Mới nhất Đọc nhiều

GS.TS Trương Việt Bình - thầy thuốc của nhân dân

GS.TS Trương Việt Bình, Chủ tịch Hội Nam y Việt Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Đào tạo Trung y Thế giới, nguyên Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam được biết đến là một trong những người có đóng góp lớn trong việc phát triển về Y dược học cổ truyền (YDHCT) của dân tộc phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hơn 40 năm cuộc đời cống hiến cho nền y học nước nhà, bằng tấm lòng “lương y như từ mẫu”, Thầy thuốc Nhân dân, GS.TS Trương Việt Bình đã dành tâm sức để hoàn tất hơn 80 công trình nghiên cứu khoa học giá trị, ứng dụng vào thực tế chữa bệnh cứu người. Ghi nhận và tôn vinh những thành quả sự nghiệp, những nỗ lực không ngừng nghỉ của ông, Nhà nước đã trao tặng ông hàng chục phần thưởng cao quý.

GS.TS Trương Việt Bình - thầy thuốc của nhân dân

Thầy thuốc Nhân dân, GS.TS Trương Việt Bình/https://suckhoeviet.org.vn

Sinh ra và lớn lên trong mội gia đình gia giáo ở huyện Triệu Sơn - Thanh Hóa, thời niên thiếu của chàng trai Trương Việt Bình nơi làng quê nghèo vô cùng vất vả khi đất nước còn chiến tranh. Tuy nhiên vốn ở miền đất có truyền thống hiếu học, gia đình đã cố gắng dồn sức lo cho anh học hành đến nơi đến chốn và dung dưỡng nơi anh khát vọng được cống hiến, được góp sức mình cho quê hương, đất nước. Trương Việt Bình luôn chăm chỉ và học rất giỏi, tốt nghiệp phổ thông, anh thi đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội nhưng theo tiếng gọi của Tổ quốc, như những thanh niên thời bấy giờ, anh đã xếp bút nghiên, tình nguyện lên đường nhập ngũ. Đầu năm 1975, anh được điều động về phục vụ tại Quân y viện 105, có lẽ từ đó, duyên nghiệp với ngành y khởi phát. Sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chàng thanh niên Trương Việt Bình trở về trường Y tiếp tục học tập rồi trở thành bác sĩ, được phân công về công tác tại Bệnh viện Việt – Xô (nay là Bệnh viện Hữu Nghị). Vừa làm vừa không ngừng học hỏi, vài năm sau anh được cử đi nghiên cứu sinh ở nước ngoài, tốt nghiệp, anh được điều về giảng dạy tại Đại học Y Hà Nội...

Năm 1999, thầy giáo Trương Việt Bình được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Trung cấp y học cổ truyền Tuệ Tĩnh, Bộ Y tế (Năm 2005 trở thành Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam). Lúc ấy cả trường chỉ có 30 giảng viên, đi từ không đến có, ông phải thuyết phục tới năm Bộ ngành đồng thuận để đạt thành tâm nguyện xây dựng nhà trường trở thành mô hình bệnh viện thực hành, hệ thống đào tạo, viện nghiên cứu chuyên sâu cùng hệ thống chuyển giao công nghệ. Ông làm việc không kể thời gian, công sức với khao khát Học viện ngày một phát triển, bệnh nhân được chữa trị ngày một tốt hơn, nền y dược học cổ truyền ngày một phát huy được nhiều hơn giá trị quý báu phục vụ con người. Đến nay, Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam đã phát triển vững chắc trên mọi mặt, với đông đảo đội ngũ cán bộ giảng viên và nhân viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học được đầu tư mạnh mẽ, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Chỉ tiêu, quy mô đào tạo hàng năm không ngừng tăng lên, Học viện đã được Bộ cho phép mở nhiều mã ngành đào tạo mới: Tiến sỹ YHCT, Bác sỹ CKII YHCT, Thạc sỹ YHCT, Bác sỹ chuyên khoa I, Bác sĩ nội trú bệnh viện, Bác sĩ đa khoa, Dược sĩ đại học, CĐ Điều dưỡng, TC Dược, Đào tạo liên thông, liên kết,.... Bệnh Viện Tuệ Tĩnh là cơ sở thực hành của Học viện, Viện nghiên cứu YDCT Tuệ Tĩnh là trung tâm nghiên cứu khoa học và ứng dụng các thành tựu KHKT về lĩnh vực Y, Dược học cổ truyền, đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Mỗi năm Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam tuyển sinh trên 1.000 sinh viên đại học YHCT và dược sỹ đại học YHCT. Tổng số sinh viên hiện thường xuyên theo học khoảng trên 5.000 người cùng với hơn 100 học viên sau đại học. Mỗi năm Học viện đào tạo 10 tiến sỹ YHCT, 40 thạc sỹ YHCT đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ thầy thuốc YHCT, vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

