Lập Hội đồng thẩm định quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt cho người khuyết tật
Những năm qua, cùng với sự phát triển giáo dục nói chung, giáo dục người khuyết tật đã được chú trọng và đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng mục tiêu huy động 70% trẻ khuyết tật đến trường theo Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020 của Chính phủ chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, đa số trẻ khuyết tật nặng chỉ đi học ở cấp tiểu học; số năm học trung bình mà trẻ khuyết tật được học trong trường phổ thông thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ chung của học sinh cùng độ tuổi, cơ hội cho người khuyết tật tham gia giáo dục xóa mù chữ và giáo dục thường xuyên còn rất thấp.
Theo báo cáo của các Sở Giáo dục và Đào tạo, mạng lưới cơ sở giáo dục cho người khuyết tật tính đến năm 2019 có 48 cơ sở giáo dục chuyên biệt; 14 trung tâm giáo dục người khuyết tật công lập thuộc 31 tỉnh/thành phố; hàng trăm trung tâm, phòng can thiệp, hỗ trợ giáo dục đặc biệt tư thục thuộc sự quản lý của các Bộ, ngành, tổ chức khác nhau, các cơ sở giáo dục cho người khuyết tật, nhất là của tư nhân thành lập theo hướng tự phát, không có quy hoạch. Phân bố các cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho người khuyết tật chưa hợp lý, hầu hết các cơ sở giáo dục chuyên biệt và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tập trung tại thành phố, vùng đô thị. Trong khi đó, tại các vùng nông thôn, vùng khó khăn, vùng xa không có cơ sở giáo dục dành cho người khuyết tật; hệ thống trường chuyên biệt chưa đủ để đáp ứng nhu cầu riêng của từng loại người khuyết tật, người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng và đa khuyết tật. Do đó, cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng, có chất lượng đối với người khuyết tật, nhất là ở vùng sâu, vùng xa hiện khó thực hiện.
![]() |
| Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật |
Để đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng cho trẻ khuyết tật, cần phải xây dựng, quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đồng bộ, phù hợp với thực tiễn giáo dục trẻ em khuyết tật ở các địa phương. Do đó, việc thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là rất cần thiết.
Hội đồng có nhiệm vụ tổ chức thẩm định Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
Hội đồng hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm; chấm dứt hoạt động và tự giải thể sau khi Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo quyết định, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Chủ tịch Hội đồng; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm Phó Chủ tịch Hội đồng. Cơ quan thường trực Hội đồng là Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan thường trực Hội đồng thực hiện theo quy định tại Điều 34 Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 7/5/2019 của Chính phủ, khoản 16 Điều 1 Nghị định số 58/2023/NĐ-CP ngày 12/8/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2019/NĐ-CP.
Tin liên quan
“Quyền được vui chơi” – làm sao xóa bỏ những rào chắn vô hình?
12:53 | 01/11/2024 Y học cổ truyền
Gia Lai triển khai thực hiện Chương trình phát triển hệ thống phục hồi chức năng
17:13 | 22/10/2024 Tin tức
Quảng Nam: Cấp Căn cước cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em mồ côi tại làng Hòa Bình
21:57 | 14/08/2024 Tin tức
Cùng chuyên mục
Viêm phần phụ vỡ gây sốc, đừng chủ quan với đau bụng
14:09 | 15/12/2025 Tin tức
Đề xuất xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bệnh suy tim
22:03 | 13/12/2025 Tin tức
Thu hồi thuốc Diclofen do vi phạm chất lượng – Người bệnh cần biết gì?
21:00 | 13/12/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Cục Quản lý Dược đình chỉ lưu hành, thu hồi 3 sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm Vimac do vi phạm quy định
19:30 | 13/12/2025 Tin tức
WHO ra mắt thư viện số toàn cầu về y học cổ truyền với hơn 1,6 triệu hồ sơ khoa học
15:14 | 13/12/2025 Tin tức
Ứng Hòa: Xây dựng nông thôn mới hiện đại, bản sắc và bền vững
15:14 | 13/12/2025 Tin tức
Các tin khác
Vinmec Cần Thơ chính thức áp dụng chính sách khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế
15:14 | 13/12/2025 Tin tức
Bộ Y tế khuyến cáo chủ động ứng phó nguy cơ bệnh bại liệt tái xâm nhập
22:40 | 12/12/2025 Sức khỏe
Ung thư tuyến giáp dẫn đầu số ca mắc mới tại Bệnh viện Ung Bướu TP HCM
17:45 | 12/12/2025 Tin tức
Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 sẽ đón bệnh nhân từ đầu năm 2026
17:45 | 12/12/2025 Tin tức
Luật Phòng bệnh năm 2025: Bổ sung một số nội dung mới về tiêm chủng
17:44 | 12/12/2025 Tin tức
Siêu cúm” bùng phát: Các quốc gia tăng cường biện pháp chống dịch
17:44 | 12/12/2025 Tin tức
Tọa đàm mô hình tài chính P2C trong phát triển kinh tế xanh: Góc nhìn pháp lý và thực tiễn
17:43 | 12/12/2025 Tin tức
Đắk Lắk “thần tốc” xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người dân sau bão lũ
15:13 | 12/12/2025 Tin tức
Tăng tỷ lệ, mức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
11:25 | 12/12/2025 Dấu ấn Việt Nam
Tiêm chủng cho mọi người: Lan tỏa tư duy phòng bệnh từ sớm
09:00 | 12/12/2025 Tin tức
Hội Nam Y Việt Nam và hành trình lan tỏa yêu thương đến 250 hộ đồng bào Rục ở Kim Phú (Quảng Trị)
2 ngày trước Hoạt động hội
Diễn đàn quốc tế Lạc Bệnh Học lần thứ 21: Hội Nam Y Việt Nam làm cầu nối đưa Lạc Bệnh Học vươn tầm thế giới
23-11-2025 07:00 Tin tức
Hội thảo khoa học “Sức khỏe não bộ: Phòng ngừa suy giảm và tăng cường trí nhớ” - Cùng hành động và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
09-11-2025 17:00 Hoạt động hội
Chi hội Nam y Trà Vinh tổ chức thành công đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030
04-11-2025 10:14 Hoạt động hội
Chi hội Nam y tỉnh An Giang lan tỏa yêu thương – trao gửi niềm tin tới người dân khó khăn khóm Long Thạnh
17-10-2025 21:58 Hoạt động hội



