Du lịch Bắc Giang nỗ lực phục hồi và phát triển

Cùng với đà phục hồi của các ngành kinh tế khác, du lịch Bắc Giang đang nỗ lực phục hồi và phát triển để tận dụng triệt để tiềm năng vốn có của mình. Đến nay, ngành du lịch tỉnh Bắc Giang đang có bước phát triển mới, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh.
Du lịch Bắc Giang nỗ lực phục hồi và phát triển
Bắc Giang là địa phương có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp

Khách du lịch đến Bắc Giang tăng 48,1%

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang, năm 2023 lượng khách du lịch đến tỉnh ước đạt khoảng 2 triệu lượt khách, tăng 48,1% so với cùng kỳ, vượt 33% kế hoạch; trong đó lượng khách quốc tế đến Bắc Giang đạt hơn 16 nghìn lượt, khách nội địa đạt gần 2 triệu lượt khách. Tổng doanh thu từ các hoạt động kinh doanh du lịch ước đạt 850 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ.

Có được kết quả trên là do thời gian qua tỉnh Bắc Giang chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá; quan tâm tới công tác liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh vùng, liên vùng. Nhờ đó hình ảnh du lịch Bắc Giang đã được du khách trong và ngoài nước biết đến như: Điểm du lịch chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Bổ Đà, làng cổ Thổ Hà, khu di tích chiến thắng Xương Giang, khu di tích tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, khu di tích khởi nghĩa Yên Thế, khu du lịch sinh thái Suối Mỡ,… Gần đây, vùng cây ăn quả huyện Lục Ngạn đang được biết đến như một điểm du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng thu hút được khá nhiều du khách quan tâm.

Tuy lượng khách du lịch đến Bắc Giang tăng song đối tượng khách du lịch chủ yếu là tự phát của các học sinh, sinh viên, các nhóm phật tử hành hương hay các đoàn khoa học đi nghiên cứu hoặc khách công vụ. Mức chi phí cho các chuyến du lịch thấp và cách thức tổ chức thiếu bài bản. Nguyên nhân cũng do tỉnh chưa có các khu, điểm du lịch thực sự hấp dẫn du khách; thiếu những sản phẩm du lịch đặc trưng và các dịch vụ phục vụ du lịch để giữ chân du khác lưu trú tại tỉnh như: Các hoạt động vui chơi, giải trí, hoạt động kinh tế đêm, nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại lớn. Lượng khách du lịch đến tỉnh tuy có tăng, song số lượng còn ít và chủ yếu đi trong ngày. Doanh thu từ dịch vụ du lịch thấp, giá trị gia tăng chiếm tỷ lệ nhỏ trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Bắc Giang là địa phương có địa hình phong phú và đa dạng, có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp có thể khai thác xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng như: Hồ Cấm Sơn, hồ Khuôn Thần, Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, Rừng nguyên sinh Khe Rỗ, khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, điểm du lịch cộng đồng bản Ven Yên Thế… Đặc biệt tỉnh có vùng cây ăn quả quanh năm tươi tốt ở các huyện Lục Ngạn, Lục Nam là một điểm đến vô cùng hấp dẫn với du khách, rất phù hợp cho việc phát triển du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng.

Bên cạnh đó, hệ thống di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh phong phú, đa dạng. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có khoảng 750 di tích xếp hạng các cấp, trong đó có 5 di tích và cụm di tích Quốc gia đặc biệt (với 34 điểm); 95 di tích quốc gia; 617 di tích cấp tỉnh; có 4 hiện vật được công nhận bảo vật quốc gia. Cùng đó tỉnh có quan họ, ca trù, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ và thực hành nghi lễ Then người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Toàn tỉnh có gần 800 lễ hội được tổ chức, trong đó có 12 lễ hội cấp huyện, còn lại là lễ hội cấp xã. Với hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú của mình, Bắc Giang có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch văn hóa - tâm linh.

Nhận thấy những tiềm năng, lợi thế rất lớn để phát triển du lịch, trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang có rất nhiều chính sách ưu tiên để phát triển du lịch, chú trọng tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch; thu hút các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư lớn có nguồn lực, kinh nghiệm xây dựng các khu, điểm du lịch trên địa bàn.

