Mới nhất Đọc nhiều

6 quan niệm sai lầm về tác dụng phụ của đậu nành

Đậu nành là thực phẩm quen thuộc trong chế độ ăn uống của nhiều gia đình. Nhưng bạn đã thực sự hiểu hết về tác động dinh dưỡng của loại thực phẩm này? Dưới đây là 6 quan niệm sai lầm về tác dụng phụ của đậu nành.

Lầm tưởng 1: Đậu nành gây vô sinh

Nhiều người truyền tai nhau rằng ăn nhiều đậu nành có thể gây rối loạn chức năng buồng trứng của phụ nữ và là nguy cơ gây vô sinh. Thực tế, các nghiên cứu trong những năm gần đây đã làm sáng tỏ mối quan hệ mật thiết giữa khả năng sinh sản và việc ăn đậu nành. Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc ăn đậu nành phá vỡ sự cân bằng của hormone sinh sản nữ hoặc làm tăng nguy cơ vô sinh. Nghiên cứu cho thấy ăn từ 6-40g đậu nành mỗi ngày thực sự đem lại thuận lợi cho việc có thai và mang thai.

Lầm tưởng 2: Đậu nành không phải là một loại protein chất lượng cao

Đậu nành là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh dễ dàng có nguồn gốc thực vật
Đậu nành là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh dễ dàng có nguồn gốc thực vật.

Protein chất lượng cao (protein hoàn chỉnh) là protein chứa 9 loại acid amin thiết yếu (EAA- Essential Amino Acid) mà cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh. Nhiều người không đánh giá cao protein từ đậu nành mà chủ yếu bổ sung protein từ các thực phẩm thịt gia cầm, trứng. Thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, đậu nành là một trong số ít protein thực vật có chứa tất cả 9 EAA. Các acid amin này rất quan trọng để tái tạo, ngăn ngừa mất cơ, hấp thụ và vận chuyển các chất dinh dưỡng.

Lầm tưởng 3: Ăn đậu nành có nguy cơ ung thư vú

Có người cho rằng ăn nhiều đậu nành có thể mắc ung thư vú. Nhưng các nghiên cứu dịch tễ học đã theo dõi những phụ nữ ăn đậu nành theo thời gian không cho thấy nguy cơ ung thư vú tăng lên. Thậm chí, một số nghiên cứu còn cho thấy có ít nguy cơ ung thư vú hơn ở những người ăn nhiều đậu nành hơn.

Chẳng hạn trong một nghiên cứu được công bố năm 2020 trên Tạp chí Dịch tễ học Châu Âu (The European Journal of Epidemiology) khi theo dõi hơn 300.000 phụ nữ cho thấy: Cứ thêm 10g đậu nành vào thực đơn mỗi ngày, nguy cơ ung thư vú của họ giảm 3%.

Lầm tưởng 4: Đậu nành gây sa sút trí tuệ

Tuy những nghiên cứu về tác động tiềm ẩn của đậu nành đối với sa sút trí tuệ vẫn còn khá mới. Nhưng trên thực tế, không có mối liên hệ nào được chứng minh giữa việc ăn đậu nành và nguy cơ suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ. Một bài báo đăng trên tạp chí Translational Research & Clinical Interventions năm 2020 có lưu ý rằng ăn nhiều đậu nành có thể bảo vệ não bộ chống lại chứng sa sút trí tuệ. Tuy nhiên, vẫn cần có nhiều nghiên cứu tiếp tục để làm sáng tỏ vai trò của đậu nành với não bộ.

Lầm tưởng 5: Đậu nành khiến nam giới trở nên nữ tính hoá

Đậu nành không ảnh hưởng đến hình thể và hormone testosterone ở nam giới
Đậu nành không ảnh hưởng đến hình thể và hormone testosterone ở nam giới.

Có người cho rằng nam giới không nên ăn nhiều đậu phụ bởi lượng estrogen thực vật có trong thực phẩm này có thể làm đảo lộn sự cân bằng nội tiết tố của nam giới, khiến nam giới có bộ ngực lớn hơn, loạn trương lực cơ hoặc rối loạn cương dương.

