm tăng rất tốt".

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có khoảng 630 loài cây dược liệu, được phân thành 11 nhóm thuốc chữa bệnh, trong đó có các loại cây dược liệu quý, có giá trị như: Giảo cổ lam, Thổ Phục Linh, Trà Hoa Vàng, Khôi tía, Sơn Tra, Thảo quả, Quế... Trong việc tái cơ cấu lại ngành nông, lâm nghiệp, tỉnh định hướng phát triển cây dược liệu gắn liền với phát triển và bảo vệ rừng. Trong đó ưu tiên phát triển 14 chủng loại cây dược liệu là: quế, sơn tra, thảo quả, hà thủ ô đỏ, cà gai leo, lá khôi…

Yên Bái: Phát triển cây dược liệu để xóa nghèo
Cây dược liệu được quan tâm mở rộng ở Yên Bái sẽ giúp người dân địa phương từng bước xóa đói giảm nghèo. https://suckhoeviet.org.vn/

Tỉnh Yên Bái là địa phương có nguồn cây dược liệu tự nhiên phong phú, đa dạng về chủng loại. Đăc biệt trong 200 loài thực vật dược liệu trong sách đỏ Việt Nam thì tỉnh Yên Bái có gần 100 loài. Bởi thế tỉnh Yên Bái không những có tiềm năng dược liệu phong phú mà còn là dược liệu quý hiếm, tiềm năng phát triển trồng trọt, sản xuất các cây dược liệu quý hiếm này.

Đến nay, ngoài các sản phẩm chế biến từ dược liệu đã tạo dựng được thương hiệu trên thị trường thì những sản phẩm mới Yên Bái đều quan tâm đến các tiêu chuẩn của sản phẩm OCOP.

Ông Trần Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Đông Y tỉnh Yên Bái cho biết: "Ngoài triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học điều tra, khảo sát, đánh giá các cây thuốc, bài thuốc của tỉnh Yên Bái, chúng tôi đã triển khai các hội thảo khoa học kết nối giữa người dân và doanh nghiệp, kết nối thị trường cho các sản phẩm và chúng tôi đã xây dựng được 3 chuỗi giá trị cây thuốc Nam, đó là chuỗi cho cây lá gan ở xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, chuỗi cây lá khôi ở huyện Yên Bình và chuỗi cây cà gai leo ở huyện Văn Yên...".

Dù mới có những kết quả bước đầu nhưng khi cây dược liệu được quan tâm mở rộng ở Yên Bái sẽ giúp người dân địa phương từng bước xóa đói giảm nghèo, đồng thời góp phần bảo tồn nguồn dược liệu quý ở địa phương.

Nguồn: Yên Bái: Phát triển cây dược liệu để xóa nghèo

Thanh Ngà /baotainguyenmoitruong.vn
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Mường Khương (Lào Cai): Sự đa dạng và chất lượng của sản phẩm địa phương

Mường Khương (Lào Cai): Sự đa dạng và chất lượng của sản phẩm địa phương

Chương trình OCOP (One Commune One Product - Mỗi xã một sản phẩm) không chỉ là một nỗ lực để tôn vinh và bảo tồn những giá trị văn hóa đặc trưng của từng vùng miền, mà còn là cơ hội để giới thiệu và phát triển các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ có tiềm năng, góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế nông thôn. Trong đó, Hợp tác xã Sơn Hòa (Mường Khương- Lào Cai) đã trở thành điển hình trong việc triển khai chương trình OCOP, góp phần vào việc bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc, tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho các hộ dân nơi đây.
ĐH KHXH&NV (TP.HCM): Triển lãm trưng bày sản phẩm nông nghiệp hữu cơ xuất khẩu và sản phẩm OCOP

ĐH KHXH&NV (TP.HCM): Triển lãm trưng bày sản phẩm nông nghiệp hữu cơ xuất khẩu và sản phẩm OCOP

SKV - Sáng 17/01, tại sảnh D trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM), Trung tâm Phát triển Nông thôn - Saemaul Undong phối hợp cùng Mekong Organics tổ chức chương trình “Giới thiệu và xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trong phát triển nông thôn ở Việt Nam”.
Thực trạng và chính sách phát triển dược liệu Việt Nam

Thực trạng và chính sách phát triển dược liệu Việt Nam

Việt Nam có nguồn tài nguyên cây dược liệu rất lớn, nhiều loài đặc hữu quý hiếm. Tuy đã có nhiều chủ trương, chính sách liên quan đến phát triển dược liệu, nhưng vẫn còn những hạn chế, tồn tại cần khắc phục để ngành dược liệu Việt Nam có những bước phát triển nhanh, mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Tổ chức Hội thi ẩm thực dược liệu quốc tế

Kon Tum: Tổ chức Hội thi ẩm thực dược liệu quốc tế

Theo kế hoạch, từ ngày 25/4 - 26/4, UBND huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum sẽ tổ chức Hội thi ẩm thực dược liệu quốc tế và công bố xác lập kỷ lục Việt Nam về 120 món ăn chế biến từ sâm dây.
Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản VISSAN được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh Quốc gia năm 2024

Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản VISSAN được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh Quốc gia năm 2024

SKV - Ngày 21/04/2024, tại Nhà hát Quân Đội Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản VISSAN vừa vinh dự đón nhận Danh hiệu Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia năm 2024 do Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội, Trung tâm Chống hàng giả tổ chức.
TP. Hồ Chí Minh triển khai tiêm 13.000 liều vaccine 5 trong 1 cho trẻ

TP. Hồ Chí Minh triển khai tiêm 13.000 liều vaccine 5 trong 1 cho trẻ

Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ.
Quảng Nam: Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Quảng Nam: Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh

SKV - Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Nha khoa Đăng Lưu - Giá niềng răng trong suốt bao nhiêu?