Phát triển ngành du lịch nhanh, bền vững

Thực hiện Nghị quyết 112/NQ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về việc phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030. Tỉnh Bắc Giang xác định: Phát triển du lịch là trở thành ngành kinh tế quan trọng và ngày càng chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, chú trọng liên kết du lịch và các ngành kinh tế khác tạo nên chuỗi giá trị cho sản phẩm du lịch địa phương.

Tỉnh cũng đặt mục tiêu hình thành một số khu du lịch, dịch vụ tổng hợp cấp tỉnh, hạ tầng dịch vụ, du lịch ở thành phố Bắc Giang và trung tâm các huyện; trong đó có một số khu du lịch có quy mô lớn, thương hiệu nổi bật, tạo sức lan tỏa cho phát triển du lịch của tỉnh và trở thành khu du lịch quốc gia. Xây dựng thương hiệu du lịch Bắc Giang là điểm đến hấp dẫn của khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.

Du lịch Bắc Giang nỗ lực phục hồi và phát triển
Khung cảnh tuyệt sắc của Hồ Khuôn Thần

Bắc Giang sẽ ưu tiên tập trung xây dựng và phát triển 4 sản phẩm du lịch chính của tỉnh là Du lịch văn hóa - tâm linh; du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng; du lịch vui chơi, giải trí, thể thao (golf); du lịch cộng đồng gắn với vùng cây ăn quả, làng nghề truyền thống, sản phẩm nông nghiệp, nông thôn và các di sản văn hóa được UNESCO công nhận.

Trong đó, tiếp tục xây dựng, bảo tồn và phát triển di sản văn hóa hiện có gắn với “Con đường Hoằng dương Phật pháp của các Phật tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử” và phục dựng các điểm di tích theo dấu chân Phật Hoàng qua đó, xây dựng phát triển “Du lịch Tây Yên Tử” thành thương hiệu du lịch của Bắc Giang. Tiếp tục thu hút đầu tư dự án tại Khuôn Thần, huyện Lục Ngạn; khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 5 sao.

Thu hút đầu tư xây dựng khu vui chơi, giải trí, thể thao (golf) gắn với dãy núi Nham Biền huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang và một số sân golf tại huyện Yên Thế, Lạng Giang, Lục Nam. Du lịch cộng đồng gắn với vùng cây ăn quả, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tại huyện Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động và Yên Thế.

Kết nối các tour du lịch và thị trường khách du lịch theo hướng: Hà Nội - thành phố Bắc Giang - Lục Nam - Lục Ngạn - Sơn Động - Quảng Ninh (khai thác lợi thế sinh thái rừng để đón du khách từ Quảng Ninh sang và ngược lại); Hà Nội - thành phố Bắc Giang - Việt Yên - Hiệp Hòa; Hà Nội - thành phố Bắc Giang - Tân Yên - Yên Thế; Hà Nội - thành phố Bắc Giang - Yên Dũng - Côn Sơn - Kiếp Bạc, Hải Dương (du lịch đường bộ và đường sông).

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, cùng định hướng, chính sách phát triển du lịch phù hợp cho từng giai đoạn, trong thời gian không xa du lịch Bắc Giang sẽ phát triển hiệu quả và bền vững, là điểm đến hấp dẫn của khu vực Đông Bắc bộ, Trung du và Miền núi phía Bắc, trở thành ngành kinh tế quan trọng và ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế như mục tiêu của tỉnh đã đặt ra.

Nguồn: Du lịch Bắc Giang nỗ lực phục hồi và phát triển

An Nhiên/ Cổng TTĐT tỉnh Bắc Giang

Tin liên quan

Dự thảo Luật Dược đã được chỉnh lý theo hướng sửa đổi toàn diện

Dự thảo Luật Dược đã được chỉnh lý theo hướng sửa đổi toàn diện

Tại phiên họp sáng 22/10 - Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, bà Nguyễn Thúy Anh - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
Bài thuốc nam từ thiên nhiên cho người bị thoái hóa cột sống cổ

Bài thuốc nam từ thiên nhiên cho người bị thoái hóa cột sống cổ

Trong cuộc sống hiện đại đầy bận rộn, vấn đề thoái hóa cột sống cổ đang trở thành một trong những mối lo ngại lớn đối với nhiều người. Tình trạng này không chỉ gây ra những cơn đau nhức khó chịu mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, khiến cho mọi hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn. Tuy nhiên, từ xa xưa, ông bà ta đã biết sử dụng các bài thuốc nam từ thiên nhiên để chữa trị những căn bệnh này một cách hiệu quả.
WHO: Việt Nam đã loại trừ thành công bệnh mắt hột

WHO: Việt Nam đã loại trừ thành công bệnh mắt hột

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa xác nhận, Việt Nam đã loại trừ thành công bệnh mắt hột.

