Mới nhất Đọc nhiều

Lương y Nguyễn Đăng Xiêng cả cuộc đời dành cho sự nghiệp y học cổ truyền.

Một con người điềm đạm, trọng nghĩa tình, luôn tận tâm với nghề, hết lòng với nghiệp. Đó là lương y Nguyễn Đăng Xiêng - Chủ tịch Hội Đông y quận Bình Tân, người luôn gắn bó với ngành y học cổ truyền (YHCT) bằng ngọn lửa đam mê, luôn khát vọng cống hiến cho cộng đồng xã hội những điều an lành và tốt đẹp nhất. Lương y Nguyễn Đăng Xiêng sinh năm 1959 trong một gia đình nông dân tại tỉnh Vĩnh Long. Ông tốt nghiệp phổ thông trung học ở quê nhà, sau đó thi đậu vào Trường Đại học Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh - khoa Anh văn vào năm 1977 và ông đã chọn thành phố Hồ Chí Minh là quê hương thứ hai để học tập và sinh sống. Tốt nghiệp đại học, ông về công tác tại Đài Tiếng nói nhân dân thành phố từ năm 1983 đến 1986 với vai trò phát thanh viên.

Trong một lần đến thăm cơ sở khám trị bệnh bằng phương pháp “Diện Chẩn Điều Khiển Liệu Pháp” của lương y Bùi Quốc Châu, ông nhận thấy phương pháp này dễ học, dễ thực hành, có tính khoa học, nhân văn cao, có thể ứng dụng để phòng và chữa bệnh cho con người một cách thiết thực. Niềm đam mê YHCT bừng dậy trong con người ông từ đó. Để nắm vững những kiến thức tổng quát về YHCT, ông quyết định vừa công tác tại Đài Tiếng nói nhân dân thành phố, vừa theo học tại chức ở Trường Trung học Y dược dân tộc. Ngày 3/3/1984, ông tốt nghiệp và được cấp bằng Y sĩ y dược học dân tộc theo Quyết định số 315/BYT của Bộ Y tế. Thời gian ấy tuy đã có bằng Y sĩ y dược học dân tộc, nhưng lương y Nguyễn Đăng Xiêng chưa có ý định hành nghề để sinh sống. Với ông, gắn bó với ngành YHCT chỉ là để thỏa mãn niềm khát khao thể nghiệm kỹ năng y dược và góp phần giúp giảm đau ốm, bệnh tật cho bà con, thân nhân quanh mình.

Ông lặng lẽ nghiên cứu, thực nghiệm, quan sát và không ngừng cải tiến cách thức, phác đồ điều trị bệnh bằng cách bấm huyệt từ phức tạp đến giản đơn, tự nâng cao dần những kỷ lục do chính ông đặt ra về xác suất hiệu quả, tốc độ và tính bền vững sau khi được điều trị, nhất là đối với những căn bệnh mạn tính. Sau nhiều năm tự củng cố kiến thức y học và tham gia hầu hết các khóa học đào tạo lại do Viện Y Dược học Dân tộc thành phố, Hội Đông y thành phố và Trường Đại học Phạm Ngọc Thạch cùng phối hợp tổ chức, ông càng hiểu rõ tầm quan trọng của ngành YHCT (còn có tên gọi là Đông y) trong đời sống người dân Việt. Năm 2008, ông quyết định xin cấp Chứng chỉ hành nghề và đăng ký thành lập Công ty TNHH Chẩn trị Đông y dược Sơn Hà do ông làm giám đốc để có đủ cơ sở pháp lý "hành nghiệp từ thiện".

Lương y Nguyễn Đăng Xiêng cả cuộc đời dành cho sự nghiệp y học cổ truyền.
Lương y Nguyễn Đăng Xiêng trong chương trình nhận bằng chứng nhận

