Mới nhất Đọc nhiều

5 việc cần làm giúp bạn khỏe mạnh suốt mùa hè gay gắt

Mùa hè nắng nóng, khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ có nguy cơ bị say nắng, chấn thương khi đi bơi và các vấn đề sức khoẻ khác cũng tăng lên.
Người hướng ngoại biết tận hưởng hạnh phúc hiệu quả hơn Thầy thuốc Bùi Thị Thu Huyền người thầy thuốc Tâm – Tài – Đức vì sức khỏe cộng đồng

Dưới đây là những lưu ý để bạn có thể an toàn và khỏe mạnh suốt cả mùa hè.

1. Tránh tiếp xúc trực tiếp quá nhiều với ánh nắng

Mùa hè nắng nóng khi làm việc dưới nắng gắt lâu sẽ có hại cho sức khỏe. Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều tia UV cũng sẽ dẫn đến bị cháy nắng, nếp nhăn, lão hóa da sớm và tăng nguy cơ ung thư.

Các tia có hại từ mặt trời còn gây nên các vấn đề về mắt, tổn thương ở mắt có thể là tức thời hoặc lâu dài sau khi hấp thụ tia UV có trong ánh nắng mặt trời. Ở mi mắt, ánh nắng có thể gây nên một số loại u mi, đặc biệt là ung thư mi như ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và u hắc tố ác tính.

Ngoài ra, nếu tiếp xúc với nắng nóng sẽ làm cơ thể ra nhiều mồ hôi, gây mất nước, điện giải, dễ dẫn đến rối loạn chuyển hóa, thậm chí đột quỵ do sốc nhiệt.

5 việc cần làm giúp bạn khỏe mạnh suốt mùa hè gay gắt
Khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ có nguy cơ bị say nắng.https://suckhoeviet.org.vn/

2. Hạn chế uống nước lạnh

Thông thường mùa nóng ai cũng thích uống nước lạnh, nước đá để thỏa cơn khát và nóng bức. Tuy nhiên, nếu uống nước quá lạnh có thể gây ra nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh về tiêu hóa.

Theo nghiên cứu, nếu uống nước lạnh khi mới đi nắng về sẽ làm các mạch máu co lại, gây cản trở hệ tiêu hóa hoạt động. Những vấn đề thường gặp khi uống nước lạnh là đau bụng, buồn nôn, dạ dày khó chịu... Trên thực tế, khi chúng ta uống nước đá lạnh, nó không điều hòa với nhiệt độ cơ thể nên sẽ gây khó khăn cho việc tiêu hóa thức ăn có trong dạ dày.

Ngoài ra, uống nước lạnh có thể làm giảm nhịp tim, gây đau đầu và tăng nguy cơ viêm họng, đau họng. Do đó, mùa hè dù đi nắng về chúng ta nên uống nước ở nhiệt độ mát vừa phải, không uống nước quá lạnh.

3. Hạn chế ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ vào mùa hè

Mùa nắng nóng nhiều người chán ăn nên sẽ thích những đồ ăn tiện lợi, các món ăn nhanh như: bánh mì, pizza, khoai tây chiên… trong khi các món ăn này rất nhiều dầu mỡ, có thể gây khó tiêu, rối loạn tiêu hóa. Thậm chí chúng còn làm tăng nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, các món ăn này chứa nhiều gia vị cay như ớt, gừng, hạt tiêu, quế… có thể sinh nhiệt, khiến cơ thể bạn nóng lên, tăng tốc độ trao đổi chất, gây đầy bụng.

Các thức ăn chiên và nhiều dầu mỡ còn rất giàu chất béo bão hòa, làm tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt, gây tình trạng viêm trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, gây tăng cân và tăng lượng đường trong máu.

4. Hạn chế bia, caffeine, nước ngọt có ga đóng chai

Mùa nóng nhiều người có thói quen uống bia giải khát, còn trẻ nhỏ, nữ giới rất thích các nước ngọt có ga đóng chai… điều này không tốt cho cơ thể.

Việc quan niệm uống bia giải khát là sai lầm và có hại cho sức khỏe, vì trong rượu bia thực chất là chất gây lợi tiểu, khi uống quá nhiều sẽ khiến chúng ta đi tiểu liên tục, dẫn tới nguy cơ bị mất nước cao. Đặc biệt, thói quen uống bia mùa hè khi thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt vốn dĩ đã tăng nguy cơ bị mất nước.

Do vậy, việc uống bia mùa hè thực chất không phải là thói quen giải khát hay giải nhiệt, mà nó còn khiến bạn "bốc hoả" hơn và có nguy cơ đối mặt với các vấn đề tiêu cực tới sức khỏe nếu uống quá nhiều.

