Mới nhất Đọc nhiều

Khám phá “viên ngọc” Cù Lao Xanh

Cách đất liền hơn 20 km, xã đảo Nhơn Châu, còn gọi là Cù Lao Xanh, thuộc thành phố Quy Nhơn (Bình Định) không chỉ có vị trí chiến lược quan trọng về QP - AN, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc mà còn được mệnh danh là “viên ngọc xanh” với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ, thơ mộng với không gian xanh bất tận, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách mỗi dịp ghé thăm.

Kỳ nghỉ Hè năm nay, gia đình anh Nguyễn Quốc Hùng (Hà Nội) chọn đặt tour khám phá Cù Lao Xanh 2 ngày 1 đêm để giúp các con thỏa sức khám phá thiên nhiên. Đi tàu siêu tốc ra đảo từ sáng sớm, gia đình anh Hùng đã tham quan và tìm hiểu về ngọn hải đăng, cột cờ Thanh niên; lặn ngắm san hô, tắm biển, đốt lửa trại và thưởng thức bữa tối thú vị bên bờ biển với các món ăn đặc sản của địa phương. Anh Hùng chia sẻ: “Cù Lao Xanh là hòn đảo xinh đẹp, chúng tôi thỏa sức thả mình trong làn nước biển xanh ngắt, êm đềm; mỗi khung cảnh đều là background check – in siêu đẹp; đồ ăn tươi, ngon, người dân thân thiện”.

Cù Lao Xanh có diện tích trên 362 ha với 608 hộ dân và trên 2.190 nhân khẩu. Bãi trước là bờ biển, cát trắng mịn trải dài mênh mông, bãi sau là những tảng đá khổng lồ xếp chồng lên nhau hướng ra biển với những hình thù ấn tượng. Trên đảo có ngọn hải đăng được xây dựng từ năm 1890, hoàn toàn bằng đá, giúp định hướng cho ngư dân đi biển, cũng là biểu tượng, niềm tự hào của người dân xã đảo. Ngay cạnh hải đăng là cột cờ Thanh niên, được xây dựng năm 2015, là một trong những cột cờ Tổ quốc tiêu biểu được xây dựng trên các đảo của nước ta, có ý nghĩa khẳng định chủ quyền biển, đảo quốc gia. Từ hải đăng và cột cờ Thanh niên, du khách phóng tầm mắt, chiêm ngưỡng toàn bộ vẻ đẹp của Cù Lao Xanh, hoặc thức dậy từ sáng sớm đón ánh bình minh tuyệt đẹp; ngắm nhìn hoàng hôn trên biển với những chiếc thuyền con dập dềnh sóng nước, ngắm nhìn cuộc sống của những người dân làng chài dung dị, bình yên.

Khám phá “viên ngọc” Cù Lao Xanh
Nghề nuôi cá lồng trên Cù Lao Xanh

Trước đây, chưa có điện lưới, phương tiện ra đảo ít, thời tiết khắc nghiệt, người dân trên đảo chủ yếu làm nghề đánh bắt hải sản nhưng tàu, thuyền ít, công suất nhỏ, thô sơ nên chỉ đánh bắt ngư trường ven bờ, sản lượng kém, khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Phần lớn thanh niên rời đảo vào đất liền kiếm việc làm nên người ta gọi Cù Lao Xanh là “đảo người già”. Nhưng những năm gần đây, Cù Lao Xanh đã được “đánh thức” khi Dự án cấp điện bằng cáp ngầm xuyên biển cho xã đảo Nhơn Châu hoàn thành vào năm 2020; du lịch (DL) phát triển mạnh mẽ; người dân đầu tư nuôi và chế biến thủy, hải sản; thanh niên trở về đảo lập nghiệp.

