Lập Hội đồng thẩm định quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt cho người khuyết tật
Những năm qua, cùng với sự phát triển giáo dục nói chung, giáo dục người khuyết tật đã được chú trọng và đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng mục tiêu huy động 70% trẻ khuyết tật đến trường theo Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020 của Chính phủ chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, đa số trẻ khuyết tật nặng chỉ đi học ở cấp tiểu học; số năm học trung bình mà trẻ khuyết tật được học trong trường phổ thông thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ chung của học sinh cùng độ tuổi, cơ hội cho người khuyết tật tham gia giáo dục xóa mù chữ và giáo dục thường xuyên còn rất thấp.
Theo báo cáo của các Sở Giáo dục và Đào tạo, mạng lưới cơ sở giáo dục cho người khuyết tật tính đến năm 2019 có 48 cơ sở giáo dục chuyên biệt; 14 trung tâm giáo dục người khuyết tật công lập thuộc 31 tỉnh/thành phố; hàng trăm trung tâm, phòng can thiệp, hỗ trợ giáo dục đặc biệt tư thục thuộc sự quản lý của các Bộ, ngành, tổ chức khác nhau, các cơ sở giáo dục cho người khuyết tật, nhất là của tư nhân thành lập theo hướng tự phát, không có quy hoạch. Phân bố các cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho người khuyết tật chưa hợp lý, hầu hết các cơ sở giáo dục chuyên biệt và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tập trung tại thành phố, vùng đô thị. Trong khi đó, tại các vùng nông thôn, vùng khó khăn, vùng xa không có cơ sở giáo dục dành cho người khuyết tật; hệ thống trường chuyên biệt chưa đủ để đáp ứng nhu cầu riêng của từng loại người khuyết tật, người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng và đa khuyết tật. Do đó, cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng, có chất lượng đối với người khuyết tật, nhất là ở vùng sâu, vùng xa hiện khó thực hiện.
![]() |
| Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật |
Để đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng cho trẻ khuyết tật, cần phải xây dựng, quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đồng bộ, phù hợp với thực tiễn giáo dục trẻ em khuyết tật ở các địa phương. Do đó, việc thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là rất cần thiết.
Hội đồng có nhiệm vụ tổ chức thẩm định Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
Hội đồng hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm; chấm dứt hoạt động và tự giải thể sau khi Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo quyết định, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Chủ tịch Hội đồng; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm Phó Chủ tịch Hội đồng. Cơ quan thường trực Hội đồng là Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan thường trực Hội đồng thực hiện theo quy định tại Điều 34 Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 7/5/2019 của Chính phủ, khoản 16 Điều 1 Nghị định số 58/2023/NĐ-CP ngày 12/8/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2019/NĐ-CP.
Tin liên quan
“Quyền được vui chơi” – làm sao xóa bỏ những rào chắn vô hình?
12:53 | 01/11/2024 Y học cổ truyền
Gia Lai triển khai thực hiện Chương trình phát triển hệ thống phục hồi chức năng
17:13 | 22/10/2024 Tin tức
Quảng Nam: Cấp Căn cước cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em mồ côi tại làng Hòa Bình
21:57 | 14/08/2024 Tin tức
Cùng chuyên mục
Nhiều nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế
11:07 | 07/12/2025 Tin tức
Tạp chí Công nghiệp Nông thôn: Bài báo khoa học, kết nối tri thức – Nâng tầm nghiên cứu
21:40 | 06/12/2025 Tin tức
Trường Cao đẳng Y tế thành phố Đà Nẵng ký kết hợp tác với Tập đoàn Y tế Aoyama – Nhật Bản
17:31 | 06/12/2025 Tin tức
Thái Nguyên thu hẹp khoảng cách y tế vùng cao: Những bước tiến từ chính sách dân tộc
12:35 | 06/12/2025 Tin tức
Thái Nguyên tăng cường chính sách và nhân lực: Chìa khóa phát triển y tế vùng khó khăn
12:35 | 06/12/2025 Tin tức
Hành trình vì sự bình đẳng trong tiếp cận y tế tại Thái Nguyên: Những con số biết nói và những câu chuyện biết chạm
12:34 | 06/12/2025 Tin tức
Các tin khác
Người dân vùng núi Thái Nguyên chủ động chăm sóc sức khỏe: Thay đổi từ nhận thức đến hành vi
12:34 | 06/12/2025 Tin tức
HTX hữu cơ – mô hình đưa nông sản Hà Nội bước vào “cuộc chơi” chất lượng cao
12:34 | 06/12/2025 Tin tức
Quảng Ninh không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới
12:33 | 06/12/2025 Tin tức
Nông nghiệp xanh – động lực mới cho nông thôn Hà Nội năm 2026
12:33 | 06/12/2025 Tin tức
Thái Nguyên: Hiệu quả từ Dự án 7 trong chăm sóc 1.000 ngày đầu đời cho trẻ em dân tộc thiểu số
12:33 | 06/12/2025 Tin tức
Dự án 7 mang lại chuyển biến cho sức khỏe cộng đồng vùng dân tộc thiểu số Thái Nguyên
12:32 | 06/12/2025 Tin tức
Lâm Đồng: Khai mạc Lễ hội Trà Quốc tế 2025
10:06 | 06/12/2025 Tin tức
Lan tỏa năng lượng tử tế: Khi thiện nguyện trở thành “Sức mạnh mềm” của xã hội Việt Nam
04:02 | 06/12/2025 Tin tức
Lâm Đồng: Tăng cường phòng, chống bệnh dại
18:58 | 05/12/2025 Tin tức
Khuyến cáo phòng chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến sức khỏe
21:02 | 04/12/2025 Môi trường & Sức khỏe
Diễn đàn quốc tế Lạc Bệnh Học lần thứ 21: Hội Nam Y Việt Nam làm cầu nối đưa Lạc Bệnh Học vươn tầm thế giới
23-11-2025 07:00 Tin tức
Hội thảo khoa học “Sức khỏe não bộ: Phòng ngừa suy giảm và tăng cường trí nhớ” - Cùng hành động và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
09-11-2025 17:00 Hoạt động hội
Chi hội Nam y Trà Vinh tổ chức thành công đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030
04-11-2025 10:14 Hoạt động hội
Chi hội Nam y tỉnh An Giang lan tỏa yêu thương – trao gửi niềm tin tới người dân khó khăn khóm Long Thạnh
17-10-2025 21:58 Hoạt động hội
“Trái tim yêu thương” – Chi hội Nam y Kon Tum mang Trung thu về thôn nghèo Đăk Hà
05-10-2025 14:21 Hoạt động hội



