Cây Bìm bịp chữa gãy xương hiệu quả không?

Dùng cây bìm bịp chữa gãy xương là một trong những bài thuốc dân gian được áp dụng phổ biến bởi hiệu quả tốt, lại an toàn và lành tính.

Vậy bài thuốc chữa xương khớp này có thực sự tốt không? Cách thực hiện thế nào? Cần lưu ý những điều gì khi ứng dụng? Dưới đây, chuyên gia Viện Y Dược cổ truyền dân tộc Việt Nam sẽ chia sẻ chi tiết.

Tìm hiểu tác dụng chữa gãy xương của cây bìm bịp

Cây bìm bịp còn được gọi với nhiều tên khác như cây xương khỉ, lá cầm, cây mảnh cộng, ưu độn thảo,… Từ xa xưa, loại cây này đã nổi tiếng với công dụng hỗ trợ điều trị viêm gan, làm mát gan, lợi mật, cân bằng huyết áp, đặc biệt là chữa các bệnh xương khớp như chữa gãy xương, đau lưng, đau nhức xương khớp, thoái hóa cột sống, bong gân,…

Công dụng chữa gãy xương khớp đã được cả Y học cổ truyền và Y học hiện đại phân tích và công nhận đem đến hiệu quả tốt. Cụ thể như sau:

  • Theo Y học cổ truyền, cây bìm bịp có vị ngọt, tính bình, qui kinh can đởm, chủ trị các bệnh như đau nhức xương khớp, kháng viêm, sát trùng và bồi bổ xương khớp.
  • Theo khía cạnh Y học hiện đại, cây bìm bịp chữa gãy xương nhờ thành phần chứa nhiều vitamin, tanin, cerebrosid, glycosid, glycerol,… Đây đều là những hoạt chất có tính kháng viêm mạnh, chống sưng tấy và hỗ trợ giảm cơn đau nhanh chóng. Đặc biệt hơn, các chuyên gia đã tìm thấy trong cây bìm bịp có một lượng khoáng chất canxi khá cao. Điều này giúp hỗ trợ thúc đẩy phần xương gãy mau liền.

Chính vì những đặc điểm trên, các thầy thuốc/bác sĩ khẳng định cây bìm bịp mang đến công dụng chữa gãy xương và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác liên quan đến xương khớp như đau nhức xương, thoái hóa cột sống, bong gân, đau lưng,…

Bác sĩ khẳng định cây bìm bịp mang đến công dụng chữa gãy xương
Bác sĩ khẳng định cây bìm bịp mang đến công dụng chữa gãy xương

Hướng dẫn bài thuốc từ cây bìm bịp chữa gãy xương và đau nhức xương

Để phát huy công dụng chữa gãy xương và đau nhức xương khớp, bạn cần áp dụng đúng bài thuốc, kết hợp với những dược liệu phù hợp. Cụ thể, dưới đây Viện Y Dược Cổ Truyền Dân Tộc sẽ hướng dẫn chi tiết 4 bài thuốc được đánh giá cao về hiệu quả trị bệnh.

Bài thuốc dùng cây bìm bịp chữa gãy xương

Đối với tình trạng gãy xương mức độ nhẹ, vết thương kín, không bị hở, người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng bài thuốc với cây bìm bịp như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu: 100g lá bìm bịp, 2 thìa muối.

Cách thực hiện:

  • Đem lá bìm bịp rửa sạch, ngâm với nước muối loãng 10 phút để diệt khuẩn.
  • Sau khi lá dược liệu ráo nước, đem giã nát cùng 2 thìa muối hạt.
  • Đắp lá thuốc vào vùng xương gãy, sau đó dùng gõ nẹp cố định.

Cần lưu ý, trước khi bó thuốc, cần nắn chính cho phần xương khớp về đúng vị trí ban đầu. Đồng thời, lúc đắp thuốc phải nhẹ tay, tránh xương bị xô lệch khỏi vị trí. Cứ 2 ngày sẽ thay thuốc 1 lần, thực hiện đều đặn trong 7 – 10 ngày để thấy hiệu quả.

Bài thuốc đắp trị bong gân, sái khớp

Tình trạng bong gân, sái khớp tại các vị trí như cổ chân, cổ tay, đầu gối, vai,… làm cho khả năng vận động bị giảm sút. Để thuyên giảm tình trạng này, người bệnh có thể áp dụng bài thuốc với cây bìm bịp như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu: 80g lá bìm bịp tươi, 50g củ sâm đại hành tươi, 50g lá ngải cứu tươi.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các dược liệu trên, để ráo nước.
  • Giã nát các dược liệu, sau đó trộn thêm với 200ml ngấm gạo và sao nóng trên chảo.
  • Đợi khi hỗn hợp thuốc giảm bớt nhiệt thì đắp trực tiếp lên vùng xương khớp đang bị bong gân, sái khớp và quân băng gạc cố định.

