Chế độ ăn kiêng bằng cafe để giảm cân

Sử dụng cà phê để giảm cân là một kế hoạch ăn kiêng tương đối mới và nhanh chóng trở nên phổ biến. Thực tế đã có nhiều người đã thành công với phương pháp này nhưng về lâu dài sẽ không thực sự tốt cho sức khỏe.

Chế độ ăn kiêng bằng cà phê là gì?

Chế độ ăn kiêng bằng cafe để giảm cân
Giảm cân bằng cà phê là 1 phương pháp mới

Chế độ ăn kiêng bằng cà phê được phổ biến bởi cuốn sách “The Coffee Lover’s Diet” của Tiến sĩ Bob Arnot. Trong cuốn sách này, Tiến sĩ Arnot tuyên bố rằng uống cà phê nhiều lần mỗi ngày có thể tăng cường trao đổi chất, đốt cháy nhiều chất béo, ngăn chặn sự hấp thụ calo và giảm sự thèm ăn.

Cơ chế hoạt động

Kế hoạch ăn kiêng bằng cà phê liên quan đến việc uống tối thiểu 3 cốc (720ml) cà phê rang nhạt mỗi ngày. Các loại cà phê rang nhạt (light roast) có xu hướng giàu chất chống oxy hóa polyphenol hơn các loại rang đậm.

Trong chế độ ăn kiêng, bạn có thể có thể sử dụng cà phê không chứa caffein hoặc khử cafein, miễn là đạt tối thiểu 3 cốc (720 ml) mỗi ngày. Tuy nhiên, nên tránh sử dụng đường hoặc kem và nên thay thế một bữa ăn mỗi ngày bằng một ly sinh tố xanh nhiều chất xơ. Các bữa ăn và đồ ăn nhẹ khác của nên có ít calo và chất béo và giàu chất xơ từ ngũ cốc, trái cây và rau quả, tránh các thực phẩm chế biến cao, chẳng hạn như đồ ăn đông lạnh và thực phẩm ăn nhẹ tinh chế.

Lợi ích khi giảm cân bằng cà phê

Chế độ ăn kiêng bằng cafe để giảm cân
Cà phê có khả năng hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả

Giảm sự thèm ăn

Tiến sĩ Arnot khẳng định rằng cà phê có thể giảm sự thèm ăn, do đó giúp giảm lượng calo hàng ngày. Uống cà phê trong thời gian ngắn trước bữa ăn có thể làm giảm số lượng thức ăn trong bữa ăn đó. Tuy nhiên, tiêu thụ cà phê khoảng 3 đến 4,5 giờ trước khi ăn dường như không ảnh hưởng lượng thức ăn được ăn vào bữa tiếp theo.

Một nghiên cứu ở 33 người thừa cân hoặc cân nặng bình thường cho thấy uống cà phê làm giảm lượng calo ở những người thừa cân. Trong nghiên cứu này, mỗi người tham gia chỉ nhận được bữa sáng và nước, cà phê thông thường hoặc cà phê với một nửa lượng caffeine. Cà phê thông thường chứa 2,7 mg caffeine. Khi những người thừa cân uống 200ml cà phê, họ đã tiêu thụ ít calo hơn so với khi họ uống nước hoặc cà phê với một nửa lượng caffeine.

Tăng sự trao đổi chất

Cà phê có chứa caffein có thể làm tăng số lượng calo và lượng chất béo cơ thể đốt cháy, giúp giảm cân dễ dàng hơn.

Khi luyện tập cà phê cũng có thể tăng lượng chất béo bạn đốt cháy. Một nghiên cứu đã xem xét tác dụng của cà phê ở 7 người đàn ông khỏe mạnh, làm việc trong 30 phút, sau đó tiêu thụ khoảng 250 ml cà phê chứa cafein. Những người uống cà phê đốt cháy nhiều chất béo hơn những người tiêu thụ nước.

Chế độ ăn kiêng bằng cafe để giảm cân
Ảnh minh họa

Nhược điểm khi giảm cân bằng cà phê

Caffeine quá mức

Mặc dù cà phê khử cafein có thể là một lựa chọn trong chế độ ăn kiêng với cà phê, nhưng hầu hết mọi người thích cà phê chứa caffein hơn. Tuy nhiên, lượng caffeine quá mức có thể dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe như huyết áp cao.

Caffeine cũng là một chất lợi tiểu, có nghĩa là nó khiến cơ thể bài tiết nhiều chất lỏng hơn qua nước tiểu. Nếu uống nhiều cà phê, có thể cần phải sử dụng nhà vệ sinh thường xuyên hơn. Hơn nữa, nhiều chất điện giải quan trọng có thể bị mất kể cả kali. Mất quá nhiều kali có thể dẫn đến một tình trạng hạ kali máu, có thể ảnh hưởng đến kiểm soát cơ bắp và sức khỏe của tim.

Cuối cùng, lượng caffeine quá mức có liên quan đến các cơn đau tim, đau đầu, mất ngủ và tăng nguy cơ gãy xương, loãng xương và thậm chí trầm cảm.

