Một số loại cá có khả năng chứa hàm lượng thủy ngân cao

Cá là một loại thực phẩm mang lại nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, một số loại cá lại chứa hàm lượng thủy ngân cao, có thể gây hại cho sức khỏe nếu tiêu thụ quá mức.
Bé 3 tuổi ngộ độc thủy ngân trong nhiệt kế

Thủy ngân là một kim loại nặng được tìm thấy trong tự nhiên như: không khí, nước và đất. Thực tế, lợi ích dinh dưỡng do cá mang lại sẽ lớn hơn nguy cơ tiếp xúc với thủy ngân nếu như bạn biết cách chế biến và ăn đúng cách. Theo đó, mỗi người nên ăn cá hai lần mỗi tuần. Chỉ khi bạn đang tiêu thụ một lượng lớn các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao thì bạn mới nên lo lắng. Vì thế nên chọn lựa cá và hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp hơn như cá hồi, tôm, cá tuyết và cá mòi.

Tiếp xúc với thủy ngân có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Ở cả người và động vật nếu hấp thụ một lượng thủy ngân cao hơn sẽ gây ra các bệnh lý về não. Các nghiên cứu cũng cho thấy việc tiếp xúc thường xuyên với thủy ngân sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh Alzheimer, Parkinson, tự kỷ, trầm cảm. Ngoài ra, tiếp xúc với thủy ngân sẽ gây nên các bệnh về huyết áp cao, tăng nguy cơ đau tim và cholesterol LDL “xấu”.

Một nghiên cứu trên 1.800 nam giới cho thấy những người có hàm lượng thủy ngân cao nhất có nguy cơ tử vong do mắc bệnh tim cao gấp đôi so với những người có hàm lượng thủy ngân thấp hơn.

Các loại cá có khả năng tích tụ thủy ngân cao

Cá thu

Cá thu, đặc biệt là cá thu vua, là loại cá lớn, sống lâu và có khả năng tích tụ thủy ngân cao trong cơ thể. Theo các tổ chức y tế và an toàn thực phẩm, cá thu vua là loại cá thu có hàm lượng thủy ngân cao nhất, tiếp theo là cá thu mắt to. Cá thu đóng hộp thường có hàm lượng thủy ngân thấp hơn so với cá thu tươi.

Tiêu thụ quá nhiều cá thu có thể gây ngộ độc thủy ngân, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, tim mạch và thận. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế tiêu thụ cá thu, đặc biệt là đối với những đối tượng nhạy cảm như trẻ em và phụ nữ mang thai. Bạn cũng nên ăn cá thu với tần suất không quá 2 lần/tuần.

Những loại cá có khả năng chứa hàm lượng thủy ngân cao, gây hại cho sức khỏe
Cá ngừ mắt to.

Cá ngừ mắt to

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), cá ngừ mắt to được xếp vào nhóm cá có hàm lượng thủy ngân cao. Do đó, FDA khuyến cáo trẻ em, phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú nên tránh ăn cá ngừ mắt to.

Đối với người lớn, nên hạn chế ăn cá ngừ mắt to, không quá 1 lần/tuần. Nếu bạn yêu thích cá ngừ, có thể lựa chọn các loại cá ngừ khác có hàm lượng thủy ngân thấp hơn như cá ngừ đóng hộp (cá ngừ albacore) hoặc cá ngừ vằn.

Cá trê

Theo một số nghiên cứu và báo cáo, cá trê nằm trong danh sách những loại cá có khả năng chứa hàm lượng thủy ngân cao hơn so với các loại cá khác. Tuy nhiên, mức độ thủy ngân trong cá trê có thể khác nhau tùy thuộc vào nguồn gốc, kích thước và môi trường sống của cá.

Để đảm bảo an toàn, bạn không nên ăn cá trê quá 2 lần mỗi tuần đồng thời lựa chọn mua cá trê từ những nguồn cung cấp uy tín, đảm bảo chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng. Bạn cũng nên chọn trê nhỏ vì chúng thường chứa ít thủy ngân hơn cá trê lớn.