Giữ hỗn hợp trên vết thương qua đêm. Thực hiện liên tục từ 7 – 10 ngày để triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Đắp lá bìm bịp trị bong gân, sái khớp
Đắp lá bìm bịp trị bong gân, sái khớp

Bài thuốc chữa đau nhức xương khớp từ cây bìm bịp

Khi bìm bịp được kết hợp cùng các dược liệu phù hợp sẽ giúp phát huy công dụng trị đau xương khớp hiệu quả hơn. Cụ thể, trong Y học cổ truyền, thầy thuốc thường áp dụng 1 trong 3 bài thuốc sau giúp giảm các cơn đau nhức xương khớp hữu hiệu.

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị 30g bìm bịp khô, đem rửa sạch rồi cho vào ấm, hãm với 400ml nước nóng. Sau 20 phút có thể uống được. Hãm nước bìm bịp mỗi ngày để thúc đẩy giảm đau xương khớp.
  • Bài thuốc 2: Cần chuẩn bị các dược liệu gồm 30g cây bìm bịp, 20g gối hạc, 20g tầm gửi dâu, 20g cổ trâu. Cho dược liệu vào sắc với 1.5 lít nước. Đợi đến khi nước sôi, cạn còn 800ml nước thì chia rót ra cốc, chia đều 3 phần uống trong ngày. Sử dụng liên tục trong 15 ngày, triệu chứng đau xương khớp lâu ngày sẽ thuyên giảm rõ rệt.
  • Bài thuốc 3: Bài thuốc cần có các dược liệu gồm 16g tang ký sinh, 16g thục địa, 10g dây tơ hồng và 12g mỗi loại bìm bịp, đương quy, ba kích, đỗ trọng, cẩu tích, dây trâu cổ, đậu đen. Cho dược liệu trên vào ấm sắc với 1.5 lít nước, sau khi nước thuốc sôi, cạn còn 500ml thì tắt bếp, chắt đều ra 3 cốc nhỏ để uống trong ngày. Lưu ý, không để thuốc qua đêm vì sẽ làm giảm công dụng trị bệnh.
Thuốc sắc bìm bịp giúp giảm các cơn đau nhức xương khớp hữu hiệu
Thuốc sắc bìm bịp giúp giảm các cơn đau nhức xương khớp hữu hiệu

Ngâm rượu thuốc bìm bịp trị bệnh xương khớp

Ngoài phương pháp sắc nước uống hoặc làm thuốc đắp, phương pháp ngâm rượu thuốc bìm bịp trị bệnh xương khớp cũng được nhiều người áp dụng. Các hoạt chất từ dược liệu sau 1 thời gian ngâm đã tiết hoàn toàn ra rượu. Sử dụng rượu thuốc này xoa bóp sẽ giúp giảm đau nhức và sưng tấy xương khớp hiệu quả.

Chuẩn bị nguyên liệu: 100g rễ bìm bịp, 300ml rượu trắng.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch rễ cây bìm bịp, để ráo nước, sau đó đem sao vàng trong khoảng 30 phút.
  • Cho toàn bộ rễ đã sao vàng vàng bình, thêm 300ml rượu trắng vào và đậy kín nắp bình.
  • Ủ rượu bìm bịp trong khoảng 15 – 30 ngày là có thể sử dụng được.

Mỗi tối trước khi đi ngủ hoặc mỗi khi đau nhức xương khớp, bạn có thể lấy 1 ít rượu ngâm để xoa bóp massage để thuyên giảm triệu chứng khó chịu.

Cây bìm bịp chữa gãy xương thực sự hiệu quả không?

Không thể phủ nhận những thành phần hoạt chất trong cây bìm bịp giúp hỗ trợ điều trị những bệnh lý về xương khớp. Tuy nhiên, tùy tình trạng bệnh hiện tại và cơ địa mỗi người mà hiệu quả phương pháp này mang lại sẽ không giống nhau. Có nhiều người chỉ sau 1 thời gian áp dụng, tình trạng gãy xương hoặc đau nhức xương đã được cải thiện đáng kể. Nhưng cũng có không ít trường hợp người bệnh không cảm nhận được hiệu quả trị bệnh, thậm chí tình trạng sưng đau càng nghiêm trọng hơn.

Vậy nên, sau 1 thời gian dùng cây bìm bịp chữa gãy xương hoặc bệnh xương khớp khác, nếu không thấy cải thiện, người bệnh cần đến bệnh viện, phòng khám đến được chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp hơn.