Nhiều nghiên cứu lâm sàng cho thấy ăn, uống đậu nành không ảnh hưởng đến mức hormone testosterone hoặc sản xuất tinh dịch ở nam giới. Điển hình, một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Reproduction Toxicology năm 2021 đã xem xét 38 nghiên cứu cho thấy đậu nành không ảnh hưởng đến mức hormone testosterone và hormone estrone ở nam giới. Vì vậy, bạn nên ngừng tin tưởng rằng đậu nành làm thay đổi vẻ ngoài nam tính hoặc giảm sức mạnh thể chất ở nam giới.

Lầm tưởng 6: Đậu nành nguy hiểm cho trẻ

Nhiều người lo ngại chất dinh dưỡng isoflavone trong sữa đậu nành công thức có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sơ sinh và về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Thực chất, chưa có nghiên cứu kết luận về tác động tiềm ẩn của sữa đậu nành công thức đối với sự phát triển của trẻ.

Ngoài ra, Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng: Trẻ sơ sinh nên dùng sữa đậu nành công thức nếu:

- Trẻ bị rối loạn di truyền galactosemia (GALT - là bệnh lý di truyền lặn, gây ra rối loạn chuyển hóa đường đơn galactose, khiến trẻ không chuyển hóa được đường này thành năng lượng sử dụng mà tích tụ trong máu).

- Trẻ thiếu hụt men lactase bẩm sinh (ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa sữa bò của trẻ).

- Hoặc cha mẹ muốn cho trẻ uống sữa công thức có nguồn gốc từ thực vật vì lý do đạo đức hay môi trường.

Nguyễn Thanh
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì?

Trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì?

Trinh nữ hoàng cung là một loại dược liệu thường được sử dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền với tác dụng ức chế sự phát triển của các khối u. Cùng tìm hiểu về loại thảo dược quý này.
Đậu nành có thực sự gây ung thư?

Đậu nành có thực sự gây ung thư?

Đậu nành là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, lại rẻ tiền nên là lựa chọn của nhiều gia đình. Tuy nhiên, lại có thông tin cho rằng ăn đậu nành làm tăng nguy cơ một số loại ung thư. Vậy sự thật như thế nào?
6 tác nhân có thể gây vô sinh ở cả nam và nữ ít ai ngờ đến

6 tác nhân có thể gây vô sinh ở cả nam và nữ ít ai ngờ đến

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 15% các cặp vợ chồng trên toàn thế giới bị vô sinh. Vô sinh có thể do nhiều yếu tố gây ra, gồm tình trạng bệnh lý, tuổi tác và lối sống. Dưới đây là một số yếu tố phổ biến trong lối sống có khả năng làm tăng nguy cơ bị vô sinh ở cả nam và nữ.

Cùng chuyên mục

Top các loại trái cây là nguồn cung cấp collagen tuyệt vời cho làn da

Top các loại trái cây là nguồn cung cấp collagen tuyệt vời cho làn da

Bên cạnh việc dưỡng da bằng mỹ phẩm, hãy lưu ý bổ sung các loại trái cây dưới đây. Chúng không những chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe mà còn là nguồn collagen tự nhiên tuyệt vời.
Bài thuốc hay từ một số loài hoa

Bài thuốc hay từ một số loài hoa

Hoa cúc, hoa bồ công anh, kim ngân hoa… là một số loài hoa được dùng làm thuốc, có chức năng chữa bệnh.
Bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống như thế nào?

Bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống như thế nào?

Chất xơ là một phần của thực phẩm thực vật mà cơ thể không thể tiêu hóa được, nhưng lại đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Việc thường xuyên ăn chế độ ăn nhiều chất xơ có liên quan đến quá trình lão hóa khỏe mạnh, ít gây tổn thương chất trắng hơn trong não, vốn có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và sự cân bằng khi bạn già đi.
6 lợi ích sức khỏe khi ăn cá mòi

6 lợi ích sức khỏe khi ăn cá mòi

Cá mòi có màu trắng bạc, mình nhiều thịt, xương nhỏ nhưng lại nhiều xương dăm nên ít ai thích ăn. Không ngẫu nhiên mà người Nhật luôn chuộng món cá mòi khi dùng cơm hàng ngày. Dưới đây là những lợi ích sức khoẻ khi ăn cá mòi.
Khám phá các loại đồ uống giúp thải độc gan hiệu quả

Khám phá các loại đồ uống giúp thải độc gan hiệu quả

Cùng tìm hiểu các đồ uống dễ pha chế, tốt cho sức khỏe lại giúp thải độc gan hiệu quả.
Bách Hóa Môi Trường-Hợp tác sản xuất chậu rửa tay cho bệnh viện nhi Trung ương cơ sở Quốc Oai

Bách Hóa Môi Trường-Hợp tác sản xuất chậu rửa tay cho bệnh viện nhi Trung ương cơ sở Quốc Oai

Chậu rửa tay y tế là một trong những thiết bị quan trọng trong các cơ sở y tế, bệnh viện. Bách Hóa Môi Trường tự hào là đơn vị uy tín hàng đầu cung cấp chậu rửa tay y tế chất lượng, đa dạng mẫu mã.