Tương tự nước ngọt và cà phê cũng vậy, bởi nước có đường nên có thể tạo cảm giác giải khát tạm thời, nhưng lại làm tăng nhu cầu nước của cơ thể. Do vậy, khi thời tiết nóng đỉnh điểm cần tránh xa tất cả các loại đồ uống có cồn, hạn chế đồ uống có hàm lượng cafein cao (cà phê, trà, nước ngọt có ga) vì chúng rất lợi tiểu, nên dễ dẫn đến mất nước.

5 việc cần làm giúp bạn khỏe mạnh suốt mùa hè gay gắt
Khi thời tiết nắng nóng cần tránh xa tất cả các loại đồ uống nước ngọt có ga.https://suckhoeviet.org.vn/

5. Không sử dụng điều hòa cả ngày

Với cái nóng oi ả nhiều người không ra ngoài do lo sợ bị sốc nhiệt và ốm thì lại chọn ngồi cả ngày trong phòng điều hòa. Điều này cũng không nên vì sẽ có hại cho sức khỏe, bởi ngồi trong phòng điều hòa quá lâu sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới da và đường hô hấp. Chính vì vậy, nên sử dụng điều hòa một cách có chừng mực, thông thường là từ 3 - 5 giờ đồng hồ mỗi ngày là tốt nhất.

Mặt khác, nếu như bắt buộc phải ở trong môi trường có điều hòa cả ngày như văn phòng, nhà hàng, khách sạn, hãy dành thời gian ra bên ngoài để hít thở, điều này giúp nhiệt độ cơ thể không bị hạ xuống quá thấp. Tuy nhiên, chỉ nên ra ngoài khi không khí tự nhiên bên ngoài lúc nhiệt độ ngoài trời đã giảm thấp, nhằm tránh tình trạng bị sốc nhiệt.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, để phòng tránh bệnh mùa nắng nóng cần thực hiện các nguyên tắc sau:

- Cần hạn chế đi ra ngoài đường, ngoài trời nóng khi không thật cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi ra đường, ngoài trời nóng thì phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, mang khẩu trang... để chống nóng.

- Cần uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ở ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha Oresol... Tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh, vì dễ gây viêm họng.

- Lưu ý không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để quạt thổi trực tiếp vào người, để phòng bệnh đường hô hấp.

- Cần thực hiện ăn chín, uống chín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Người dân cần uống đủ nước, tăng cường dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để đảm bảo đủ vitamin, nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể.

Nguồn: 5 việc cần làm giúp bạn khỏe mạnh suốt mùa hè gay gắt

BS Nguyễn Văn Dũng/suckhoedoisong.vn
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Báo động mới của WHO

Báo động mới của WHO

Một báo cáo được chi nhánh châu Âu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO châu Âu) công bố hôm 25-4 cho thấy một bức tranh đáng lo ngại về việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử của thiếu niên.
GS. TS Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam nhận bằng Viện sĩ danh dự

GS. TS Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam nhận bằng Viện sĩ danh dự

Với tinh thần sáng tạo, năng động, đổi mới, đóng góp đặc biệt xuất sắc, thiết thực hiệu quả vì sự tiến bộ, phát triển của Việt Nam nói riêng cũng như thế giới nói chung, GS.TS Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) tôn vinh, biểu dương trao bằng Viện sĩ danh dự vào ngày 24/04/2024 tại thành phố Dubai - Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất.
Dự báo thời tiết ngày 27-4-2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày 27-4-2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 27/4 tại khu vực Hà Nội và cả nước.

Cùng chuyên mục

Những thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng

Những thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng

SKV - Mọi người hầu như đều biết đến tầm quan trọng của việc ăn sáng. Tuy nhiên, lợi ích của nó ngoài việc bảo vệ dạ dày, cung cấp năng lượng cả ngày cho cơ thể còn liên quan mật thiết đến sức khoẻ tim mạch.
TPHCM thí điểm mô hình trường - trạm trong chăm sóc sức khỏe răng miệng học sinh

TPHCM thí điểm mô hình trường - trạm trong chăm sóc sức khỏe răng miệng học sinh

Một số trường trên địa bàn TPHCM vừa triển khai thí điểm mô hình trường - trạm trong chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh tiểu học.
Tiến sĩ, bác sĩ Tạ Xuân Sơn: "Y học là đạo học"

Tiến sĩ, bác sĩ Tạ Xuân Sơn: "Y học là đạo học"

Trên cương vị là Giám đốc Thẩm mỹ viện Dr. Sơn, TS.BS Tạ Xuân Sơn luôn thấu cảm sự trăn trở, lo lắng của phái đẹp với các vấn đề liên quan đến thẩm mỹ, ngoại hình. Từ nỗi niềm ấy, ông đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu và có những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, mang đến cho khách hàng, bệnh nhân sự an tâm và niềm tin tuyệt đối trên hành trình tìm lại phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình.
Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ bại não tại Đắk Lắk

Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ bại não tại Đắk Lắk

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã phối hợp với Chi hội Hội Gia đình trẻ bại não Việt Nam tỉnh Đắk Lắk khai mạc chương trình nhân đạo “Khám, chữa bệnh và tư vấn chăm sóc răng miệng cho trẻ bại não”.
Giá trị dinh dưỡng của hạt macca

Giá trị dinh dưỡng của hạt macca

SKV - Hạt macca còn có tên gọi khác là hạt macadamia, có xuất xứ từ Úc và ngày nay đã xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Loại hạt này nổi tiếng với hương vị béo ngậy đặc trưng, cùng với giá trị dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể.
Nghệ An phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024

Nghệ An phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch số 280/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Các tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển thể dục thể thao nâng cao sức khỏe

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển thể dục thể thao nâng cao sức khỏe

Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Công văn số 842-CV/ĐU về việc thực hiện Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị về việc phát triển thể dục thể thao trong tình hình mới.
Khuyến khích cộng đồng rèn luyện thể dục, nâng cao sức khỏe và thực hành dinh dưỡng

Khuyến khích cộng đồng rèn luyện thể dục, nâng cao sức khỏe và thực hành dinh dưỡng

Với thông điệp “Dinh dưỡng khoa học, vận động hợp lý”, Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam nhằm cổ vũ nhân dân cả nước hưởng ứng phong trào rèn luyện thể dục, nâng cao sức khỏe và thực hành dinh dưỡng.
Những bài thuốc cổ phương giúp chị em làm đẹp bằng thảo dược

Những bài thuốc cổ phương giúp chị em làm đẹp bằng thảo dược

Hiện nay phương pháp làm đẹp bằng thảo dược đang là vấn đề được quan tâm. Xin giới thiệu những bài thuốc có tác dụng làm đẹp để chị em tham khảo và có thể áp dụng.
Đồ uống có đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Đồ uống có đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.
Sân chơi chuyên nghiệp cho các nhà thiết kế Nails

Sân chơi chuyên nghiệp cho các nhà thiết kế Nails

Vào ngày 28/03/2024 vừa qua, một sự kiện đặc biệt đã diễn ra tại Villa Parisia Thành phố Đà Lạt. Với sự tham gia của hơn 50 nhà thiết kế Nails - Master Nails hàng đầu tại Việt Nam và khắp nơi trên toàn cầu. Sự kiện này đã tạo nên một không gian đầy màu sắc và ấn tượng.
Công dụng khác biệt của sữa non và cách pha sữa đảm bảo chất lượng

Công dụng khác biệt của sữa non và cách pha sữa đảm bảo chất lượng

Sữa non có những lợi ích đặc biệt đối với sức khỏe. Vì vậy, hiện nay trên thị trường rất nhiều nhà sản xuất sữa nổi tiếng đã cho ra đời những thương hiệu sữa non phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại sữa non đảm bảo tiêu chuẩn rất cần những nhà tiêu dùng thông thái.
5 loại thực phẩm bác sĩ khuyên bạn nên ăn để sống thọ, sống khỏe

5 loại thực phẩm bác sĩ khuyên bạn nên ăn để sống thọ, sống khỏe

Một chế độ ăn uống đầy đủ là một trong những chìa khóa cho một lối sống lành mạnh, thành công. Trong đó, một số thực phẩm nổi bật vì lành mạnh.
Cà Rốt - Dinh dưỡng cho sức khỏe của bạn

Cà Rốt - Dinh dưỡng cho sức khỏe của bạn

Cà rốt không chỉ là một loại rau củ thông thường trong bữa ăn hàng ngày mà còn là một siêu thực phẩm giàu dinh dưỡng. Với nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ việc cung cấp vitamin và khoáng chất cho đến hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, cà rốt có vai trò quan trọng và lợi ích đa dạng trong chế độ ăn uống lành mạnh.
Spa trị thâm mụn có thật sự hiệu quả không? Cần lưu ý gì?

Spa trị thâm mụn có thật sự hiệu quả không? Cần lưu ý gì?

Trong số các phương pháp chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc da là một trong những bước quan trọng nhất không thể bỏ qua. Làn da không chỉ là bộ mặt của sức khỏe mà còn phản ánh lối sống, thói quen hàng ngày và cả tình trạng tinh thần của mỗi người.
Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống viêm

Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống viêm

Chất chống oxy hóa trong nhiều loại thực phẩm có tác dụng chống lại gốc tự do làm tổn thương tế bào, gây viêm nhiễm, từ đó có thể cải thiện độ nhạy insulin và tăng cường hệ miễn dịch.
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động