Cây bìm bịp mang đến hiệu quả trong trường hợp chữa gãy xương nhẹ
Cây bìm bịp mang đến hiệu quả trong trường hợp chữa gãy xương nhẹ

Lưu ý quan trọng khi dùng cây bìm bịp chữa gãy xương khớp

Trong quá trình sử dụng cây bìm bịp chữa bệnh xương khớp, người dùng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo kết quả điều trị đạt mức tốt nhất, đồng thời không gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

  • Thuốc sắc chỉ nên sử dụng trong ngày, không để qua đêm vì sẽ làm giảm tác dụng và có nguy cơ nhiễm khuẩn, khiến người dùng dễ bị đau bụng, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Sử dụng đúng theo định lượng các dược liệu trong bài thuốc và không tự ý kết hợp hay giảm bớt dược liệu. Điều này không chỉ làm giảm tác dụng trị bệnh mà còn có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro không mong muốn.
  • Tương tự như các bài thuốc nam khác, bài thuốc dùng cây bìm bịp trị xương khớp sẽ không phát huy công dụng ngay tức thì mà cần 1 thời gian. Vậy nên, người bệnh cần kiên trì thực hiện, không bỏ liệu trình điều trị giữa chừng.
  • Một số đối tượng không nên sử dụng bìm bịp trị bệnh như: Người bị cao huyết áp, người có thể hàn, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú,…
  • Người bệnh cần lưu ý, không sử dụng thuốc Tây cùng lúc với cây bìm bìm. Nếu cần dùng thì cần cách nhau khoảng 60 phút, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ trong trường hợp này để đảm bảo an toàn sức khỏe.
  • Bên cạnh đó, người bệnh cần nghỉ ngơi, không vận động quá mạnh, kết hợp một chế độ dinh dưỡng giàu canxi, vitamin và khoáng chất khác để bồi bổ xương cốt, giúp giảm sưng đau và mau lành phần xương gãy.

Trên đây là thông tin giải đáp về tác dụng của cây bìm bịp chữa gãy xương. Đồng thời, hướng dẫn chi tiết 4 bài thuốc trị gãy xương và các bệnh xương khớp khác hiệu quả và an toàn. Tuy vậy, bạn không nên phụ thuộc hoàn toàn vào phương pháp này mà cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, thầy thuốc trước khi sử dụng.

Nguồn: Cây Bìm bịp chữa gãy xương hiệu quả không?

Theo vienyduocdantoc
vienyduocdantoc.org.vn

Tin liên quan

Tác dụng chữa bệnh của lá xương sông

Tác dụng chữa bệnh của lá xương sông

Lá xương sông là một loại rau gia vị quen thuộc. Bên cạnh đó, lá xương sông còn có tác dụng chữa bệnh như cảm sốt, ho, viêm họng...
Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ: Trách nhiệm và mệnh lệnh từ trái tim

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ: Trách nhiệm và mệnh lệnh từ trái tim

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.
Công nghệ mới nâng cao hiệu quả giám định ADN hài cốt liệt sĩ

Công nghệ mới nâng cao hiệu quả giám định ADN hài cốt liệt sĩ

Kết quả bước đầu cho thấy các nhà khoa học của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam có thể làm chủ công nghệ giải trình tự gene thế hệ mới để nâng cao công suất và hiệu quả giám định ADN hài cốt liệt sĩ.

Cùng chuyên mục

Hoa đồng tiền có tác dụng chữa ho hiệu quả

Hoa đồng tiền có tác dụng chữa ho hiệu quả

Theo Đông y, hoa đồng tiền có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, long đờm, chỉ khái, đi vào kinh phế. Do đó, loài hoa này là một vị thuốc chữa ho hiệu quả.
Bộ Y tế: Tăng cường quản lý khám, chữa bệnh y học cổ truyền

Bộ Y tế: Tăng cường quản lý khám, chữa bệnh y học cổ truyền

Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu bệnh viện y học cổ truyền trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, bệnh viện y học cổ truyền các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền.
Cây hoàng bá chữa bệnh gì?

Cây hoàng bá chữa bệnh gì?

Hoàng bá được ví như "kháng sinh tự nhiên". Hoàng bá là một dược liệu được sử dụng phổ biến trong y học.
Lào Cai tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP

Lào Cai tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP

Mới đây, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Lào Cai phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà (Lào Cai) tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP.
Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của cây lưỡi hổ?

Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của cây lưỡi hổ?