Các tin khác

Sầu riêng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Sầu riêng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Được mệnh danh là “vua của các loại hoa quả”, sầu riêng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách.
Phòng khám đa khoa Tiền Giang - Phòng khám nam khoa Tiền Giang

Phòng khám đa khoa Tiền Giang - Phòng khám nam khoa Tiền Giang

(SKV) - Phòng Khám Đa Khoa Tiền Giang số 59H Lê Văn Phẩm, Phường 6, Thành Phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang là một địa chỉ khám chữa bệnh được nhiều người tin tưởng và lựa chọn khi gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Phòng khám luôn không ngừng nỗ lực để có thể mang lại những dịch vụ tối ưu cho mỗi người bệnh nhưng vẫn an toàn, hiệu quả.
Phòng các bệnh về da khi mùa mưa đến

Phòng các bệnh về da khi mùa mưa đến

Trong mùa mưa, khí hậu ẩm thấp kèm với ngập trũng ở nhiều nơi là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, virus sinh sôi, tạo điều kiện cho bệnh nấm phát sinh trên da.
Top 10 loại trái cây giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể

Top 10 loại trái cây giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể

Việc tăng cường sức đề kháng giờ đây chính là biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất để bảo vệ sức khỏe. Sức đề kháng được hiểu là khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể và thường được chia làm 2 loại là sức đề kháng tự nhiên và sức đề kháng tổng hợp.
[E-Magazine] Những điều thú vị có thể bạn chưa biết về vitamin

[E-Magazine] Những điều thú vị có thể bạn chưa biết về vitamin

Vitamin là chất dinh dưỡng cần thiết nhưng cơ thể chỉ cần với một lượng nhỏ cho một loạt các quá trình thiết yếu. Cơ thể không thể tự sản xuất hầu hết các vitamin, nên cơ thể cần cung cấp vitamin trong ăn uống. Cùng tìm hiểu một số thông tin có thể bạn chưa biết về vitamin.
[Infographic] Các loại rau củ không nên ăn vào buổi tối

[Infographic] Các loại rau củ không nên ăn vào buổi tối

Hạn chế ăn các loại rau củ này vào buổi tối để tránh ảnh hưởng tới giấc ngủ và bảo vệ hệ tiêu hóa.
Vì sao rau chùm ngây được coi là "thần dược"?

Vì sao rau chùm ngây được coi là "thần dược"?

Rau chùm ngây được xem như “thần dược” bởi có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe.
Lợi ích tuyệt vời của quả vải với sức khỏe và làm đẹp

Lợi ích tuyệt vời của quả vải với sức khỏe và làm đẹp

Vải là loại quả được yêu thích trong mùa hè. Với hương vị thơm ngon, quả vải được “ưu ái” trong chế biến các món tráng miệng, đồ giải khát. Không những thế, quả vải còn có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe.
Tác dụng tuyệt vời của mướp đối với sức khỏe

Tác dụng tuyệt vời của mướp đối với sức khỏe

Mướp là một nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm và được sử dụng trong nhiều món ăn ngon. Nhưng không chỉ dừng lại là một nguyên liệu ẩm thực phổ biến, mướp còn được biết đến với vô số lợi ích đối với sức khỏe con người. Từ việc cung cấp dinh dưỡng phong phú đến hỗ trợ phòng ngừa và điều trị nhiều bệnh lý, mướp thật sự là một thực phẩm tốt mà thiên nhiên ban tặng.
Những ai không nên ăn xoài?

Những ai không nên ăn xoài?

Xoài là loại trái cây phổ biến được nhiều người yêu thích. Xoài thơm ngon, tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn xoài.
Xem thêm
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Phiên bản di động