Gia Lai: Nhiều học sinh chủ động chọn học nghề sau tốt nghiệp THCS

SKV - Sau khi tốt nghiệp THCS, thông thường các em học sinh sẽ tiếp tục học lên THPT trường công hoặc tư. Nhưng hiện nay, xu hướng chọn hệ vừa học vừa làm (hệ giáo dục thường xuyên) và học nghề dần được nhiều em học sinh chủ động lựa chọn “rẽ lối” vì sự phù hợp với sở trường, năng lực của mình.

Việc học sinh THCS chọn học nghề thay vì tiếp tục học lên THPT đang trở nên phổ biến hơn do nhiều yếu tố. Trước hết, nhiều em đã xác định được sở thích và đam mê của mình từ sớm, nhận thấy rằng học nghề sẽ giúp mình nhanh chóng đạt được mục tiêu nghề nghiệp. Thứ hai, thị trường lao động đang có nhu cầu cao về lao động có kỹ năng, nên việc học nghề giúp học sinh dễ dàng tìm được việc làm ổn định nhanh sau khi tốt nghiệp.

Ngoài ra, học nghề thường có chi phí thấp hơn và thời gian đào tạo ngắn hơn so với học THPT và đại học, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình và cho phép các em sớm tham gia vào thị trường lao động. Chính vì những lợi ích thiết thực này, việc chọn học nghề đang trở thành xu hướng phổ biến hơn đối với nhiều học sinh THCS.

Học sinh đăng ký hồ sơ học nghề
Học sinh đăng ký hồ sơ học nghề.

Chị Ngô Phạm Băng Hà (trú tại phường Trà Bá, TP Pleiku) – phụ huynh của một em học sinh lớp 9 Trường THCS Trần Phú - lựa chọn đăng ký cho con học Trung cấp nghề Thú y Trường Cao đẳng Gia Lai tâm sự: “Sức học của con tôi ở mức trung bình khá nên gia đình định hướng cho cháu đi học nghề để đỡ áp lực về điểm số, rút ngắn thời gian học và sau này có kiến thức về phụ giúp việc trang trại của gia đình và bà con lối xóm xung quanh".

Em Phan Thái Bảo đã tốt nghiệp THCS Lê Quý Đôn (huyện Đắc Đoa, tỉnh Gia Lai) được bố đưa đến Trường Cao đẳng Gia Lai làm hồ sơ nhập học ngành Công nghệ ô tô (trình độ trung cấp) chia sẻ: "Em có học lực trung bình, cảm thấy không có hứng thú với các môn học văn hoá nên khi được thầy, cô hướng nghiệp, em quyết định xin bố mẹ cho đi học trung cấp nghề. Ở địa phương em, cũng có nhiều anh chị có công việc và thu nhập ổn định sau khi đi học nghề".

Có thể thấy, phụ huynh và học sinh không còn chịu áp lực việc phải vào học trường THPT mà có thể chọn học nghề một cách tự tin hơn.

Các trường đào tạo học nghề tại Gia Lai

Hiện nay, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai được quy hoạch như sau: 02 trường cao đẳng - Trường Cao đẳng Gia Lai trực thuộc UBND tỉnh, Trường Cao đẳng nghề số 21 trực thuộc Binh đoàn 15 của Bộ Quốc phòng; 04 trung tâm giáo dục nghề nghiệp; 12 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; 02 doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Các trường nghề đều đa dạng ngành nghề như nông - lâm nghiệp, kỹ thuật, dịch vụ, văn hoá nghệ thuật… Cho phép các em học sinh dễ dàng lựa chọn được ngành nghề mình muốn theo học.

Chuyên gia Tâm lý học Lê Sơn chia sẻ về học nghề
Chuyên gia Tâm lý học Lê Sơn chia sẻ về học nghề.

Trong thời gian học nghề, học sinh sẽ có cơ hội kiến tập, thực tập tại các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn tỉnh Gia Lai có liên kết cùng trường nghề. Không chỉ vậy, các em còn được thực tập ở những thị trường lao động nước ngoài như: Hàn Quốc, Nhật, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Úc, Pháp, Đức… Giúp các em sớm ổn định việc làm và có thu nhập nhanh chóng khi tốt nghiệp.

Thạc sĩ Nguyễn Minh Nhựt - Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Gia Lai cho biết: "Hiện nay, các trường cao đẳng và trung cấp đào tạo nghề đều có hình thức tuyển sinh tương đối đơn giản, nhanh gọn và cũng rất hiệu quả thông qua xét tuyển mà không thi tuyển. Trong đó, đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS có được những lợi thế nhất định như: chỉ xét tuyển học bạ, thời gian học chỉ rút ngắn trong vòng 02 năm, sau khi ra trường được nhà trường giới thiệu việc làm. Đặc biệt đối với học sinh tốt nghiệp THCS sẽ được miễn 100% học phí. Đây là chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện và thu hút học sinh vào học nghề".

Thạc sĩ tâm lý Lê Văn Sơn - cán bộ tư vấn hướng nghiệp của Trường Cao đẳng Gia Lai cho rằng: "Học sinh cần xác định sở thích, sở trường, điểm mạnh, điểm yếu cũng như năng lực của bản thân để lựa chọn ngành nghề phù hợp. Khi phù hợp, bạn mới có thể theo học và theo nghề lâu dài. Song song đó, niềm đam mê cũng là chìa khóa để tìm kiếm ngành nghề. Ngoài ra, học sinh cũng nên tự định hướng nghề nghiệp chứ không phụ thuộc hết vào phụ huynh. Trước khi lựa chọn, các bạn phải suy nghĩ kỹ và cân nhắc dựa trên năng lực của bản thân. Hãy tự tin vào lựa chọn của chính mình. Vì các bạn là người hiểu rõ bản thân mình hơn ai hết. Đừng quá phụ thuộc vào các gợi ý, định hướng từ người khác".