Có thể lấy lại cân nặng nhanh chóng

Các kế hoạch ăn kiêng liên quan đến việc giảm đáng kể lượng calo, chẳng hạn như khuyến nghị 1.500 calo mỗi ngày trong chế độ ăn kiêng với cà phê thường dẫn đến việc lấy lại cân nặng nhanh do một số thay đổi mà cơ thể trải qua khi hạn chế lượng calo. Cơ thể thích nghi với số lượng calo thường xuyên tiêu thụ. Do đó, khi giảm lượng calo đáng kể, cơ thể sẽ thích nghi bằng cách làm chậm quá trình trao đổi chất, giảm số lượng calo bạn đốt cháy.

Chế độ ăn kiêng bằng cafe để giảm cân
Nguy cơ tăng cân trở lại bởi phương pháp giảm cân không lành mạnh

Ngoài ra, những thay đổi nội tiết tố xảy ra do hạn chế lượng calo có thể làm tăng sự thèm ăn. Leptin là một loại hormone thúc đẩy cảm giác no và gửi tín hiệu đến não để ngừng ăn. Tuy nhiên, mức độ leptin trong cơ thể có thể giảm đáng kể khi áp dụng chế độ ăn ít calo, dẫn đến tình trạng đói và thèm ăn nhiều hơn.

Chế độ giảm cân bằng cà phê không phải là biện pháp lâu dài

Theo lời chứng thực, mọi người thường theo chế độ ăn kiêng với cà phê trong hai đến bảy tuần. Trên thực tế, nó có thể không an toàn trong thời gian dài vì nhiều lý do. Uống một lượng lớn cà phê chứa cafein có thể dẫn đến lượng caffeine quá mức, có thể gây ra một số vấn đề, bao gồm mất ngủ và trầm cảm.

Có thể nói, mặc dù nó có thể dẫn đến giảm cân trong thời gian ngắn, nhưng nó không phải là một chế độ ăn uống lành mạnh trong thời gian dài. Nó có thể dẫn đến việc lấy lại cân nặng và tác dụng phụ từ việc uống quá nhiều caffeine. Để giảm cân an toàn và lành mạnh, bạn nên có các kế hoạch ăn kiêng bền vững hơn hoặc tham khảo ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng.

Chế độ ăn kiêng bằng cafe để giảm cân
Chế độ giảm cân lành mạnh là kết hợp ăn uống và tập luyện
Phạm Thủy (TH)

Tin liên quan

[E-Magazine] Uống bao nhiêu cà phê là vừa đủ?

[E-Magazine] Uống bao nhiêu cà phê là vừa đủ?

Cà phê là thức uống được nhiều người yêu thích nhưng nếu uống không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe.
Vì sao một số người khi uống cà phê lại bị đau bụng?

Vì sao một số người khi uống cà phê lại bị đau bụng?

SKV - Cà phê có thể giúp người uống tăng cường năng lượng, giảm cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên, khi sử dụng loại thức uống này không ít người gặp phải tình trạng bị đau bụng và có cảm giác khó chịu lúc uống. Vậy lý do đó là gì?
Những tác động tích cực của cà phê đối với chức năng thận

Những tác động tích cực của cà phê đối với chức năng thận

Các nghiên cứu khoa học gần đây đã khám phá ra những tác động tích cực của cà phê đối với chức năng thận, mở ra một khía cạnh mới và đầy hứa hẹn về thói quen uống cà phê.

Cùng chuyên mục

Những thực phẩm nào giàu omega-3?

Những thực phẩm nào giàu omega-3?

Axit béo omega-3 có nhiều lợi ích khác nhau cho cơ thể và não. Omega-3 có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch, bệnh gan nhiễm mỡ, điều trị viêm khớp dạng thấp, phát triển não bộ và cải thiện thị lực. Ngoài ra, omega-3 cũng giúp cải thiện các vấn đề về da và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Cùng tham khảo những thực phẩm giàu omega-3 dưới đây.
Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta cắt giảm lượng đường?

Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta cắt giảm lượng đường?

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng như bác sĩ chuyên khoa luôn khuyến cáo cần phải giảm bớt lượng đường bổ sung vì chúng gây ra nhiều vấn đề đối với sức khỏe. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta cắt giảm đường nạp vào cơ thể?
Ngày mưa có cần dùng kem chống nắng?

Ngày mưa có cần dùng kem chống nắng?

Sử dụng kem chống nắng là một trong những bước dưỡng da quen thuộc hằng ngày của chị em. Tuy nhiên, những ngày mưa hoặc râm mát thì có cần bôi kem chống nắng hay không, cũng là điều mà nhiều người băn khoăn.
Măng tây - "Siêu thực phẩm" với nhiều lợi ích sức khỏe

Măng tây - "Siêu thực phẩm" với nhiều lợi ích sức khỏe

Măng tây được coi là “siêu thực phẩm” giàu dinh dưỡng và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Ăn măng tây đều đặn với khẩu phần hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe.
Hà Nội: Ngăn chặn mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường

Hà Nội: Ngăn chặn mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản số 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Phòng khám Nam khoa Bình Thuận: Bật mí những ưu điểm nổi bật

Phòng khám Nam khoa Bình Thuận: Bật mí những ưu điểm nổi bật

(SKV) - Với thế mạnh trong việc thăm khám các bệnh lý nam khoa, Phòng khám Nam khoa Bình Thuận đã nhận được nhiều sự tin tưởng từ đông đảo nam giới. Đây là địa chỉ lý tưởng để chăm sóc sức khỏe và bảo vệ khả năng sinh sản.

