Mối liên hệ giữa nhóm máu và sức khỏe con người

Mới đây, trang tin sức khỏe Healthy Gem đã thông tin về những sự thật bất ngờ về nhóm máu trong cơ thể con người.

Theo đó, nhóm máu không chỉ giúp ích cho việc truyền máu mà còn có thể tiết lộ nhiều điều về sức khỏe. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nhóm máu có thể tương ứng với nhiều tình trạng sức khỏe, như có nhóm máu dễ mắc bệnh tim, mất trí nhớ hơn, nhóm máu có khả năng sinh sản cao hơn.

Dưới đây là mối liên hệ giữa nhóm máu và sức khỏe có thể bạn chưa biết:

Nhóm máu có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ hoặc bệnh tim cao hơn

Tạp chí thần kinh học Neurology công bố một nghiên cứu rằng, một số nhóm máu có nguy cơ mắc chứng suy giảm nhận thức cao hơn. Điển hình là nhóm máu AB có nguy cơ bị suy giảm nhận thức cao hơn 82%, suy giảm nhận thức lâu ngày có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ. Trong khi đó, nhóm máu O lại ít có ảnh hưởng đến độ minh mẫn của trí não khi về già.

Theo các nhà nghiên cứu, nhóm máu cũng có thể liên quan đến bệnh tim. Nhóm máu AB có nguy cơ mắc cholesterol cao, huyết áp cao và tiểu đường cao hơn. Đặc biệt, những người mắc bệnh tiểu đường hoặc đột quỵ có khả năng mắc chứng mất trí nhớ cao hơn.

Mối liên hệ giữa nhóm máu và sức khỏe con người
Nhóm máu có mối liên hệ với sức khỏe con người

Nhóm máu dễ bị nhiễm khuẩn đường ruột

Theo thống kê, có khoảng 200 triệu người nhiễm norovirus - loại virus gây ra bệnh viêm dạ dày-ruột, dẫn đến nôn mửa và tiêu chảy mỗi năm. Đáng ngạc nhiên là nhóm máu có thể ảnh hưởng tới nguy cơ nhiễm norovirus.

Theo tạp chí khoa học Science Times, norovirus cần kháng nguyên H1 trong máu để bám dính vào và lan truyền. Do đó, nếu máu bạn không tạo ra kháng nguyên H1, bạn có thể có khả năng miễn dịch đối với nhiễm khuẩn đường ruột. Nhóm máu AB có xu hướng dễ bị nhiễm norovirus hơn nhóm máu O. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào từng người bởi norovirus liên tục thay đổi và khả năng miễn dịch chỉ tồn tại trong khoảng 6 tháng.

Lưu ý rằng, ngay cả khi thuộc nhóm máu ít có nguy cơ mắc bệnh hơn, đôi lần bạn vẫn có thể bị nhiễm khuẩn đường ruột do norovirus.

Mối liên hệ giữa nhóm máu và ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy là một trong những bệnh ung thư nguy hiểm nhất. Một nghiên cứu trên tạp chí Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ cho thấy, các nhóm máu A, B và AB có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn. Cụ thể, nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy đối với với nhóm máu AB là 72%, nhóm máu B là 51% và nhóm máu A là 32%. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân tạo ra mối liên hệ này.

Nhóm máu dễ bị dị ứng thực phẩm

Hệ ABO có 4 nhóm máu: A, B, AB và O. Hệ Rh có 2 nhóm máu thường gặp là Rh(D) dương và Rh(D) âm, hay còn gọi là Rh(D)+ và Rh(D)-. Chỉ tính riêng 2 hệ nhóm máu ABO và hệ Rh đã có 8 nhóm máu phổ biến như: A+; A-; B+; B-; AB+; AB-; O+; O-.

Một nghiên cứu trên tạp chí y học dinh dưỡng và môi trường (Journal of Nutritional & Environmental Medicine) chỉ ra rằng, những người có nhóm máu âm dễ bị dị ứng thực phẩm hơn. Bên cạnh đó, người có nhóm máu O có nhiều khả năng phản ứng với gluten, thức ăn đêm, trứng và sữa. Trong khi đó, người có nhóm máu AB dễ bị dị ứng với các loại hạt, hải sản, trứng, sữa và gluten. Tất nhiên, dị ứng cũng có tính chất di truyền giống như nhóm máu và không phải ai cũng bị dị ứng với thức ăn do nhóm máu của mình.

Nhóm máu dễ bị muỗi đốt

Theo nghiên cứu trên tạp chí Y học côn trùng, người có nhóm máu O dễ bị muỗi đốt nhất, theo sau là nhóm máu A. Các nhà khoa học giải thích rằng, muỗi bị thu hút bởi một số chất trong mồ hôi, mà nhóm máu tiết ra amoniac và axit lactic có trong mồ hôi. Vì vậy, người có nhóm máu O và A cần bảo vệ bản thân khỏi bị muỗi đốt, đặc biệt trước mùa dịch sốt xuất huyết hay sốt rét truyền qua muỗi đốt.