Cùng chuyên mục

Lãng Mạn, Nồng Nàn Thu Hà Nội Dưới Ánh Nắng  Cuối Chiều!

Lãng Mạn, Nồng Nàn Thu Hà Nội Dưới Ánh Nắng Cuối Chiều!

Hà Nội, với vẻ đẹp cổ kính cùng các di sản văn hoá và lịch sử đặc sắc, luôn là nguồn cảm hứng dồi dào cho những nhà văn, nhà báo. Khi ánh nắng cuối chiều phủ lên thành phố, Thành phố biến hình, như mặc lên mình tấm áo huyền diệu và lộng lẫy. Khởi nguồn cho một không gian sống động mà ở đó, dấu ấn của quá khứ và sức sống của hiện tại hoà quyện với nhau, vẽ nên một bức tranh đa sắc màu và tràn đầy cảm xúc.
Du lịch Quảng Ninh nhanh chóng phục hồi hoạt động sau bão số 3

Du lịch Quảng Ninh nhanh chóng phục hồi hoạt động sau bão số 3

Thời điểm này, một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề của cơn bão số 3 là Quảng Ninh đã nhanh chóng vực dậy, dần phục hồi các hoạt động du lịch.
TP.HCM: Khoa Du lịch Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức chương trình chuyên đề tốt nghiệp

TP.HCM: Khoa Du lịch Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức chương trình chuyên đề tốt nghiệp

SKV - Sáng 06/9, tại khu du lịch Bình Quới 1 (TP.HCM) đã diễn ra sự kiện chuyên đề tốt nghiệp của sinh viên khóa 21, Khoa Du lịch Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.
Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản địa chất quốc tế

Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản địa chất quốc tế

Cùng với 99 địa điểm khác của 53 quốc gia trên thế giới, Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà đã được Liên hiệp Khoa học địa chất quốc tế (IUGS) công nhận là Di sản địa chất quốc tế.
Xúc tiến du lịch thông qua Festival sâm Ngọc Linh 2024

Xúc tiến du lịch thông qua Festival sâm Ngọc Linh 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa ban hành Quyết định 3475/QĐ-BVHTTDL về kế hoạch xúc tiến du lịch khu vực Tây Nguyên nhân dịp tổ chức Festival sâm Ngọc Linh - Kon Tum lần thứ nhất, năm 2024.
Quảng Nam lần đầu tiên tổ chức lễ hội Ớt A Riêu

Quảng Nam lần đầu tiên tổ chức lễ hội Ớt A Riêu

SKV - Lễ hội Ớt A Riêu lần thứ I - năm 2024 với sự tham gia của 11 xã, thị trấn thuộc huyện Đông Giang. Mục tiêu nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và sản phẩm nông sản địa phương, đặc biệt là sản phẩm Ớt A Riêu, qua đó kết nối cung cầu, kết nối tour, tuyến du lịch đến huyện Đông Giang.

Các tin khác

TP.HCM: Sắp diễn ra sự kiện “Sứ giả văn hóa dân tộc 2024”

TP.HCM: Sắp diễn ra sự kiện “Sứ giả văn hóa dân tộc 2024”

SKV - Vào 8h00 ngày 23/8/2024, tại khu Du lịch Bình Quới 2 (TP.HCM) sẽ diễn ra sự kiện Chuyên đề tốt nghiệp của sinh viên Khóa 21 của Khoa Du lịch - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành với chủ đề “Sứ giả văn hóa dân tộc 2024” – Du lịch xanh – thông minh.
Về Nậm Nghiệp trải nghiệm thu hoạch táo mèo và check in siêu đẹp

Về Nậm Nghiệp trải nghiệm thu hoạch táo mèo và check in siêu đẹp

Bước sang tháng 9, 10 hàng năm, bản vùng cao Nậm Nghiệp lại rộn rã vào mùa thu hoạch táo mèo chín. Cây táo mèo là nguồn thu kinh tế chủ đạo của người dân địa phương nơi đây.
Chốn “bồng lai tiên cảnh” giữa núi rừng Lai Châu

Chốn “bồng lai tiên cảnh” giữa núi rừng Lai Châu

Được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo, đèo Ô Quy Hồ (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường) ngày càng thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế đến tham quan, trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp của chốn “Bồng lai tiên cảnh”.
Trung Quốc có thêm 2 di sản thiên nhiên thế giới

