Mới nhất Đọc nhiều

Bắc Kạn: Độc đáo Lễ hội "Chợ tình Xuân Dương"

Từ ngày 12 đến 14-5-2023 (tức ngày 23 - 25/3 âm lịch), tại xã Xuân Dương, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn sẽ diễn ra Lễ hội văn hóa "Chợ tình Xuân Dương" truyền thống, với nhiều hoạt động hấp dẫn, góp phần quảng bá hình ảnh của Na Rì đến du khách.

Tiếp tục đẩy mạnh chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 09-6-2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, Ủy ban nhân dân huyện Na Rì tổ chức Lễ hội văn hóa "Chợ tình Xuân Dương, nhằm nâng cao đời sống văn hóa cho Nhân dân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giữ gìn và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc. Đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh của huyện Na Rì trong phát triển kinh tế - xã hội, du lịch.

Bắc Kạn: Độc đáo Lễ hội
Chợ tình Xuân Dương

Nét độc đáo chợ tình Xuân Dương: Tìm lại hình bóng người xưa

Hội chợ văn hóa truyền thống chỉ diễn ra một lần trong năm vào ngày 25-3 âm lịch xã Xuân Dương, được hình thành rất lâu đời, từ năm 1895. Hội chợ văn hóa Xuân Dương còn là chợ tình của đồng bào Tày, Nùng sinh sống tại các huyện miền núi cao của các tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên. Ngay từ sáng sớm, các đôi trai gái mặc những bộ trang phục đẹp nhất của dân tộc mình dắt tay nhau xuống chợ, dòng người đổ về chợ mỗi lúc một đông làm cho không khí trở nên nhộn nhịp hẳn. Độc đáo của chợ tình Xuân Dương là chợ họp không có người mua, kẻ bán mà người đi chợ tình đến đây để nhớ lại những kỷ niệm xưa, tìm lại hình bóng người con gái, con trai mà họ từng yêu thương xem họ sống có hạnh phúc không.

Bắc Kạn: Độc đáo Lễ hội
Bắc Kạn: Độc đáo Lễ hội

Đến với chợ tình, các nam thanh, nữ tú gặp nhau làm quen, thăm hỏi tỏ tình với nhau qua các câu hát sli, hát lượn, trong đó có làn điệu hát sli đối đáp giao duyên của dân tộc Nùng Phàn Slình là đặc trưng nhất, với những câu hát đối đáp giao duyên ví von, tỏ tình lúc trầm, lúc bổng làm đắm say lòng người. Ngày hội còn là nơi giao lưu, trao đổi hàng hóa của các địa phương gần xa mang đến. Trong những ngày hội, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn ẩm thực, đặc sản của địa phương với những món ăn đậm đà hương vị của núi rừng như: bỏng ép, bánh khảo, bánh trứng kiến, bánh dày, bánh lá ngải, thạch đen, xôi 3 màu, cùng với những chén rượu nồng say thơm mùi men lá.

Truyền thuyết chợ tình Xuân Dương

Địa điểm diễn ra ngày hội ngày xưa ở gần bản Pác Shen, là nơi có các nhánh đường thông sang các vùng lân cận. Tên “Chợ Nà Rỳ” là tên gọi của dân tộc Tày - Nùng (Nà Rì - dịch ra tiếng phổ thông có nghĩa là Ruộng dài). Sự tích được kể lại rằng: “Hồi đó ở Pác Shen có hai vợ chồng nhà nọ chung sống với nhau rất hạnh phúc, chung thủy, họ đã đến với nhau bằng những câu hát sli, hát lượn, gửi gắm cho nhau những tình cảm thắm thiết. Qua một lần dự hội, họ nên vợ thành chồng. Một ngày nọ hai vợ chồng cùng nhau ra đồng phát cỏ, cày cuốc để chuẩn bị cho vụ mùa sắp tới, chồng cuốc đất ở đầu ruộng bên này, vợ thì phát cỏ ở đầu ruộng bên kia. Tới trưa mặt trời đã đứng bóng trên đỉnh đầu, người chồng đã thấm mệt, đói bụng chàng chuẩn bị gọi vợ về nghỉ trưa, nhưng chàng hốt hoảng gọi mãi, gọi mãi mà không thấy vợ trả lời, chỉ nghe thấy tiếng âm thanh của núi rừng vọng lại. Chàng vội vàng chạy sang nơi vợ phát cỏ, nhưng chẳng thấy vợ mình đâu nữa, nơi đầu ruộng chỉ còn chiếc cán dao bị gãy và chứng tích của một cuộc xô đẩy. Lúc này chàng vô cùng đau buồn bởi thửa ruộng quá dài, chàng đã không nghe được tiếng kêu cứu tuyệt vọng của nàng. Dân làng biết chuyện nên ai cũng mủi lòng thương, để ghi lại sự tích một câu chuyện thương tâm và cảm động ấy, từ đó thửa ruộng của hai vợ chồng nọ được gọi là “Nà Rì”. Đó cũng trở thành tên gọi của huyện Na Rì, Bắc Kạn gồm 17 xã, thị trấn rộng lớn ngày nay.