Cá mú

Cá mú được xếp vào nhóm cá có hàm lượng thủy ngân cao nên hạn chế hoặc tránh ăn, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai, cho con bú và trẻ em. Việc tiêu thụ cá mú thường xuyên có thể gây tích tụ thủy ngân trong cơ thể, dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Cá mú sống trong môi trường tự nhiên có thể chứa ký sinh trùng. Nếu không được chế biến kỹ, ký sinh trùng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa và sức khỏe. Nếu bạn yêu thích cá, có thể lựa chọn các loại cá khác có hàm lượng thủy ngân thấp hơn như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá cơm, cá tuyết, cá rô phi...

Những loại cá có khả năng chứa hàm lượng thủy ngân cao, gây hại cho sức khỏe
Cá mú.

Cá chình

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cũng như Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), cá chình được xếp vào nhóm cá có hàm lượng thủy ngân cao nhất, cùng với cá thu vua, cá kiếm và cá kình.

Cá chình sống ở vùng biển san hô có thể nhiễm độc tố Ciguatera từ một loại tảo biển. Độc tố này không bị phân hủy khi nấu chín và có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, tê bì chân tay, thậm chí là rối loạn nhịp tim và suy hô hấp.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế tiêu thụ cá chình, đặc biệt là đối với những đối tượng nhạy cảm. Nếu bạn yêu thích cá chình, hãy ăn với tần suất vừa phải và chọn những con cá chình nhỏ hơn, vì chúng thường chứa ít thủy ngân hơn.

Mức thủy ngân trung bình ở các loại cá và hải sản khác nhau, từ cao nhất đến thấp nhất:

  • Cá kiếm: 0,995 ppm
  • Cá mập: 0,979 ppm
  • Cá thu vua: 0,730 ppm
  • Cá ngừ mắt to: 0,689 ppm
  • Marlin: 0,485 ppm
  • Cá ngừ đóng hộp: 0,128 ppm
  • Cá tuyết: 0,111 ppm
  • Tôm hùm Mỹ: 0,107 ppm
  • Cá trắng: 0,089 ppm
  • Cá trích: 0,084 ppm
  • Hake: 0,079 ppm
  • Cá hồi: 0,071 ppm
  • Cua: 0,065 ppm
  • Haddock: 0,055 ppm
  • Cá thu Đại Tây Dương: 0,050 ppm
  • Tôm càng xanh: 0,035 ppm
  • Cá da trơn: 0,025 ppm
  • Mực: 0,023 ppm
  • Cá hồi: 0,022 ppm
  • Cá cơm: 0,017 ppm
  • Cá mòi: 0,013 ppm
  • Hàu: 0,012 ppm
  • Sò điệp: 0,003 ppm
  • Tôm: 0,001 ppm
Lam Anh (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Vì sao số ca mắc COVID-19 ở Mỹ tăng vọt?

Vì sao số ca mắc COVID-19 ở Mỹ tăng vọt?

Mỹ hiện đang chứng kiến một làn sóng COVID-19 trong mùa hè năm nay với hoạt động của virus SARS-CoV-2 trong nước thải đang ở mức cao nhất kể từ tháng 7/2022.
Đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ năm nay ở châu Phi có gì khác?

Đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ năm nay ở châu Phi có gì khác?

Trong đợt bùng phát đậu mùa khỉ vào năm 2022, nam giới đồng tính chiếm phần lớn các ca mắc. Tuy nhiên, trong đợt bùng phát năm nay, trẻ em dưới 15 tuổi hiện chiếm hơn 70% số ca mắc và 85% số ca tử vong do đậu mùa khỉ ở Congo.
Dự báo thời tiết ngày 18/8/2024: Hà Nội ngày nắng, gió nhẹ

Dự báo thời tiết ngày 18/8/2024: Hà Nội ngày nắng, gió nhẹ

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 18/8/2024 tại khu vực Hà Nội và cả nước.