Trung Quốc có thêm 2 di sản thiên nhiên thế giới

Tại Kỳ họp thứ 46 Ủy ban Di sản thế giới vừa mới được tổ chức tại Ấn Độ, UNESCO đã công nhận 2 di sản thiên nhiên thế giới của Trung Quốc là cụm quần thể núi cát-hồ nước trên sa mạc Badain Jaran và Khu lưu trú chim di cư Hoàng Hải - Bột Hải (giai đoạn hai).
Ưu đãi mùa Vu Lan: Khám phá núi Bà Đen buổi tối với vé cáp treo chỉ 200.000 đồng

Ưu đãi mùa Vu Lan: Khám phá núi Bà Đen buổi tối với vé cáp treo chỉ 200.000 đồng

SKV - Bắt đầu từ ngày 01/8 đến 30/9/2024, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain đưa ra ưu đãi đặc biệt nhân mùa Vu Lan báo hiếu, giảm 50% giá vé cáp treo buổi tối lên Chùa Bà và đỉnh núi chỉ từ 200.000 đồng cùng nhiều ưu đãi khác.
Đắk Lắk: Ngắm linh vật Rồng dài 120m uốn lượn tại quảng trường Hồ Tân An

Đắk Lắk: Ngắm linh vật Rồng dài 120m uốn lượn tại quảng trường Hồ Tân An

(SKV) - Sáng 30/7, Trong không khí hân hoan chào đón Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II năm 2024, ban tổ chức đã tổ chức Lễ khánh thành và ra mắt con rồng dài 120 m tại Quảng trường Hồ Tân An (thị trấn Phước An).
Hà Nội nằm trong top thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

Hà Nội nằm trong top thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

Nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu Tripadvisor vừa công bố danh sách 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới, trong đó có thủ đô Hà Nội với bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, cuốn hút.
Quảng Bình - Một trong những điểm đến đẹp nhất thế giới

Quảng Bình - Một trong những điểm đến đẹp nhất thế giới

Tạp chí Travel+Leisure của Mỹ đánh giá Quảng Bình là một trong 13 điểm đến đẹp nhất thế giới.
Xuất hiện sứa lửa tại các bãi tắm biển Nha Trang

Xuất hiện sứa lửa tại các bãi tắm biển Nha Trang

Ngày 9/7, ông Đàm Hải Vân - Phó trưởng Ban Quản lý Vịnh Nha Trang cho biết, Ban đã phát đi thông báo về việc xuất hiện sứa lửa tại các bãi tắm biển TP Nha Trang.
Phát huy giá trị của sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay

Phát huy giá trị của sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay

Sáng 4/7, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phát huy giá trị của sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay”.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Đoàn công tác của Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua đã tổ chức chương trình thăm và tặng quà cho bà con bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê.
Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Đây là chương trình ý nghĩa, nhân văn, góp phần hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn cho đồng bào dân tộc cũng như trong công tác dạy và học nơi biên giới.
Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Sáng 6/10, Ban Thường trực Hội Nam Y và Ban Thi đua khen thưởng Hội Nam Y đã tổ chức họp tổng kết, đánh giá quá trình thành lập và kết nạp hội viên từ đầu năm 2024 đến nay.
Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Sáng ngày 29/09, Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức kỳ họp thứ VI nhằm thảo luận và triển khai các kế hoạch quan trọng về công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn trong lĩnh vực y tế và tổ chức biểu dương thầy thuốc nam tiêu biểu lần thứ 2. Cuộc họp diễn ra với sự tham dự của các ủy viên thường vụ Hội hướng đến nâng cao chất lượng nhân lực y tế, đặc biệt là trong lĩnh vực y học cổ truyền.
Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Trong thời gian qua, miền Bắc Việt Nam đã phải đối mặt với cơn bão YAGI lịch sử để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân, đặc biệt là tại tỉnh Yên Bái. Cơn bão số 3 không chỉ mang đến những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, mà còn đánh thức lòng trắc ẩn và tinh thần tương thân, tương ái của mỗi người trong chúng ta. Hàng triệu trái tim từ mọi miền đất nước đã cùng chung nhịp đập hướng về miền Bắc, cảm thông và sẻ chia với những khó khăn, đau thương mà người dân nơi đây đã và đang phải trải qua.
Phiên bản di động