Năm 2009, Hội Đông y quận Bình Tân được thành lập và ông được dề cử làm Chủ tịch, dưới sự quản lý của Phòng Y tế quận, khởi đầu chỉ có 28 hội viên, đến năm 2019 tăng lên 513 hội viên. Hiện nay, sau những năm dịch bệnh, đời sống kinh tế chung có nhiều biến động, nhiều hội viên xin tạm ngừng tham gia sinh hoạt Hội. Tuy nhiên, số hội viên hiện vẫn còn trên dưới 300 người. Lương y Nguyễn Đăng Xiêng được tín nhiệm vào vai trò Chủ tịch Hội (do phát sinh sáng kiến và tích cực vận động thành lập Hội) từ đó cho đến nay. Ông thường xuyên giúp đỡ hoặc trao đổi chuyên môn nghiệp vụ với các hội viên và tổ chức các hoạt động chữa bệnh từ thiện cho bệnh nhân trong và ngoài địa bàn quận khi có yêu cầu của Hội Chữ thập đỏ và/hoặc Chính quyền địa phương. Chi hội Từ thiện lưu động Hội Đông y quận (với trên 150 lương y, y sĩ, hội viên thiện nguyện tham gia) do ông dẫn đầu, thường xuyên tổ chức các chuyến đi khám trị bệnh từ thiện miễn phí hàng tuần cho hàng ngàn bệnh nhân nghèo ở các tỉnh: An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Trị, Gia Lai-Kom Tum...

Phương pháp khám chữa bệnh của các lương y Hội Đông y quận chủ yếu là: châm cứu, điện châm, bấm huyệt bằng súng xung điện. Riêng thuốc đông y phát miễn phí, do tự tay các lương y bào chế bằng thảo dược, hoặc do các cơ sở kinh doanh dược phẩm tài trợ. Những căn bệnh được yêu cầu chữa trị phổ biến như: chứng nhức đầu một bên tự phát; đau lưng do thoái hóa cột sống hay thoát vị đĩa đệm; những chứng đau thần kinh ở vùng tọa và ở các cơ khớp như: khớp xương sườn, khớp vai, khớp xương hông, cùi chỏ, đầu gối, mắt cá chân, cổ tay; đau cứng cổ gáy do thoái hóa cột sống cổ; thấp khớp, thống phong, choáng do rối loạn tiền đình; tăng cao nhãn áp bất thường, ho, hen suyển, mất ngủ, táo bón, tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa; các chứng bệnh về gan, thận, dạ dày, tim, đại tràng, tiểu tràng; bướu tuyến giáp trạng, những khối u trên cổ tay, chàm lác, vảy nến, dời leo...

Lương y Nguyễn Đăng Xiêng cả cuộc đời dành cho sự nghiệp y học cổ truyền.
Lương y Nguyễn Đăng Xiêng nhận danh hiệu của Hội Đông y Việt Nam

Trong thời gian dịch COVID 19 bùng phát ở TP HCM và các tỉnh thành bạn, ông đã thành lập những đội nhóm thiện nguyện chuyên tư vấn và cấp phát thuốc đông dược miễn phí cho trên 12.000 ca. Kết quả 100% số ca được tư vấn và dùng thuốc của Hội do chính ông pha chế đã khỏi bệnh, thoát hiểm an toàn. Được biết, súng xung điện để bấm huyệt đa số các hội viên dùng để khám, chữa bệnh là do lương y Nguyễn Đăng Xiêng tự sáng chế, được Cục Sở hữu trí tuệ trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp vào năm 2007. Và phương pháp mà lương y Nguyễn Đăng Xiêng và các thành viên trong Hội ứng dụng để chẩn trị bệnh cho bệnh nhân có hiệu quả cao từ trước tới nay là "phương pháp luận trị bệnh qui kinh tinh giản" do chính ông đút kết kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình ứng dụng những kiến thức cơ bản của YHCT mà hình thành nên. Phương pháp này cũng đã được Cục Bản quyền tác giả trực thuộc Bộ Văn Hóa - Du lịch Việt Nam cấp Giấy Chứng nhận quyền tác giả vào ngày 17/7/2015.

Lương y Nguyễn Đăng Xiêng chia sẻ: "Quan niệm về y đức của người thầy thuốc (kể cả tây y lẫn đông y) được thể hiện trong nhiều mối quan hệ tổng hòa với xã hội và trong chính thâm tâm của họ. Đối với bệnh nhân, người thầy thuốc cần phải ân cần thăm khám, giải thích, tư vấn, hướng dẫn chu đáo cách phòng trị tốt nhất sao cho đạt hiệu quả, an toàn, bền vững với chi phí tiết kiệm nhất cho bệnh nhân. Thật thà nhưng khéo léo, tế nhị nhưng không ỡm ờ khi trao đổi hay thông báo về tình trạng bệnh lý của bệnh nhân. Tuyệt đối không để bệnh nhân âu lo về bệnh trạng của họ, khiến tinh thần họ bị suy sụp. Việc chọn lựa thuốc uống và các giải pháp điều trị phải nhằm vào mục tiêu là hiệu quả điều trị tối ưu cho bệnh nhân chứ không nhằm vào mục tiêu là lợi nhuận cho thầy thuốc. Luôn quan tâm hướng dẫn bệnh nhân tự phòng trị bệnh bằng những phương thuốc, những phép thực dưỡng đơn giản sẵn có, không tốn nhiều tiền, hoặc bằng những động tác thể dục dưỡng sinh có hiệu quả cao, không lệ thuộc vào thầy thuốc. Ngành YHCT là một tài sản vô cùng quý giá của dân tộc, nhưng nếu chúng ta chỉ sử dụng như những người thụ hưởng mà không tôn tạo tài sản ấy bằng những đóng góp của chúng ta thì chắc chắn nó sẽ bị mai một dần một cách đáng tiếc và sẽ bị tụt hậu so với những phương pháp y học khác trên thế giới đang trên trào lưu không ngừng tiến hóa".

