Mù Cang Chải linh hoạt cách làm giữ vững cảnh quan

Chuyển sang cho thuê các địa điểm du lịch nổi tiếng để giữ vẻ đẹp cảnh quan với giá trị tương đương thu nhập thực tế hàng năm thu được của các hộ dân canh tác trên ruộng bậc thang; giao cho các bản quản lý, chăm sóc, dọn vệ sinh giữ vững cảnh quan xanh, sạch, đẹp các điểm check in nổi tiếng... đang là cách hiệu quả để Mù Cang Chải nâng cao chất lượng điểm du lịch.
Trải nghiệm du lịch Mù Cang Chải
Mù Cang Chải linh hoạt cách làm giữ vững cảnh quan
Đồi Mâm Xôi, xã La Pán Tẩn mùa nước đổ

Hiện nay, ngoài các điểm tham quan, nghỉ dưỡng như Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hello Mu Cang Chai; Khu sinh thái Ecolodge Mù Cang Chải hay các homestay khác, Mù Cang Chải cũng có nhiều cảnh quan tự nhiên khác như đỉnh Lùng Cúng, xã Nậm Có, bãi đá cổ xã Lao Chải, rừng trúc xã Púng Luông, sống lưng khủng long xã Dế Xu Phình.

Nhiều cảnh quan được tạo ra bởi sự sáng tạo của con người hòa hợp với thiên nhiên như ruộng bậc thang đồi Mâm Xôi xã La Pán Tẩn, võng lúa Móng Ngựa xã Mồ Dề... Trong đó, đồi Mâm Xôi xã La Pán Tẩn đã góp phần quan trọng tạo nên sự độc đáo riêng có của Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Tuy nhiên, những năm gần đây, dù huyện, xã đã có nhiều chính sách khuyến khích các hộ chủ quản cảnh quan tích cực chăm sóc, sản xuất duy trì cảnh quan theo đúng mùa, đúng vụ để duy trì cảnh đẹp phục vụ nhu cầu thưởng thức của du khách nhưng do thiếu nước tưới nên vẻ đẹp của đồi Mâm Xôi đang ngày càng không đúng mùa, đúng vụ, làm cho du khách đến với Mù Cang Chải vào mùa nước đổ thì lại không thấy được cảnh sinh động, không khí nhộn nhịp cày bừa, làm đất. Vào mùa lúa chín thì mảnh chín sớm, mảnh chín muộn không đồng đều...

Để vừa duy trì ổn định thu nhập đồng thời duy trì tốt vẻ đẹp cảnh quan theo mùa vụ, đúng khung lịch phục vụ du khách, năm 2022, những hộ dân là chủ nhân của đồi Mâm Xôi, xã La Pán Tẩn và võng lúa Móng Ngựa, xã Mồ Dề đã chuyển sang cho thuê với giá trị tương đương thu nhập thực tế hàng năm mà họ thu được từ cảnh đẹp ruộng bậc thang của gia đình.

Ông Hờ Vảng Giống, bản Tà Chí Lư, xã La Pán Tẩn là chủ của đồi Mâm Xôi chia sẻ: "Khu đồi Mâm Xôi có nhiều chủ, nhưng riêng chóp Mâm Xôi và mấy mảnh chạy quanh chân chóp Mâm Xôi là của gia đình tôi. Trước đây, có nước tưới đảm bảo, làm được sớm thì mỗi vụ thu hơn tấn thóc, nhưng hiện nay thì thấp hơn nhiều. Năm 2022, gia đình tôi được xã chi trả thêm 19 triệu đồng tiền mặt từ cảnh quan du lịch".

"Vài năm gần đây, do thiếu nước tưới, các hộ trong khu Mâm Xôi ngày càng khó làm đất cùng một thời điểm, nên không tạo được cảnh quan theo khung lịch phục vụ du khách; chúng tôi đã cho thuê toàn bộ để chủ nhân thuê đất tự sản xuất cho tập trung, tạo cảnh quan cho phát triển du lịch. Riêng của gia đình tôi, cho thuê với giá 19 bao thóc và 19 triệu đồng/năm” - ông Giống nói.

Mù Cang Chải linh hoạt cách làm giữ vững cảnh quan
Khu võng lúa Móng Ngựa, xã Mồ Dề đang được Tổ hợp tác Võng lúa Móng Ngựa Mù Cang Chải đầu tư tôn tạo.

Cũng như ở đồi Mâm Xôi, khu võng lúa Móng Ngựa, xã Mồ Dề là một trong những địa điểm hàng năm vào mùa lúa chín, mùa nước đổ luôn thu hút rất đông du khách tham quan, nhiều tay máy khắp nơi đến săn ảnh, nhưng mấy năm gần đây cũng chung tình trạng thiếu nước và bà con sản xuất không được đồng bộ về thời gian, nên cảnh quan cũng không được như mong muốn.