GS.TS Trương Việt Bình - thầy thuốc của nhân dân

Giáo sư là khách mời thường xuyên của VTV và các diễn đàn khoa học/https://suckhoeviet.org.vn

Trong những năm qua, phương pháp chữa bệnh bằng YHCT được người dân nhiều nước trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Ấn Độ…, đánh giá cao và đây cũng được coi là một ngành Y học có tầm ảnh hưởng lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều người tìm hiểu và theo học các phương pháp chữa bệnh bằng YHCT. Sự ra đời của Hiệp hội đào tạo Trung y thế giới đã rút ngắn khoảng cách tiếp cận các kiến thức đông y với người dân ở nhiều quốc gia. Với nhiều đóng góp tích cực cho việc phát triển, phổ biến rộng rãi lĩnh vực YHCT ra toàn thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, GS.TS. Trương Việt Bình đã được Hiệp hội đào tạo Trung Y thế giới bầu làm Phó Chủ tịch Hiệp hội.

GS.TS Trương Việt Bình - thầy thuốc của nhân dân

GS.TS Trương Việt Bình luôn dành tình yêu lớn cho những cây thuốc thảo dược tự nhiên/https://suckhoeviet.org.vn

Ở GS.TS Trương Việt Bình, lòng nhân hậu, sự cảm thông chia sẻ với người bệnh luôn gắn liền với nỗ lực học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn. Ông tâm sự, y đức là điều đầu tiên phải có ở người thầy thuốc. Nhưng quan trọng nữa là người thầy thuốc phải giỏi nghề để cứu chữa người bệnh. Đào tạo thầy thuốc là phải tạo ra “sản phẩm” hoàn hảo, vừa có tài, vừa phải có tâm, như thế mới trị được bệnh, cứu được người. Theo ông, giảng đạo lý bao nhiêu cũng không thấm bằng một lần được tận mắt chứng kiến sự khổ ải của bệnh nhân. Những hình ảnh ấy làm cho tình yêu con người trỗi dậy và trở thành hành trang về giá trị nhân bản của người thầy thuốc trong suốt cuộc đời mình. Ông luôn dặn dò học trò của mình phải giữ lấy cái y đức của người làm nghề: “Muốn làm nghề y thì trước hết hãy trang bị cho mình y đức, người làm nghề mà chỉ có kiến thức không có y đức thì mãi mãi không thể trở thành thầy thuốc được”.

Là một trong những trí thức giàu tâm huyết, sáng tạo, GS.TS Trương Việt Bình không chỉ trực tiếp thực hiện việc khám và chữa trị bệnh mà còn say mê nghiên cứu y học và ứng dụng vào thực tế. Gần 100 đề tài khoa học đã được ông nghiên cứu thành công, nhiều báo cáo khoa học đã được công bố tại các hội nghị trong nước và quốc tế, nhiều cuốn sách chuyên ngành do ông thực hiện hoặc tham gia biên soạn đã được xuất bản... Với hiểu biết sâu rộng về nhiều triệu chứng bệnh ở con người, ông luôn tìm kiếm nguyên nhân cốt lõi gây ra những vấn đề của sức khoẻ để từ đó lựa chọn được phương pháp điều trị tận gốc. Đó là lý do vì sao ông được nhiều người tin tưởng tôn xưng là “Người thầy thuốc của nhân dân” - tấm Huân chương cao quý nhất mà GS.TS Trương Việt Bình có được từ nhân dân.

