Mới nhất Đọc nhiều

Lương y Nguyễn Phú Cường người thầy thuốc có tấm lòng nhân hậu chữa bệnh giúp người

Nhiều năm trên con đường làm nghề cầm bút, tôi đã từng đi rất nhiều nơi, gặp rất nhiều người, viết về những tấm lòng của người thầy thuốc tâm tài. Và rồi tôi gặp lương y Nguyễn Phú Cường, tôi mới cảm thấy thực sự bồi hồi vinh dự viết về cuộc đời những người thầy thuốc đầy lòng vị tha như lương y Nguyễn Phú Cường. Ông chính là người đã châm ngọn lửa rực rỡ cháy sáng những ý thơ văn của tôi. Tôi cảm thấy không thể dùng lời nói hay câu từ nào có thể lột tả chân thực nhất về một người thầy thuốc tài năng hội tụ đủ 8 tố chất nhân thuật của Hải Thượng Lãn Ông, điều mà chưa có 1 ai có thể thực hiện được.

Lương y Nguyễn Phú Cường sinh ra và lớn lên ở vùng đất Hoa Lư, Ninh Bình. Ngày còn nhỏ, với tình yêu và sự đam mê tìm tòi đối với cây cỏ xung quanh mình, ông phát hiện ra những “giá trị vàng” của những thực vật phát triển tự nhiên trong khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, không chỉ làm đẹp cho đời mà còn có nhiều tác dụng bổ ích cho sức khỏe con người: “Không dừng lại ở sự khám phá đơn thuần của một cậu bé tuổi mới lớn, tôi tìm tòi, nghiên cứu những tác dụng của cây cỏ trong vườn như một công việc nghiêm túc và đầy đam mê”. Lương y Nguyễn Phú Cường chia sẻ: Về sau, lương y Nguyễn Phú Cường với lòng nhiệt huyết, khát khao chữa bệnh cứu người sâu sắc, ông quyết định chọn nghề y làm con đường mà ông theo đuổi. Với kinh nghiệm tích lũy được từ những sự nghiên cứu ban đầu về tác dụng của những cây cỏ, loài hoa cùng với kiến thức sâu sắc học được từ nghề gia truyền. Ông quyết định mở phòng khám chữa bệnh bằng Đông y gắn với cái tên lương y Nguyễn Phú Cường.

Ông Tốt nghiệp trường Đại học Lâm Nghiệp năm 1976, ông được phân công về Hội Đông y tỉnh Hòa Bình làm công tác y lý, sau đó được phân công phụ trách chuyên môn ở nhiều vị trí khác nhau tại Hà Sơn Bình. Năm 1989, ông về nghỉ chế độ và từ đó đến nay, ông dành trọn thời gian tiếp nối truyền thống bốc thuốc cứu người đầy nhân văn của gia đình mình. Phòng khám Đa khoa đông y Phúc Minh Đường (địa chỉ: số 08, phố Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội) của ông chuyên chữa trị các bệnh: Phong tê thấp, khớp, dạ dày, tiêu hóa… bằng những vị thuốc Đông y cổ truyền. Phòng khám của lương y Nguyễn Phú Cường luôn được người bệnh gần xa cả nước tìm đến như một địa chỉ tin cậy vì uy tín và chất lượng. Với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, ông rất thương và nhiều khi miễn phí việc khám chữa bệnh cho họ.

Lương y Nguyễn Phú Cường người thầy thuốc có tấm lòng nhân hậu chữa bệnh giúp người
Bênh nhân đang điều trị tại phòng chẩn trị Y học cổ truyền lương y Nguyễn Phú Cường

