Nhà báo, liệt sỹ Trần Kim Xuyến - Tấm gương sáng của báo chí cách mạng Việt Nam

SKV - Trần Kim Xuyến là nhà báo đầu tiên hy sinh trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Cuộc đời và sự nghiệp báo chí của ông đã để lại cho các thế hệ những người làm báo sau này nhiều bài học quý giá về ý chí kiên cường, lòng dũng cảm, về sự sáng tạo và tinh thần sẵn sàng hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ.

Người con ưu tú của quê hương Xô viết

Trần Kim Xuyến sinh năm 1921 tại xã Sơn Mỹ (nay là xã Tân Mỹ Hà), huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh - một địa phương giàu truyền thống cách mạng, bên dòng sông Ngàn Phố thanh bình. Lên 10 tuổi, ông đã được chứng kiến không khí hào hùng của phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh. Tinh thần cách mạng và ý chí căm thù thực dân xâm lược trong con người Trần Kim Xuyến được nhen nhóm từ đó. Tinh thần ấy càng được nuôi dưỡng, vun đắp bởi cha của ông – cụ Trần Kim Soa, một nông dân giàu lòng yêu nước; và người mẹ tần tảo – Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lan, người đã dâng cả hai người con cho nền độc lập của dân tộc.

Nhà báo, liệt sỹ Trần Kim Xuyến. Ảnh: Tư liệu
Nhà báo, liệt sỹ Trần Kim Xuyến. Ảnh: Tư liệu

Năm 1935, Trần Kim Xuyến thi đậu vào trường Quốc học Vinh (Nghệ An). Đây cũng là mốc thời gian đánh dấu quá trình tham gia cách mạng của ông. Tại đó, Trần Kim Xuyến vừa tham gia học tập vừa bí mật hoạt động cách mạng, ông tích cực đọc và truyền bá các tài liệu của Đảng trong tầng lớp học sinh và công nhân. Khi đó, ông mới bước sang tuổi 14.

Năm 1939, Trần Kim Xuyến tốt nghiệp trường Quốc học Vinh và được chính quyền thực dân Pháp bổ vào tòa sứ Bắc Giang. Làm việc trong bộ máy của thực dân Pháp, chàng thanh niên yêu nước Trần Kim Xuyến được trực tiếp chứng kiến sự tàn ác trong chính sách thực dân và sự thống khổ của một dân tộc thuộc địa. Được sự phân công của tổ chức, ông bí mật tập hợp quần chúng, tuyên truyền và xây dựng phong trào cách mạng tại Bắc Giang và Hà Nội. Năm 1944, hoạt động bị lộ, ông bị thực dân Pháp bắt giam vào ngục Hỏa Lò. Đầu năm 1945, ông cùng các đồng chí vượt ngục thành công, tiếp tục hoạt động cách mạng và tham gia giành chính quyền tại Hà Nội, trong Cách mạng tháng Tám.

Ngày 22/8/1945, Trần Kim Xuyến được giao trách nhiệm giúp Bộ trưởng Tuyên truyền Trần Huy Liệu tổ chức bộ máy của Chính phủ Lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Sau đó, ông được cử giữ chức Phó giám đốc Nha Thông tin Việt Nam (tiền thân của Thông tấn xã Việt Nam). Ngày 23/8/1945, Trần Kim Xuyến thay mặt chính quyền cách mạng, trực tiếp đến tiếp quản phòng thu tin của Sở thông tin tuyên truyền báo chí Pháp và ngay lập tức tổ chức cho các cán bộ thực hiện việc thu, dịch tin của các hãng thông tấn nước ngoài nhằm phục vụ cho chính quyền cách mạng.

Nhà báo quên mình vì nhiệm vụ

Nhà báo Trần Kim Xuyền là người trực tiếp ghi lại và truyền phát ra thế giới nhiều sự kiện trọng đại của lịch sử dân tộc. Với những máy móc, vật tư thô sơ thu được của chính quyền thực dân, ngày 2/9/1945, Trần Kim Xuyến đã tổ chức thành công việc tường thuật và phát rộng rãi bản Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng cả tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Pháp.