Nha khoa Đăng Lưu - Giá niềng răng trong suốt bao nhiêu?

SKV - Giá niềng răng trong suốt bao nhiêu là điều khiến nhiều người đắn đo khi có ý định thẩm mỹ răng miệng. Nhờ có kỹ thuật chỉnh nha sẽ giúp khôi phục các nhược điểm về răng miệng giúp người bệnh có được nụ cười tự tin và tỏa nắng. Để hiểu hơn về phương pháp này hãy cùng nha khoa Đăng Lưu dõi theo nội dung phía dưới.
Quy trình làm răng Implant chuẩn y khoa tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn

Quy trình làm răng Implant chuẩn y khoa tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn

SKV - Làm răng Implant là phương pháp giúp phục hồi răng đã mất, giúp bệnh nhân có được hàm răng bền chắc như răng thật trong thời gian sớm nhất. Vậy, bạn đã biết quy trình làm răng Implant cũng như ưu nhược điểm của trồng răng Implant chưa? Cùng tìm hiểu thông tin thông qua Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn ngay dưới bài viết này nhé.

Các tin khác

Bộ Y tế quy định Danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc

Bộ Y tế quy định Danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc

Bộ Y tế mới đây đã ban hành Thông tư số 04/2024/TT-BYT ngày 20/4/2024 quy định Danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc.
Yêu cầu bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Yêu cầu bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 22/4, Bộ Y tế có văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các Bộ, ngành về việc bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024.
Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh

SKV - Dòng họ Nguyễn Cảnh có lịch sử phát triển trải dài hơn 600 năm, bắt đầu từ Đông Triều (Quảng Ninh) và sau đó định cư tại Nghệ An.
Việc làm ở Campuchia có uy tín không?

Việc làm ở Campuchia có uy tín không?

SKV - Việc làm ở Campuchia có thể mang lại nhiều cơ hội mới và tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, như bất kỳ quốc gia nào khác, cũng có những rủi ro và thách thức riêng. Việc quyết định lựa chọn một công việc mới không bao giờ dễ dàng, nhưng thông qua việc tìm hiểu và nắm bắt thông tin, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan và có thể đưa ra quyết định đúng đắn cho mình.
Bản tin tổng hợp (số 36) của Tạp chí Sức khoẻ Việt.

Bản tin tổng hợp (số 36) của Tạp chí Sức khoẻ Việt.

SKV - Việt Nam có trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên ở TP.HCM, Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin, TP.HCM tổ chức 16 điểm bắn pháo hoa dịp lễ 30/4, Từ 1/7, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở chưa có BHYT được hỗ trợ khám, chữa bệnh, TP.HCM sẽ kiểm tra đột xuất an toàn thực phẩm các bếp ăn trường học, doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ tổ Hùng Vương, Thủ tướng gửi thư khen bác sĩ, tri ân gia đình người hiến tạng cứu 7 bệnh nhân,… là những tin nổi bật trong tuần qua được cập nhật trong Bản tin tổng hợp (số 36) của Tạp chí Sức khoẻ Việt.
Đắk Lắk: Khai giảng lớp cử nhân Luật, Kế toán tại Trường Trung cấp Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai giảng lớp cử nhân Luật, Kế toán tại Trường Trung cấp Tây Nguyên

SKV - Sáng 21/4, Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Trường Trung cấp Tây Nguyên tổ chức Lễ khai giảng lớp cử nhân Luật, Kế toán khóa 2024 (hình thức đào tạo từ xa) và trao bằng tốt nghiệp cử nhân Luật, Kế toán, Quản trị kinh doanh đợt I, năm 2024.
ĐắkLắk: khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực IV năm 2024

ĐắkLắk: khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực IV năm 2024

(SKV) - Tối 20/4, Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ X - năm 2024, khu vực IV đã chính thức khai mạc tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.000 đồng bào các dân tộc ở Điện Biên

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.000 đồng bào các dân tộc ở Điện Biên

Hơn 1.000 đồng bào các dân tộc ở Điện Biên vừa được khám, chữa, sàng lọc bệnh, cấp thuốc miễn phí và trao quà tặng.
Quản lý chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Quản lý chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Chiều 19/4, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Kon Tum: Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển dược liệu trên địa bàn tỉnh

Kon Tum: Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển dược liệu trên địa bàn tỉnh

SKV - Ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum ký Quyết định số 222/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển dược liệu trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Hội Nam y Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã thể hiện tính đoàn kết, phát huy trí tuệ, tài năng, tài lực, giúp đỡ nhau để xây dựng Hội Nam y Việt Nam phát triển vững mạnh.
Phiên bản di động