Ngày 25-3 âm lịch được chọn là ngày hội gắn với câu chuyện trong dân gian kể rằng, vào ngày 25-3 âm lịch năm ấy có ông Tri châu họ Đinh, thấy ngày đó là ngày tốt, hợp số, đẹp trời, ông đã cho mở hội để dân chúng và nam nữ thanh niên vui chơi ca hát, tâm tình, gặp mặt. Trước cảnh tưng bừng nhộn nhịp ấy, ông đã tuyên bố: “Từ nay ngày 25/3 âm lịch hàng năm sẽ là ngày hội của vùng này”. Từ đó ngày hội được lưu truyền, theo tiếng địa phương thường gọi là: “Vằn háng hội nhì hả bươn slam”. Hàng năm đến ngày 25-3 âm lịch ngày hội lại diễn ra tưng bừng nhộn nhịp với niềm tin rằng những người yêu thương nhau sẽ được gặp lại cùng bày tỏ tình cảm đắm say trong những câu hát giao duyên thắm đượm tình người.

Lễ hội văn hóa “chợ tình Xuân Dương” năm 2023

Theo kế hoạch, Lễ hội văn hóa "Chợ tình Xuân Dương" năm nay được tổ chức từ ngày 12 đến 14-5-2023, Lễ khai mạc sẽ tổ chức vào 08h00 ngày 13-5. Năm nay Lễ hội sẽ diễn ra các chương trình như hội trại, thi đấu bóng chuyền da (nam), biểu diễn văn nghệ, trình diễn di sản văn hóa, trò chơi dân gian, thi ẩm thực, trưng bày quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa đặc sản của địa phương. Trong đó, hát Sli giao duyên nam nữ bên bến sông, khu vực Lễ hội hứa hẹn sẽ là điểm nhấn của Lễ hội năm nay cùng với trình diễn trang phục dân tộc đặc trưng của đồng bào các dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng, Kinh. Ngoài ra còn có cuộc thi ẩm thực các món ăn dân tộc với các món ăn đặc trưng của từng địa phương; tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống như: Bịt mắt bắt vịt, bịt mắt đánh trống, tung vòng cổ chai, đi cà kheo, đi guốc mộc, lảy cỏ... Lễ hội năm nay còn có 12 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của địa phương cũng hứa hẹn sẽ giới thiệu rộng rãi các sản phẩm OCOP và nông sản đặc sản địa phương đến với du khách.

Một số hình ảnh chợ tình Xuân Dương hàng năm

Bắc Kạn: Độc đáo Lễ hội
Bắc Kạn: Độc đáo Lễ hội
Bắc Kạn: Độc đáo Lễ hội
Bắc Kạn: Độc đáo Lễ hội
Bắc Kạn: Độc đáo Lễ hội

Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử cho đến nay Lễ hội "chợ tình Xuân Dương" vẫn được duy trì và từng bước được khôi phục, nhằm nâng cao đời sống văn hóa cho Nhân dân, góp phần giữ gìn và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Đồng thời thông qua lễ hội sẽ góp phần quảng bá hình ảnh của huyện trong phát triển kinh tế, xã hội, quảng bá Lễ hội văn hóa “Chợ tình Xuân Dương”, các sản phẩm OCOP và hàng hóa, nông sản đặc sản địa phương, tiềm năng thế mạnh phát triển du lịch của huyện Na Rì đến đông đảo toàn thể nhân dân, du khách trong và ngoài nước./.

Đức Tú
suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Bắc Kạn-  Phát hiện, xử lý kho thực phẩm đông lạnh hết date

Bắc Kạn- Phát hiện, xử lý kho thực phẩm đông lạnh hết date

Vừa qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường, Công an tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Đội quản lý thị trường số 1, Cục quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn và một số đơn vị chức năng đã kiểm tra và phát hiện, xử lý một kho hàng thực phẩm đông lạnh đã hết hạn sử dụng, bốc mùi tại phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Chú trọng kế thừa các bài thuốc hay, những phương thuốc quý ở Bắc Kạn

Chú trọng kế thừa các bài thuốc hay, những phương thuốc quý ở Bắc Kạn

Nhờ sự quan tâm đầu tư nhằm xây dựng và phát triển nền đông y, Hội Đông y các cấp tỉnh Bắc Kạn đã chú trọng việc chăm sóc sức khỏe cho người dân bằng các phương pháp y học cổ truyền. Chất lượng công tác khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền ngày càng được nâng cao.
Tỉnh Bắc Kạn triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên người

Tỉnh Bắc Kạn triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên người

Để chủ động trong công tác phòng, chống bệnh dại trên người, nhằm hạn chế ca mắc và tử vong do bệnh dại trên địa bàn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn đã gửi công văn đề nghị trung tâm y tế các huyện, thành phố triển khai ngay một số nhiệm vụ.