Anh Giàng A Chinh, ở bản Háng Sung, xã Mồ Dề, Tổ trưởng Tổ hợp tác Võng lúa Móng Ngựa Mù Cang Chải cho biết: "Năm 2022, chúng tôi thuê toàn bộ khu võng lúa Móng Ngựa của 12 hộ với giá 14 tấn thóc/năm. Sau đó, chúng tôi đầu tư hơn 400 triệu đồng để mua đường ống dẫn nước, mua máy móc làm đất và làm hệ thống lán nghỉ phục vụ du khách... Song, do xã đang hoàn thiện hệ thống thủy lợi khu Móng Ngựa nên hiện chưa được cày bừa. Chúng tôi sẽ cố gắng tìm hướng khắc phục để có thể duy trì việc làm đất sớm nhất, tạo cảnh quan đúng nghĩa theo khung lịch để phục vụ khách tham quan, check in khi đến với Mù Cang Chải nói chung và võng lúa Móng Ngựa nói riêng”.

Các điểm khác như: rừng trúc Púng Luông, đồi thông, sống lưng khủng long Dế Xu Phình, bãi đá cổ Lao Chải... đều được địa phương giao cho các bản quản lý, chăm sóc, dọn vệ sinh giữ vững cảnh quan xanh, sạch, đẹp để thu hút du khách.

Ngoài ra, các đỉnh: Lùng Cúng, xã Nậm Có, đỉnh Tà Cây Đàng, Tháp Trời, xã La Pán Tẩn phục vụ leo núi, săn mây cũng đã được Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hello Mu Cang Chai thường xuyên tu sửa đường đi cũng như làm các lán trại nghỉ ngơi để phục vụ du khách yêu thích leo núi được chinh phục, khám phá.

Sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành, toàn thể nhân dân trong việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các điểm, cảnh quan đẹp trên địa bàn huyện cùng với cơ chế mở cửa thu hút du lịch, đã góp phần quan trọng đưa du lịch Mù Cang Chải có bước chuyển biến mạnh mẽ cả về quy mô dịch vụ, hoạt động và doanh số. Riêng năm 2022, huyện đã đón được trên 350.000 lượt khách du lịch, đạt 166,7% kế hoạch, tăng gấp 3,3 lần so với cùng kỳ; mang lại doanh thu hơn 270 tỷ đồng từ du lịch, đạt 174,2% kế hoạch, tăng gấp 4,5 lần so cùng kỳ.

Nguồn: Mù Cang Chải linh hoạt cách làm giữ vững cảnh quan

A Mua/www.baoyenbai.com.vn
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Tác dụng chữa bệnh của lá xương sông

Tác dụng chữa bệnh của lá xương sông

Lá xương sông là một loại rau gia vị quen thuộc. Bên cạnh đó, lá xương sông còn có tác dụng chữa bệnh như cảm sốt, ho, viêm họng...
Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ: Trách nhiệm và mệnh lệnh từ trái tim

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ: Trách nhiệm và mệnh lệnh từ trái tim

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.
Công nghệ mới nâng cao hiệu quả giám định ADN hài cốt liệt sĩ

Công nghệ mới nâng cao hiệu quả giám định ADN hài cốt liệt sĩ

Kết quả bước đầu cho thấy các nhà khoa học của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam có thể làm chủ công nghệ giải trình tự gene thế hệ mới để nâng cao công suất và hiệu quả giám định ADN hài cốt liệt sĩ.

Cùng chuyên mục

Hà Nội nằm trong top thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

Hà Nội nằm trong top thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

Nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu Tripadvisor vừa công bố danh sách 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới, trong đó có thủ đô Hà Nội với bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, cuốn hút.
Quảng Bình - Một trong những điểm đến đẹp nhất thế giới

Quảng Bình - Một trong những điểm đến đẹp nhất thế giới

Tạp chí Travel+Leisure của Mỹ đánh giá Quảng Bình là một trong 13 điểm đến đẹp nhất thế giới.
Xuất hiện sứa lửa tại các bãi tắm biển Nha Trang

Xuất hiện sứa lửa tại các bãi tắm biển Nha Trang

Ngày 9/7, ông Đàm Hải Vân - Phó trưởng Ban Quản lý Vịnh Nha Trang cho biết, Ban đã phát đi thông báo về việc xuất hiện sứa lửa tại các bãi tắm biển TP Nha Trang.
Phát huy giá trị của sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay

Phát huy giá trị của sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay

Sáng 4/7, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phát huy giá trị của sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay”.
Đắk Lắk: Ama Farm - điểm dừng chân mới của du khách thập phương khi đặt chân đến Tây Nguyên đại ngàn

Đắk Lắk: Ama Farm - điểm dừng chân mới của du khách thập phương khi đặt chân đến Tây Nguyên đại ngàn

SKV - Sau khi phóng viên Tạp chí Sức khoẻ Việt đưa tin về trang trại nho mẫu đơn của nhóm bạn trẻ ở Buôn Đôn thì trang trại đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách các nơi ghé thăm.
Báo New Zealand gợi ý khám phá "thị trấn đẹp nhất Việt Nam"

Báo New Zealand gợi ý khám phá "thị trấn đẹp nhất Việt Nam"

Thời báo New Zealand NzHerald vừa qua đã có bài viết chia sẻ về những trải nghiệm thú vị và đưa ra những gợi ý cho khách du lịch quốc tế khám phá Hội An.