Trong cuộc Tổng tuyển cử ngày 6/1/1946, Trần Kim Xuyến đã trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa I, là một trong những đại biểu trẻ nhất của Quốc hội Việt Nam. Tháng 9/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh về nước sau chuyến thăm dài ngày tại Pháp. Trần Kim Xuyến đã ra đón và trực tiếp phỏng vấn Bác nhằm truyền tới đồng bào cả nước về kết quả chuyến thăm, về sự ủng hộ Việt Nam của nhân dân thế giới và cả những người dân tiến bộ nước Pháp.

Tối 19/12/1946, sau khi tổ chức phát sóng đến đồng bào cả nước lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ Chủ tịch, Phó giám đốc Nha thông tin Trần Kim Xuyến đã chỉ đạo cán bộ, nhân viên tháo máy móc đưa đi sơ tán, chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc kháng chiến chống Pháp của toàn dân tộc. Sáng ngày 3/3/1947, trong lúc cùng anh em, đồng chí sơ tán máy móc, tài liệu, nhà báo Trần Kim Xuyến đã trúng đạn của giặc Pháp, hy sinh khi chưa tròn 27 tuổi.

Trong chuyện kể của nhiều vị lão thành cách mạng, vẫn còn nguyên ký ức về vị nhà báo, Đại biểu Quốc hội tài năng và dũng cảm, đội nón lá đạp xe đến các cơ sở dưới làn mưa đạn quân thù. Trong sắc lệnh số 32/SL ngày 25/4/1949 về việc truy tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất cho liệt sỹ Trần Kim Xuyến, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã biểu dương ông là: “Một cán bộ tuyên truyền có tài. Trước ngày Tổng khởi nghĩa, đã tích cực hoạt động giữa Thủ đô Hà Nội, mặc dầu sự kiểm soát chặt chẽ của Pháp và Nhật. Sau đó, đã có công lớn trong việc xây dựng Nha thông tin và Đài phát thanh Tiếng nói Việt Nam”.

Nhằm tri ân những cống hiến của nhà báo, liệt sỹ Trần Kim Xuyến đối với lịch sử dân tộc cũng như lịch sử báo chí cách mạng, tháng 3/2014, chính quyền thành phố Hà Nội đã lấy tên ông đặt tên cho một con phố ở quận Cầu Giấy.

Trước đó, ngày 3/3/2013, Thông tấn xã Việt Nam đã phối hợp với chính quyền xã Sơn Mỹ, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) khánh thành, đưa vào sử dụng Nhà lưu niệm nhà báo, liệt sỹ Trần Kim Xuyến. Cũng tại huyện Hương Sơn, ngày 17/6/2017, Thông tấn xã Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và UBND huyện Hương Sơn tổ chức lễ gắn biển tên đường Trần Kim Xuyến ở trung tâm thị trấn Phố Châu.

Gắn biển tên đường Trần Kim Xuyến tại thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: T/h
Gắn biển tên đường Trần Kim Xuyến tại thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: T/h

Tại thành phố Bắc Giang, một con phố rất đẹp cũng được gắn biển tên Trần Kim Xuyến vào tháng 9/2023.

Quỹ khuyến học mang tên nhà báo, liệt sỹ Trần Kim Xuyến đã được thành lập vào năm 2012 trên cơ sở sáng kiến của Liên Chi hội Nhà báo Thông tấn xã Việt Nam, đang ngày càng phát huy hiệu quả trong việc hiện thực hóa giấc mơ đến trường cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Văn Quý (T/h)

Tin liên quan

Tạp chí Sức Khỏe Việt tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và 3 năm ngày thành lập

Tạp chí Sức Khỏe Việt tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và 3 năm ngày thành lập

Ngày 21/6/2024, tại Hà Nội, Tạp chí Sức Khỏe Việt đã long trọng tổ chức 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024) và 3 năm ngày thành lập. Đây không chỉ là dịp để tôn vinh những đóng góp của ngành báo chí mà còn là một dấu mốc quan trọng, ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Tạp chí Sức Khỏe Việt trong hành trình phát triển.
Trung tâm y tế huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ chúc mừng Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024)