Năm 2022, sản lượng khai thác thủy sản của xã đạt 525, đạt 116% kế hoạch. Toàn xã có 57 hộ nuôi thủy sản với 221 lồng, bè; tổng giá trị thủy sản đang thả nuôi ước đạt trên 7 tỷ đồng; tổng giá trị nông, lâm, thủy sản đạt 33 tỷ đồng; bình quân thu nhập đầu người đạt 56,2 triệu đồng/năm. Hiện nay, có 6 hộ phát triển cơ sở chế biến thủy, hải sản với các sản phẩm nổi tiếng như: Chả cá, nước mắm, cá khô, mực, rong biển và thủy sản tươi sống các loại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Xã đạt 5/19 tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao và chỉ còn 8 hộ nghèo.

Khám phá “viên ngọc” Cù Lao Xanh
Cá về buổi sáng.

Mặc dù là xã đảo, nhưng công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số đạt nhiều kết quả nổi bật. Hiện xã đã cung cấp thủ tục hành chính đồng bộ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt 57,4%; tỷ lệ hồ sơ trả kết quả điện tử đạt 70,34%; thanh toán điện tử trực tuyến đạt 86,18%.

Đặc biệt, phát huy lợi thế thiên nhiên tươi đẹp, Cù Lao Xanh chú trọng phát triển mạnh mẽ DL. Toàn xã có 13 hộ kinh doanh dịch vụ DL, lưu trú. Năm 2022 thu hút trên 10.800 lượt du khách. Tổng giá trị thương mại, dịch vụ, DL đạt trên 26 tỷ đồng; riêng 6 tháng đầu năm 2023, thu hút trên 6.550 lượt khách. DL tạo ra nhiều việc làm mới cho người dân địa phương, trong đó phụ nữ phát huy sự chăm chỉ, khéo léo, chế biến nhiều món ăn ngon, thanh niên dẫn tour, chụp ảnh cho khách; đàn ông kiên trì bám biển, đánh bắt, nuôi thủy, hải sản phục vụ DL. Hiện nay, tỉnh Bình Định đang triển khai các giải pháp bảo tồn, phát huy các giá trị, lợi thế của Nhơn Châu để phát triển đảo này thành một trong những trung tâm DL biển đảo của địa phương.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thiêng, người làm DL lâu năm nhất ở Cù Lao Xanh chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi buôn bán nhỏ lẻ, nhưng từ ngày có chủ trương của xã về phát triển DL và có nhiều du khách ghé thăm đảo, gia đình tôi đã chuyển đổi mô hình kinh tế, xây dựng cơ sở lưu trú, phối hợp với một số công ty DL trong thành phố Quy Nhơn để đón khách. Hiện nay, mỗi ngày tôi đón gần 100 du khách đến tham quan đảo và đặt bàn ăn trưa, trong đó nhiều du khách lưu trú qua đêm; việc phát triển DL giúp gia đình có thêm thu nhập, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương”.

Là hướng dẫn viên DL, nhiều lần đưa du khách ra Cù Lao Xanh, chị Hồ Thị Hồng tâm sự: “Cù Lao Xanh đẹp và bình yên, mỗi lần ra đảo là một cảm nhận mới, khám phá mới. Con người nơi đây hiền lành, chất phát, làm DL tận tình, phục vụ khách chu đáo, khách em dẫn ra đảo đều rất hài lòng. Nhưng phát triển DL còn nhỏ lẻ, cần đầu tư thêm nhiều tàu ra đảo, xây dựng thêm các cơ sở lưu trú và tăng cường quảng bá hình ảnh để nhiều người biết và đến với Cù Lao Xanh nhiều hơn”.

“Bình Định có núi Vọng Phu, Có đầm Thị Nại, có Cù Lao Xanh”, câu ca khẳng định những địa danh nổi tiếng ở Bình Định gắn liền với lịch sử hào hùng và thiên nhiên tươi đẹp. Ở đó, có một Cù Lao Xanh vừa sừng sững đón phong ba, khẳng định chủ quyền biển, đảo Tổ quốc; vừa dịu êm bên bờ cát trắng và dung dị, bình yên, yêu mến đến lạ thường.