Trong đời sống, cây lưỡi hổ thường được biết tới là một loại cây cảnh. Tuy nhiên, cây lưỡi hổ còn là một dược liệu với khá nhiều tác dụng chữa bệnh.
Ba Vì (Hà Nội) phục hồi, bảo tồn và khai thác cây dược liệu tại các xã miền núi

Ba Vì (Hà Nội) phục hồi, bảo tồn và khai thác cây dược liệu tại các xã miền núi

Ngày 19/7, tại khu du lịch Ao Vua, UBND huyện Ba Vì phối hợp tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phục hồi và bảo tồn, khai thác cây dược liệu của các xã miền núi trên địa bàn huyện Ba Vì gắn với xây dựng nông thôn mới”.

Các tin khác

Bài thuốc trị đau vai gáy từ dược liệu tự nhiên

Bài thuốc trị đau vai gáy từ dược liệu tự nhiên

Trong Y học cổ truyền, những bài thuốc điều trị đau vai gáy là sự kết hợp của các loại thảo dược trên từng thể bệnh. Những bài thuốc này tác động đến xương khớp, các mạch máu và các khối cơ giúp lưu thông khí huyết, giải phóng kinh lạc ứ trệ, giảm co cứng, giảm đau, giảm tê bì hiệu quả và cải thiện chức năng của xương khớp.
[E-Magazine] Lợi ích sức khỏe và bài thuốc từ cây dành dành

[E-Magazine] Lợi ích sức khỏe và bài thuốc từ cây dành dành

Dành dành là một loại cây bụi, mọc xanh tốt quanh năm, thường được trồng làm cây cảnh. Bên cạnh đó, dành dành còn là nguồn dược liệu quý, có tác dụng đối với nhiều bệnh lý.
Tác dụng chữa bệnh của cây dướng

Tác dụng chữa bệnh của cây dướng

Cây dướng là một loại cây lớn, mọc nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Trong y học cổ truyền, cây dướng, đặc biệt là quả dướng, có tác dụng điều trị nhiều loại bệnh.
Bài thuốc quý chữa bệnh bạch hầu

Bài thuốc quý chữa bệnh bạch hầu

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng, chống bệnh bạch hầu do đã có trường hợp tử vong. Trong Đông y, bạch hầu cũng được coi là bệnh lý nguy hiểm, cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Huy động các nguồn lực tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam

Huy động các nguồn lực tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam

Kết luận số 86-KL/TW của Ban Bí thư về phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong giai đoạn mới nêu yêu cầu tăng cường công tác xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực, thành phần tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam.
Tác dụng chữa bệnh của lá xoài

Tác dụng chữa bệnh của lá xoài

Lá xoài từ lâu đã được sử dụng trong y học dân gian và ngày nay được khoa học chứng minh hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nhiều bệnh lý.
Lương y Đỗ Sơn Hà: Y học cổ truyền chiếm ưu thế trong phòng và phục hồi sau đột quỵ (Bài 1)

Lương y Đỗ Sơn Hà: Y học cổ truyền chiếm ưu thế trong phòng và phục hồi sau đột quỵ (Bài 1)

Đột quỵ được biết đến là căn bệnh nguy hiểm và người bệnh có nguy cơ tử vong cao. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: Sau đột quỵ cấp, người bệnh có thể bị mất trí nhớ, mất ngôn ngữ, sa sút trí tuệ hoặc dễ trầm cảm, rối loạn cảm xúc…Căn bệnh này nếu không có dự phòng và điều trị tốt sẽ có hậu quả rất nguy hiểm đến tính mạng và tàn phế sau này.
Thỏ ty tử - Vị thuốc lạ mà quen

Thỏ ty tử - Vị thuốc lạ mà quen

Thỏ ty tử là hạt sấy hay phơi khô của cây tơ hồng. Thỏ ty tử là một vị thuốc quan trọng trong y học cổ truyền được sử dụng để dưỡng can thận, điều trị chứng bất lực và di tinh, ngăn ngừa sảy thai, cải thiện thị lực...
[E-Magazine] Tác dụng chữa bệnh của lá mơ lông

[E-Magazine] Tác dụng chữa bệnh của lá mơ lông

Lá mơ lông vừa là một loại rau gia vị, vừa là một vị thuốc quý hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như lỵ trực trùng, ăn uống không tiêu, đau dạ dày...
Vỏ quả sầu riêng tưởng chừng như vô dụng nhưng lại vô vàn lợi ích

Vỏ quả sầu riêng tưởng chừng như vô dụng nhưng lại vô vàn lợi ích

SKV - Sầu riêng là một trong những loại trái cây nhiệt đới, phổ biến tại Việt Nam. Ngoài phần cơm vàng béo ngọt và hạt, ít người biết rằng vỏ quả sầu riêng vừa có thể chế biến các món ăn, vừa là vị thuốc nam với nhiều công dụng.
Xem thêm
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Phiên bản di động