Điểm lại quá trình hoạt động từ thiện từ năm 2010 đến năm 2019 (trước khi có dịch bệnh lây lan), bình quân hằng năm Hội Đông y quận Bình Tân do ông điều hành đã tổ chức khám chữa bệnh cho trên 150.000 lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong quận và các tỉnh thành bạn. Với những đóng góp, cống hiến cho nền YHCT, lương y Nguyễn Đăng Xiêng và Hội Đông y quận đã nhận được rất nhiều thư cảm tạ, tri ân, Bằng khen, giấy khen của các địa phương, những nơi mà Chi hội Từ thiện lưu động của Hội đã đến khám, trị bệnh từ thiện: Cụ thể như giấy khen của Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận; giấy khen của Hội Đông y, Sở y tế, Liên hiệp các Hội Khoa học-kỹ thuật thành phố; bằng khen của Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố. Không những thế, Lương y Nguyễn Đăng Xiêng còn nhận nhiều bằng khen, kỷ niệm chương cùng các danh hiệu của Văn phòng Thủ tướng Chính phủ, Tổng hội Y học Việt Nam, Trung ương Hội Đông y Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam và UNESCO thế giới như: " Nhà quản lý tâm tài", "Tấm lòng vàng trong sự nghiệp nhân đạo", "Người thầy thuốc tiêu biểu Bắc Nam"; "Doanh nhân có thương hiệu gia truyền, nổi tiếng, phát triển mạnh, bền vững"; "Doanh nhân đạt danh hiệu Nhân - Tâm - Tài - Trí - Tín"; "Gia tộc lương y tiêu biểu"; "Đại sứ về đạo đức toàn cầu trong kinh doanh". Đặc biệt là trong những năm qua, ông còn vinh dự nhận được Bằng khen của Văn phòng Chính phủ, được phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” trên những tặng phẩm lưu niệm của Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc Hội và Thủ tướng Chính phủ .

Lương y Nguyễn Đăng Xiêng cả cuộc đời dành cho sự nghiệp y học cổ truyền.
Lương y Nguyễn Đăng Xiêng nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ

Năm 2019, với những sản phẩm vật thể (súng sung huyệt ACUPOINTER & ACUCOOLPOINTER) và sản phẩm phi vật thể (phương pháp luận trị bệnh qui kinh tinh giản), ông đã được trường Đại học APPOLLOS - Chi nhánh Malaysia- của Hoa Kỳ cấp bằng tiến sĩ danh dự và Bằng Giáo sư thỉnh giảng.

Năm 2021, ông vinh dự nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những thành tích đóng góp xuất sắc trong các hoạt động góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2022, ông cũng được Trung Ương Hội Đông y Việt Nam phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc tiêu biểu” vì sự nghiệp nhân đạo. Tin rằng những năm tháng tiếp theo, Hội Đông y quận Bình Tân dưới sự lãnh đạo, điều hành của lương y Nguyễn Đăng Xiêng, sẽ ngày càng phát triển về chất lượng khám chữa bệnh, về số lượng hội viên gia nhập Hội tăng dần, về số mạnh thường quân khắp nơi tìm đến tham gia và ủng hộ những hoạt động khám trị bệnh nhân đạo của Hội. Chúng tôi cũng mong rằng phương pháp luận trị bệnh “Qui kinh tinh giản” với kết quả tức thời tính bằng giây của ông sẽ được ứng dụng lan tỏa ra khắp đất nước trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Dung