GS.TS Trương Việt Bình - thầy thuốc của nhân dân

Giáo sư thường trực tiếp thực hiện việc khám, bốc thuốc trị bệnh cứu người/https://suckhoeviet.org.vn

Thời gian đã minh chứng cho những cống hiến to lớn của GS.TS Trương Việt Bình với nền Y dược học dân tộc, ông còn đang ấp ủ nhiều dự án, ý tưởng lớn để nâng tầm cây thuốc Việt Nam, phát huy được bàn tay chữa bệnh tài hoa của người Việt.

Tại Đại hội Đại biểu lần thứ II nhiệm kỳ 2022-2027 của Hội Nam y Việt Nam, Thầy thuốc Nhân dân, GS.TS Trương Việt Bình đã được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Nam y Việt Nam.

GS.TS Trương Việt Bình - thầy thuốc của nhân dân

GS.TS Trương Việt Bình (đầu tiên bên phải) tại Đại hội Hội Nam y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027/https://suckhoeviet.org.vn

Tiếp tục sứ mệnh của mình trên một hành trình mới, GS.TS Trương Việt Bình mong muốn cùng với các hội viên của Hội phát huy tiềm năng to lớn của Y dược cổ truyền, kết hợp Y dược cổ truyền với Y dược hiện đại, phục vụ sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo tinh thần nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Ban Chấp hành Hội xác định y dược cổ truyền là nguồn nội lực to lớn của dân tộc ta để đầu tư khai thác, phát huy, phát triển chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Hội sẽ đổi mới và hoàn thiện hệ thống tổ chức Hội bảo đảm hoàn thành tốt các nhiệm vụ Sưu tầm – Kế thừa – Nghiên cứu khoa học – Đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực chẩn đoán điều trị – Bào chế sản xuất các chế phẩm, nuôi trồng cây con thuốc cổ truyền; đồng thời xã hội hóa các hoạt động của Hội nhằm huy động mọi nguồn lực của Hội, của xã hội vào việc phục hồi chấn hưng phát huy, phát triển nền y học độc đáo và đặc sắc của dân tộc. Nâng cao và phát triển kỹ năng, kỹ thuật của Y dược cổ truyền trên cơ sở giữ vững, bảo tồn và phát huy tinh hoa của Nam y, kết hợp với tinh hoa Y dược cổ truyền Đông phương và Y dược hiện đại để hội nhập, góp phần xây dựng nền y dược học Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Hội Y dược cổ truyền Việt Nam sẽ là nơi gắn kết những người có tâm huyết với y dược học cổ truyền nhằm bảo tổn, phát triển nền y dược bản địa của nước ta xứng tầm quốc tế, phát huy trí tuệ, tài năng, đóng góp tài lực, tượng trợ, giúp đỡ nhau, tích cực tham gia các chương trình hoạt động để xây dựng Hội Nam y Việt Nam ngày càng phát triển vững mạnh.

Một lòng tận tâm với nghề, GS.TS Trương Việt Bình luôn cho rằng mang được niềm vui, hạnh phúc khỏi bệnh và sức khỏe đến cho mọi người chính là hạnh phúc của ông, là sự nghiệp cao quý mà ông theo đuổi bằng tất cả tâm sức của mình.

Tiến Dũng- Chúc Vinh
https://suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

"Trong sâu thẳm con tim, tình yêu với các em và với con cái của thầy là một"

"Trong sâu thẳm con tim, tình yêu với các em và với con cái của thầy là một"

Đó là lời bày tỏ đầy cảm xúc trong bức thư gửi các em sinh viên của GS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
Tạp chí Thanh niên phát động cuộc thi viết "Vượt lên số phận" lần thứ VII

Tạp chí Thanh niên phát động cuộc thi viết "Vượt lên số phận" lần thứ VII

Sáng 24/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.
3 kịch bản điều hành giá

3 kịch bản điều hành giá

Ngày 24/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá xem xét công tác quản lý, điều hành giá Quý I và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại của năm 2024.