Theo Biện Luân/Báo Hà Giang

Tin liên quan

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Ngăn nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng

Ngăn nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao. Do đó, cần tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm, nhất là trong dịp hè.

Cùng chuyên mục

Cuba miễn thị thực cho công dân Trung Quốc

Cuba miễn thị thực cho công dân Trung Quốc

Quyết định miễn thị thực cho công dân Trung Quốc nhằm đẩy mạnh phát triển ngành du lịch, tạo thuận lợi cho du khách đến Cuba, góp phần thúc đẩy giao lưu giữa hai bên.
Món gỏi lá mì truyền thống của người Gia Rai

Món gỏi lá mì truyền thống của người Gia Rai

Trong dịp đến thăm làng Kép Ram (xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum), chúng tôi được thưởng thức món gỏi lá mì đặc trưng của người Gia Rai tại đây. Món ăn dân dã, đậm hương vị núi rừng làm chúng tôi nhớ mãi.
[E-Magazine] Du lịch chữa lành giúp phục hồi thân - tâm - trí

[E-Magazine] Du lịch chữa lành giúp phục hồi thân - tâm - trí

Du lịch chữa lành đang là xu hướng được yêu thích, giúp mọi người phục hồi và cân bằng cảm xúc. Cùng tìm hiểu về hình thức du lịch độc đáo này qua bài viết dưới đây.
Hàng nghìn du khách về dự khai hội du lịch “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca" năm 2024

Hàng nghìn du khách về dự khai hội du lịch “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca" năm 2024

Với 16 di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia và 77 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, vùng đất Hoằng Hóa tự hào lưu giữ trong mình những tiềm năng du lịch: du lịch sinh thái, du lịch văn hóa - lịch sử. Đặc biệt là tiềm năng du lịch biển và nghỉ dưỡng của khu du lịch biển Hải Tiến, hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của du lịch xứ Thanh.
Khám phá một số địa điểm du lịch hấp dẫn của Bà Rịa - Vũng Tàu

Khám phá một số địa điểm du lịch hấp dẫn của Bà Rịa - Vũng Tàu

Sau những ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng, nếu muốn tìm kiếm một nơi để thư giãn, trải nghiệm nhiều loại hình du lịch đặc sắc, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những điểm đến để bạn thực hiện kế hoạch của mình.
Phát hiện hang động có nhiều nhũ đá và có mạch nước ngầm ở Thanh Hóa

Phát hiện hang động có nhiều nhũ đá và có mạch nước ngầm ở Thanh Hóa

Một hang động dài khoảng 70m, cao khoảng 40m, có nhiều nhũ đá và có mạch nước ngầm trong vắt vừa được phát hiện tại núi Đụn (xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa).

Các tin khác

Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ - Căn cứ bí mật ẩn sâu trong rừng già

Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ - Căn cứ bí mật ẩn sâu trong rừng già

Mường Phăng là địa điểm thứ ba và cuối cùng của Sở Chỉ huy thứ ba Chiến dịch Điện Biên Phủ (từ 31-1-1954 đến 15-5-1954). Tại đây, Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp và Bộ Chỉ huy Chiến dịch đã đưa ra những chỉ thị, mệnh lệnh tấn công có tính chất quy
Mù Cang Chải khai mạc Festival Dù lượn “Bay trên miền danh thắng” vào dịp nghỉ lễ 30/4

Mù Cang Chải khai mạc Festival Dù lượn “Bay trên miền danh thắng” vào dịp nghỉ lễ 30/4

Vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tại huyện Mù Cang Chải sẽ diễn ra nhiều hoạt động du lịch đặc sắc, trong đó có khai mạc Festival Dù lượn “Bay trên miền danh thắng” năm 2024.
Ninh Bình vào Top 10 kỳ quan thế giới dành cho những người không thích đám đông