Cùng chuyên mục

Công dụng và bài thuốc hay từ rau diếp cá

Công dụng và bài thuốc hay từ rau diếp cá

Rau diếp cá được biết đến với nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe. Đây là một loại rau gia vị, một vị thuốc quen thuộc và dễ tìm kiếm.
Thận trọng khi sử dụng thuốc giảm đau nhức xương khớp

Thận trọng khi sử dụng thuốc giảm đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp là căn bệnh chủ yếu gặp ở người trung niên, cao tuổi, người lao động nặng, hoạt động quá mức. Để cải thiện tình trạng đau nhức, nhiều người thường có thói quen sử dụng các loại thuốc giảm đau vì cho hiệu quả nhanh. Tuy nhiên, nếu lạm dụng nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ có hại cho sức khỏe.
5 loại nước uống giải khát không thể thiếu trong mùa hè

5 loại nước uống giải khát không thể thiếu trong mùa hè

Mùa hè tiết trời nóng nực dễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe liên quan đến nhiệt. Đông y có nhiều loại thảo dược, trong đó một số nước uống giải khát có tác dụng thanh nhiệt, giải thử, sinh tân dịch giúp hạ nhiệt và giải quyết tình trạng này.
Công dụng chữa bệnh của cây lá lốt

Công dụng chữa bệnh của cây lá lốt

SKV - Cây lá lốt được trồng ở nhiều nơi dùng làm thuốc, gia vị và chế biến món ăn. Theo y học cổ truyền, lá lốt có tính nóng, vị nồng, hơi cay, có công dụng làm ấm bụng, trừ lạnh, giảm đau… Lá lốt được mọi người sử dụng để chữa các triệu chứng như đau nhức xương khớp, mụn nhọt, chứng ra nhiều mồ hôi ở chân tay, viêm xoang...
Khám phá những vị thuốc "độc, lạ" trong Đông y

Khám phá những vị thuốc "độc, lạ" trong Đông y

Không ít lần thương lái lùng mua đỉa, giun, xác ve sầu hay một loại lá cây, rễ cây tưởng chừng vô dụng nhưng kỳ thực những mặt hàng ấy dưới góc nhìn Đông y đều là các vị thuốc.
Lạm dụng thuốc giảm đau - Sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp

Lạm dụng thuốc giảm đau - Sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp

Bệnh xương khớp là nhóm bệnh lý khá phổ biến ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc giảm đau là một trong những sai lầm khiến bệnh khó được chữa trị tận gốc.

Các tin khác

Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Không chỉ đẩy lui một số bệnh thường gặp, nghiên cứu đã công bố cho biết, các hoạt chất trong cây lược vàng giúp tăng cường miễn dịch, ức chế tế bào ung thư.
Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Một số vị thuốc đông y có công dụng làm đẹp da, giảm nếp nhăn, chống lão hóa nếu bạn kiên trì áp dụng lâu dài...
Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.
Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Với sự phát triển vượt bậc của đông y thì các bệnh về tim mạch cũng có thể được điều trị bằng các bài thuốc nam, thuốc đông y.
Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Vào mùa Hè, mẩn ngứa và rôm sảy là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải, nhất là trẻ em. Do thời tiết nóng nực, các loại vi khuẩn trú ngoài da và bài tiết chất nhờn khiến cho các tuyến mồ hôi của cơ thể bít tắc và gây ra các vấn đề về da như phát ban, mẩn ngứa, rôm...
Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Tại Hà Nội, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa phối hợp với Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam tổ chức hội thảo “Góp ý danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng”.
Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến nhất. Khi được phát hiện sớm, bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi, nhưng nếu để lâu ngày mà không được điều trị, bệnh sẽ tiến triển nặng và có thể dẫn đến biến chứng. Việc sử dụng thảo dược thiên nhiên để chữa viêm loét dạ dày là khuynh hướng được nhiều người lựa chọn.
Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Ngày 24/4, Bệnh viện Phổi Trung ương công bố quyết định thành lập Khoa Y học cổ truyền nhằm đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao.
Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Trong đông y có một loài cây có tên gọi rất đặc biệt là cây cháy nhà, nhưng không phải loài cây này là nguyên nhân gây ra những vụ cháy, mà đây là một vị dược liệu quý với những bài thuốc điều trị bệnh rất hay.
18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

Cây chi tử được xem là dược liệu tốt có thể điều trị rất nhiều chứng bệnh khác nhau như: viêm gan cấp, đại tiện ra máu, bong gân, trĩ,…
Xem thêm
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Phiên bản di động