Cùng chuyên mục

Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Ngày 24/4, Bệnh viện Phổi Trung ương công bố quyết định thành lập Khoa Y học cổ truyền nhằm đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao.
Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Trong đông y có một loài cây có tên gọi rất đặc biệt là cây cháy nhà, nhưng không phải loài cây này là nguyên nhân gây ra những vụ cháy, mà đây là một vị dược liệu quý với những bài thuốc điều trị bệnh rất hay.
18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

Cây chi tử được xem là dược liệu tốt có thể điều trị rất nhiều chứng bệnh khác nhau như: viêm gan cấp, đại tiện ra máu, bong gân, trĩ,…
Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Hoàng kỳ được người trong dân gian lưu truyền và hiện nay được Y học hiện đại nghiên cứu về các ứng dụng của dược liệu đối với sức khỏe.
Vị thuốc từ hoa mào gà

Vị thuốc từ hoa mào gà

Hoa mào gà có vị ngọt, tính mát, tác dụng kiện tỳ lợi thấp, lương huyết chỉ huyết.
Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong có vị ngọt, tính bình, bổ, nhuận phế trừ ho, chống đau, giải độc, mềm và sánh có thể dung hòa bách bệnh, là nguyên liệu quan trọng không thể thiếu được trong ngành y dược.

Các tin khác

Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Say nóng, say nắng là tình trạng mất nước kèm theo rối loạn trung khu điều hoà thân nhiệt cấp tính.
Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

SKV - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, với sự tận tâm, hết lòng, hết sức chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, lương y Cao Thanh Thanh Tâm, luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp trên mọi miền tin yêu, quý trọng bởi tài năng và đức độ của chị dành cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.
Bộ Y tế rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu

Bộ Y tế rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu

Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp để rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu theo Công điện số 35/CĐ-TTg ngày 10/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Thảo luận, trao đổi các nghiên cứu về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

Thảo luận, trao đổi các nghiên cứu về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

Ngày 15/4, Hội Khoa học gặp gỡ Việt Nam (Pháp), Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định.
Cách tự bấm huyệt chữa bệnh tại nhà

Cách tự bấm huyệt chữa bệnh tại nhà

Bấm huyệt là một cách có thể giúp giảm bớt sự khó chịu do buồn nôn.
Ngủ ngon nhờ bí quyết từ 5 cây thuốc quen thuộc

Ngủ ngon nhờ bí quyết từ 5 cây thuốc quen thuộc

Chữa mất ngủ bằng thảo dược là phương pháp được ưa chuộng từ xưa đến nay. Dưới đây là 5 cây thuốc chữa mất ngủ an toàn và hiệu quả từ thiên nhiên.
Những công dụng của phương pháp bấm huyệt

Những công dụng của phương pháp bấm huyệt

Bấm huyệt đã được sử dụng trong hàng ngàn năm như một liệu pháp chữa trị cho nhiều triệu chứng và bệnh tật.
Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Ngày 10/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện 35/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu.
Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ lá cây vọng cách

Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ lá cây vọng cách

Cây vọng cách hay cây cách, lá cách... là một loại cây mọc hoang phổ biến. Dân gian truyền tai nhau nhiều bài thuốc hay từ lá vọng cách. Cùng tìm hiểu lá vọng cách chữa bệnh gì,... trong bài viết sau đây.
Tỉnh Bắc Kạn phê duyệt dự án phát triển vùng trồng dược liệu quý tại huyện Ba Bể

Tỉnh Bắc Kạn phê duyệt dự án phát triển vùng trồng dược liệu quý tại huyện Ba Bể

UBND tỉnh Bắc Kạn đã có quyết định số 194/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý tại huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.
Xem thêm
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Phiên bản di động