Các tin khác

Thái Nguyên: Gắn phát triển sản phẩm OCOP với phát triển du lịch nông thôn

Thái Nguyên: Gắn phát triển sản phẩm OCOP với phát triển du lịch nông thôn

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian qua đã trở thành phong trào rộng khắp thu hút sự tham gia của toàn xã hội với những giải pháp hay, sáng tạo. Đặc biệt, Thái Nguyên xác định nhiệm vụ trọng tâm phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, gắn phát triển sản phẩm OCOP với phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng...
Khám phá sông Nho Quế: Tuyệt tác thiên nhiên của Hà Giang

Khám phá sông Nho Quế: Tuyệt tác thiên nhiên của Hà Giang

SKV - Dòng sông Nho Quế nằm tại địa phận tỉnh Hà Giang, miền Bắc Việt Nam, là một trong những kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp và thu hút nhiều du khách đến khám phá. Với vẻ đẹp hoang sơ và kỳ vĩ, dòng sông này đã trở thành một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích sự yên bình và vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên.
[Ảnh] Mũi Tàu Bể - Viên ngọc ẩn giữa lòng Côn Đảo

[Ảnh] Mũi Tàu Bể - Viên ngọc ẩn giữa lòng Côn Đảo

SKV - Côn Đảo, một quần đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ và những di tích lịch sử từ thời kỳ chiến tranh. Trong số những điểm đến ấn tượng tại đây, Mũi Tàu Bể là một nơi không thể bỏ qua. Được biết đến với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và những câu chuyện kỳ bí, Mũi Tàu Bể mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên.
Bình yên thảo nguyên Cốc Sâm

Bình yên thảo nguyên Cốc Sâm

Bắc Hà là địa danh du lịch nổi tiếng với nhiều điểm tham quan hấp dẫn, trong đó có thảo nguyên Cốc Sâm bao la, bình yên và rất thơ mộng. Nếu đến Bắc Hà, đặc biệt là thời điểm diễn ra Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên” năm 2024, được tổ chức từ ngày 1 - 9/6/2024, du khách không nên bỏ qua thảo nguyên ấn tượng này.
“Chợ nổi miền Tây” giữa lòng Sài Gòn

“Chợ nổi miền Tây” giữa lòng Sài Gòn

SKV - Lễ hội sông nước lần thứ 2 tại TP.HCM khai mạc vào tối ngày 31/5 vừa qua đã tái hiện lại vài khung cảnh đời sống xuồng ghe của người dân Tây Nam Bộ bằng nhiều hoạt động ngay tại lòng thành phố.
Bức bích họa giữa non cao

Bức bích họa giữa non cao

Tháng 5 năm nay, trời có mưa nhiều, nước từ thượng nguồn đổ về những cánh đồng cấy lúa một vụ ở thị xã Sa Pa đầy ăm ắp, tạo nên vẻ đẹp thơ mộng tựa như bức bích họa giữa non cao.
Việt Nam là điểm tránh nóng hàng đầu châu Á

Việt Nam là điểm tránh nóng hàng đầu châu Á

Theo nhật báo Nikkei Asia, Việt Nam nằm trong danh sách những địa điểm tránh nóng tốt nhất cho du khách khu vực châu Á.
Hình ảnh Mùa vàng Tam Cốc trước ngày khai hội

Hình ảnh Mùa vàng Tam Cốc trước ngày khai hội

Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2024 “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” được tổ chức quy mô cấp tỉnh, từ ngày 1 - 8/6 tại khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Những gợi ý hữu ích khi du lịch Quảng Bình

Những gợi ý hữu ích khi du lịch Quảng Bình

Quảng Bình là một trong những địa phương hội tụ tài nguyên du lịch đa dạng. Nhờ có sự phân bổ của địa hình vừa có núi, vừa có biển, vừa có sông, có rừng và đặc biệt có Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với hệ thống hang động kỳ vĩ và hệ sinh thái đa dạng.
Vịnh Hạ Long lọt top 55 điểm đến đẹp nhất thế giới để chiêm ngưỡng

Vịnh Hạ Long lọt top 55 điểm đến đẹp nhất thế giới để chiêm ngưỡng

Tạp chí du lịch quốc tế Travel+Leisure đã đánh giá vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) là một trong 55 điểm đến đẹp nhất thế giới để chiêm ngưỡng.
Xem thêm
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Phiên bản di động