Các tin khác

Dễ dàng xét nghiệm tinh trùng tại nhà chính xác với YO Home Sperm Test

Dễ dàng xét nghiệm tinh trùng tại nhà chính xác với YO Home Sperm Test

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một trong những trở ngại chính trong việc kiểm tra khả năng sinh sản là tâm lý e ngại của nam giới khi phải đến các cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm tinh dịch. Những áp lực vô hình này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm mà còn tác động xấu đến sức khỏe tinh thần của phái mạnh.
Thiết bị phân tích tinh dịch đồ thông minh SQA-iO, SQA-VU: Nhanh - gọn - chính xác

Thiết bị phân tích tinh dịch đồ thông minh SQA-iO, SQA-VU: Nhanh - gọn - chính xác

Sự phát triển của các thiết bị xét nghiệm tự động hiện nay góp phần đáng kể nâng cao hiệu suất xét nghiệm và đánh giá chính xác chất lượng sức khỏe sinh sản nam giới. Trong đó, SQA-iO và SQA-VU là một trong những thiết bị phân tích tinh dịch đồ tự động tiên tiến nhất hiện nay. Công nghệ này đang mở ra những triển vọng mới cho các bệnh viện, phòng khám và trung tâm xét nghiệm.
Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của hạt bí ngô

Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của hạt bí ngô

Quả bí ngô (bí đỏ) là thực phẩm quen thuộc và giàu dinh dưỡng. Không những vậy, hạt của nó cũng chứa nhiều khoáng chất, vitamin có lợi cho sức khỏe.
Các loại rau củ tốt cho người bệnh gout

Các loại rau củ tốt cho người bệnh gout

Bệnh gout là tình trạng viêm khớp mạn tính chịu sự tác động mạnh mẽ bởi chế độ ăn uống. Bổ sung các loại rau tốt cho người bệnh gout vào chế độ ăn uống hàng ngày thường là lời khuyên được nhiều bác sĩ khuyến nghị, giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng tại nhà.
Thành phố Hồ Chí Minh công bố bệnh viện Tâm Anh dẫn đầu khối tư nhân về chất lượng chuyên môn và dịch vụ

Thành phố Hồ Chí Minh công bố bệnh viện Tâm Anh dẫn đầu khối tư nhân về chất lượng chuyên môn và dịch vụ

(SKV) - Sở Y tế TP. HCM vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đứng top 7, dẫn đầu nhóm bệnh viện tư nhân.
[Infographic] 6 nhóm thực phẩm chứa nhiều Kali

[Infographic] 6 nhóm thực phẩm chứa nhiều Kali

Kali là một trong những loại khoáng chất chiếm tỉ lệ lớn trong cơ thể người. Để hạn chế tình trạng thiếu hụt Kali, ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn có thể bổ sung loại khoáng chất này thông qua một số nhóm thực phẩm sau.
[E-Magazine] Bạc hà - Thảo mộc "đa năng"

[E-Magazine] Bạc hà - Thảo mộc "đa năng"

Bạc hà là loại thảo mộc được sử dụng rất nhiều để làm rau sống, gia vị trong món ăn và đồ uống. Với hương vị thanh mát, cay nhẹ và mùi hương dễ chịu, bạc hà được rất nhiều người ưa thích. Không những vậy, bạc hà còn có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe.
Top thực phẩm giúp đẩy lùi căng thẳng, lo âu

Top thực phẩm giúp đẩy lùi căng thẳng, lo âu

Trong cuộc sống hiện tại nhiều lo toan bộn bề, hầu hết chúng ta ai cũng từng đối mặt với stress. Có nhiều cách khác nhau để giảm stress hiệu quả, trong đó sử dụng một số loại thực phẩm bổ dưỡng là phương pháp hiệu quả, lại có thêm những lợi ích khác với sức khỏe.
Tìm hiểu những lợi ích sức khỏe của hồng trà

Tìm hiểu những lợi ích sức khỏe của hồng trà

Hồng trà rất giàu chất chống oxy hóa có thể cung cấp các lợi ích bao gồm cải thiện sức khỏe tim và ruột, giảm cholesterol LDL có hại, huyết áp và lượng đường trong máu... Hồng trà là một trong những thức uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới chỉ sau nước lọc.
Giải pháp cải thiện sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư

Giải pháp cải thiện sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư

Nhằm giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về vai trò của khoa học trong việc cải thiện sức khỏe, nhóm các nhà khoa học của Viện Ung thư quốc gia (Bệnh viện K) đã xây dựng đề án nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu bào chế thực phẩm chức năng Fucolen hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư” và ứng dụng thực tiễn của nghiên cứu khoa học qua sản phẩm bảo vệ sức khỏe K1Fucoidan.
Xem thêm
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Phiên bản di động