Cùng chuyên mục

Khám phá nét đặc sắc của Đắk Lắk - Một hành trình đến với núi rừng Tây Nguyên

Khám phá nét đặc sắc của Đắk Lắk - Một hành trình đến với núi rừng Tây Nguyên

SKV - Nếu bạn đã cảm thấy chán chường trước sự ồn ào và khói bụi của thành phố, thì tại sao không thử sức với không khí trong lành của núi rừng? Dưới đây là một cuốn nhật ký về những trải nghiệm tuyệt vời tại Đắk Lắk mà bạn nên khám phá.
Mê mẩn con đường hoa gạo đỏ rực ở Hà Nam

Mê mẩn con đường hoa gạo đỏ rực ở Hà Nam

Mỗi dịp tháng Ba về, hoa gạo ở thôn Đoài (xã Tiên Nội, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) lại nở đỏ rực cả một vùng trời. Hàng cây gạo chạy dọc bờ mương xen giữa là cánh đồng lúa xanh mướt… khiến cho khung cảnh trở nên thơ mộng.
Lai Châu: Bảo đảm an toàn để du lịch mạo hiểm phát triển

Lai Châu: Bảo đảm an toàn để du lịch mạo hiểm phát triển

Nằm ẩn mình giữa núi rừng Tây Bắc, Lai Châu được thiên nhiên ban tặng khí hậu trong lành, mát mẻ cùng nhiều cảnh quan đẹp và di tích danh thắng. Được biết đến không chỉ bản sắc văn hóa độc đáo của 20 dân tộc, Lai Châu còn là điểm đến lý tưởng, hấp dẫn của du khách ưa thích du lịch mạo hiểm từ hoạt động leo núi, khám phá hang động, đi thuyền kayak trên hồ, zipline, bay dù lượn… Để đảm bảo an toàn cho du khách, tỉnh cũng tăng cường công tác quản lý loại hình du lịch này.
Động lực cho du lịch Quảng Ninh "cất cánh"

Động lực cho du lịch Quảng Ninh "cất cánh"

Thời gian qua Quảng Ninh đã xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, nhằm tạo lợi thế và tăng sức cạnh tranh cho ngành du lịch. Điều này thấy rõ khi hàng loạt công trình giao thông được đưa vào khai thác đã sớm phát huy hiệu quả đầu tư, tạo thuận lợi, hấp dẫn cho du lịch “cất cánh”.
Lên Đà Lạt ngắm phượng tím

Lên Đà Lạt ngắm phượng tím

Những ngày này, du khách đến Đà Lạt không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp của phượng tím - một loài hoa đã trở thành thương hiệu của thành phố hoa. Năm nay, do ảnh hưởng của El nino nên hoa nở rộ sớm hơn mọi năm.
Bắc Hà (Lào Cai) – Đắm say du khách với những địa điểm du lịch đậm chất vùng cao

Bắc Hà (Lào Cai) – Đắm say du khách với những địa điểm du lịch đậm chất vùng cao

SKV - Không ồn ào, náo nhiệt như Sapa, Bắc Hà thu hút khách du lịch bằng vẻ đẹp hoang sơ, với những giá trị văn hoá đậm đà phong vị vùng Tây Bắc. Nơi đây sở hữu nhiều địa điểm tham quan tuyệt đẹp và nồng đượm tình cảm của bà con dân tộc đồng bào thân thiện, hiếu khách.

Các tin khác

Lai Châu: Đưa du lịch Sìn Hồ phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có

Lai Châu: Đưa du lịch Sìn Hồ phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có

Cao nguyên Sìn Hồ là vùng đất giàu tiềm năng du lịch với những cảnh quan đẹp như tranh, những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số, những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao khiến Sìn Hồ được ví như Sa Pa thứ 2 của Tây Bắc. Những lợi thế này đang thúc đẩy nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.
Khám phá mùa Hoa Đỗ Quyên trên đỉnh Pu Ta Leng

Khám phá mùa Hoa Đỗ Quyên trên đỉnh Pu Ta Leng

Đỉnh Pu Ta Leng có độ cao 3.049m, nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn, thuộc huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Thời điểm hoa Đỗ Quyên bắt đầu nở từ tháng hai cho đến tháng tư hàng năm. Đây là lúc hoa đỗ quyên nở rộ nhất, Đỉnh Pu Ta Leng của Lai Châu là một trong những địa chỉ để khám phá về loài hoa này.
Lai Châu phát triển cây dược liệu gắn với du lịch sinh thái