Cùng chuyên mục

Hai loại đồ uống quen thuộc, là "khắc tinh" của đột quỵ

Hai loại đồ uống quen thuộc, là "khắc tinh" của đột quỵ

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí PLOS Medicine cho thấy uống trà và cà phê với mức độ vừa phải có thể giảm nguy cơ mắc đột quỵ và chứng mất trí nhớ.
[Infographic] Dinh dưỡng và lợi ích của quả cam

[Infographic] Dinh dưỡng và lợi ích của quả cam

Cam là trái cây phổ biến trong đời sống và rất giàu dinh dưỡng. Cùng tìm hiểu về lợi ích của loại quả này.

Các tin khác

Điểm danh những thức uống giúp "quét sạch" mỡ máu

Điểm danh những thức uống giúp "quét sạch" mỡ máu

Mỡ máu cao có thể dẫn đến hình thành những mảng xơ vữa ở thành mạch, làm tắc nghẽn mạch máu. Một chế độ ăn lành mạnh với các thực phẩm giàu axit béo omega-3 để hỗ trợ giảm cholesterol xấu. Trong đó, nên lưu ý bổ sung các thức uống có nguồn gốc thiên nhiên dưới đây.
Hà Nội: Chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Hà Nội: Chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Các quận, huyện của Hà Nội đã tích cực chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.
Lâm Đồng: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Lâm Đồng: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

SKV - Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký Công văn số 6923/UBND-VX3 gửi Sở Y tế, Sở Tài chính và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh về việc tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).
Một loại vỏ hạt giàu chất xơ, ngăn ngừa nhiều bệnh

Một loại vỏ hạt giàu chất xơ, ngăn ngừa nhiều bệnh

Đó là vỏ hạt mã đề, có tên khoa học là Psyllium. Chúng là nguồn thực phẩm giàu chất xơ và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Huyện Lăk nhanh chóng triển khai các biện pháp khống chế ổ dịch bệnh Sởi

Huyện Lăk nhanh chóng triển khai các biện pháp khống chế ổ dịch bệnh Sởi

Ngày 15/8, theo thông tin của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm một ổ dịch bệnh sởi tại huyện Lắk. CDC nhanh chóng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Lắk triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Phẫu thuật thành công cho bé trai 6 tuổi có thận "đi lạc" lên lồng ngực

Phẫu thuật thành công cho bé trai 6 tuổi có thận "đi lạc" lên lồng ngực

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, các y bác sĩ Trung tâm Ngoại tổng hợp vừa phẫu thuật thành công cho bé trai T.Q.D (6 tuổi, ở Hà Nội) bị thoát vị hoành bẩm sinh kèm theo thận lạc chỗ trên lồng ngực và phổi biệt lập.
14 năm sống chung với khối u khổng lồ trên mặt

14 năm sống chung với khối u khổng lồ trên mặt

Ngày 14/8, thông tin từ Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, các bác sĩ khoa Ngoại Đầu cổ vừa tiếp nhận điều trị bệnh nhân có khối u khổng lồ trên mặt.
Đi khám vì đau đầu kéo dài, phát hiện suy thận giai đoạn cuối

Đi khám vì đau đầu kéo dài, phát hiện suy thận giai đoạn cuối

Ngày 14/8, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết đã tiếp nhận một nam bệnh nhân 34 tuổi (ngụ Ba Vì, Hà Nội) bị suy thận giai đoạn cuối và phải lọc máu cấp cứu.
Đắk Nông: Quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết Dengue

Đắk Nông: Quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết Dengue

SKV - Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông vừa ký Công văn số 4778/UBND-KGVX gửi các sở, ban, ngành, hội đoàn thể tỉnh; các lực lượng vũ trang tỉnh và UBND các huyện, thành phố về việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết Dengue.
Mít tinh hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2024

Mít tinh hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2024

SKV - Ngày 13/08/2024 tại TP Gia Nghĩa, Unilever Việt Nam đồng hành cùng Bộ Y tế và UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức “Mít tinh hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2024 và phát động Cuộc thi Cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp lần thứ I”. Đây là chương trình thường niên do Unilever Việt Nam tài trợ đồng hành cùng Bộ Y tế, nhằm kêu gọi các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng cùng chủ động tham gia, phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động triển khai Phong trào Vệ sinh yêu nước, góp phần phòng, chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe người dân.
Xem thêm
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Phiên bản di động