Ninh Bình vào Top 10 kỳ quan thế giới dành cho những người không thích đám đông

Lý tưởng nhất là du khách nên đến với Ninh Bình vào tháng 10 hoặc tháng 11 hàng năm để trải nghiệm vẻ đẹp đặc sắc của cảnh quan sông nước, các cánh đồng lúa chín vàng ở mỗi vùng quê Ninh Bình.
Quảng Nam: Tam Kỳ mùa hoa sưa nở

Quảng Nam: Tam Kỳ mùa hoa sưa nở

SKV - Những ngày cuối của mùa xuân chuyển qua mùa hè, cũng là lúc hoa sưa bắt đầu bung nở sắc vàng rực khắp các tuyến đường TP Tam Kỳ, Quảng Nam. Những hàng Sưa không những tạo bóng mát, khoảng xanh còn tạo thêm cho Tam Kỳ một nét đặt trưng riêng mỗi khi đến mùa hoa sưa nở.
Mùa lễ hội chùa Thầy (Hà Nội): Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Quốc Oai – Khơi nguồn di sản”

Mùa lễ hội chùa Thầy (Hà Nội): Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Quốc Oai – Khơi nguồn di sản”

Các hoạt động này nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa, lễ hội truyền thống, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể của huyện Quốc Oai.
Bản Sì Thâu Chải - Thiên đường du lịch cộng đồng trong lòng núi rừng

Bản Sì Thâu Chải - Thiên đường du lịch cộng đồng trong lòng núi rừng

Nằm trên độ cao khoảng 1.400m so với mặt nước biển, bản Sì Thâu Chải thuộc xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường đang trải qua sự biến đổi không ngừng, vươn lên thành điểm đến du lịch cộng đồng thu hút hàng vạn du khách mỗi năm. Sự thành công ban đầu này mở ra triển vọng cho một hướng phát triển kinh tế mới, kết hợp với việc bảo tồn và tôn vinh giá trị thiên nhiên cũng như bản sắc văn hóa của người dân tộc Dao tại Lai Châu.
Bình Phước: Quảng bá tiềm năng kết hợp giữa du lịch và nông nghiệp

Bình Phước: Quảng bá tiềm năng kết hợp giữa du lịch và nông nghiệp

Gần đây, chuyến tham quan các nông trại và xưởng chế biến nông sản tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã mang đến cho đoàn công tác của Bộ Nông Lâm nghiệp nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào cơ hội tìm hiểu về các mô hình kinh tế nông nghiệp có tiềm năng phát triển du lịch.
Khám phá Bãi Trước Vũng Tàu

Khám phá Bãi Trước Vũng Tàu

Bãi Trước (hay còn gọi là bãi Tầm Dương) nằm giữa núi Lớn và núi Nhỏ, là một vịnh nhỏ lặng sóng. Bãi Trước nằm trong khoảng từ đèn Xanh (đèn hàng hải) tới cầu Đá, bắt đầu từ số 01 Trần Phú, qua hết đường Quang Trung tới một phần đường Hạ Long. Cảnh quan thiên nhiên ở Bãi Trước ngoài núi Lớn, núi Nhỏ còn có hòn Ngưu nhô hẳn ra ngoài biển có thể coi là một kỳ quan của bãi biển này.
Ý nghĩa tên gọi các hang động tại Tràng An - Ninh Bình

Ý nghĩa tên gọi các hang động tại Tràng An - Ninh Bình

Được ví như Vịnh Hạ Long trên cạn, Quần thể danh thắng Tràng An là một vùng du lịch tổng hợp gồm các di sản và văn hóa thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận.
Khám phá nét đặc sắc của Đắk Lắk - Một hành trình đến với núi rừng Tây Nguyên

Khám phá nét đặc sắc của Đắk Lắk - Một hành trình đến với núi rừng Tây Nguyên

SKV - Nếu bạn đã cảm thấy chán chường trước sự ồn ào và khói bụi của thành phố, thì tại sao không thử sức với không khí trong lành của núi rừng? Dưới đây là một cuốn nhật ký về những trải nghiệm tuyệt vời tại Đắk Lắk mà bạn nên khám phá.
Xem thêm
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Phiên bản di động