Trung tâm y tế huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ chúc mừng Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024)

Kính gửi: Toà soạn Tạp chí Sức khoẻ Việt, nhân kỷ niệm lần thứ 99 ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), cùng với nhiều đơn vị trên cả nước, TT Y TẾ huyện Tam Nông xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất đến quý cơ quan Tạp chí Sức khoẻ Việt!
Quy hoạch báo chí, xuất bản sắp tới phải thực chất, có tính mở và khả thi

Quy hoạch báo chí, xuất bản sắp tới phải thực chất, có tính mở và khả thi

Sáng 19/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo về dự thảo Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các tin khác

Hình ảnh Mùa vàng Tam Cốc trước ngày khai hội

Hình ảnh Mùa vàng Tam Cốc trước ngày khai hội

Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2024 “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” được tổ chức quy mô cấp tỉnh, từ ngày 1 - 8/6 tại khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp thực hiện thành công ca ghép thận số 06

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp thực hiện thành công ca ghép thận số 06

Ngày 21/5/2024, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp đã tiếp tục ghi dấu ấn với ca ghép thận thứ 06 thành công, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình cống hiến cho sức khỏe cộng đồng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Gương sáng về rèn luyện thân thể

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Gương sáng về rèn luyện thân thể

Hiểu rõ vai trò của việc tập luyện thể dục thể thao đối với sức khỏe con người, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lấy việc tập luyện như một lẽ sống giản dị. Sinh thời Người từng nói: “Mỗi một người dân yếu, tức là cả nước yếu, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe. Việc rèn luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước”.
Rèn luyện đạo đức cách mạng như "ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong"

Rèn luyện đạo đức cách mạng như "ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong"

Không chỉ “tự mình” rèn luyện, Chủ tịch Hồ Chí Minh đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải bền bỉ hằng ngày rèn luyện đạo đức cách mạng, như “ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.
Tiến sỹ Nguyễn Quân: Đau đáu niềm mong mỏi phát triển KH&CN Việt Nam

Tiến sỹ Nguyễn Quân: Đau đáu niềm mong mỏi phát triển KH&CN Việt Nam

Hơn một thập kỷ qua, ngày 18 tháng 5 đã trở thành ngày có ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng với khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam, không chỉ dành để tôn vinh những thành tựu và cống hiến của đội ngũ trí thức mà còn là ngày phát dương tinh thần đổi mới sáng tạo vì sự phát triển bền vững của đất nước.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh. Cũng trong khuôn khổ lễ hội, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương đã phối hợp với UBND huyện Cẩm Giàng tổ chức khai mạc Tuần lễ xúc tiến thương mại giới thiệu các sản phẩm nông sản của Hải Dương tới du khách thập phương.
Từ Chiến dịch Điện Biên Phủ đến Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử

Từ Chiến dịch Điện Biên Phủ đến Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử

Đem theo bài học, kinh nghiệm và tinh thần kháng Pháp-Điện Biên Phủ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta đã làm nên những Điện Biên Phủ mới với Mỹ.
Bức tranh Panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ" - Kỳ tích của mĩ thuật Việt Nam

Bức tranh Panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ" - Kỳ tích của mĩ thuật Việt Nam

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã dành không gian đặc biệt giữa trung tâm để trưng bày bức tranh panorama ''Chiến dịch Điện Biên Phủ’’.
Hiệp định Geneva - sáng ngời tâm thế, bản lĩnh và bản sắc ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Hiệp định Geneva - sáng ngời tâm thế, bản lĩnh và bản sắc ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Cùng với Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21.7.1954 - 21.7.2024) đã kết thúc cuộc kháng chiến lâu dài và anh dũng của Nhân dân ta chống thực dân Pháp xâm lược và can thiệp Mỹ, giải phóng miền Bắc nước ta, tạo điều kiện xây dựng miền Bắc trở thành hậu phương lớn, vững mạnh cho công cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước năm 1975.
Xem thêm
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Phiên bản di động