Mới nhất Đọc nhiều

5 loại thực phẩm bác sĩ khuyên bạn nên ăn để sống thọ, sống khỏe

Một chế độ ăn uống đầy đủ là một trong những chìa khóa cho một lối sống lành mạnh, thành công. Trong đó, một số thực phẩm nổi bật vì lành mạnh.

CNBC Make It, đã phỏng vấn các chuyên gia dinh dưỡng của Harvard (Mỹ), các chuyên gia về tuổi thọ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe trong vài năm qua về thói quen ăn uống mà họ tuân theo để có được sức khỏe tối ưu. Có nhiều điểm trùng lặp trong lựa chọn chế độ ăn uống của họ.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm mà các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn hàng ngày để tốt cho não bộ, tim mạch và để sống thọ, sống khỏe:

1. Rau lá xanh

5 loại thực phẩm bác sĩ khuyên bạn nên ăn để sống thọ, sống khỏe
Các loại rau lá xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh: N.P).

Tầm quan trọng của các loại rau lá xanh trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn không hề được phóng đại. Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng nó nhiều lần. Ăn các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn hỗ trợ sức khỏe não bộ. Thực phẩm giàu chất xơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển trầm cảm.

Chúng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu bao gồm vitamin A, folate, vitamin C, sắt, vitamin K, kali và canxi. Các loại rau lá xanh có thể dễ dàng trộn vào món salad với các loại rau và trái cây bổ dưỡng khác.

2. Quả mọng

Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn trái cây mỗi ngày nếu có thể. Và trong tất cả các loại trái cây, có một nhóm dường như chiếm ưu thế khi nói đến những lợi ích sức khỏe nhất đó là quả mọng.

Đặc biệt, quả việt quất được nhà nghiên cứu về tuổi thọ Neil Paulvin gọi là "chén thánh" của thực phẩm trường thọ. Paulvin cho biết loại trái cây này chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị nhiễm trùng như "một bộ áo giáp". Ông cho biết thêm, chúng cũng rất tốt cho sức khỏe của mắt, phục hồi cơ bắp, sức khỏe não bộ và củng cố tế bào của bạn.

Tất cả các loại quả mọng đều có màu sắc từ flavonoid, một nhóm chất dinh dưỡng thực vật có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe não bộ và giảm suy giảm nhận thức. Chúng cũng có hàm lượng đường thấp hơn các loại trái cây khác như chuối và xoài.

3. Cá và các loại protein nạc khác

5 loại thực phẩm bác sĩ khuyên bạn nên ăn để sống thọ, sống khỏe
Cá hồi có nhiều vitamin B rất tốt cho sức khỏe não bộ (Ảnh: N.P).

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và thay thế bằng các lựa chọn lành mạnh hơn như protein nạc bao gồm cá hồi, trứng, cá ngừ và đậu phụ.

Cá hồi được các chuyên gia ưa chuộng vì nó có nhiều vitamin B rất tốt cho sức khỏe não bộ.

Theo Tiến sĩ Elizabeth Klodas, bác sĩ về tim mạch, cá và động vật có vỏ có hàm lượng cholesterol thấp hơn thịt đỏ và là lựa chọn tốt hơn cho một trái tim khỏe mạnh. Bản thân cà thích tìm đến các lựa chọn protein nạc như cá thịt trắng bao gồm cá rô phi, cá tuyết, cá bơn….

5 loại thực phẩm bác sĩ khuyên bạn nên ăn để sống thọ, sống khỏe
Các loại đậu đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe (Ảnh: N.P).

4. Cây họ đậu

Bạn nên ăn các loại đậu hàng ngày để tăng cường hệ miễn dịch. Chúng chứa nhiều protein, chất xơ, chất chống oxy hóa và khoáng chất như magiê và sắt. Một số loại đậu bạn có thể cân nhắc bổ sung vào bữa ăn của mình là đậu lăng, đậu đen, đậu xanh, đậu nành, đậu lima, đậu thận…

Hàm lượng chất xơ cao trong các loại đậu cũng khiến việc ăn chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời cho một bộ não khỏe mạnh.

Theo Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện K, với hàm lượng protein và chất xơ cao, hàm lượng chất béo bão hòa thấp cùng thành phần vitamin, khoáng chất dồi dào, các loại đậu đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Các loại đậu chứa hợp chất phenolic và các thành phần lên men không tiêu hóa được có tác dụng chống viêm. Các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên ở người cũng đã chứng minh rằng việc ăn 100gr bột đậu đen trong ba ngày đã cải thiện tình trạng viêm khớp.