Ông Cường tâm niệm: “Tôi biết được sự dằn vặt, đau đớn của những người bệnh lúc nào cũng mang bên mình những viên thuốc và những chiếc kim tiêm. Tôi cũng biết những nỗi lo lắng và trăn trở của những người nông dân, công nhân nghèo phải gồng mình chạy chữa cho người thân trong những bệnh viện. Và hơn hết, tôi biết về mặt trái của những viên thuốc kháng sinh đối với sức khỏe con người”. Có lẽ vì thấu hiểu và cảm nhận tất cả những nỗi lòng của con người bằng tấm lòng chân tình và sự hiểu biết uyên thâm của một vị lương y đầy nhiệt huyết với nghề nên ông Nguyễn Phú Cường đi theo con đường “cứu chữa những giấc mơ” bằng “sức mạnh tiềm ẩn” của những ngọn cỏ, lá cây hiện hữu trên mảnh đất hình chữ S mà không phải ai cũng biết. Chính tài năng và y đức của người làm nghề mà lương y Nguyễn Phú Cường luôn nhận được sự yêu mến và kính trọng của mọi người. Chia sẻ với chúng tôi bằng sự trải lòng chân tình của một người luôn hết lòng với nghề, với đời, lương y Nguyễn Phú Cường kể lại cho chúng tôi nghe về cuộc đời khó nhọc và đầy vinh quang của một vị thầy thuốc bước vào nghề đã nhiều năm.

Câu chuyện khiến chúng tôi bị thu hút không chỉ bởi chất giọng truyền cảm và đầy năng lượng của một bậc lương y tâm huyết với nghề mà còn bởi chất tinh túy, sự cao quý trong câu chuyện làm nghề y đức của ông. Câu chuyện ấy để lại dư âm sâu sắc cho chúng tôi, khiến chúng tôi trăn trở về cuộc đời làm nghề cầm bút để nhận ra một chân lý muôn thuở “Nghề quý ở chữ Tâm”. Gặp ông, chúng tôi không khỏi không ngạc nhiên, bởi ông đã bước qua tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng lại rất nhanh nhẹn, nói chuyện cởi mở, dí dỏm. Cách ông nói chuyện thật giản dị, gần gũi. Chữ tài đi với chữ tâm mới vẹn tròn một con người, không chỉ là người thầy thuốc giỏi lương y Nguyễn Phú Cường còn là một người thầy thuốc có tấm lòng nhân hậu. Quả thực, có chứng kiến những ngày vất vả làm việc, nghiên cứu hăng say của ông, chúng ta mới biết trân quý tấm lòng, tình cảm của những lương y luôn hết lòng phục vụ bệnh nhân, phục vụ cộng đồng. Chắc chắn những bệnh nhân đã khỏi bệnh, được sống những ngày tháng vui khỏe cùng con cháu sẽ không bao giờ quên ơn lương Nguyễn Phú Cường – một trong những người đóng góp to lớn giúp nền y học dân tộc nói chung và Nhà thuốc Đông y gia truyền của ông nói riêng duy trì hoạt động hiệu quả và ngày càng được nhiều người biết đến.

Với những đóng góp của mình, ông được nhiều cơ quan, ban, ngành trao tặng các chứng nhận, bằng khen…Trải qua nhiều năm cống hiến, đến cái tuổi vui vầy cùng con cháu nhưng lương y Nguyễn Phú Cường vẫn miệt mài góp sức cho xã hội, ông mở phòng khám đa khoa, chữa trị cho rất nhiều bệnh nhân, ngoài chữa bệnh, ông cũng không ngừng tìm tòi nghiên cứu để phát huy những bài thuốc gia truyền của gia đình. Đến nay, thế hệ con cháu của ông đều tiếp nối truyền thống đông y gia đình và đang được người dân cả nước tin tưởng tìm đến thăm khám.

Lương y Nguyễn Phú Cường người thầy thuốc có tấm lòng nhân hậu chữa bệnh giúp người
Lương y Nguyễn Phú Cường nhận khen thưởng trong chương trình