Nhóm máu dễ gặp nguy cơ đông máu hoặc xuất huyết

Tùy thuộc vào nhóm máu, bạn có thể có nguy cơ đông máu hoặc xuất huyết cao hơn. Báo cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ chỉ ra rằng, nhóm máu AB có nhiều khả năng gặp tình trạng đông máu hơn. Cụ thể, nhóm máu AB có nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc đông máu ở chân tăng 47%, thuyên tắc phổi hoặc đông máu gần phổi tăng 51%. Nguyên nhân là do nhóm máu AB có chứa một loại protein làm tăng nhẹ nguy cơ đông máu.

Còn nhóm máu O dễ bị xuất huyết hơn (hơn 28%).

Nhóm máu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao

Tất cả chúng ta đều biết, nguy cơ mắc tiểu đường chủ yếu là do chế độ ăn uống thiếu khoa học và lười vận động. Tuy nhiên, ở một số nhóm máu, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường có thể cao hơn.

Theo tạp chí tiểu đường Diabetologia, những người có nhóm máu B+ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 35%. Trong khi đó, tỷ lệ này là 10% đối với nhóm máu A, 17% với nhóm máu AB và 21% đối với nhóm máu B-.

Người có nhóm máu O ít có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nhất.

Nhóm máu dễ bị ung thư dạ dày hơn

Tạp chí Y sinh học phân tử quốc tế (International Journal of Molecular Sciences) cho thấy, nhóm máu A dễ bị nhiễm H. pylori - vi khuẩn có thể gây ra bệnh viêm dạ dày và tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Cùng kết quả trên, tạp chí y học BMC Cancer cũng chỉ ra rằng nhóm máu A và nhóm máu AB dễ bị ung thư dạ dày hơn. Kiểu gene nhóm máu A dễ bị nhiễm H. pylori hơn nhóm máu O hoặc B.

Mối liên hệ giữa nhóm máu và khả năng sinh sản

Năm 2010, các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Albert Einstein và Đại học Yale (Mỹ) đã đo lượng hormone kích thích nang trứng (FSH) trong máu. Mức FSH cao khiến việc thụ thai khó khăn hơn.

Kết quả cho thấy, phụ nữ có nhóm máu O có mức FSH cao nhất, điều đó có nghĩa là họ thường có số lượng và chất lượng trứng thấp hơn. Phụ nữ có nhóm máu AB có ít FSH hơn nên phụ nữ có nhóm máu AB dễ thụ thai nhất, trong khi nhóm máu O khó thụ thai hơn.

Ngọc Trang (t/h)

Tin liên quan

Giảm thiểu ảnh hưởng của chất độc hóa học/dioxin đối với sức khỏe con người

Giảm thiểu ảnh hưởng của chất độc hóa học/dioxin đối với sức khỏe con người

Nhiều năm qua, Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế nỗ lực nghiên cứu, khắc phục, xử lý, giảm đến mức thấp nhất ảnh hưởng của chất độc hóa học/dioxin tồn lưu sau chiến tranh đối với sức khỏe con người và môi trường.
Nghệ An triển khai Chiến lược quốc gia về phòng chống kháng thuốc

Nghệ An triển khai Chiến lược quốc gia về phòng chống kháng thuốc

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch số 399/KH-UBND triển khai Chiến lược quốc gia về phòng chống kháng thuốc tại Việt Nam giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh.
Những vật dụng chứa vi khuẩn gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người

Những vật dụng chứa vi khuẩn gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người

SKV - Các ổ vi khuẩn “khổng lồ” thực chất đang hiện hữu ngay tại những vật dụng quen thuộc mà bạn chạm vào mỗi ngày.

Cùng chuyên mục

Những thực phẩm nào giàu omega-3?

Những thực phẩm nào giàu omega-3?

Axit béo omega-3 có nhiều lợi ích khác nhau cho cơ thể và não. Omega-3 có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch, bệnh gan nhiễm mỡ, điều trị viêm khớp dạng thấp, phát triển não bộ và cải thiện thị lực. Ngoài ra, omega-3 cũng giúp cải thiện các vấn đề về da và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Cùng tham khảo những thực phẩm giàu omega-3 dưới đây.
Râu ngô - vị thuốc dễ tìm có nhiều công dụng

Râu ngô - vị thuốc dễ tìm có nhiều công dụng

Râu ngô là một vị thuốc dễ kiếm, dễ bảo quản, dễ sử dụng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Nhiều người bị viêm da do sứa biển "tấn công"

Nhiều người bị viêm da do sứa biển "tấn công"

Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, mới đây đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị viêm da do tiếp xúc với sứa biển.
Công dụng của hạt vừng trong việc hỗ trợ giảm cholesterol, hạ đường huyết

Công dụng của hạt vừng trong việc hỗ trợ giảm cholesterol, hạ đường huyết

Hạt vừng hay hạt mè có thể rất nhỏ nhưng chúng chứa vô vàn chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe to lớn. Vừng có tên khoa học là Sesamum indicium, là một phần của họ Pedaliaceae và lần đầu tiên được phát hiện ở Pakistan. Đây là một trong những loại cây lấy dầu đầu tiên mà con người sử dụng, hiện nay nó được trồng rộng rãi và ưa dùng trên khắp thế giới nhờ giá trị dinh dưỡng cao và hương vị độc đáo.
Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta cắt giảm lượng đường?

Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta cắt giảm lượng đường?

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng như bác sĩ chuyên khoa luôn khuyến cáo cần phải giảm bớt lượng đường bổ sung vì chúng gây ra nhiều vấn đề đối với sức khỏe. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta cắt giảm đường nạp vào cơ thể?
Ngày mưa có cần dùng kem chống nắng?

Ngày mưa có cần dùng kem chống nắng?

Sử dụng kem chống nắng là một trong những bước dưỡng da quen thuộc hằng ngày của chị em. Tuy nhiên, những ngày mưa hoặc râm mát thì có cần bôi kem chống nắng hay không, cũng là điều mà nhiều người băn khoăn.

Các tin khác

Măng tây - "Siêu thực phẩm" với nhiều lợi ích sức khỏe

Măng tây - "Siêu thực phẩm" với nhiều lợi ích sức khỏe

Măng tây được coi là “siêu thực phẩm” giàu dinh dưỡng và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Ăn măng tây đều đặn với khẩu phần hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe.
Hà Nội: Ngăn chặn mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường

Hà Nội: Ngăn chặn mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản số 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Đắk Nông: 6 người đi làm rẫy ăn nhầm nấm độc phải nhập viện cấp cứu

Đắk Nông: 6 người đi làm rẫy ăn nhầm nấm độc phải nhập viện cấp cứu

SKV - Ngày 19/7, Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp (tỉnh Đắk Nông) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận cấp cứu và xử lý kịp thời một vụ ngộ độc thực phẩm do ăn phải nấm độc.
Đắk Lắk:  Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh thực hiện thành công ca mổ nội soi ung thư trực tràng cho bệnh nhân lớn tuổi

Đắk Lắk: Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh thực hiện thành công ca mổ nội soi ung thư trực tràng cho bệnh nhân lớn tuổi

( SKV) - Vừa qua, Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh Đắk Lắk đã mổ nội soi ung thư trực tràng thành công cho một bệnh nhân 73 tuổi. Đây là một trong số những ca ung thư trực tràng nói riêng, ung thư đường tiêu hoá nói chung được phẫu thuật thành công tại Bệnh viện này.
Phòng khám Nam khoa Bình Thuận: Bật mí những ưu điểm nổi bật

Phòng khám Nam khoa Bình Thuận: Bật mí những ưu điểm nổi bật

(SKV) - Với thế mạnh trong việc thăm khám các bệnh lý nam khoa, Phòng khám Nam khoa Bình Thuận đã nhận được nhiều sự tin tưởng từ đông đảo nam giới. Đây là địa chỉ lý tưởng để chăm sóc sức khỏe và bảo vệ khả năng sinh sản.
Dễ dàng xét nghiệm tinh trùng tại nhà chính xác với YO Home Sperm Test

Dễ dàng xét nghiệm tinh trùng tại nhà chính xác với YO Home Sperm Test

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một trong những trở ngại chính trong việc kiểm tra khả năng sinh sản là tâm lý e ngại của nam giới khi phải đến các cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm tinh dịch. Những áp lực vô hình này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm mà còn tác động xấu đến sức khỏe tinh thần của phái mạnh.
Thiết bị phân tích tinh dịch đồ thông minh SQA-iO, SQA-VU: Nhanh - gọn - chính xác

Thiết bị phân tích tinh dịch đồ thông minh SQA-iO, SQA-VU: Nhanh - gọn - chính xác

Sự phát triển của các thiết bị xét nghiệm tự động hiện nay góp phần đáng kể nâng cao hiệu suất xét nghiệm và đánh giá chính xác chất lượng sức khỏe sinh sản nam giới. Trong đó, SQA-iO và SQA-VU là một trong những thiết bị phân tích tinh dịch đồ tự động tiên tiến nhất hiện nay. Công nghệ này đang mở ra những triển vọng mới cho các bệnh viện, phòng khám và trung tâm xét nghiệm.
Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của hạt bí ngô

Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của hạt bí ngô

Quả bí ngô (bí đỏ) là thực phẩm quen thuộc và giàu dinh dưỡng. Không những vậy, hạt của nó cũng chứa nhiều khoáng chất, vitamin có lợi cho sức khỏe.
[Infographic] 8 loại thực phẩm nên tránh kết hợp với đu đủ

[Infographic] 8 loại thực phẩm nên tránh kết hợp với đu đủ

Khi ăn đu đủ, bạn nên tránh kết hợp với các thực phẩm sau đây để tránh những bất lợi về sức khỏe.
Các loại rau củ tốt cho người bệnh gout

Các loại rau củ tốt cho người bệnh gout

Bệnh gout là tình trạng viêm khớp mạn tính chịu sự tác động mạnh mẽ bởi chế độ ăn uống. Bổ sung các loại rau tốt cho người bệnh gout vào chế độ ăn uống hàng ngày thường là lời khuyên được nhiều bác sĩ khuyến nghị, giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng tại nhà.
Xem thêm
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Phiên bản di động