Vỏ của chúng chứa hợp chất anthocyanin cùng hàm lượng lớn chất xơ hòa tan có chỉ số đường huyết thấp. Điều này giúp làm giảm quá trình hấp thu glucose ở người và giảm chỉ số đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường.

Đậu cũng chứa hàm lượng phytate tương đối cao. Phytate làm giảm tỷ lệ tiêu hóa tinh bột trong ống nghiệm và làm chậm quá trình hấp thụ glucose sau ăn ở người, góp phần làm tăng cảm giác no và trì hoãn cơn đói trở lại.

Ngoài ra, chất xơ trong đậu cũng làm tăng quá trình lên men ở đại tràng, giảm tốc độ làm trống dạ dày. Từ đó giảm sự thèm ăn, giảm năng lượng nạp vào và giúp giảm cân hiệu quả.

5. Các loại hạt

Theo nhà khoa học thần kinh Lisa Genova được đào tạo tại Harvard, những loại thực phẩm nhỏ bé này lại chứa nhiều axit béo omega-3 giúp giữ cho các tế bào não của bạn khỏe mạnh và giảm viêm.

Hạt hướng dương cũng là một trong những nguồn cung cấp vitamin B5 thực vật tốt nhất. Các loại hạt, đặc biệt là quả phỉ và quả hồ đào, cũng rất giàu polyphenol.

Thực phẩm giàu polyphenol cực kỳ quan trọng vì chúng có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa. Chúng cũng cung cấp chất xơ, cùng với nhiều vi chất dinh dưỡng mà cơ thể chúng ta cần.

Hà An
dantri.com.vn

Tin liên quan

Kỹ năng vận động và hướng dẫn dành cho cha mẹ trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ

Kỹ năng vận động và hướng dẫn dành cho cha mẹ trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ

Vận động là một trong những lĩnh vực rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em nói chung và trẻ tự kỷ nói riêng. Các kỹ năng vận động liên quan trực tiếp đến sức khỏe trẻ em giúp tăng trưởng chiều cao, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác như béo phì, huyết áp… Các mốc phát triển vận động được coi là những cột mốc quan trọng trong sự phát triển của trẻ, bắt đầu từ giai đoạn sơ sinh cho đến khi trưởng thành. Vận động giúp trẻ tiếp xúc với thế giới xung quanh, phát triển khả năng thích nghi và là nền tảng quan trọng cho quá trình phát triển của trẻ.
Eximbank có Chủ tịch HĐQT mới

Eximbank có Chủ tịch HĐQT mới

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị Eximbank thay cho bà Đỗ Hà Phương kể từ ngày 26/4.
Khám phá một số địa điểm du lịch hấp dẫn của Bà Rịa - Vũng Tàu

Khám phá một số địa điểm du lịch hấp dẫn của Bà Rịa - Vũng Tàu

Sau những ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng, nếu muốn tìm kiếm một nơi để thư giãn, trải nghiệm nhiều loại hình du lịch đặc sắc, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những điểm đến để bạn thực hiện kế hoạch của mình.

Cùng chuyên mục

Những thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng

Những thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng

SKV - Mọi người hầu như đều biết đến tầm quan trọng của việc ăn sáng. Tuy nhiên, lợi ích của nó ngoài việc bảo vệ dạ dày, cung cấp năng lượng cả ngày cho cơ thể còn liên quan mật thiết đến sức khoẻ tim mạch.
TPHCM thí điểm mô hình trường - trạm trong chăm sóc sức khỏe răng miệng học sinh

TPHCM thí điểm mô hình trường - trạm trong chăm sóc sức khỏe răng miệng học sinh

Một số trường trên địa bàn TPHCM vừa triển khai thí điểm mô hình trường - trạm trong chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh tiểu học.
Tiến sĩ, bác sĩ Tạ Xuân Sơn: "Y học là đạo học"

Tiến sĩ, bác sĩ Tạ Xuân Sơn: "Y học là đạo học"

Trên cương vị là Giám đốc Thẩm mỹ viện Dr. Sơn, TS.BS Tạ Xuân Sơn luôn thấu cảm sự trăn trở, lo lắng của phái đẹp với các vấn đề liên quan đến thẩm mỹ, ngoại hình. Từ nỗi niềm ấy, ông đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu và có những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, mang đến cho khách hàng, bệnh nhân sự an tâm và niềm tin tuyệt đối trên hành trình tìm lại phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình.
Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ bại não tại Đắk Lắk

Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ bại não tại Đắk Lắk

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã phối hợp với Chi hội Hội Gia đình trẻ bại não Việt Nam tỉnh Đắk Lắk khai mạc chương trình nhân đạo “Khám, chữa bệnh và tư vấn chăm sóc răng miệng cho trẻ bại não”.
Giá trị dinh dưỡng của hạt macca

Giá trị dinh dưỡng của hạt macca

SKV - Hạt macca còn có tên gọi khác là hạt macadamia, có xuất xứ từ Úc và ngày nay đã xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Loại hạt này nổi tiếng với hương vị béo ngậy đặc trưng, cùng với giá trị dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể.
Nghệ An phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024

Nghệ An phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch số 280/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Các tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển thể dục thể thao nâng cao sức khỏe

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển thể dục thể thao nâng cao sức khỏe

Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Công văn số 842-CV/ĐU về việc thực hiện Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị về việc phát triển thể dục thể thao trong tình hình mới.
Khuyến khích cộng đồng rèn luyện thể dục, nâng cao sức khỏe và thực hành dinh dưỡng

Khuyến khích cộng đồng rèn luyện thể dục, nâng cao sức khỏe và thực hành dinh dưỡng

Với thông điệp “Dinh dưỡng khoa học, vận động hợp lý”, Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam nhằm cổ vũ nhân dân cả nước hưởng ứng phong trào rèn luyện thể dục, nâng cao sức khỏe và thực hành dinh dưỡng.
Những bài thuốc cổ phương giúp chị em làm đẹp bằng thảo dược

Những bài thuốc cổ phương giúp chị em làm đẹp bằng thảo dược

Hiện nay phương pháp làm đẹp bằng thảo dược đang là vấn đề được quan tâm. Xin giới thiệu những bài thuốc có tác dụng làm đẹp để chị em tham khảo và có thể áp dụng.
Đồ uống có đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Đồ uống có đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.
Sân chơi chuyên nghiệp cho các nhà thiết kế Nails

Sân chơi chuyên nghiệp cho các nhà thiết kế Nails

Vào ngày 28/03/2024 vừa qua, một sự kiện đặc biệt đã diễn ra tại Villa Parisia Thành phố Đà Lạt. Với sự tham gia của hơn 50 nhà thiết kế Nails - Master Nails hàng đầu tại Việt Nam và khắp nơi trên toàn cầu. Sự kiện này đã tạo nên một không gian đầy màu sắc và ấn tượng.
Công dụng khác biệt của sữa non và cách pha sữa đảm bảo chất lượng

Công dụng khác biệt của sữa non và cách pha sữa đảm bảo chất lượng

Sữa non có những lợi ích đặc biệt đối với sức khỏe. Vì vậy, hiện nay trên thị trường rất nhiều nhà sản xuất sữa nổi tiếng đã cho ra đời những thương hiệu sữa non phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại sữa non đảm bảo tiêu chuẩn rất cần những nhà tiêu dùng thông thái.
Cà Rốt - Dinh dưỡng cho sức khỏe của bạn

Cà Rốt - Dinh dưỡng cho sức khỏe của bạn

Cà rốt không chỉ là một loại rau củ thông thường trong bữa ăn hàng ngày mà còn là một siêu thực phẩm giàu dinh dưỡng. Với nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ việc cung cấp vitamin và khoáng chất cho đến hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, cà rốt có vai trò quan trọng và lợi ích đa dạng trong chế độ ăn uống lành mạnh.
Spa trị thâm mụn có thật sự hiệu quả không? Cần lưu ý gì?

Spa trị thâm mụn có thật sự hiệu quả không? Cần lưu ý gì?

Trong số các phương pháp chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc da là một trong những bước quan trọng nhất không thể bỏ qua. Làn da không chỉ là bộ mặt của sức khỏe mà còn phản ánh lối sống, thói quen hàng ngày và cả tình trạng tinh thần của mỗi người.
Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống viêm

Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống viêm

Chất chống oxy hóa trong nhiều loại thực phẩm có tác dụng chống lại gốc tự do làm tổn thương tế bào, gây viêm nhiễm, từ đó có thể cải thiện độ nhạy insulin và tăng cường hệ miễn dịch.
Chăm sóc da mùa nồm ẩm

Chăm sóc da mùa nồm ẩm

Thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để các loại nấm, virus vi khuẩn phát triển do đó cần thiết phải tăng cường chăm sóc để có một làn da khỏe mạnh.
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động