Nghề thầy thuốc – tuy vô cùng mệt mỏi và vất vả nhưng khi nhìn thấy bệnh nhân khỏe mạnh thì đó là một điều vô cùng hạnh phúc. Tôi cảm nhận được rằng những người thầy thuốc luôn coi mình là người đầy tớ của mọi bệnh nhân, hết lòng phục vụ bệnh nhân, mang tình thương trực tiếp đến cho người bệnh. Nghề Y không đơn thuần chỉ là nghề để kiếm sống, mưu sinh mà là nghề thực hiện sứ mệnh thiêng liêng là trị bệnh cứu người. Nghề Y đâu chỉ cần có kiến thức, có chuyên môn là đủ mà cần phải có cả trái tim nhân hậu, tấm lòng yêu nghề và cả những sự hy sinh thầm lặng. Nghề Y là nghề của những người luôn trăn trở về sức khỏe, tính mạng của con người. Đó là vinh hạnh nhưng đồng thời cũng là thách thức lớn của nghề Y đối với những con người như lương y Nguyễn Phú Cường. Xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới ông, người đã dành trọn cả cuộc đời này, bằng tài năng và kinh nghiệm đã đưa nhiều người bệnh tìm về với niềm vui, niềm hạnh phúc về sức khỏe.

Mọi thông tin liên hệ: Phòng khám Đa khoa đông y Phúc Minh Đường

Số 08, phố Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội.

Phụ trách: Lương y Nguyễn Phú Cường. Điện thoại 0983079683.

Văn Hiệp

Cùng chuyên mục

Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Không chỉ đẩy lui một số bệnh thường gặp, nghiên cứu đã công bố cho biết, các hoạt chất trong cây lược vàng giúp tăng cường miễn dịch, ức chế tế bào ung thư.
Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Một số vị thuốc đông y có công dụng làm đẹp da, giảm nếp nhăn, chống lão hóa nếu bạn kiên trì áp dụng lâu dài...
Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.
Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Với sự phát triển vượt bậc của đông y thì các bệnh về tim mạch cũng có thể được điều trị bằng các bài thuốc nam, thuốc đông y.
Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Vào mùa Hè, mẩn ngứa và rôm sảy là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải, nhất là trẻ em. Do thời tiết nóng nực, các loại vi khuẩn trú ngoài da và bài tiết chất nhờn khiến cho các tuyến mồ hôi của cơ thể bít tắc và gây ra các vấn đề về da như phát ban, mẩn ngứa, rôm...
Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Tại Hà Nội, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa phối hợp với Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam tổ chức hội thảo “Góp ý danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng”.

Các tin khác

Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến nhất. Khi được phát hiện sớm, bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi, nhưng nếu để lâu ngày mà không được điều trị, bệnh sẽ tiến triển nặng và có thể dẫn đến biến chứng. Việc sử dụng thảo dược thiên nhiên để chữa viêm loét dạ dày là khuynh hướng được nhiều người lựa chọn.
Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Ngày 24/4, Bệnh viện Phổi Trung ương công bố quyết định thành lập Khoa Y học cổ truyền nhằm đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao.
Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Trong đông y có một loài cây có tên gọi rất đặc biệt là cây cháy nhà, nhưng không phải loài cây này là nguyên nhân gây ra những vụ cháy, mà đây là một vị dược liệu quý với những bài thuốc điều trị bệnh rất hay.
18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

Cây chi tử được xem là dược liệu tốt có thể điều trị rất nhiều chứng bệnh khác nhau như: viêm gan cấp, đại tiện ra máu, bong gân, trĩ,…
Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Hoàng kỳ được người trong dân gian lưu truyền và hiện nay được Y học hiện đại nghiên cứu về các ứng dụng của dược liệu đối với sức khỏe.
Vị thuốc từ hoa mào gà

Vị thuốc từ hoa mào gà

Hoa mào gà có vị ngọt, tính mát, tác dụng kiện tỳ lợi thấp, lương huyết chỉ huyết.
Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong có vị ngọt, tính bình, bổ, nhuận phế trừ ho, chống đau, giải độc, mềm và sánh có thể dung hòa bách bệnh, là nguyên liệu quan trọng không thể thiếu được trong ngành y dược.
Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Say nóng, say nắng là tình trạng mất nước kèm theo rối loạn trung khu điều hoà thân nhiệt cấp tính.
Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

SKV - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, với sự tận tâm, hết lòng, hết sức chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, lương y Cao Thanh Thanh Tâm, luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp trên mọi miền tin yêu, quý trọng bởi tài năng và đức độ của chị dành cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.
Bộ Y tế rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu

Bộ Y tế rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu

Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp để rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu theo Công điện số 35/CĐ-TTg ngày 10/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động