Theo ý kiến của các nhà quản lý giáo dục, công tác tư vấn, tuyển sinh và hướng nghiệp của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải hướng đến chuyên nghiệp để giúp học sinh không chỉ biết mà còn hiểu rõ về ngành, nghề đào tạo. Nhà trường phải có trách nhiệm hướng dẫn để học sinh tham khảo nhiều kênh thông tin khác nhau về ngành, nghề đào tạo, nhu cầu nguồn nhân lực... Còn gia đình cũng cần lượng được sức học, năng lực và nguyện vọng của con để định hướng chọn ngành, nghề phù hợp.

Nguyễn Thảo – Lê Sơn

Tin liên quan

Gia Lai: Vây bắt đối tượng tội phạm ma tuý, 2 chiến sĩ công an bị đâm trọng thương

Gia Lai: Vây bắt đối tượng tội phạm ma tuý, 2 chiến sĩ công an bị đâm trọng thương

SKV - Công an tỉnh Gia Lai vừa cho biết, trong quá trình vây bắt đối tượng tàng trữ ma túy, 2 cán bộ bị đối tượng đâm trọng thương phải nhập viện cấp cứu.
Gia Lai: Phát hiện 363 ca mắc sốt xuất huyết trong 5 tháng đầu năm 2024

Gia Lai: Phát hiện 363 ca mắc sốt xuất huyết trong 5 tháng đầu năm 2024

SKV - Trong 5 tháng đầu năm 2024, công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai được thực hiện tốt, đặc biệt quan tâm đến công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi.
LIÊN MINH OKVIP - NEW88 ~ CHƯƠNG TRÌNH THIỆN NGUYỆN "CÙNG CHIA SẺ, TRAO YÊU THƯƠNG" NHÂN DỊP ĐẠI LỄ 30/4 - 1/5

LIÊN MINH OKVIP - NEW88 ~ CHƯƠNG TRÌNH THIỆN NGUYỆN "CÙNG CHIA SẺ, TRAO YÊU THƯƠNG" NHÂN DỊP ĐẠI LỄ 30/4 - 1/5

SKV-Liên Minh OKVIP - NEW88 vinh dự tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng Chia Sẻ, Trao Yêu Thương" tại huyện Kbang, tỉnh Gia Lai vào ngày 28/4 vừa qua. Sự kiện đã lan tỏa niềm vui và sự hân hoan đến cùng cộng đồng với việc trao tặng 500 phần quà chứa đựng những nhu yếu phẩm cần thiết như mì tôm, gạo, dầu ăn, và nước mắm, đem lại sự ấm áp cho cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương.

Các tin khác

Bệnh viện Phúc Sơn: Không ngừng nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Bệnh viện Phúc Sơn: Không ngừng nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Chiều 18/7/2024, Bệnh viện Đa khoa Phúc Sơn đã tổ chức Lớp tập huấn Kỹ năng giao tiếp ứng xử, hoạt động công tác xã hội (CTXH) trong bệnh viện. Đây là hoạt động nhằm xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người bệnh đồng thời là dịp để đội ngũ y, bác sĩ trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chăm sóc khách hàng, tiếp đón người bệnh làm tăng sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân.
Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng

Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng.
Sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất

Sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất.
Công ty CP TT Green Việt Nam khai giảng khóa học về xoa bóp, bấm huyệt

Công ty CP TT Green Việt Nam khai giảng khóa học về xoa bóp, bấm huyệt

Khóa học đã thu hút gần 20 học viên đến từ nhiều địa phương khác nhau như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Mộc Châu, Hải Dương.
Ninh Bình tập huấn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu

Ninh Bình tập huấn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu

Ngày 17/7, Bệnh viện Sản - Nhi Ninh Bình tổ chức tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu cho các học viên là cán bộ y tế trên địa bàn tỉnh.
Xử phạt Công ty CP Dược Lâm Đồng

Xử phạt Công ty CP Dược Lâm Đồng

Công ty CP Dược Lâm Đồng vừa bị xử phạt do vi phạm không công bố thông tin, công bố thông tin sai hạn nhiều tài liệu về hoạt động, điều hành của công ty.
Đồng Nai: Liên kết trồng cây dược liệu dưới tán rừng

Đồng Nai: Liên kết trồng cây dược liệu dưới tán rừng

Việc khai thác tiềm năng, lợi thế và liên kết trồng cây dược liệu dưới tán rừng sẽ tạo ra chuỗi giá trị, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Tây Ninh: Tổ chức Hội nghị giao ban báo chí 6 tháng đầu năm 2024

Tây Ninh: Tổ chức Hội nghị giao ban báo chí 6 tháng đầu năm 2024

SKV - Chiều 18/07, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Tây Ninh phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh đã tổ chức Hội nghị giao ban báo chí 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Bệnh bạch hầu vẫn trong tầm kiểm soát

Bệnh bạch hầu vẫn trong tầm kiểm soát

Bộ Y tế đánh giá tình hình bạch hầu đến nay chưa phải là vấn đề phức tạp, số mắc thấp, các ổ dịch nhỏ vẫn trong tầm kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm thành dịch lớn diện rộng là thấp.
Đắk Lắk: Lễ hội sầu riêng Krông Pắk lần thứ II năm 2024

Đắk Lắk: Lễ hội sầu riêng Krông Pắk lần thứ II năm 2024

(SKV) - Ngày 18-7, UBND huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk họp báo công bố lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắk lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề "Sầu riêng Krông Pắk - Phát triển và Hội nhập", dự kiến diễn ra từ ngày 31/8 đến 02/9 năm 2024.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Phiên bản di động