Lập Hội đồng thẩm định quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt cho người khuyết tật
Những năm qua, cùng với sự phát triển giáo dục nói chung, giáo dục người khuyết tật đã được chú trọng và đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng mục tiêu huy động 70% trẻ khuyết tật đến trường theo Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020 của Chính phủ chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, đa số trẻ khuyết tật nặng chỉ đi học ở cấp tiểu học; số năm học trung bình mà trẻ khuyết tật được học trong trường phổ thông thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ chung của học sinh cùng độ tuổi, cơ hội cho người khuyết tật tham gia giáo dục xóa mù chữ và giáo dục thường xuyên còn rất thấp.
Theo báo cáo của các Sở Giáo dục và Đào tạo, mạng lưới cơ sở giáo dục cho người khuyết tật tính đến năm 2019 có 48 cơ sở giáo dục chuyên biệt; 14 trung tâm giáo dục người khuyết tật công lập thuộc 31 tỉnh/thành phố; hàng trăm trung tâm, phòng can thiệp, hỗ trợ giáo dục đặc biệt tư thục thuộc sự quản lý của các Bộ, ngành, tổ chức khác nhau, các cơ sở giáo dục cho người khuyết tật, nhất là của tư nhân thành lập theo hướng tự phát, không có quy hoạch. Phân bố các cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho người khuyết tật chưa hợp lý, hầu hết các cơ sở giáo dục chuyên biệt và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tập trung tại thành phố, vùng đô thị. Trong khi đó, tại các vùng nông thôn, vùng khó khăn, vùng xa không có cơ sở giáo dục dành cho người khuyết tật; hệ thống trường chuyên biệt chưa đủ để đáp ứng nhu cầu riêng của từng loại người khuyết tật, người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng và đa khuyết tật. Do đó, cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng, có chất lượng đối với người khuyết tật, nhất là ở vùng sâu, vùng xa hiện khó thực hiện.
Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật |
Để đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng cho trẻ khuyết tật, cần phải xây dựng, quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đồng bộ, phù hợp với thực tiễn giáo dục trẻ em khuyết tật ở các địa phương. Do đó, việc thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là rất cần thiết.
Hội đồng có nhiệm vụ tổ chức thẩm định Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
Hội đồng hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm; chấm dứt hoạt động và tự giải thể sau khi Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo quyết định, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Chủ tịch Hội đồng; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm Phó Chủ tịch Hội đồng. Cơ quan thường trực Hội đồng là Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan thường trực Hội đồng thực hiện theo quy định tại Điều 34 Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 7/5/2019 của Chính phủ, khoản 16 Điều 1 Nghị định số 58/2023/NĐ-CP ngày 12/8/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2019/NĐ-CP.
Tin liên quan
“Quyền được vui chơi” – làm sao xóa bỏ những rào chắn vô hình?
12:53 | 01/11/2024 Nghiên cứu trao đổi
Gia Lai triển khai thực hiện Chương trình phát triển hệ thống phục hồi chức năng
17:13 | 22/10/2024 Tin tức
Quảng Nam: Cấp Căn cước cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em mồ côi tại làng Hòa Bình
21:57 | 14/08/2024 Tin tức
Cùng chuyên mục
Traphaco lần thứ 3 được vinh danh Top 10 Sao Vàng Đất Việt
13:39 | 26/12/2024 Dấu ấn Việt Nam
TP.HCM: Cháy nhà dân ở Bình Chánh, 2 nạn nhân cấp cứu
10:35 | 26/12/2024 Tin tức
Tuyên dương 125 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu
10:28 | 26/12/2024 Tin tức
Quy hoạch mạng lưới y tế đến 2030, tầm nhìn đến 2050: Nâng cấp và xây mới nhiều bệnh viện
08:55 | 26/12/2024 Tin tức
Thành lập khoa Bảo vệ sức khỏe cán bộ TP Hồ Chí Minh thuộc Bệnh viện Nguyễn Trãi
08:54 | 26/12/2024 Tin tức
Điều động, bổ nhiệm ông Vũ Văn Đạt làm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam
08:54 | 26/12/2024 Tin tức
Các tin khác
Tạp chí Khoa học Giáo dục Kỹ thuật - Hậu cần: Tiếp tục nâng cao uy tín, chất lượng khoa học
16:42 | 25/12/2024 Tin tức
Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND: Khai giảng lớp tập huấn kỹ năng cấp cứu ban đầu tại hiện trường
15:25 | 25/12/2024 Tin tức
Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN) vinh dự đón nhận giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024
12:46 | 25/12/2024 Tin tức
Cảnh báo hiện tượng giả danh phụ huynh để lừa đảo tại trường học
10:28 | 25/12/2024 Tin tức
Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk chúc mừng các cơ sở tôn giáo nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2024
10:02 | 25/12/2024 Tin tức
UBND phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh – Chúc mừng năm mới Xuân Ất Tỵ 2025
08:39 | 25/12/2024 Tin tức
Vai trò của báo chí trong thúc đẩy bình đẳng giới trong chính trị
18:03 | 24/12/2024 Tin tức
Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy, chữa cháy
15:06 | 24/12/2024 Tin tức
Gia Lai: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng mềm và Ngày hội khởi nghiệp cho 650 học sinh sinh viên
13:21 | 24/12/2024 Tin tức
Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông TP.HCM tri ân các Anh hùng liệt sĩ
11:40 | 24/12/2024 Tin tức
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo chuyển đổi số
7 ngày trước Hoạt động hội
Lễ dâng hương và báo cáo kết quả thừa kế di sản của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác
07-12-2024 13:48 Hoạt động hội
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 50 năm ngày mất cố Lương Y Nguyễn Kiều
01-12-2024 20:00 Hoạt động hội
An Giang: Hội nghị khoa học Đông dược bào chế
12-11-2024 10:00 Hoạt động hội
Hội Nam y Việt Nam công bố quyết định thành lập Chi hội Nam y Thái Bình
21-10-2024 00:00 Hoạt động hội