Lai Châu phát triển cây dược liệu gắn với du lịch sinh thái

Tỉnh Lai Châu đã xác định chiến lược phát triển dược liệu kết hợp với việc bảo tồn di sản văn hóa của các dân tộc và thúc đẩy du lịch. Đồng thời, tỉnh cũng tập trung vào việc huy động nguồn lực đầu tư để phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, liên quan đến dược liệu và nông nghiệp.
Hà Giang rực rỡ mùa hoa Mộc Miên

Hà Giang rực rỡ mùa hoa Mộc Miên

Những ngày xuân nắng ấm bắt đầu khắp muôn nơi, khi nơi nơi trên mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc ngập tràn sắc hoa của đào phai tươi thắm, của hoa lê hoa mận bung sắc như bông tuyết, của hoa cải vàng rực cả một vùng quê. Cũng là lúc những nụ Mộc Miên chuẩn bị bung nở trên vùng trời biên viễn. Sắc đỏ thắm của hoa hoà cùng màu xanh thẳm của sắc trời xuân ngập tràn ánh nắng giữa những dãy núi đá xám mạnh mẽ là bức tranh hút mọi ánh nhìn.
Yên Bái: Văn Chấn đầu tư hoàn thiện hệ sinh thái du lịch

Yên Bái: Văn Chấn đầu tư hoàn thiện hệ sinh thái du lịch

Nhiều năm nay, huyện Văn Chấn đã, đang tập trung phát triển và hướng tới hoàn thiện hệ sinh thái du lịch theo chuỗi giá trị, tạo nên hình ảnh và điểm đến đặc thù: “Văn Chấn - nơi hội tụ sắc màu văn hóa” với các sản phẩm du lịch phù hợp với lợi thế gắn với các sản phẩm nông nghiệp ở 3 xã, thị trấn du lịch trọng điểm của huyện.
Cao Bằng tổ chức lễ hội về nguồn Pác Bó năm 2024

Cao Bằng tổ chức lễ hội về nguồn Pác Bó năm 2024

Lễ hội về nguồn Pác Bó sẽ được tổ chức vào ngày 09 - 10/3 (29/1 - 01/2 âm lịch), tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, xã Trường Hà (Hà Quảng).
Khám phá danh thắng di sản ruộng bậc thang vùng Tây Bắc

Khám phá danh thắng di sản ruộng bậc thang vùng Tây Bắc

Sản phẩm du lịch “Hành trình kết nối vùng di sản ruộng bậc thang quốc gia Tây Bắc” gồm “Câu chuyện người dệt thổ cẩm giữa đất trời Tây Bắc” và “Hùng vĩ Tây Bắc, ngược dòng sông Đà về miền ký ức” do 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng xây dựng - liên kết với Thành phố Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ phát huy giá trị văn hóa được kết tinh từ lao động, sáng tạo của đồng bào vùng cao. Tạo thương hiệu đặc thù vùng Tây Bắc, thúc đẩy du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của các địa phương.
Việt Nam nằm trong top 10 kỳ nghỉ dành cho sinh viên tốt nghiệp hấp dẫn nhất năm 2024

Việt Nam nằm trong top 10 kỳ nghỉ dành cho sinh viên tốt nghiệp hấp dẫn nhất năm 2024

Tạp chí du lịch hàng đầu thế giới Lonely Planet đã đề xuất 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu sau khi tốt nghiệp dành cho sinh viên. Việt Nam góp mặt trong danh sách này với vị trí thứ 5.
Về miền hoa trắng sơn tra Nậm Nghiệp

Về miền hoa trắng sơn tra Nậm Nghiệp

Những ngày này, bản Nậm Nghiệp thuộc vùng cao xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La lại ngập tràn trong sắc trắng tinh khôi của hoa sơn tra (hoa táo mèo).
Điểm nhấn ấn tượng trong dịp đầu Xuân tại Phủ Dầy

Điểm nhấn ấn tượng trong dịp đầu Xuân tại Phủ Dầy

An ninh trật tự được đảm bảo, giao thông thuận lợi, an toàn thực phẩm và công tác phòng cháy chữa cháy luôn được chú trọng là những điểm nhấn ấn tượng cho du khách khi đến quấn thể di tích Phủ Dầy trong dịp đầu xuân Giáp Thìn.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Hội Nam y Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã thể hiện tính đoàn kết, phát huy trí tuệ, tài năng, tài lực, giúp đỡ nhau để xây dựng Hội Nam y Việt Nam phát triển vững mạnh.
Phiên bản di động